PDA

View Full Version : Giải thích chữ ký


falleaf
26-07-2005, 03:07 PM
Một số bạn gửi email cho tôi, và than phiền về chữ ký của tôi. Điều này tôi xin giải thích. Có thể đa số các bạn than phiền, một là không hiểu rõ ý của câu văn, hai là không hiểu rõ khung cảnh sông nước miền Nam.

Cây bần, ở miền Nam người ta gọi là cặc bần, trái mít đong đưa, cái gì mà nó lòng thòng xuống, thì người ta gọi là giái. Cũng như các bạn gọi là giái tai vậy thôi.

Như vậy, câu văn này hoàn toàn miêu tả cảnh đi ghe trên sông ở miền Tây, đi vào những con lạch nhỏ, và cây trái xum xuê, cặc bần giái mít là những thứ rất Nam bộ. Giống như nói, thằng cu con đĩ, thì nhiều người nghe không thể nào lọt tai, nhưng đó là tiếng gọi con trai con gái, và mấy đứa trẻ con ở vùng quê.

Còn rất nhiều từ mà do phong cách ngôn ngữ không phù hợp, các bạn chớ hiểu lầm.

Về câu thơ của tôi, đây là câu thơ của một nhà thơ, nhà báo, một người từng được gọi là Cọp ở nhà giam Côn Đảo, hiện nay về sống ở Bình Dương. Và là con của một nhà thơ, nhà báo khá nổi tiếng (tôi không tiện nêu tên).

Trong một chuyến đi chơi, chú này đã ngẫu hứng đọc hai câu thơ này. Ỗng lại là dượng của thằng bạn tôi, cho nên tôi biết, và rất ít người biết hai câu đối này.

Do vậy, mong rằng các bạn đừng quá thành kiến với hai câu đối trên, đến khi nào các bạn về miền Nam, miền Tây, sống với như nhiệt tình chân chất của người dân ở đó, các bạn sẽ thấy hai câu đối bình dị, đơn giản, hài hước, dí dỏm, hơi tục tĩu một tí, nhưng nó chính là cái đẹp của sông nước miền Tây.

Các bạn đừng hiểu quá sai về câu đối là được. Khác nhau ở chỗ, người ta từ cảnh đẹp mà viết, hay từ cái tục tĩu mà viết, cái hồn, cái âm thì các bạn phải tự cảm nhận thôi.

Chúc các bạn vui.

carbon
12-08-2005, 04:37 AM
admin vui lòng xóa giùm cái chữ kí ạ, nhìn mất cảm tình quá ạ.