PDA

View Full Version : Form Latex cho luận văn tốt nghiệp


falleaf
27-04-2007, 10:09 AM
Hehe, buổi sáng dây sớm, ngồi viết quá trời, nhưng thấy mắc cười quá, nên xóa hết đi. hehe...

Đại ý viết là bây giờ cần phải phổ biến latex vào trường học. Trong đó, latex là công cụ mang tính "quan trọng", "tự phát" và "tất yếu".

Sau khi viết một lúc thấy nhảm quá, xóa hết đi. Cũng phải dài tới 3 trang A4... hehe.. Nói đơn giản lại thôi, sắp tới đây picvietnam sẽ phổ biến form chuẩn cho luận văn tốt nghiệp dùng Latex.

Chúc buổi sáng vui vẻ...
<< lần đầu tiên dậy sớm, nên cái đầu nó hoạt động ngoài sự kiểm soát... viết tới bây giờ đã là tới trưa... hehe..

Chúc vui

alodimay007
16-05-2007, 05:48 PM
Nghe nói soạn thảo latex hay lắm .Hôm trước download mãi bản Miktex mà ko được.Nhân đây bro admin kiếm luôn cái host up phần mềm ấy lên để phổ biến cho mọi người đi.
Làm để tài bằng soạn thảo latex có vẻ chuyên nghiệp hơn là gõ word.Nhất là cái đề tài toàn công thức của tôi.hix

falleaf
16-05-2007, 06:47 PM
Latex một bộ của nó cả mấy trăm MB, tự download thôi, nó là opensource nên download nhanh chứ không chậm. Mình mở cái host khác cũng không nhanh bằng nó.

Các bạn khi download, chọn server của Mỹ, xem bài giới thiệu trên này:
http://www.tailieuvietnam.com/index.php?option=com_content&task=view&id=44&Itemid=46

Chúc vui

vmt.dttt
06-05-2008, 12:36 PM
Trời , em tưởng anh Hiep cho luận văn... vào đây, ai dè ...:(

................ Má ơi! anh Hiệp câu bài./

tmtm
06-05-2008, 02:01 PM
Sao Vmt.dttt lại có thể nói như thế nhỉ? Mình cũng hay vào diễn đàn, mấy hôm nay bạn cũng hay viết bài, mình có đọc các bài của bạn. Mình nghĩ, diễn đàn là nơi để mọi người giúp nhau cùng tiến bộ, nhất là với những người mới tiếp cận với PIC, chứ đâu phải để ai đó 'câu bài'. Mình thấy vấn đề mà anh F đưa ra rất nghiêm túc, thực sự Latex là bộ soạn thảo chuẩn được sử dụng rất nhiều trong việc biên soạn các tài liệu khoa học.

tan_cumeo
10-05-2008, 03:00 PM
Em thấy Latex được sử dụng rất rộng rãi trong các báo cáo khoa học, các tạp chí khoa học. Thậm chí các bài báo gửi ra nước ngoài để đủ điều kiện làm tiến sĩ cũng bắt buộc sử dụng Latex. Em nghe nói Latex được lập trình để tạo ra bản in có chất lượng in đẹp hơn, và bố cục trình bày cực kì khoa học, đặc biệt là các công thức toán, lý, hóa. Em mới tiếp xúc một chút về Latex, thấy các mã của nó khá phức tạp, nhưng tầm quan trọng của Latex thì không thể phủ nhận.
Mong các huynh hiểu biết về Latex nhiệt tình giúp đỡ để đàn em học hỏi. Em cũng muốn sau này làm đồ án tốt nghiệp bằng Latex.

falleaf
10-05-2008, 06:14 PM
F đã hướng dẫn về việc viết Latex trên Windows ở đây (http://www.picvietnam.com/forum//forumdisplay.php?f=35)

Bạn có thể tham khảo và học cách viết Latex trước. Có thời gian F sẽ cung cấp thêm mẫu form luận văn tốt nghiệp cho các bạn. Hiện tại vẫn chưa thống nhất vấn đề mẫu form luận văn tiếng Việt trong giới dùng Tex ở Việt Nam nên đành chịu.

Cộng đồng tex ở VN hiện có hai người hỗ trợ là Hàn Thế Thành (cũng bỏ đao rút kiếm rồi, không phát triển gì thêm, vnoss), và ThS. Huỳnh Kỳ Anh (Toán, ở Huế, viettug). Nhưng theo đánh giá của F thì vnoss chẳng làm được gì, còn viettug thì hoạt động cũng hơi rời rạc và cầm chừng, chính vì thế cộng động Tex ở VN không phát triển được từ trong nước, mà chủ yếu là phát triển từ những người đi học về rồi sử dụng.

Ở picvietnam cũng muốn phát triển vấn đề này, nhưng như các bạn biết, sức F có hạn, nếu các bạn muốn có thể tìm hiểu và nghiên cứu về nó để phát triển thêm cho cộng động ở Việt Nam.

Nó không chỉ có lợi điểm về vấn đề in ấn, mà lợi điểm lớn nhất của nó là việc làm giảm dung lượng trao đổi rất lớn. Một cuốn luận văn dày cả trăm trang, viết bằng Latex chỉ có khoảng hơn 100KB, thậm chí cả công thức toán và hình ảnh. Đây mới chính là lợi điểm lớn nhất khi người ta dùng Latex.

Chúc vui