PDA

View Full Version : Hỏng do PIC hay do mạch nạp


Auto_engine
27-05-2007, 02:19 PM
Tối qua và sáng nay ngồi hì hục là cái module thí nghiệm với PIC 16F877A xong thì em cắm chip vào test thử. Okie sáng máy con led ( sướng tít mắt). Thế là hứng chí ngồi lập trình thêm vài thứ rùi cắp chip vào mạch nạp PG5v2 ( mạch này em nạp 16F88 liên tục oki) thì khi cắm con 16F877A vô con led của mạch nạp sáng lên một phát rùi tắt lịm, nghi nghi test thì WinPic800 ko nhận con PIC của em nữa =,=. Làm cách nào cũng ko nhận, dùng sang ICprog cũng bó tay. Ko hiểu do PIC hay do mạch nạp nữa hu hu. Tại vì thằng bạn em bên DTVT cũng dùng 16F877A làm bài tập lớn, mua PIC cùng 1 chỗ (Hàn Thuyên), cũng nạp dc 1 lần rùi cháy chip liên tục. Có đại ca nào trả lời hộ em dc ko =,=

thaithienanh
27-05-2007, 07:25 PM
Cái này bạn phải tìm mượn một mạch nạp khác để tét thôi (tốt nhất là mạch nạp qua LPT hoặc USB mới chuẩn), nhưng căn cứ theo lời bạn nói thì mạch nạp của bạn chắc có vấn đề rùi (nên chuyển sang dùng PG3B hay Schear+ đi có đầy đủ hướng dẫn trên diễn đàn cả), mạch nạp qua LPT rẻ tiền, tính ổn định và tốc độ nạp cao (khuyên dùng), lần đầu đốt PIC chắc là xót của lắm hả :D ai cũng vậy hết trơn á :D

tranvanthuong
28-05-2007, 10:58 AM
bạn ra chợ nhật tảo mua mạch JDM mạch nap rất tốt chỉ có 65000 thôi mạch nạp rất tốt cho họ pic 16(18 chưa thừ) xài mấy tháng rồi mạch vẩn ok!

tranvanthuong
28-05-2007, 10:59 AM
luu ý nghoài tiệm nó thét đến 130000 lận đó các bạn mua nhớ trả đúng giá nhe!

falleaf
28-05-2007, 01:36 PM
Tất cả PIC dù là của TQ, Thailand, đều là sản phẩm chính hãng của Microchip, hoàn toàn không có sự phân biệt chỗ nào mua.

Chip cháy thì cũng thường thôi. Hãy thử kiểm tra từng thao các một giống như khi kiểm tra với mạch nạp PIC1 (có bài hướng dẫn).

Nếu có vấn đề điện áp, kiểm tra lại. Khi bạn cắm con PIC lên, cho nó xuất xung ra, lấy đồng hồ đo. Biết nó cháy con PIC hay cháy cái LED?

Làm lại bài tập cơ bản mà bạn đã làm để kiểm tra các chân của PIC, kiểm tra từng chân với chế độ I/O.

Mạch nạp có vấn đề thường là vấn đề với điện áp. Còn trường hợp bạn đã dùng rồi nó chạy tùm lum thì bạn phải xem lại cách thiết kế mạch của mình, đôi khi các bạn làm chân cẳng còn hàn chưa chặt, dễ gây ra các lỗi chập tia lửa điện hoặc nó thực sự không chạy.

Việc PIC hư một module, một chân nào đó, là chuyện bình thường. Đừng vội vứt nó đi. Còn nếu nó cháy thật thì đi mua con khác thay vào. Mua PIC ở Hàn Thuyên hiện nay là oki nhất.

Chúc vui.

thaithienanh
28-05-2007, 08:47 PM
Gì JDM mà mắc vậy á, mà bạn Thuong nhận định có vẻ lạc quan thế (JDM chỉ dùng đuợc thôi,vì thực sự thì độ ổn định của nó phụ thuộc vào PC), PG3B do dùng nguồn ngoài và dùng ic đệm nên độ ổn định mình bảo đảm bảo có thể còn hơn cả mạch nạp qua USB (đuợc ưa chuộng vì tiện lợi, hỗ trợ nhiều PIC, tốc độ nạp nhanh nhất và bề ngoài nhìn rất ngầu nhưng mắc trùm luôn), các bạn nên tự làm mạch nạp PG3B coi như là buớc đầu làm quen với linh kiện điện tử (nếu có trục trặc thì càng hiểu biết nhiều hơn), có vậy mới có kinh nghiệm lắp ráp đuợc mấy mạch ứng dụng của PIC (chứ hong nhẽ học PIC xong cứ cầm con PIC là chạy đuợc à :D), Hì chúc Vui :D