PDA

View Full Version : Những ý tưởng "phá cách" & "điên rồ"nhất


thaithienanh
29-09-2007, 03:13 AM
Có bao giờ trong lúc mệt nhọc căng thẳng bạn có thể ngủ gật ngay trên bàn, vô tình “trái dừa khô” lại gõ xuống mặt bàn để vang lên tiếng “cum” chát chúa ?, và ngay lúc ấy bao nhiêu hình ảnh miên man hiện ra trước mắt (toàn là chim chóc với cảnh đẹp trần gian :D ), nhưng cũng lại trong lúc đó đầu óc của bạn bị “rơ” hay sao ấy (chắc tại lâu ngày làm biếng hong chịu vặn ốc vít lại chứ đâu :p ) suy nghĩ ra toàn những Project không đâu vào đâu hay có thể nói là “điên rồ”. Nhưng mình nghĩ với ai chứ với mấy bạn thích nghịch điện thì “điên rồ” với “điên nặng” cũng chẳng khác nhau là mấy đâu nhẩy :rolleyes: . Nếu nhìn kỹ mà nói thì những project “điên rồ” này mang theo nó những nét đặc trưng rất thú vị, và mình nghĩ tại sao anh em không đưa lên đây những ý tưởng DR đó xem như là một topic giải trí sau những ngày “cày bừa” bên cái monitor “chán ngắt” và nghe đâu tiếng cười có thể đánh tan sóng bức xạ từ nó đấy :D

Bây giờ với tinh thần “chủ tô” (topic) như “chủ nhà” mình sẽ khai hoả trước vài ý tưởng DR (bắt đầu từ bây giờ mình thay thế bằng 2 chữ này cho nó oai một chút, lỡ có nguời nào đọc ngang xuơng hong hiểu tưởng đâu là thuật ngữ gì gì đó mới ghê chứ :D), sau đó mấy bạn muốn tiếp thêm “lửa” thì cứ “châm” thêm vào, lỡ có “cháy Forum” thì mình chịu cho ka ka :D

Đầu tiên là ý tưởng về “quét phím” một chủ đề chán phèo và cũ xì có thể nói là khi nhắc tới có thể làm nguời nghe nhàm chán :p, như đã biết quét phím có nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ khi tôi hỏi bạn : bạn muốn quét 16 phím bấm bạn sẽ quét như thế nào :confused:

Thông thường câu trả lời sẽ là tui sẽ dung một ma trận phím bấm 4*4, nhưng vẫn có một số ít dùng một phương pháp khác vẫn quét rất tốt 16 phím lại chỉ dung duy nhất một chân của VĐK đó là phương pháp quét phím bằng ADC ;) với phương pháp này ta mắc 16 phím theo kiểu mạch phân áp :) Vrf sẽ đuợc băm ra làm 16 khoảng và mỗi khoảng tương ứng với một phím :o cách quét thì chắc các bạn đã hiểu :)
Nói dai dẳng tới đây chả có gì mới hết chán thaithienanh thiệt :D nhưng bây giờ mình lại khoái đặt ra một trường hợp khác cho nó (có “ác” mới có “lác” :D ) bây giờ tui khoái dùng phương pháp quét phím ADC này nhưng lại ghét cái kiểu phân bố phím của nó trông hông “phê” chút nào, tui khoái cái keypad có sẵn và đẹp "pá chấy" hơn kia :p và cuối cùng sau một lúc suy nghĩ mình đã tìm ra cách để biến nó thành hiện thực ;) thậm chí đây là một phương pháp mà mình nghĩ có thể loại trừ luôn kiểu phân bố phím trước đây rất tốn điện trở (nói tốn chứ thật ra nó rẻ rề chỉ là càng gọn thì càng “phê” thui :D), và đây là kết quả mình đã thử nghiệm thành công mời các bạn tham khảo qua một file mô phỏng bằng Proteus có đính kèm file hex :)

thaithienanh
29-09-2007, 03:24 AM
Ở ý tưởng thứ hai thấy còn DR hơn ý tưởng trước mình nghĩ chắc nó đuợc xếp vào loại DDR2 quá hi hi :D

Với Project này mục đích chính là mình muốn thi công một mạch nạp cùng lúc cả 2 chủng loại vi điều khiển của hãng Microchip và Atmel luôn (tức là nạp đuợc cho cả PIC, AVR, 8051) thông qua phương pháp phối hợp tất cả phần cứng có sẵn mà các bạn đã biết vào cùng trên một mạch nạp duy nhất :confused: vấn đề đặt ra lúc này là : nó phải nhỏ gọn (toàn lượm mạch đơn giản hong gọn mới lạ :D ) ,không phức tạp (dễ làm mới dám làm chứ :D), rẻ tiền (là điều chắc chắn ;)) ,dễ dùng (dùng luôn giao diện có sẵn mừ :p) ,đảm bảo an toàn cho mấy “em nhỏ” (IC á) và ổn định đây là yêu cầu phức tạp nhất và là điểm nhấn của ý tưởng này :( quên nữa mình dung mạch nạp qua cổng LPT (lý do là theo mình thì mạch nạp qua LPT là kinh tế và hiệu quả nhất phù hợp cho các bạn muốn “chơi” mà hong có xiền :D)

Sau những giờ đắn đo tính toán các khả năng bất lợi có thể xảy ra mình rút ra kết luận đây là một ý tưởng hoàn toàn khả thi và có thể ứng dụng tốt cho công việc “phá” :D, hiện tại đã nghiệm thử các lỗi có thể xảy ra và đã khắc phục triệt để, nhưng ý tưởng chỉ mới dừng lại ở công đoạn thiết kế hoàn chỉnh và vẽ mạch in xong :o --> chưa chạy thử bao giờ và cũng có khả năng ý tưởng này sẽ lùi vào dĩ vãng và mình sẽ không làm tiếp nữa bị tự dưng “chán” :confused: --> “Bỏ mứa” là tật xấu nhất của mình :D, đây là một số hình ảnh của mạch nạp đa năng của mình chỉ là Preview trên Proteus mà thui các bạn thông cảm nhé, chưa có hứng thú làm mạch thật :p

honen
29-09-2007, 02:26 PM
ý tưởng của bạn rất hay đấy.

vieltek.com
29-09-2007, 09:11 PM
@Nhóc : hay đó em à, tiếp tục phát huy đi hén, ko kêu chán nữa nha :)

fluidmech2
04-10-2007, 11:42 AM
Chúc bác Thái Thiện Anh thành công !Nếu bác có ý tưởng sản xuất mạch thì liên hệ với em nhé , em cung cấp PIC và IC cho bác :D

---------------------------------------------
Liên hệ _ Tel : 0983463396 - Duy
Email : Fluidmech2@yahoo.com

vandungevn
03-11-2007, 12:00 PM
Chà toàn những ý tưởng lớn gặp nhau.

Điều quan trọng theo mình nghĩ là tất cả các ý tưởng được tập hợp lại và tạo ra cái lớn nhất
Như nhà bác học phát minh ra 2 tiên đề, lúc đầu tiên ông cũng được mọi người cho là điên rồ.... cuối cùng từ đó mà thay đổi cả công nghệ và cách suy nghĩ và phát triển của nhân loại.
Những ý tưởng "lớn" cũng có thể thay đổi được Việt nam đó...........?

vandungevn
03-11-2007, 12:11 PM
Dũng cũng đã nghĩ đến chuyện làm mạch nạp cho tất cả các chip nhưng để có nhiều người dùng phổ thông thì mình định làm thông qua USB. Để chuyện đó thành hiện thực thì cũng mất nhiều thời gian để thực hiện. Đơn giản các bác nào muốn làm mà chung mục đích ý tưởng thì có thể hợp tác cùn nhau làm. Vì anh em và tất cả.

Về nạp qua USB hay LPT thì cũng tốt nhưng điều quan trong là thực tế mạch đó phải ntn và đáp ứng được nhu cầu của "Dân lập trình"biếtt đâu mạch nạp của mình nạp không chỉ PIC,AVR,8051 mà cả EFROM, ROM ..... nói chung là các chíp mà mọi người sử dụng, cần là có.....?

Ý tưởng chỉ là hiện thực khi nó được hiện thực hóa !

falleaf
03-11-2007, 01:39 PM
Dũng cũng đã nghĩ đến chuyện làm mạch nạp cho tất cả các chip nhưng để có nhiều người dùng phổ thông thì mình định làm thông qua USB. Để chuyện đó thành hiện thực thì cũng mất nhiều thời gian để thực hiện. Đơn giản các bác nào muốn làm mà chung mục đích ý tưởng thì có thể hợp tác cùn nhau làm. Vì anh em và tất cả.

Về nạp qua USB hay LPT thì cũng tốt nhưng điều quan trong là thực tế mạch đó phải ntn và đáp ứng được nhu cầu của "Dân lập trình"biếtt đâu mạch nạp của mình nạp không chỉ PIC,AVR,8051 mà cả EFROM, ROM ..... nói chung là các chíp mà mọi người sử dụng, cần là có.....?

Ý tưởng chỉ là hiện thực khi nó được hiện thực hóa !

GTP USB làm được chuyện đó rồi. Ngoài ra cũng có một số mạch như các mạch Universal LAB, hoặc nhiều mạch tương tự như vậy. Nếu nghiên cứu thì nghiên cứu lại cái GTP cũng có thể giải quyết khá nhiều vấn đề. Nếu không có thể làm mạch dạng 2 tầng với nút gạt để chuyển mạch. Phần giao tiếp USB nói chung gần như nhau, phần nào giống ta giữ, phần nào không ta bỏ.

Chuẩn hoá chân cắm thành 5x2 có thể sử dụng cả cho AVR và PIC.

Ý tưởng ban đầu của F về việc này cũng xuất phát từ đó, nhưng bây giờ đang có xu hướng xoay trở lại với RJ45.

Chúc vui

vandungevn
03-11-2007, 03:32 PM
Bác F có biết cách nào để mình chế mach GTP theo ý của mình và nạp được các loại PIC và các chip khác không. Có cách nào để chuyển từ định dạng *.hex sang định dạng ASM hoặc C, để mình có thể chỉnh sửa được không.
Cảm ơn anh F và các bạn nhé...,,,,,

falleaf
03-11-2007, 04:13 PM
Bác F có biết cách nào để mình chế mach GTP theo ý của mình và nạp được các loại PIC và các chip khác không. Có cách nào để chuyển từ định dạng *.hex sang định dạng ASM hoặc C, để mình có thể chỉnh sửa được không.
Cảm ơn anh F và các bạn nhé...,,,,,

Chuyển sang ASM bạn có thể sử dụng các chương trình DeASM, cái này có thể tham khảo các chương trình của Nigel Goodwin.

Chúc vui

vandungevn
03-11-2007, 04:59 PM
Không biết có tài liệu nào bàn về cách và phương thức nạp của các chip ko, từ đó có thể đưa ra cách nạp cho các chip bằng một cái tổng thể => như thế thì tốt hơn nhiều đó. Dũng cũng không biết cách nạp cho loại chip và Phần mềm DeASM dịch sang ASM thì cũng chưa biết gì để chuyển đổi giữa các phần với nhau... Mong các bác giúp đỡ.... để cho mạch nạp PIC có thể đầy đủ được các chip loại khác => như vậy WinPIC sẽ không độc quyền được sản phẩm và từ đó sẽ có chương trình nạp tiếng việt đầy đủ. Full cho mọi người sử dụng.....

falleaf
03-11-2007, 05:14 PM
Có tài liệu hướng dẫn nạp chi tiết, thậm chí cả ICD2, và tất cả các loại đều có thể đọc được source.

Hôm nào F xem lại sẽ gửi tài liệu cho. Nó chỉ đơn giản thực hiện động tác là kéo điện áp chân Vpp lên rồi sau đó truyền dữ liệu qua PGD và PGC thôi. Về các chi thiết để làm phần mềm cũng có, bạn có thể tham khảo bước đầu cách viết phần mềm nạp qua cổng LTP của Nigel Goodwin viết trên Pascal 16bit thì phải. Cái này là cái opensource hoàn toàn.

Còn một số cái như NOPPP hay SNOPPP cũng opensource đấy. Nếu nghiên cứu thì làm thử cái SNOPPP của Douglas W. Jones, cái này chạy cả linux luôn. Đã làm thì làm luôn cho cả Linux thì tốt hơn cho thị trường Việt Nam

Lại có thêm một cái thay thế MPLAB là cái PikLAB, F có giới thiệu ở đây:
http://www.dientuvietnam.net/forums/showthread.php?p=64336

Nói chung là nó đều opensource cả, nếu nghiên cứu thì làm một cái chạy Multi-platform sẽ có thế mạnh hơn mấy thằng khác nhiều, vì giao diện thực sự là chỉ cần rất đơn giản.

Chúc vui

svn
11-12-2007, 05:02 PM
Hôm nay tự nhiên có cái ý tưởng, quanh đi quẩn lại ko biết để vào đâu, lại chưa có điều kiện thử nên xin phép mí anh cho em pót vào đây lỡ có ai hứng thú thì làm còn ko thì sau này em vào coi lại rồi bit đâu hứng làm luôn :D
Chuyện là thế này, vì một số lí do củ chuối em đã bỏ cái sim cũ của mình dùng sim đầu số mới của vitteo :p . Thời gian gần đây toàn phải mua đồ ở xa, phải chuyển khoản liên tục mà tính em lại lười ra ngân hàng hay ra máy atm, nên em đi đăng kí cái dịch vụ ebank để chuyển khoản và theo dõi tài khoản trên mạng. Dịch vụ này yêu cầu số dtdd :) , và nó ko chấp nhận số mới của em vì đầu số mới nó đến 11 chữ số :(
Thế là giờ em phải chơi 2 tay 2 sim (mà chỉ có 1 máy mới đau chứ), lúc nào cần giao dịch thì thay sim cũ vào, tháo ra tháo vào liên tục, đến hỏng pin mất.
Nếu kết nối cái sim cũ ấy vào cái PC luôn rồi dùng PC gửi nhận sms, nghe gọi, làm đủ trò mà ko cần đến cái điện thoại thì sao nhỉ ;)
Trong tay mình có 1 cái pc, 1 cái sim tốt, vài con ic, giờ chỉ cần kết nối và viết phần mềm trên máy tính để biến nó thành 1 cái dtdd. Có bác nào có kinh nghiệm định hướng cho em vài cái với, sau này rảnh em thử làm 1 cái xem :)

falleaf
11-12-2007, 09:01 PM
Hôm nay tự nhiên có cái ý tưởng, quanh đi quẩn lại ko biết để vào đâu, lại chưa có điều kiện thử nên xin phép mí anh cho em pót vào đây lỡ có ai hứng thú thì làm còn ko thì sau này em vào coi lại rồi bit đâu hứng làm luôn :D
Chuyện là thế này, vì một số lí do củ chuối em đã bỏ cái sim cũ của mình dùng sim đầu số mới của vitteo :p . Thời gian gần đây toàn phải mua đồ ở xa, phải chuyển khoản liên tục mà tính em lại lười ra ngân hàng hay ra máy atm, nên em đi đăng kí cái dịch vụ ebank để chuyển khoản và theo dõi tài khoản trên mạng. Dịch vụ này yêu cầu số dtdd :) , và nó ko chấp nhận số mới của em vì đầu số mới nó đến 11 chữ số :(
Thế là giờ em phải chơi 2 tay 2 sim (mà chỉ có 1 máy mới đau chứ), lúc nào cần giao dịch thì thay sim cũ vào, tháo ra tháo vào liên tục, đến hỏng pin mất.
Nếu kết nối cái sim cũ ấy vào cái PC luôn rồi dùng PC gửi nhận sms, nghe gọi, làm đủ trò mà ko cần đến cái điện thoại thì sao nhỉ ;)
Trong tay mình có 1 cái pc, 1 cái sim tốt, vài con ic, giờ chỉ cần kết nối và viết phần mềm trên máy tính để biến nó thành 1 cái dtdd. Có bác nào có kinh nghiệm định hướng cho em vài cái với, sau này rảnh em thử làm 1 cái xem :)

Ý tưởng này hay, F đang cho triển khai dịch vụ này thành một dịch vụ, và có một đồng chí 1988 đang code cái host ở Hà Nội, còn phần cứng thì tạm thời coi như xong.

Chúc vui

robotden
27-03-2010, 08:06 PM
anh có thể gửi cho em lưu đồ thuật toán và code anh viết bàn phím một dây được không?thanks bác trước nha

chào bạn Tuyên. Ở chữ kỹ của bạn mình thấy bạn ghi khá nhiều??? Vậy sao bạn lại còn hỏi xin code project đó nhỉ. Mình nghĩ nó không khó đến mức vậy đâu. Mình xin mạn phép nói vậy. Có gì không phải bạn bỏ qua.

Chúc vui

vlh05
30-03-2010, 01:11 AM
Ý tưởng 1 của bạn Thaithienthanh được hãng Sony sử dụng thường xuyên đó, họ áp dụng dùng làm phím chọn chức năng cho máy camera & chụp hình. Áp dụng cái này đỡ tốn không gian bố trí đi dây.

handsometran
22-09-2012, 05:37 PM
Có bao giờ trong lúc mệt nhọc căng thẳng bạn có thể ngủ gật ngay trên bàn, vô tình “trái dừa khô” lại gõ xuống mặt bàn để vang lên tiếng “cum” chát chúa ?, và ngay lúc ấy bao nhiêu hình ảnh miên man hiện ra trước mắt (toàn là chim chóc với cảnh đẹp trần gian :D ), nhưng cũng lại trong lúc đó đầu óc của bạn bị “rơ” hay sao ấy (chắc tại lâu ngày làm biếng hong chịu vặn ốc vít lại chứ đâu :p ) suy nghĩ ra toàn những Project không đâu vào đâu hay có thể nói là “điên rồ”. Nhưng mình nghĩ với ai chứ với mấy bạn thích nghịch điện thì “điên rồ” với “điên nặng” cũng chẳng khác nhau là mấy đâu nhẩy :rolleyes: . Nếu nhìn kỹ mà nói thì những project “điên rồ” này mang theo nó những nét đặc trưng rất thú vị, và mình nghĩ tại sao anh em không đưa lên đây những ý tưởng DR đó xem như là một topic giải trí sau những ngày “cày bừa” bên cái monitor “chán ngắt” và nghe đâu tiếng cười có thể đánh tan sóng bức xạ từ nó đấy :D

Bây giờ với tinh thần “chủ tô” (topic) như “chủ nhà” mình sẽ khai hoả trước vài ý tưởng DR (bắt đầu từ bây giờ mình thay thế bằng 2 chữ này cho nó oai một chút, lỡ có nguời nào đọc ngang xuơng hong hiểu tưởng đâu là thuật ngữ gì gì đó mới ghê chứ :D), sau đó mấy bạn muốn tiếp thêm “lửa” thì cứ “châm” thêm vào, lỡ có “cháy Forum” thì mình chịu cho ka ka :D

Đầu tiên là ý tưởng về “quét phím” một chủ đề chán phèo và cũ xì có thể nói là khi nhắc tới có thể làm nguời nghe nhàm chán :p, như đã biết quét phím có nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ khi tôi hỏi bạn : bạn muốn quét 16 phím bấm bạn sẽ quét như thế nào :confused:

Thông thường câu trả lời sẽ là tui sẽ dung một ma trận phím bấm 4*4, nhưng vẫn có một số ít dùng một phương pháp khác vẫn quét rất tốt 16 phím lại chỉ dung duy nhất một chân của VĐK đó là phương pháp quét phím bằng ADC ;) với phương pháp này ta mắc 16 phím theo kiểu mạch phân áp :) Vrf sẽ đuợc băm ra làm 16 khoảng và mỗi khoảng tương ứng với một phím :o cách quét thì chắc các bạn đã hiểu :)
Nói dai dẳng tới đây chả có gì mới hết chán thaithienanh thiệt :D nhưng bây giờ mình lại khoái đặt ra một trường hợp khác cho nó (có “ác” mới có “lác” :D ) bây giờ tui khoái dùng phương pháp quét phím ADC này nhưng lại ghét cái kiểu phân bố phím của nó trông hông “phê” chút nào, tui khoái cái keypad có sẵn và đẹp "pá chấy" hơn kia :p và cuối cùng sau một lúc suy nghĩ mình đã tìm ra cách để biến nó thành hiện thực ;) thậm chí đây là một phương pháp mà mình nghĩ có thể loại trừ luôn kiểu phân bố phím trước đây rất tốn điện trở (nói tốn chứ thật ra nó rẻ rề chỉ là càng gọn thì càng “phê” thui :D), và đây là kết quả mình đã thử nghiệm thành công mời các bạn tham khảo qua một file mô phỏng bằng Proteus có đính kèm file hex :)
Cách này thì trong "Compiled Tips ‘N Tricks Guide" của Microchip có đề xuất, nhưng chưa có hướng dẫn hay code mẫu, cách lập trình của bạn thaithienanh cũng vẫn đơn giản, chỉ hiển thị giá trị phím bấm tương ứng rồi xuất ra LCD. Mình đang lập trình theo hướng sử dụng bàn phím để nhập giá trị cài đặt và hiển thị lên LCD, trong đó các phím có chức năng như sau: 0,1,...,9; SET; CLEAR; LEFT,RIGHT,UP,DOWN CURSOR. Như vậy tổng cộng có 16 phím. Nhưng do mới tìm hiểu ngôn ngữ C nên con nhiều khó khăn, mong các bạn chưa xẻ kinh nghiệm lập trình. Mình dùng MPLAB IDE Hitech Pic.