PDA

View Full Version : Đề tài


Dolphin
14-10-2007, 06:44 PM
Mình chuẩn bị làm luận văn tốt nghiệp. Muốn chọn đề tài kết hợp giữa VXL và xử lý tín hiệu (số,..). Bạn nào có góp ý hay luận văn tham khảo thì cho mình xin?

falleaf
14-10-2007, 07:17 PM
Bạn có thể nghiên cứu một số bài toán xử lý tiếng nói, lọc nhiễu tiếng ồn. Chẳng hạn hiện nay F đang có một đề tài thế này, bây giờ xe trên đường rất đông, và cần có cảm biến để nhận diện được mật độ xe. Thế thì một ý tưởng được đưa ra là đo cường độ âm, và lọc âm để đánh giá mật độ xe tại nút giao thông đó.

Bạn thử nghĩ về đề tài này nhé.

Chúc vui

son_um
14-10-2007, 10:01 PM
Đo cường độ âm là để đo tiếng ồn pải ko nhi?Vấn đề là ở chỗ,mình ví dụ 1 cái xe máy gây ra 1 cường độ âm là A,1 cái ô tô sẽ là B,giả sử cường độ do ô tô gây ra lớn hơn xe máy(B>A). Nếu như có nhiều cái xe máy thì nó sẽ gây tiếng ồn` bằng 1 cái ô tô thì làm sao để bít được mật độ xe đây?
Thân,

mập-lùn
15-10-2007, 01:54 AM
Tôi cũng đồng ý với anh son_um. Nên xài pressure sensor thì có thể dể hơn nhiều. Đại khái như thế này, mắc sensors vào PIC, AVR để biết bao nhiêu xe qua lại, rồi ghi vào trong bộ nhớ ngoài (external memory).

son_um
15-10-2007, 01:59 PM
To Mập lùn: bạn nói rõ hơn giải pháp mà bạn đưa ra đi,chứ nói thế này chẳng ai hiểu cả.
Thân,

falleaf
15-10-2007, 03:01 PM
Cố gắng lọc để làm sao lấy được các tiếng ồn cần xác định, không nhất thiết phải lấy thô hoàn toàn. Một cái xe máy cũ có thể ồn hơn một cái ô tô, một cái xe ở gần có thể ồn hơn một cái xe ở xa.

Nhiều vấn đề cần phải phân tích trong bài toán này, nó không đơn giản chỉ là đặt một cảm biến đo cường độ âm rồi thôi đâu.

Chúc vui

Dolphin
15-10-2007, 04:57 PM
Đề tài này trông thú vik đấy. Mình sẽ xem thế nào. Cám ơn mọi người đã góp ý.

radiotech
15-10-2007, 07:12 PM
Acoustic sensor can also be used. please see the attached doc. You need to google, using the patent number, to search and download the full text of this patent number. Perhap falleaf referred to the use of accoustic sensor?

mập-lùn
15-10-2007, 07:49 PM
"The pressure sensor of the present invention is also useful for the
transport industry. Weighbridge systems incorporating a pressure sensing mat
or pad could measure the load distribution of the vehicle by measuring the load
at each wheel, rather than just the total load of the vehicle as measured by
current weighbridges. Portable weighbridges, for example comprising a pressure
sensing mat which can be rolled up, are now possible using the present
invention. By laying a pressure sensing strip across a road a traffic census
can be carried out measuring, for example, tyre width, load wheel spacing,
spacing between vehicles, speed and density of traffic. A sensor can also be
incorporated into a dummy head to measure the distribution of impact pressures
for vehicle safety testing."

Dịch đại khái như sau: cảm biến áp suất (pressure sensor) rất thích hợp cho công nghệ vận tải. Hệ thống Weighbridge bao gồm một thảm cảm biến áp suất để đo lường sự phân bổ khối lượng của một chiếc xe bằng cách đo lường khối lượng tại từng bánh xe, hơn là chỉ đo lường khối lượng tổng thể của nguyên chiếc xe.... Đặt một lớp gồm nhiều cảm biến áp suất trên bề mặt của một con đường, lưu lượng xe cộ qua lại có thể đo lường được."

anlh
13-11-2008, 11:20 PM
cac bac oi!em lam de tai tot nghiep dính ngay đề:dùng 8051 điều khiển thang máy cho toà nhà 5 tầng.Bác nào có tài liệu hay có gì liên quan chỉ giúp em với.
thankyou các bác nhiêu!
có thể gửi vào mail của e thì càng tốt hơn:lehoangan@gmail.com

thanhltbtx
20-02-2009, 11:21 AM
Ở nước ta thì không cần nói cũng biết là mật độ xe cao khủng khiếp rồi, kẹt xe triền miên không cần đo đạc gì cũng biết. không hiểu đề tài trên có giúp ích gì chăng?
giả sử kết quả đo đạc cho thấy lưu lượng xe quá mức cho phép thì cũng đâu có cách gì làm giảm thiểu tình trạng đó đâu phải không?