PDA

View Full Version : Robot Việt hạ người chơi bóng bàn giữa hội chợ Nhật


vnrobot
30-11-2007, 07:10 AM
TOPIO, người máy biết chơi bóng bàn và bày tỏ cảm xúc, do một nhóm thanh niên ở Hà Nội chế tạo, đã thu hút sự chú ý lớn tại International Robot Exhibition 2007 - triển lãm robot lớn nhất thế giới khai mạc ngày 28/11, tại Tokyo.
http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/11/3B9FCCF6/4.jpg
Hình ảnh giới thiệu của TOPIO. Ảnh: Tosytoy.

TOPIO - viết tắt của Tosy Pingpong Playing Robot - có đầu, 2 cánh tay và 6 chân bên dưới (tổng cộng 20 khớp), giúp nó vận động rất linh hoạt nhờ cơ chế thủy lực. "Vận động viên" này được làm bằng chất liệu carbon tổng hợp siêu bền, siêu nhẹ để có thể cử động với tốc độ cao.

TOPIO tích hợp 4 camera tốc độ cao và 2 máy tính cấu hình mạnh để nhận diện đường đi và độ xoáy của trái bóng ngay sau khi rời khỏi vợt đối phương và đập trả lại rất nhanh và mạnh.

Được lập trình bằng module trí thông minh nhân tạo (AI) tiên tiến, robot còn có khả năng tự nâng cấp kỹ năng bản thân mình ngay trong mỗi ván bóng bàn. Điều đó khiến nhóm tác giả tin rằng việc "tạo ra một robot đánh bại dân chơi bóng bàn chuyên nghiệp" là hoàn toàn khả thi.

Chưa dừng lại, TOPIO còn có thể chủ động phát bóng, ghi nhớ - thông báo điểm và tỏ thái độ của mình theo nhiều cách hài hước khác nhau khi thắng hoặc thua.
TOPIO (màu đỏ ở góc xa) giao đấu bóng bàn với người.
http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/11/3B9FCCF6/topio%5B1%5D.jpg
Ảnh do nhóm tác giả cung cấp.

Theo Hồ Vĩnh Hoàng, kiến trúc sư trưởng dự án TOPIO, thì robot mới được phát triển 2 năm, ra mắt lần này là phiên bản đầu tiên với mục tiêu thử nghiệm độ linh hoạt, độ chính xác và thông minh trong khả năng xử lý bóng tốc độ cao để làm nền tảng cho các phiên bản tới. “Mẫu tiếp theo của TOPIO sẽ được phát triển theo hướng có 2 chân di chuyển giống người. Chúng tôi không chỉ tham vọng TOPIO sẽ chơi bóng bàn thắng người mà còn tham gia vào các môn thể thao khác như chạy nhảy, bóng đá, bi-a, võ thuật, múa kiếm, leo trèo... và ứng dụng vào cuộc sống”, anh Hoàng cho biết.

Triển lãm International Robot Exhibition 2007 (kéo dài đến 2/12) là sự kiện đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của TOPIO. Sản phẩm này thậm chí còn chưa được giới công nghệ thông tin Việt Nam biết tới.

Nhóm tác giả cho biết, ngay từ khi triển lãm mở cửa, robot đến từ Việt Nam đã tạo sự ngạc nhiên lớn cho giới công nghệ và khách tham quan đến từ hơn 100 nước trên thế giới. TOPIO nhận được rất nhiều lời mời đi tham dự những cuộc triển lãm công nghệ cao ở Mỹ, Đức… và cả đề nghị trở lại Nhật Bản trong năm 2008.

Đích đến tiếp theo của robot sẽ là hội chợ đồ chơi Spielwarenmese Toy Fair nổi tiếng của Đức, diễn ra ở thành phố Nuremburg đầu tháng 2/2008.

Nguồn : http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/11/3B9FCCF6/

Đọc tiếp bài of Reuters Canada
http://ca.today.reuters.com/news/newsArticle.aspx?type=technologyNews&storyID=2007-11-29T100437Z_01_T107005_RTRIDST_0_TECH-JAPAN-ROBOTS-TECH-COL.XML

falleaf
30-11-2007, 09:02 AM
Hình như đồng chí này chơi con camera 250 fps.

Chúc vui

falleaf
05-12-2007, 04:11 PM
http://www.youtube.com/watch?v=NPcKJC4WTOU

http://www.youtube.com/watch?v=_5b97RYxl1Q

Xem hai cái link này xong, chả thấy "Robot Việt hạ người chơi" ở đâu cả? Không hiểu nổi bài báo viết cái gì luôn.

Chúc vui

falleaf
05-12-2007, 04:21 PM
Ngoài ra, mạch điều khiển con robot này dùng 12 con PIC18F4331, giao tiếp I2C, có 1 con master và 11 con slave.

Khi nào có dịp đưa hình ảnh giới thiệu, F sẽ gửi cho các bạn xem.

Thêm nữa là đề tài này do thời gian làm quá ngắn, khi bắt đầu làm, F cũng được giới thiệu về đề tài này, cho nên cái phiên bản này chỉ là phiên bản 1, chỉ làm được việc đỡ bóng qua (nhưng hình như F thấy nó cũng chưa qua).

Khi có thêm thông tin và hình ảnh, F sẽ gửi cho các bạn xem sâu.

Chúc vui

littlephoc
05-12-2007, 10:41 PM
cũng là một bước tiến về kỹ thuật đối với người Việt. Tuy nhiên lại bị mấy báo lá cải thổi phồng lên một cách quá đáng. Mình từng nghe đại học Tokyo từ lâu đã chế được robot chơi tennis rồi cơ.
Bóng bàn là một môn thể thao khó, ngay cả với người học bài bản như mình nếu bịt hai lỗ tai lại thì vẫn có thể nhầm với độ xoáy của trái bóng, cho nên việc tại thời điểm hiện nay VN có thể tạo được robot đánh bóng bàn được là khó rồi chứ thắng thì phải vài chục năm nữa.

mập-lùn
06-12-2007, 07:21 PM
"A Vietnamese ping-pong playing gizmo called Topio kept missing his shots but a demonstrator from toy company Tosy said what was more important was that Topio had made it all the way to Japan."

Robot chơi bóng bàn của VN toàn là đánh hụt, nhưng một nhân vật của công ty đồ chơi Tosy nói rằng điều quan trọng là Topio đã đến được với Nhật.