PDA

View Full Version : Thông tin về các mạch nạp và phần mềm


namqn
13-02-2006, 07:51 PM
Chào mọi người,

Từ khoảng 2003, tôi bắt đầu chơi với mấy con PIC. Đã chơi vi điều khiển thì hẳn ai cũng muốn có một bộ đồ nghề thật ngon lành. Vì thế tôi đã sưu tầm, làm thử các phần cứng và thử nghiệm các phần mềm dùng để nạp PIC. Ban đầu chỉ có mấy con PIC16 thì dễ, nhưng sau đó có thêm khá nhiều PIC18, và gần đây lại có thêm đám dsPIC30 thì sự việc thật là rắc rối.

Phải dùng phần cứng nào và phần mềm nào để có thể nạp cho tất cả (hay ít ra cũng là phần lớn) các con PIC mà mình có đây? Mà phần cứng thì phải tự làm được, còn phần mềm thì phải có thể xài thoải mái (freeware đó mà).

Đến giờ thì tôi đã tìm được một số phần cứng và phần mềm đáp ứng được cái nhu cầu cao xa kia của tôi.

Nhân thấy các bạn đang muốn có một bộ đồ nghề tốt để chơi PIC, tôi sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết. Tuy nhiên, câu chuyện khá dài dòng, nên tôi muốn các bạn cho biết các bạn muốn tôi giới thiệu toàn bộ, hay chỉ muốn biết những phần khả thi.

Thân,

falleaf
14-02-2006, 07:35 PM
Anh cứ post lên đây đi anh, anh hỏi không ai trả lời đâu :D.

Em nghĩ mình chỉ nên post những mạch khả thi, và những chương trình nạp đi kèm với từng mạch nạp đó và có hướng dẫn chi tiết thì rất hay.

Chúc vui.

hpecom
16-02-2006, 08:54 AM
Nhân thấy các bạn đang muốn có một bộ đồ nghề tốt để chơi PIC, tôi sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết. Tuy nhiên, câu chuyện khá dài dòng, nên tôi muốn các bạn cho biết các bạn muốn tôi giới thiệu toàn bộ, hay chỉ muốn biết những phần khả thi.
Thân,
Mong bác sớm sớm post bài, anh em chờ lâu quá
Ý kiến của em giống của F. Thật đầy đủ thông tin nhé!

namqn
16-02-2006, 09:40 PM
Trước tiên tôi muốn nhấn mạnh là tôi sẽ không đề cập đến các mạch phần cứng cao cấp, sử dụng một chip vi điều khiển giao tiếp với máy tính thông qua các kết nối như RS-232 hay USB (một số mạch còn có khả năng tự cập nhật firmware).

Phần cứng của các mạch nạp PIC nhìn chung kết nối với máy tính thông qua cổng nối tiếp (cổng COM, sử dụng giao tiếp RS-232) hay cổng song song (cổng máy in).

Các mạch nạp qua cổng nối tiếp phổ biến hiện nay dựa trên mạch JDM Programmer của Jens Dyekjær Madsen, chẳng hạn như PIC-PG1, PIC-PG2C của Olimex, PG5V1, PG5V2 của FENG3, hay SI-Prog của Claudio Lanconelli, ... Đây là các mạch nạp khá đơn giản, sử một vài transistor, điện trở, diode thường và zener, cùng một số tụ điện. Mạch nạp JDM và các biến thể sử dụng nguồn từ cổng nối tiếp, do đó có khả năng sẽ không làm việc trên một số máy tính có cổng nối tiếp tiết kiệm điện bằng cách sử dụng mức điện áp giao tiếp thấp hơn mức được yêu cầu đối với JDM (theo tôi thì ngưỡng đó khoảng 6-7V, và đương nhiên là mức điện áp được sử dụng vẫn không vi phạm chuẩn RS-232). Nhiều người cho rằng mạch JDM không thể thực hiện được việc nâng điện áp Vpp (đặt vào chân MCLR của PIC) trước điện áp Vdd (hay Vcc-điện áp nguồn cấp cho PIC). Tuy nhiên, tôi đã thử mô phỏng mạch PG2C và nhận thấy việc đó có thể thực hiện được, nhưng về phần mềm thì có vẻ chỉ có IC-Prog là có thể thực hiện điều này bằng cách chọn option 'Enable Vcc control for JDM' trong menu con Options của menu Settings. Tôi có sửa đổi một ít trên mạch SI-Prog để có được một mạch nạp tương thích JDM dùng điện áp ngoài (do đó không phụ thuộc vào điện áp của cổng nối tiếp).

Nhận xét sau cùng của tôi với các mạch nạp qua cổng nối tiếp tương thích JDM: có khả năng điều khiển Vdd nhưng không được nhiều phần mềm hỗ trợ (làm giới hạn số chip được hỗ trợ), có thể không sử dụng được với một số máy tính. Tuy nhiên, nếu yêu cầu của bạn là nạp các chip PIC18 hay dsPIC thì không thành vấn đề (vì các chip này không cần thực hiện nâng điện áp Vpp trước điện áp Vdd-dựa trên những chip mà tôi đang sử dụng).

Các mạch nạp qua cổng song song phổ biến hiện nay dựa trên mạch Tait classic của David Tait (cách đây khoảng 10 năm!), chẳng hạn như PIC-PG3B của Olimex, P16PRO, P16PRO40 của Bojan Dobaj, ProPic 2, ProPic Gold của Octavio Nogueira, PicProg của Martin Clausen, hay Schaer của Henk Schaer, ... Đa số các mạch này đã loại bỏ việc sử dụng khóa 2 chiều (vi mạch 4066) của mạch Tait classic. Các mạch này dùng nguồn ngoài, sử dụng các chân độc lập cho từng tín hiệu, do đó có khả năng thực hiện tất cả các thứ tự giữa Vpp và Vdd như Microchip yêu cầu. Linh kiện được sử dụng cũng không quá nhiều, một vi mạch đệm dạng cực thu hở, 2 bộ ổn áp, một số transistor, điện trở, và tụ điện.

Nhận xét sau cùng của tôi với các mạch nạp qua cổng song song: không bị giới hạn gì về khả năng làm việc với máy tính, vấn đề là làm thế nào để điều khiển các bit của cổng từ máy tính, vì truy cập trực tiếp cổng song song sẽ khó khăn hơn so với cổng nối tiếp trên các hệ điều hành dùng công nghệ NT như Windows NT, Windows 2000, Windows XP, ...

Bây giờ đến phần mềm đây. Thử google với các từ khóa 'PIC' , 'programmer', và 'software', bạn sẽ tìm được rất nhiều các phần mềm dùng để nạp PIC, đa số đều hỗ trợ các mạch nạp kinh điển đã được liệt kê ở trên. Vậy thì nên dùng cái nào?

Tôi giới thiệu với các bạn các phần mềm tôi đang dùng:

- OshonSoft Parallel Port Programmer của OshonSoft (http://www.oshonsoft.com): chỉ nạp cho PIC16, giao tiếp với cổng song song
- WinPic800 của Sisco Benach Font (http://perso.wanadoo.es/siscobf/winpic800.htm): như các bạn đã biết, nạp được rất nhiều loại chip từ PIC10F đến dsPIC, tuy nhiên phải chờ tác giả hỗ trợ các chip chưa được thực hiện
- PICPgm Develop. Programmer của Christian Stadler (http://members.aon.at/electronics/pic/picpgm/index.html): hiện đang hỗ trợ một số PIC12F, hầu hết PIC16F và PIC18F, tác giả theo hướng lập trình ở điện áp thấp (chỉ dùng Vdd để kích hoạt chế độ lập trình điện áp thấp ở chân PGM) đối với các chip có hỗ trợ chế độ này
- WIN PIC Programmer của Wolfgang Buescher, DL4YHF (http://people.freenet.de/dl4yhf/winpicpr.html): hỗ trợ rất nhiều loại chip từ PIC10F đến dsPIC, ưu điểm đặc biệt của phần mềm này là khả năng tùy biến rất cao, người dùng có thể chọn các driver cũng như tốc độ khác nhau (nếu phần cứng không được tốt), có thể mô tả phần cứng của mạch nạp, và có thể tự mô tả các chip mới có thuật toán lập trình tương tự với một chip nào đó đã được hỗ trợ

Ngoại trừ OshonSoft Parallel Port Programmer, các phần mềm còn lại đều hỗ trợ các mạch nạp dùng cổng nối tiếp (JDM) hay cổng song song (Tait classic).

Đó là thông tin của tôi cho các bạn. Còn tôi, tôi đang dùng những gì? Tôi đang dùng một phiên bản sửa đổi của SI-Prog (tương thích JDM) và Schaer+ (cổng song song, là một phiên bản sửa đổi của Schaer đã được nói ở trên). Tôi thường xuyên dùng WIN PIC của Wolfgang Buescher, DL4YHF, và WinPic800.

Tôi thường thiết kế một kit để chạy thử, có sẵn đầu nối ICSP, và mạch nạp của tôi chỉ có đầu nối ICSP mà không có đế cắm (như vậy tôi tiết kiệm được một cái đế cắm!). Một điều đã được David Tait ghi chú khi thiết kế Tait classic, nhưng đến nay vẫn gây khó khăn cho nhiều người là các tín hiệu Clock và Data có thể cần được lọc bằng một tụ nhỏ (khoảng 47 pF) nối giữa chân đó và ground, đặt càng gần chip càng tốt.

Tôi sẽ post mạch phần cứng cho cổng nối tiếp mà tôi đã sửa vào lần sau, vì cần phải chú thích các đường tín hiệu. Các phần mềm WinPic800 và PICPgm thì khá trực quan, có lẽ tôi sẽ không nói thêm về chúng, còn các phần mềm OshonSoft và WIN PIC Programmer thì tôi xin khất đến bài sau, vì tôi đang khá bận. Cần nói thêm một điều là WIN PIC hiện nay đang có một lỗi nhỏ khi verify phần bộ nhớ cấu hình, tôi đã thông báo cho tác giả về điều này), trong thời gian chờ đợi, chúng ta có thể dùng một mẹo nhỏ mà tôi sẽ đề cập trong bài sau để khắc phục.

Mạch PG2C và PG3B thì chúng ta đã có sẵn tại PICVIETNAM, các bạn không có điều kiện làm mạch thì có thể liên hệ picvendor để mua.

Hy vọng đã cung cấp đủ thông tin cho các bạn.

Thân,

namqn
16-02-2006, 11:10 PM
Tôi gởi kèm bảng tổng hợp (chưa đầy đủ) kết quả nạp các PIC và dsPIC mà tôi đã thử nghiệm (58 loại) bằng các phần mềm và phần cứng khác nhau.

edit: Thông tin cập nhật kết quả thử nghiệm được đưa lên trang web của tôi (link dưới đây)
http://namqn.byethost7.com/uC.php

Thân,

namqn
03-04-2006, 10:46 PM
Trong luồng này tôi hứa hẹn nhiều quá nhưng vẫn chưa thực hiện.
Cái mạch dùng cổng nối tiếp thì phải ngồi vẽ và chú thích lại, nên lại khất nữa. Chỉ có phần thông tin về mẹo nhỏ để dùng WINPIC của DL4YHF thì không cần nữa, vì nó đã được tác giả khắc phục rồi.

Thân,

namqn
05-04-2006, 07:25 PM
Đây là mạch nạp dùng cổng nối tiếp mà tôi đang dùng, tôi đã sửa đôi chút từ mạch SI-Prog. Bạn có thể thấy mạch hơi lạ, nhưng tôi thiết kế theo điều kiện linh kiện sẵn có của tôi, ở nước Anh, và để có thể dùng được với laptop. Ở nước Anh muốn chơi mấy cái hobby kiểu này cũng khá tốn kém, nên tôi đã thiết kế một mạch hơi khác người, chẳng qua là để tiết kiệm một ít tiền thôi, :D.

Thân,

pb1
07-04-2006, 03:18 AM
cảm ơn bac namqn nhiều

ksngoc
11-04-2006, 03:27 PM
chào bác namqn tui đã xem cái sơ đồ mạch nạp của bác thấy đơn giản linh kiện cũng dễ kiếm nên định làm một cái nhưng có một chỗ thắc mắc nhờ bác chỉ hộ hoặc bác nào biết thì chỉ hộ cũng được.Không hiểu bác vẽ sai hay sao mà lại có cái BAT 9v hình như là cục pin thì phải nhưng sao nó lại được nối với nguồn 5v mà nếu ở đây đúng và cục pin thì mình thay vào đó bằng một bộ nguồn ngoài được không? Chờ phúc đáp

namqn
11-04-2006, 07:16 PM
chào bác namqn tui đã xem cái sơ đồ mạch nạp của bác thấy đơn giản linh kiện cũng dễ kiếm nên định làm một cái nhưng có một chỗ thắc mắc nhờ bác chỉ hộ hoặc bác nào biết thì chỉ hộ cũng được.Không hiểu bác vẽ sai hay sao mà lại có cái BAT 9v hình như là cục pin thì phải nhưng sao nó lại được nối với nguồn 5v mà nếu ở đây đúng và cục pin thì mình thay vào đó bằng một bộ nguồn ngoài được không? Chờ phúc đáp
Battery 9V cộng với 5V để tạo ra 14V, qua transistor và zener sẽ cho phép đặt 13V vào chân MCLR của PIC. Tôi thiết kế mạch này lúc chỉ có adapter 12V trong tay, còn pin 9V thì mua được dễ dàng. Thực tế thì chân MCLR chỉ cần mức áp cao để kích hoạt chế độ nạp, không tiêu thụ dòng lớn nên dùng pin cũng thuận lợi, dùng được khá lâu. Bạn có thể dùng nguồn ngoài, chỉ cần đảm bảo tại cực C của transistor tối thiểu khoảng 14 V là được. Một gợi ý khác là nếu bạn không tìm được zener 13V thì có thể dùng zener 6V2 nối tiếp với zener 6V8.
Bạn chú ý là với một số chip thuộc dòng PIC16F đôi khi yêu cầu kích hoạt chế độ nạp bằng cách nâng áp tại chân MCLR trước rồi mới nâng áp Vdd thì mạch nạp này không đáp ứng được. Nếu bạn dùng PIC18F hoặc dsPIC thì mạch này đảm bảo nạp ngon lành.

Thân,

ksngoc
14-04-2006, 11:13 AM
đúng là mình không kiếm được cái zener 13v thật mình mua cái 12v rồi,cách nối nối tiếp 2 zener như bác nói mình mới nghe lần đầu vì mình không phải là dân điện tử đây là một hiểu biết mới thú vị của mình cảm ơn bác nhiều.Nhưng mà cái mạch của bác nó không có nạp được cho một số pic6f à thế mà mình định làm để vọc mấy con pic trong tutorial của nigel chớ,thế con 16F628A nó có nạp được không hở bác
thắc mắc nhiều yêu khoa học

namqn
14-04-2006, 07:16 PM
đúng là mình không kiếm được cái zener 13v thật mình mua cái 12v rồi,cách nối nối tiếp 2 zener như bác nói mình mới nghe lần đầu vì mình không phải là dân điện tử đây là một hiểu biết mới thú vị của mình cảm ơn bác nhiều. Nhưng mà cái mạch của bác nó không có nạp được cho một số pic16f à thế mà mình định làm để vọc mấy con pic trong tutorial của nigel chớ,thế con 16F628A nó có nạp được không hở bác
thắc mắc nhiều yêu khoa học
Bạn vẫn có thể dùng mạch nạp đó nạp các chip PIC16F, nó chỉ gặp trục trặc khi bạn muốn dùng bộ dao động nội, đồng thời tắt chức năng reset của chân MCLR. Chính xác thì bạn vẫn có thể nạp lần đầu, nhưng từ lần thứ 2 trở đi thì chip sẽ chạy ngay khi bạn cấp nối mạch nạp với chip và cấp nguồn cho mạch nạp. Bạn đọc thêm tại post #32 trong luồng sau:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=19&page=3

Thân,

kienvq
15-04-2006, 10:39 AM
anh namqn đã thử với 16f688 rồi
anh dùng mạch nạp nào đấy, em đã thấy trong trang
http://members.aon.at/electronics/pic/picpgm/index.html
có nói đến mạch nạp cho pic này nhưng vì chưa thử nghiệm, và mới học nên em còn e dè.
anh chỉ dẫn cho em với.

namqn
15-04-2006, 06:52 PM
anh namqn đã thử với 16f688 rồi
anh dùng mạch nạp nào đấy, em đã thấy trong trang
http://members.aon.at/electronics/pic/picpgm/index.html
có nói đến mạch nạp cho pic này nhưng vì chưa thử nghiệm, và mới học nên em còn e dè.
anh chỉ dẫn cho em với.
Trong luồng này, tôi có post lên một bảng tổng hợp kết quả nạp PIC mà tôi đã thử nghiệm (ở post #5). Và trong post #4, tôi có thông tin đầy đủ về các phần mềm và phần cứng. Theo đó, tôi đã nạp thành công cho PIC16F688 bằng 3 phần mềm khác nhau, và đã dùng mạch nạp Schaer+, là một mạch nạp dùng cổng song song tương tự như mạch nạp PG3B của Olimex. Bạn hãy đọc kỹ lại post #4 đó, có đầy đủ các thông tin bạn cần biết.
Chúc thành công!

Thân,

kienvq
18-04-2006, 11:25 AM
anh nam ơi, em tìm cái mạch Schaer+ của anh mà không thấy có
em chỉ thấy Schaer thôi, mà mạch này thì chắc chắn là không nạp được 16f688 rồi
em thấy thì mạch JDM có nói là hỗ trợ nạp 16f688, có đúng không anh
mà không biết đã có ai thử chưa nhỉ

namqn
18-04-2006, 07:03 PM
Chú này lạ thật, anh đã nói là mạch nạp Schaer+ tương tự PG3B, picvietnam có bán PG3B, vậy chú cứ mua PG3B. Còn nạp được con nào thì tùy vào phần mềm. Trong danh sách kết quả thử nghiệm, chú thấy phần mềm nào nạp được 16F688 thì cứ lấy nó mà dùng.
Mấy cái danh sách chip được hỗ trợ trong các trang web giới thiệu về mạch nạp thực chất là danh sách chip được phần mềm đi kèm hỗ trợ.

Thân,

namqn
21-04-2006, 06:08 PM
Tớ quên chưa upload các tập tin cấu hình cho WinPic800, các bạn chép tập tin "JDM Mode.hwp" và "Schear+.hwp" vào thư mục con Hardware của WinPic800 nhé. Sau đó bạn chọn cấu hình phần cứng bằng cách vào mênu Settings của WinPic800, chọn lệnh Hardware. Lúc này bạn hẳn phải thấy tên các cấu hình phần cứng "JDM Mod" và "Schear+" trong danh sách cấu hình, như trong hình minh họa "WinPic800HardwareSettings.jpg".
Đối với IC-Prog thì bạn phải chỉnh cấu hình cho giống như trong hình minh họa "IC-ProgHardwareSettings.jpg". Bạn cũng vào mênu Settings của IC-Prog, chọn lệnh Hardware (hay bấm phím F3 cho nhanh). Cần đảm bảo là bạn check cái option "Invert Data Out".
Các tập tin cấu hình và hình minh họa nằm trong tập tin đính kèm phía dưới.

Thân,

nguyenan
21-04-2006, 09:19 PM
Chào bac không biết cấu hính của 2 phần mềm này ở mạch nạp pg2 như thế nào mong bác chỉ giáo em mơi vào nghề mà

namqn
21-04-2006, 10:18 PM
Mạch nạp PG2(B hay C) là mạch JDM sửa đổi, vì thế bạn chỉ cần chọn cấu hình JDM Programmer (có sẵn trong WinPic800 và IC-Prog), mạch này thiết kế cho PIC, do đó không cần chỉnh sửa gì nữa.
Tôi đính kèm hình minh họa cho việc thiết lập trong IC-Prog, hình này được lấy từ trang web của IC-Prog.

Thân,

namqn
24-04-2006, 01:08 AM
Còn đây là mạch nạp Schaer+ gốc, được cải tiến từ mạch nạp Schaer. Tôi đã sửa đổi một số chỗ cho phù hợp với điều kiện của bản thân tôi, nhưng mạch nạp đó cần được vẽ lại cho đầy đủ chi tiết, nên tôi sẽ upload nó lên sau.

edit: Mạch Schaer+ Mod của tôi đã được đưa lên trang web cá nhân của tôi (link dưới đây)
http://www4.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php

Thân,

namqn
20-06-2006, 05:34 PM
Tiếp nữa, đây là phần hướng dẫn ngắn về WinPic của Wolfgang, DL4YHF. Ai biết cách dùng rồi không cần đọc nhé.

Thân,

tuanla
29-06-2006, 10:42 AM
Bác namqn cho tôi hỏi: có thể dùng mạch Falleaf PIC1 để nạp cho con 16C745 không ?
Trong Lít của WinPIC và Ic-prog đều có con 16C745 này nhưng mà không rõ phần cứng có chấp nhận không ?

namqn
29-06-2006, 06:24 PM
Bác namqn cho tôi hỏi: có thể dùng mạch Falleaf PIC1 để nạp cho con 16C745 không ?
Trong Lít của WinPIC và Ic-prog đều có con 16C745 này nhưng mà không rõ phần cứng có chấp nhận không ?
PIC16C745 thuộc loại dùng EPROM cho bộ nhớ chương trình, không giống như các chip PIC16F chẳng hạn, dùng Flash cho bộ nhớ chương trình. Do đó nó đòi hỏi dòng điện tại Vpp cao hơn nhiều so với các chip dùng Flash làm bộ nhớ chương trình (là loại chỉ cần dùng áp cao ở Vpp để kích hoạt chế độ nạp). Như vậy PIC1 (chính là PG2C của Olimex) không có khả năng tạo dòng cao ở Vpp, vì lấy năng lượng từ cổng COM của máy tính, sẽ không thể nạp cho PIC16C745.

Nếu bạn vẫn muốn dùng mạch nạp với cổng COM, hãy làm mạch dùng nguồn ngoài, chẳng hạn như mạch JDM Mod mà tôi đã giới thiệu trong luồng này (tại post #7). Bạn cũng có thể dùng mạch nạp qua cổng LPT, chẳng hạn như mạch Schaer+, cũng đã được tôi giới thiệu trong luồng này.

Thân,

namqn
15-07-2006, 10:26 PM
Cập nhật thông tin về OshonSoft Programmer:

OshonSoft vừa cập nhật phần mềm nạp cho PIC18 thông qua cổng song song, cho phép tùy biến phần cứng của mạch nạp, và cho phép người dùng tự bổ sung các chip mới vào danh sách chip được hỗ trợ. Link để download:
http://www.oshonsoft.com/picprog.html

Tôi đã kiểm tra các chip được hỗ trợ sẵn, và bổ sung 24 chip vào danh sách. Tôi cũng đã kiểm tra 34 chip khác nhau, kết quả rất tốt. Cần chú ý là các thông tin về thuật toán trong tập tin 'device.cfg' đi kèm phần mềm là không chính xác, tôi sẽ gửi tập tin mà tôi đã chỉnh sửa lên nếu có yêu cầu.

Danh sách tổng hợp kết quả nạp PIC đã được tôi cập nhật và upload tại đây:
http://picvietnam.com/download/upload/namqn/TongHopKetQuaNapPIC.zip

Thân,

namqn
20-07-2006, 08:03 PM
Còn đây là sơ đồ nguyên lý mạch nạp Schaer+ mà tôi đã sửa đổi chút ít (để phù hợp với điều kiện cá nhân), nạp theo kiểu ICSP.

Sơ đồ ở đây:
http://www4.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php

Thân,

scentoflove
22-07-2006, 05:47 PM
E mới xài mạch ICD2 clone dùng 876 đệm, giao tiếp cổng com (tự làm). Anh namqn có thể cung cấp 1 số firmware và hướng dẫn cách làm firmware ko

namqn
22-07-2006, 09:14 PM
Nếu ICD2 clone của bạn dùng PIC16F876 thì bạn có thể nạp tập tin 'BL010101.hex' nằm trong thư mục con 'ICD2' của thư mục 'MPLAB IDE' vào PIC16F876. Nếu bạn dùng PIC16F876A thì bạn phải dùng bootloader đã sửa đổi, do Zaphod42 cung cấp tại EDA, để nạp vào PIC16F876A. Nếu bạn không tìm được trên EDA thì tôi có thể upload cái bootloader đó lên picvietnam.

Thân,

bien_van_khat
25-07-2006, 12:55 AM
namqn, anh khỏi up lên làm gì, nó đang làm ICD2 USB đó.

ICD2 muôn năm. :))

Thật ra em có cái bl đó. Nhưng lúc thì ICD download được OS lúc thì ko, bực mình lắm. Cách chắc ăn nhất là tự làm lấy bằng cách chồng cái bl010101.hex lên cái fw tương ứng, chỉ có hơi mất công nạp thôi. Nhưng giờ xài USB rồi, cũng ko để ý cái bl mới, nhưng nó chạy ngon lành, chẳng có gì phải chê, nên khỏi mò mất công :D.

sontt
25-07-2006, 03:47 PM
Em mới làm mạch pg3b theo nguyên lý trên mạng, dùng phần mềm winpic800.
Test phần cứng thì nhận, mà detect chip thì unknown.....???? cứu em với hay em lam cháy pic rồi...xót quá


Em mới vào nghề mong các anh chỉ giáo.....

namqn
25-07-2006, 06:11 PM
Em mới làm mạch pg3b theo nguyên lý trên mạng, dùng phần mềm winpic800.
Test phần cứng thì nhận, mà detect chip thì unknown.....???? cứu em với hay em lam cháy pic rồi...xót quá

Em mới vào nghề mong các anh chỉ giáo.....
Bạn dùng sơ đồ nào, bạn thiết lập cấu hình trong WinPic800 như thế nào?

Nếu có thể được thì bạn post sơ đồ mạch mà bạn dùng, snapshot của cái màn hình thiết lập trong WinPic800, và cả ảnh chụp của phần cứng mà bạn đang dùng (chụp cả mặt trên và mặt dưới).

Thân,

bien_van_khat
26-07-2006, 10:45 PM
Battery 9V cộng với 5V để tạo ra 14V, qua transistor và zener sẽ cho phép đặt 13V vào chân MCLR của PIC.


Dựa vào các "flash programming spec" em thấy, điện áp Vpp thực chất có 1 khoảng dao động khá lớn, tối thiểu là Vdd + 4 có khi là Vdd + 3.5 hoặc có khi là 9V. Tối đa thông thường là 12V, 1 số chip cũ là 13V. Như vậy vấn đề áp nạp ko cần có ép buộc nhiều lắm, thực tế em đã test với ICD2 để Vpp khoảng 9V MPLAB vẫn chấp nhận. Hiện tại Vpp của em là 10.46V thực sự vẫn nạp ngon lành với đống chip của em (84A, 877A, 876A, 509, 683, 458, 4331, 4550).

Vậy mạch PGC2 Vpp > 11V hoàn toàn có thể nạp tất cả chip dù chạy với laptop, tuy nhiên do có nhiều thời gian sử dụng PGC2 em thấy đây ko phải là mạch nạp ổn định, nguyên nhân có thể do bản thân mạch, nhưng em tin chắc ko phải do Vpp ko đủ.

Thực tế thì chân MCLR chỉ cần mức áp cao để kích hoạt chế độ nạp, không tiêu thụ dòng lớn nên dùng pin cũng thuận lợi, dùng được khá lâu.
Thân,
Dòng tiêu thụ trên MCLR không quá 300uA.

namqn
26-07-2006, 11:17 PM
Dựa vào các "flash programming spec" em thấy, điện áp Vpp thực chất có 1 khoảng dao động khá lớn, tối thiểu là Vdd + 4 có khi là Vdd + 3.5 hoặc có khi là 9V. Tối đa thông thường là 12V, 1 số chip cũ là 13V. Như vậy vấn đề áp nạp ko cần có ép buộc nhiều lắm, thực tế em đã test với ICD2 để Vpp khoảng 9V MPLAB vẫn chấp nhận. Hiện tại Vpp của em là 10.46V thực sự vẫn nạp ngon lành với đống chip của em (84A, 877A, 876A, 509, 683, 458, 4331, 4550).
Đúng vậy, hiện tại mấy cái mạch của tôi chỉ dùng adapter 12V, áp tại MCLR cũng chỉ hơn 10V, mà nạp được tất cả các chip tôi đã thử nghiệm. Tôi thiết kế mạch nạp JDM Mod đó vào năm 2004, khi cần nạp cho PIC16F84A, và laptop của tôi chỉ tạo ra áp khoảng <10V, do đó vẫn gặp trục trặc với JDM thông thường. Và vào khoảng 2003, năm đầu tiên tôi chuyển sang PIC, tôi đã vất vả thử nghiệm mạch nạp JDM với các máy tính để bàn khác nhau, để nạp cho PIC16F84A, kết quả là có máy thì nạp được và có máy thì không nạp được => đâu chỉ có laptop mới có vấn đề, cổng nối tiếp công suất thấp trên máy để bàn cũng gây rắc rối đó.

Vậy mạch PGC2 Vpp > 11V hoàn toàn có thể nạp tất cả chip dù chạy với laptop, tuy nhiên do có nhiều thời gian sử dụng PGC2 em thấy đây ko phải là mạch nạp ổn định, nguyên nhân có thể do bản thân mạch, nhưng em tin chắc ko phải do Vpp ko đủ.
Nếu PG2C có thể tạo ra Vpp > 11V thì lẽ đương nhiên điều kiện mức áp là ok, nhưng còn nhiều yếu tố khác nữa ảnh hưởng đến quá trình nạp, chẳng hạn mức công suất tiêu thụ của chip và mức công suất mà cổng có thể cung cấp, phần cứng có layout kém nên gây nhiễu giữa các đường PGC và PGD (vào năm 1996 David Tait đã có ghi chú về điều này nhưng đến nay vẫn có nhiều người 'reinvent the wheel'), và những vấn đề khác.

Thân,

sontt
27-07-2006, 11:31 AM
Đây là sơ đồ nguyên lý và mạch in
Mong các trưởng lão chỉ giáo...............

Quái lạ, sao em không upload file được vậy?????????????????
bó tay quá
toàn lối không à????????????

Invalid Bài gởi specified. If you followed a valid link, please notify the administrator

namqn
27-07-2006, 05:51 PM
Đây là sơ đồ nguyên lý và mạch in
Mong các trưởng lão chỉ giáo...............

Quái lạ, sao em không upload file được vậy?????????????????
bó tay quá
toàn lối không à????????????

Invalid Bài gởi specified. If you followed a valid link, please notify the administrator
Bạn thử upload theo cách đã hướng dẫn trong luồng sau:
http://picvietnam.com/forum/showthread.php?t=376
tại post #5.

Thân,

vietsonxp
28-07-2006, 04:49 PM
Tôi cũng mới làm mạch PG3B như hương dan, đúng sơ đồ mà sao Winpic800 không nhận nhỉ, toàn báo Hardware error thôi. Tôi dùng 74LS06 như trong sơ đồ. nhưng nếu đổi sang 7404 thì báo phần cứng OK, nhưng vẫn không detect được PIC, lạ thật,
tôi mới học và không phải là dân chuyên nghiệp, mong các cvao thủ chỉ giáo
cảm ơn nhiều.

namqn
28-07-2006, 06:29 PM
Tôi cũng mới làm mạch PG3B như hương dan, đúng sơ đồ mà sao Winpic800 không nhận nhỉ, toàn báo Hardware error thôi. Tôi dùng 74LS06 như trong sơ đồ. nhưng nếu đổi sang 7404 thì báo phần cứng OK, nhưng vẫn không detect được PIC, lạ thật,
tôi mới học và không phải là dân chuyên nghiệp, mong các cvao thủ chỉ giáo
cảm ơn nhiều.
Bạn dùng 74LS06 cũng được, nhưng phải thiết lập cấu hình trong WinPic800 theo kiểu khác với mạch dùng 74(LS)07. Dùng 7404 thì chắc chắn không nạp được.

Bạn có thể cắt màn hình thiết lập trong WinPic800 của bạn và post lên đây để mọi người xem hay không?

Tôi sẽ kiểm tra tập tin cấu hình phần cứng trong WinPic800 dành cho PG3B, nhưng không làm ngay bây giờ được.

Thân,

vietsonxp
29-07-2006, 02:33 PM
Mình chon cấu hình phần cứng là PG3B và mọi thứ theo khai báo như ngầm định của phần mềm
C:\Documents and Settings\Trong Ha\My Documents\winpic800.jpg

O làm thế nào để chèn ảnh nhỉ

sontt
29-07-2006, 07:53 PM
em thử rồi dùng chương trình ftp các bác cho sao không login vào được vậy
khó dùng quá
có cách nào post luôn ảnh lên bài viết của mình không nhỉ.....????

sontt
29-07-2006, 07:54 PM
em mới làm thêm con mạch nạp pg2c cũng không chạy.....
không detect được pic
huuu
muốn học pic mà làm mạch nạp mãi không chạy, chán quá ........
hay con pic cua em chay roi
sot qua huuu

namqn
29-07-2006, 09:24 PM
em thử rồi dùng chương trình ftp các bác cho sao không login vào được vậy
khó dùng quá
có cách nào post luôn ảnh lên bài viết của mình không nhỉ.....????
Khi viết bài trả lời, bạn có thể cần nhấn vào nút 'Go advanced' để thấy các tùy chọn khác. Phía dưới khung để viết bài trả lời, bạn sẽ thấy phần 'Chức năng', trong đó sẽ có phần 'Đính kèm' có một nút 'Tải file từ máy', khi nhấn vào nút đó bạn sẽ có thể duyệt các tập tin trong máy của bạn và tải nó lên ở dạng tập tin đính kèm.

Thân,

namqn
29-07-2006, 09:33 PM
Mình chon cấu hình phần cứng là PG3B và mọi thứ theo khai báo như ngầm định của phần mềm.
Có lẽ bạn đã dùng cấu hình như trong hình đính kèm.

Nếu đúng thì bạn hãy uncheck cái check box 'Blockade configuration', sau đó uncheck cái check box 'Use Vpp2' (vì PG3B làm gì có Vpp2), sau đó lại check vào check box 'Blockade configuration', rồi nhấn nút 'Apply edits'.

Bạn thử nghiệm lại xem thế nào, vì tôi không dùng 7406. Đôi khi bạn sẽ cần phải thêm một tụ khoảng 47 pF nối giữa chân PGC (RB6) và GND, đặt càng gần chip càng tốt. Nếu bạn dùng chip có hỗ trợ lập trình điện áp thấp (5V) thì phải nối chân PGM (RB3 hay RB5 tùy chip) xuống GND thông qua một điện trở khoảng 10k.

Thân,

sontt
02-08-2006, 09:36 AM
Em đã sửa lại mạch pg3b rồi dùng 7405
Em dùng winpic800 và check tất cả trong cấu hình phần cứng thì thấy detect được pic.
Như thế có đúng không các bác
À quên để vào ftp của diễn đàn user và pass là gì vậy, em làm như bác falleaf không login vào được

namqn
02-08-2006, 07:05 PM
Em đã sửa lại mạch pg3b rồi dùng 7405
Em dùng winpic800 và check tất cả trong cấu hình phần cứng thì thấy detect được pic.
Như thế có đúng không các bác
À quên để vào ftp của diễn đàn user và pass là gì vậy, em làm như bác falleaf không login vào được
Nếu đã detect được đúng PIC thì bạn có thể thử nạp, xóa luôn.

Cách vào ftp không có gì thay đổi, bạn nên dùng một phần mềm FTP client nào đó, thông tin như sau:
url (address): 'picvietnam.com'
user: 'upload@picvietnam.com'
password: 'nopass'

Thân,

techno
03-08-2006, 09:46 PM
có ai có thể giải thích dùm mình ko? cái mạch nạp của mình dùng chương trình nạp icpro và winpic800 dều ko nạp dược, trong khi cũng mạch nạp đó, một số máy tính khác nạp được trong khi máy của mình (và cũng một số máy khác) cũng ko nạp được

namqn
03-08-2006, 10:04 PM
có ai có thể giải thích dùm mình ko? cái mạch nạp của mình dùng chương trình nạp icpro và winpic800 dều ko nạp dược, trong khi cũng mạch nạp đó, một số máy tính khác nạp được trong khi máy của mình (và cũng một số máy khác) cũng ko nạp được
Có vẻ như bạn đang dùng mạch nạp tương thích JDM (PG2C của Olimex chẳng hạn). Bạn không cho biết bạn đang dùng mạch nạp loại nào thì làm sao giải thích cho bạn được.

Thân,

namqn
03-08-2006, 10:57 PM
Cập nhật thông tin về các phần mềm:
Vừa rồi tôi có xem lại các phần mềm của hãng melabs, và phát hiện ra có thể dùng chúng với mạch nạp tương thích Tait classic (dùng cổng song song). Có hai phần mềm mà chúng ta có thể dùng: meProg và EPIC Win. Trong đó, meProg hỗ trợ tốt các PIC18 và dsPIC, còn EPIC Win hỗ trợ tốt các PIC12, PIC16 và PIC18.

Bạn có thể download các phần mềm của melabs tại địa chỉ sau:
http://www.melabs.com/support/progsoft.htm

Tôi đã thử nghiệm meProg và EPIC Win với mạch nạp Schaer+ Mod của tôi, kết quả thử nghiệm đã được cập nhật vào bảng tổng hợp kết quả nạp PIC, xem tại đây: http://www4.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php

Thân,

newuser
04-08-2006, 09:26 PM
có ai có thể giải thích dùm mình ko? cái mạch nạp của mình dùng chương trình nạp icpro và winpic800 dều ko nạp dược, trong khi cũng mạch nạp đó, một số máy tính khác nạp được trong khi máy của mình (và cũng một số máy khác) cũng ko nạp được

hiện nay mình đang sử dụng mạch PROPIC2, mỗi khi nạp phải nhấn xóa lần đầu tiên trước khi nạp và phải nhấn lại "Program all" mới nạp được, mỗi khi khởi động lại máy tính, mình phải tiến hành xóa chip và detect nhiều lần mới nạp được đấy! Mình cũng có một cái PG2C nhưng giờ để làm cảnh rồi vì không thể nạp được ở máy tính của mình (do điện áp cổng COM thấp), nhưng vẫn nạp được ở máy khác.

Auto_engine
01-09-2006, 01:05 AM
Em tự lắp mạch nạp PG5V2, dùng Winpic800 program all thì có thông báo
ERROR ----> Writting address 0*002000 Written :0*000F Read :0*0000 , em chưa cho PIC vào thử , ko biết có nạp dc ko nhẩy, PIC mới mua xót lắm. Các anh chỉ cho em cái

namqn
01-09-2006, 06:07 PM
Em tự lắp mạch nạp PG5V2, dùng Winpic800 program all thì có thông báo
ERROR ----> Writting address 0*002000 Written :0*000F Read :0*0000 , em chưa cho PIC vào thử , ko biết có nạp dc ko nhẩy, PIC mới mua xót lắm. Các anh chỉ cho em cái
Chưa cho PIC vào thì tất nhiên là có lỗi rồi, không có chip thực thì làm sao nạp chương trình vào được. Bạn dùng lệnh Hardware trong mênu Settings, chọn JDM Programmer (vì PG5V2 tương thích JDM), sau đó uncheck cái nút 'blockade configuration'. Lúc này bạn có thể dùng cột 'TEST' để bật/tắt các chân MCLR (Vpp), RB7/PGD (Data), RB6/PGC (Clock), bạn có thể dùng VOM để đo các mức áp ở các chân so với Vss khi bật và tắt chúng.
Nếu các mức áp là đạt yêu cầu và an toàn thì bạn có thể nạp thử.

Thân,

Auto_engine
04-09-2006, 10:34 AM
Em đo các chân thì lúc đc lúc ko, lúc đc thì chân MCLR và VSS dc~12v, còn chân MCLR và VDD chỉ dc khoảng 6.5V, sau khi kiểm tra lại các chân dùng IC-Prog thì Verify fail address 0000h, tức là sao ah

namqn
04-09-2006, 06:36 PM
Em đo các chân thì lúc đc lúc ko, lúc đc thì chân MCLR và VSS dc~12v, còn chân MCLR và VDD chỉ dc khoảng 6.5V, sau khi kiểm tra lại các chân dùng IC-Prog thì Verify fail address 0000h, tức là sao ah
Còn các chân RB7/PGD và RB6/PGC thì sao? Khi bạn bật thì được bao nhiêu volt và khi tắt thì là bao nhiêu?

Nên dùng WinPic800. Bạn chưa cho biết đang nạp cho chip nào, một số chip không chấp nhận verify trong khi nạp (là chế độ mà IC-Prog có thể dùng).

Thân,

Auto_engine
04-09-2006, 09:46 PM
Chân RB7/PGD thì ko thấy điện áp, còn chân RB6/PGC thì đạt mức ~12V thế có phải là máy của em ko dùng dc mạch nạp kiểu JDM hay ko hay là thế nào anh chỉ dùng em cái, máu làm lâu lắm rùi mà mãi chưa nạp dc một con PIC nào

namqn
04-09-2006, 11:43 PM
Chân RB7/PGD thì ko thấy điện áp, còn chân RB6/PGC thì đạt mức ~12V thế có phải là máy của em ko dùng dc mạch nạp kiểu JDM hay ko hay là thế nào anh chỉ dùng em cái, máu làm lâu lắm rùi mà mãi chưa nạp dc một con PIC nào
Có lẽ mạch của bạn bị chạm chập ở đâu đấy, chân RB6/PGC có áp cỡ đó thì đưa con PIC nào vào nó sẽ nướng con đó ngay. Bạn kiểm tra lại mạch đi. Tốt nhất thì bạn tìm mua một mạch nạp nào đó đã được thử nghiệm và chạy tốt.

Thân,

phamthaihoa
29-09-2006, 12:33 AM
Winpic800, bản 3.55f. Dành cho những ai dùng mạch GTP-USB. Chọn phần cứng là GTP-USB-F1.

thaithienanh
09-10-2006, 06:33 PM
cứu...cứu...em với mấy anh ơi sau khoảng 1 chục lần nạp pic với nhiều program khác nhau đến lần này thì con pic của em đột nhiên bị lỗi không xoá được dữ liệu ,xem lại setting đọc trong pic ra thì mục PWRTEN (không biết tác dụng ?)trong winpic bị bật lên, các anh hãy chỉ em cách xoá dữ liệu đi...

namqn
10-10-2006, 07:20 PM
cứu...cứu...em với mấy anh ơi sau khoảng 1 chục lần nạp pic với nhiều program khác nhau đến lần này thì con pic của em đột nhiên bị lỗi không xoá được dữ liệu ,xem lại setting đọc trong pic ra thì mục PWRTEN (không biết tác dụng ?)trong winpic bị bật lên, các anh hãy chỉ em cách xoá dữ liệu đi...
Con PIC em đang dùng là con nào? Kiểm tra xem điện áp Vpp có đảm bảo nằm trong phạm vi cần thiết hay không (xem Programming Spec. của chip).

PWRTEN là config. bit cho bộ định thời (giữ trạng thái reset) khi cấp nguồn cho PIC.

Thân,

thaithienanh
11-10-2006, 12:16 AM
pic em đang dùng là 16f877a
các điện áp cho ra rất chuẩn mclr=12.9, vdd=4.85 sau khi xoá winpic800 báo ok nhưng dữ liệu đọc ra vẫn còn.
thiệt không biết cái mục đó em có lỡ tay bật lên không, ơ nhưng mà mình lỡ check config khác với config của file dịch ra có sao không anh ?

namqn
11-10-2006, 12:45 AM
pic em đang dùng là 16f877a
các điện áp cho ra rất chuẩn mclr=12.9, vdd=4.85 sau khi xoá winpic800 báo ok nhưng dữ liệu đọc ra vẫn còn.
thiệt không biết cái mục đó em có lỡ tay bật lên không, ơ nhưng mà mình lỡ check config khác với config của file dịch ra có sao không anh ?
Em thử đọc nội dung của chip về và đo Vpp khi chip đang được đọc, xem còn ổn định không.

Trong trường hợp của em thì bật PWRTEN cũng không có ảnh hưởng gì. Nếu thay đổi config. khi sắp nạp chip thì tất nhiên WinPic800 sẽ dùng cấu hình mới để nạp cho chip.

Thân,

thaithienanh
11-10-2006, 01:19 AM
nó ổn định ớn lạnh luôn anh..!.. ơi..!.! không biết chip chết rồi có khi nào còn đọc dữ liệu ra được không anh ? bởi vì trước đó khi em test chương trình trên bo đa năng phải thiết lập cấu hình XT thì nó mới chạy (còn HS thì im lìm), do XT cắm trên bo không chặt nên cứ rớt và mất dao động hoài, lần cuối sau khi cắm lại mà nó không chạy em mới đem pic đi erase.

cdtnhat
12-10-2006, 01:58 PM
xin chao
cho minh hoi chut voi.
minh lam mach nap PGV2 lay tu trang olimex.Mach nap cua minh khi nap voi con 16F628A va con 16F876A thi ok.khong bi sao ca.(minh dung winpic800).Nhưng khi bo con 877A vo thi winpic van detect duoc phan cung va pic.nhung moi lan nhan nap la bao loi.Co khi bao loi 0x0000 khi thi bao 0x0004cong voi 0x3000.co khi thi bao loi0x3100.Noi chung la lung tung lam.Minh dung 2 con 877 nhung moi con no bao moi loi khac nhau.
a`,trong phan setting minh chon xt(minh dung thach anh 4M),con config thi khong chon cai nao het.
Nhu vay la mach nap cua minh bi loi gi?hay minh phai thiet lap them gi cho winpic nua khong?
Con nua,khi minh xoa pic thi winpic ba'o ok.nhung doc lai pic thi van con thay co su lieu.
giup minh voi.

namqn: bạn có thể đánh tiếng Việt có dấu theo nhiều kiểu gõ khác nhau, hãy nhìn vào dòng trạng thái của trình duyệt khi bạn đang xem các trang của picvietnam. Olimex không có mạch nạp nào gọi là PGV2, do đó không hiểu bạn đang nói đến mạch nạp nào.

namqn
12-10-2006, 07:18 PM
nó ổn định ớn lạnh luôn anh..!.. ơi..!.! không biết chip chết rồi có khi nào còn đọc dữ liệu ra được không anh ? bởi vì trước đó khi em test chương trình trên bo đa năng phải thiết lập cấu hình XT thì nó mới chạy (còn HS thì im lìm), do XT cắm trên bo không chặt nên cứ rớt và mất dao động hoài, lần cuối sau khi cắm lại mà nó không chạy em mới đem pic đi erase.
Chip chết thì detect còn không được chứ nói gì đến đọc dữ liệu ra. Cấu hình XT chạy mà HS không chạy thì có khả năng thạch anh bị overdrive khi cấu hình ở HS, theo Microchip thì có thể thêm vào một điện trở Rs giữa chân OSC2 và chân thạch anh (trong mấy cái datasheet đều có nói đến).

Thân,

thaithienanh
12-10-2006, 11:40 PM
hic ! em cứ nghĩ là có khả năng do winpic800 erase quá nhanh nên sót, em đã down winpro xuống mò mẫm chỉnh lại interface sau đó đã sử dụng được nhưng khi erase pic thì cũng hệt như winpic.......thất vọng và buồn thảm....
hì ! nhưng không sao còn anh NAMQ là còn hi vọng ......em sẽ đợi anh ->

cdtnhat
13-10-2006, 03:03 PM
Xin lỗi mình nhầm.mạch mình làm là PIC-PG1, chương trình nạp mình dùng là winpic800.Mạch mình làm có thể nạp được cho con 16F628A và con 16F876A.2 con nay mình nạp thi không bị sao hết,nạp rất ok.Nhưng khi mình nạp con 16F877A thi không nạp được.khi nạp thì bị báo lỗi:

ERROR ->writing address 0x00001F
writen:0x151F Read :0x3FFF

Cho con 877A khác vào thì cũng bị lỗi nhưng địa chỉ thì lại khác,cho dù mình dùng chung 1 chương trình.
Giờ không biết làm sao.

hungvan67139
14-10-2006, 08:58 PM
ui tuiko biet nhieu ve chan cam PCi ban hay giai dap ho tui duoc ko? CAMON NHIEU

namqn
14-10-2006, 10:49 PM
hic ! em cứ nghĩ là có khả năng do winpic800 erase quá nhanh nên sót, em đã down winpro xuống mò mẫm chỉnh lại interface sau đó đã sử dụng được nhưng khi erase pic thì cũng hệt như winpic.......thất vọng và buồn thảm....
hì ! nhưng không sao còn anh NAMQ là còn hi vọng ......em sẽ đợi anh ->
Không có chuyện WinPic800 xóa được chip vài lần rồi tự dưng giảm thời gian xóa chip. Phần cứng của em đang nằm ở biên giới giữa ổn định và không ổn định, sau một số lần sử dụng đã chuyển dần sang trạng thái không ổn định. Một trong những khả năng là phần cứng đưa sai lệnh xóa chip, do đó chip không bị xóa, và lệnh đọc thì vẫn được thực hiện đúng, do đó nội dung của chip vẫn được đọc về đúng.

Em kiểm tra lại phần cứng, tốt nhất là làm lại phần cứng mới, nếu cần lựa chọn giữa các phần cứng thì cứ hỏi.

Thân,

namqn
14-10-2006, 10:56 PM
Xin lỗi mình nhầm.mạch mình làm là PIC-PG1, chương trình nạp mình dùng là winpic800.Mạch mình làm có thể nạp được cho con 16F628A và con 16F876A.2 con nay mình nạp thi không bị sao hết,nạp rất ok.Nhưng khi mình nạp con 16F877A thi không nạp được.khi nạp thì bị báo lỗi:

ERROR ->writing address 0x00001F
writen:0x151F Read :0x3FFF

Cho con 877A khác vào thì cũng bị lỗi nhưng địa chỉ thì lại khác,cho dù mình dùng chung 1 chương trình.
Giờ không biết làm sao.
PIC-PG1 của Olimex là biến thể của mạch nạp JDM, sử dụng năng lượng từ cổng nối tiếp của máy tính. Trong trường hợp của bạn, khi dùng các chip 40 chân, có khả năng cổng nối tiếp không cung cấp đủ dòng nguồn (ở chân Vdd) cho chip, do đó chip không hoạt động tốt. Còn các chip 18 chân và 28 chân có thể là đã được cung cấp đủ dòng nguồn, do đó có thể nạp được.

Bạn đọc những post ở những trang đầu trong luồng này (post #7), tôi có giới thiệu một phiên bản JDM sử dụng nguồn ngoài (chủ yếu là dùng cho máy tính xách tay).

Thân,

thaithienanh
18-10-2006, 02:21 PM
DEAR anh NAMQ
lần này thì em thảm rồi mạch pic pg1 đã hoàn thành đọc được pic ra nhưng xoá pic thì vẫn không được (số liệu chỉ thay đổi chút ít khi đọc ra)

namqn
18-10-2006, 06:30 PM
DEAR anh NAMQ
lần này thì em thảm rồi mạch pic pg1 đã hoàn thành đọc được pic ra nhưng xoá pic thì vẫn không được (số liệu chỉ thay đổi chút ít khi đọc ra)
Khả năng sau là rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra: chip cũ quá, đã gần đạt số chu kỳ xóa/ghi tối đa. Em có chip mới tinh hay là mua lại của ai?

Anh ít khi dùng mạch JDM, vì nó không ổn định lắm và phụ thuộc nhiều vào khả năng vật lý của cổng. Em thử mạch PG3B (hay Schaer+ mà anh đã post trong luồng này) đi.

Thân,

thaithienanh
19-10-2006, 01:07 AM
chip này em mua mới ở nhật tảo bị chặt đến 120K (cũng tại bữa đó anh chính hết hàng)
em xin bổ sung thêm thông tin về con chip của em : nó có cái đuôi i/p (không biết có phải mua nhầm hàng sample không) và khi đọc chip ra em thử veify ngay xem thì thấy OK, nhưng khi nạp ngay code này vào thì báo error (do dữ liệu đọc ra trong lúc nạp lại không khớp với dữ liệu READ)

ntc
19-10-2006, 05:50 PM
chip này em mua mới ở nhật tảo bị chặt đến 120K (cũng tại bữa đó anh chính hết hàng)


thaithienthanh có gặp mình chưa nhỉ. Bạn định mua chip gì vậy, sao lại hết hàng được.

Hiện giờ còn có cả cửa hàng PICVIETNAM, sao bạn không mua ở đó.

thaithienanh
19-10-2006, 10:25 PM
hì hì em có phone cho anh 1 lần lúc đang ở HCM nhưng lúc đó anh chỉ còn mỗi 18f4550 thôi / chip em định mua là 877a em sẽ liên lạc với anh sau nhé;)

MHz
20-10-2006, 11:00 AM
hì hì em có phone cho anh 1 lần lúc đang ở HCM nhưng lúc đó anh chỉ còn mỗi 18f4550 thôi / chip em định mua là 877a em sẽ liên lạc với anh sau nhé;)

...16F877A ở tiệm THUẦN chợ Nhật Tảo hiện nay đang bán là 65k... :D

cdtnhat
21-10-2006, 06:07 PM
Mình đã làm lại cái mạch PIC_PG1 cua olimex và thử nạp lại bằng Winpic800 thì cũng bị tình trạng báo lỗi như lần trước.Nhưng khi mình sử dụng chương trình Picpgm thì không thấy bị lỗi trên nữa.không những nó nạp được các loại Pic như 16F628A,16F876 A,16F877 mà con nạp được cả con Pic 18F nữa.(Mình chỉ thấy báo nạp ok chứ chưa cho nó chạy).Vậy bạn nào bị mắc lỗi như mình thì thử sử dụng chương trình giống mình thử xem.
chúc may mắn.

Auto_engine
22-10-2006, 12:12 AM
Em làm cái mạch PG5V2 chạy rùi, dùng Winpic800 detect Pic ngon (16f88) nhưng có cái lạ là, khi em program rùi , read lại thì thấy có thông tin. Nhưng em để một lúc sau đó đem read lại thì trong Pic của em lại ko thấy gì cả, toàn là 0000 với FFFF thôi. Anh có thể giải thích hộ em ko ?

namqn
27-10-2006, 11:19 PM
Em làm cái mạch PG5V2 chạy rùi, dùng Winpic800 detect Pic ngon (16f88) nhưng có cái lạ là, khi em program rùi , read lại thì thấy có thông tin. Nhưng em để một lúc sau đó đem read lại thì trong Pic của em lại ko thấy gì cả, toàn là 0000 với FFFF thôi. Anh có thể giải thích hộ em ko ?
Vì diễn đàn bị mất một số post nên trả lời lại:

Đọc về chỉ toàn 0000 hay FFFF thì rất có khả năng là tiếp xúc giữa các chân của PIC và mạch nạp không tốt, khi đó mạch nạp sẽ đọc được trạng thái do chân DTR (chân 4 của cổng nối tiếp) tạo ra.

Thân,

huybo02
31-10-2006, 10:10 PM
Em mới học PIC.
Em muốn hỏi về detect PIC dùng winPIC là như thế nào? Làm sao để biết được ( mở WinPIC ra có chọn chip mà )
Thứ 2 là mạch nạp của em mua tại cửa hàng PICvietnam không nạp được ( WinPIC báo lỗi còn IC prog báo verify error at 0000h. Lỗi này thấy nhiều bạn gặp nhưng không biết cách khắc phục mong giúp đỡ. Có khi nào mạch nạp bị hư không? Khi nạp thì LED chớp sáng rồi tắt đến lúc báo error lại chớp 1 phát rồi tắt. Đo điện áp nạp được Vdd Vss là 5V nhưng Vss và Vclt được 15V( hơi cao) khi mức nạp là 1( set trong WinPIC) thì Vss Vpgd/rb7 là 0.5V và Vss,Vpgc/rb6 là 5V.
Hix mò hơn cả tuần rồi mà không biết sao. Mong mọi người giúp đỡ.

thaithienanh
01-11-2006, 09:11 PM
bạn nên khai báo loại pic và mạch nạp mà bạn đang sử dụng mình sẽ chỉ cho.

huybo02
01-11-2006, 10:56 PM
PIC của mình là 16F877A và mạch nạp Falleaf Pic1 nối cổng COM máy tính. Tất cả thông số của WinPIC để ở default chỉ đổi tên PIC thành 16F77A trong phần Device config Còn ICprog set theo hướng dẫn kèm theo mạch nạp PIC1.
Vss và Vclt được 15V đó không biết có sao không.

namqn
01-11-2006, 11:45 PM
PIC của mình là 16F877A và mạch nạp Falleaf Pic1 nối cổng COM máy tính. Tất cả thông số của WinPIC để ở default chỉ đổi tên PIC thành 16F77A trong phần Device config Còn ICprog set theo hướng dẫn kèm theo mạch nạp PIC1.
Vss và Vclt được 15V đó không biết có sao không.
Đã có các zener 5.1V, 6.2V và LED thì không thể có 15V được. Nếu đưa 15V vào chip thì có khả năng đốt chip.

Bạn kiểm tra lại mạch!

Thân,

thaithienanh
02-11-2006, 08:17 AM
Thế này nhé mình cảm thấy các bạn mới thực hành với mạch nạp pic12 thông thường hay vấp phải những khó khăn vậy mình liều 1 phen giải thích nguyên lý của 2 mạch nạp này có thể sẽ giúp bạn và các bạn khác sau này biết đường kiểm tra và tất nhiên tốt nhất là đừng làm mạch sai ngay từ đầu :

*Chú ý : đối với cổng com áp cao nhất là 0v so với vỏ PC và thấp nhất là khoảng -10,5v so với vỏ PC (còn về cổng com điện áp thấp thì mình không kể vì cũng chẳng được gì )

Mạch nạp qua cổng com vận hành theo nguyên lí tạo ra 1 mass giả, zener 5.1v có tác dụng gị chân số [5] xuống còn 5,1v so với mass (vdd), khi có vdd (đặt lên R1) sẽ mở cho cho T2 2n3904 thông data từ chân [8] cấp vào socket và hạn áp cho data <=5,1 V, điện trở R2 1,5K tác dụng đưa data về chân [4] nhiệm vụ báo có sự hiện diện của mạch ,D4 dập xung âm đường clock, D5 có dòng thuận đổ về zener 5.1V khống chế không cho áp chân clock [7] vượt qua ngưỡng cho phép, D6 dập xung âm đường MCLR [3], diod LED ở đây đóng 2 vai trò thứ nhất là báo có nguồn thứ hai là lợi dụng áp rớt trên led khi có dòng đổ qua là khoảng 2V ta kết hợp với zener 6,2V tạo ra áp chênh lệch so với VDD là 8,2V vậy nên chênh lệch của MCLR so với mass sẽ là 8,2 + 5,1 = 13,3 V, T1 2n3904 ở đây có tác dụng ổn dòng ,và cuối cùng là 2 con tụ trên mạch chỉ có tác dụng lọc thôi.

*Các bạn nhớ đo kiểm áp cẩn thận trước khi cho PIC vào kẻo hối hận ,các phần mềm programer có hỗ trợ test từng chân các bạn nên sử dụng để đo kiểm cho chính xác, còn về áp cụ thể từng điểm trên mạch nếu các bạn chịu khó đọc kĩ bài của mình thì có đủ hết, cái áp quan trọng nhất là cái áp có thể đốt pic 13V không được chạm vào bất cứ chân nào khác ngoài MCLR, còn <=5V thì thoải mái, chân MCLR phải từ 12,5 -> 13,5 V không hơn không kém tốt nhất là 13V.

RedRose
28-11-2006, 11:19 AM
Chào các bác.
Em lắp mạch Schear+ mod mà vẫn chưa được, em có một số thắc mắc muốn hỏi:
+ Winpic800 ở mục Hardware test thì chỉ cần cắm mạch nạp để test thôi hay cần cắm cả Pic nữa nhỉ?
+ Em đo các điện áp vẫn tốt. Khi check/uncheck ở mục Test của Winpic800 thì điện áp ở các đầu ra đạt khoảng 3,3V, thế có ok ko hả các bác? Vdd, Vpp cũng ok, thế mà ko chạy :(

namqn
28-11-2006, 08:18 PM
Chào các bác.
Em lắp mạch Schear+ mod mà vẫn chưa được, em có một số thắc mắc muốn hỏi:
+ Winpic800 ở mục Hardware test thì chỉ cần cắm mạch nạp để test thôi hay cần cắm cả Pic nữa nhỉ?
+ Em đo các điện áp vẫn tốt. Khi check/uncheck ở mục Test của Winpic800 thì điện áp ở các đầu ra đạt khoảng 3,3V, thế có ok ko hả các bác? Vdd, Vpp cũng ok, thế mà ko chạy :(
Chỉ cần cắm mạch nạp để test thôi. Điện áp cho logic '1' tối thiểu là 3,5V, nếu dùng nguồn 5V cho PIC. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tôi thử lại có áp logic '1' thấp hơn 4V. Bạn xem lại phần cứng nhé (tôi dùng cả 7407 lẫn 74LS07 đều ok). Vdd và Vpp của bạn là bao nhiêu?

Thân,

RedRose
29-11-2006, 08:52 AM
Chào anh Nam!
Áp 3,3V em đo ở phía các chân ra của cổng song song, còn đầu ra của 74LS07 thì đạt ~Vdd (~5V).
Vpp cũng đạt 13V.
Khi check/uncheck ở đường Data thì đường DataIn cũng thay đổi theo, thế chắc ok đúng ko ạ? Tuy thế mà Winpic800 vẫn báo "Hardware is not responding". Nhấn linh tinh nút nạp thì cái đèn Led prog vẫn nhấp nháy

Em cắm jack ICSP vào mạch (dùng PIC18F4550 chỉ mới nối có cổng USB, Crystal, 1 đèn LED). Vdd của pic lấy từ USB. Con PIC sờ thấy ấm ấm, còn con A1015 Vpp thì nóng. Winpic800 ko detect được, chắc con PIC teo mất rùi anh ạ :(. Chắc phải mua con nào re rẻ về test trước quá, lần đầu sờ vào PIC, mạch nạp rắc rồi quá :)

HoaHoaTho
29-11-2006, 01:09 PM
Cố gắng hiệu chỉnh, kiểm tra mạch nạp để detect phần cứng OK trước đã rồi hẵng nhắm mắt đưa chân em PIC vào để kẻo PIC chết oan.

RedRose
29-11-2006, 02:53 PM
Phù, cuối cùng cũng làm xong cái mạch nạp. Hóa ra setting trong Winpic800 thì chân DataIn phải check vào Invert thì nó mới test ok.
Nhưng 1 em PIC18F4550 cũng ra đi, phải mua 1 em mới. Cũng có thể em đã đi trước khi mua về :(

namqn
29-11-2006, 08:19 PM
Phù, cuối cùng cũng làm xong cái mạch nạp. Hóa ra setting trong Winpic800 thì chân DataIn phải check vào Invert thì nó mới test ok.
Nhưng 1 em PIC18F4550 cũng ra đi, phải mua 1 em mới. Cũng có thể em đã đi trước khi mua về :(
Vấn đề thiết lập cấu hình cho WinPic800 thì tôi đã nói trong post #17 của luồng này, có cả hình chụp minh họa và các tập tin cấu hình cho JDM và Schear+.

Thân,

RedRose
30-11-2006, 08:49 AM
Hi anh Nam
Em đọc rất kỹ các post rồi mới hỏi mà. Em cũng tải file đó về thì trong winpic800 mới có hardware cho Schaer+ mà. Trong file đó chỉ có hình minh hoạ cho mạch JDM thôi, nên em mới mắc ở chỗ setting đó.

Em up hình setting cho Schaer+ mod lên đây nhé

namqn
30-11-2006, 07:38 PM
Hi anh Nam
Em đọc rất kỹ các post rồi mới hỏi mà. Em cũng tải file đó về thì trong winpic800 mới có hardware cho Schaer+ mà. Trong file đó chỉ có hình minh hoạ cho mạch JDM thôi, nên em mới mắc ở chỗ setting đó.

Em up hình setting cho Schaer+ mod lên đây nhé
Nếu bạn dùng Schaer+ Mod của tôi thì không cần chỉnh sửa gì trong tập tin cấu hình của WinPic800. (Xin lỗi, có một chỗ cần chỉnh lại: Data In là chân BUSY/11, thay vì chân ACK/10-tôi đã sửa hardware để dùng chung với nhiều phần mềm khác nhau, một trong số đó bắt buộc chân ACK/10 là Data In).

Laptop vừa hỏng ổ cứng, do đó những gì liên quan đến PIC của tôi đều bị mất, sẽ test lại Schaer+ Mod với WinPic800 sau, vì hiện giờ không có mạch trong tay (đang ở office).

Update: Vì chân BUSY và ACK có logic ngược nhau, do đó nếu dùng chân BUSY cho Schaer+ thì trong WinPic800 sẽ phải set Invert của Data In, đúng như RedRose đã thực hiện.

Thân,

namqn
11-12-2006, 12:53 AM
Anh Namqn co thể giải thích cho em nguyên lý hoạt động của mạch nạp PG3B cho cổng song song được không ? Cám ơn anh nhiều.
Mạch nạp PG3B, giống như rất nhiều mạch nạp cho PIC qua cổng song song, tương thích với mạch nạp qua cổng song song của David Tait (công bố năm 1996). Nguyên tắc chính là dùng một số chân dữ liệu (từ D0 đến D3) và điều khiển (như ACK hay BUSY) để xuất/nhập thông tin giữa PC và PIC. PIC chỉ dùng giải thuật nối tiếp để thực hiện việc nạp/kiểm tra/đọc nội dung các vùng nhớ của chip. Phần mềm trên PC sẽ thực hiện toàn bộ giải thuật, cùng với việc xuất/nhập dữ liệu từ tập tin trên máy tính. Do đó mạch nạp không cần linh kiện thông minh, mà chỉ là các khối giao tiếp hay đệm mức điện áp cho thích hợp với PIC.

Các mạch nạp cho PIC cần có tốc độ thay đổi dữ liệu tương đối nhanh, do đó thường cần phải truy xuất trực tiếp cổng song song. Nhiều phần mềm dùng các driver miễn phí để thực hiện điều này.

Microchip có khoảng vài chục giải thuật nạp chip khác nhau, nhưng đều dùng 5 chân Vpp, Vdd, Vss (GND), PGD, và PGC. Các chân Vdd và Vss để cung cấp nguồn, chân Vpp dùng để đặt điện áp cao (từ 9-13V) để kích hoạt chế độ nạp, còn chân PGD và chân PGC là các chân dữ liệu và clock. Chi tiết về cách thức đi vào chế độ nạp, cách đọc/xóa/ghi các vùng nhớ như Flash, EEPROM có thể tham khảo trong các Programming Specification của các dòng chip (Family) khác nhau.

Lấy ví dụ PG3B, từ chân 2 đến chân 5 (D0 đến D3) là các tín hiệu xuất để điều khiển: D0-dữ liệu xuất ra PIC, D1-xung clock, D2-bật/tắt Vdd, và D3-bật/tắt Vpp (cho phép điều chỉnh thứ tự bật/tắt Vdd và Vpp theo phần mềm). Chân 10/ACK là chân nhập dữ liệu từ PIC (vào PC). Phần mềm chỉ thực hiện thứ tự bật Vdd và Vpp đúng là đi vào chế độ nạp, sau đó xuất các mã thao tác và dữ liệu tương ứng để thực hiện các thao tác khác nhau, tuân theo Programming Specification của chip.

Thân,

falleaf
14-12-2006, 09:37 PM
Gửi một đồng chí lên đây, lâu rồi không quan tâm vấn đề mạch nạp.

namqn
18-12-2006, 07:03 PM
Anh Nam...
Mạch sửa đổi của anh có dùng WINPIC 800 nạp được ko???
Và được thì chọn giao tiếp Hardware nào?????
Cảm ơn anh nhiều...
Các mạch của tôi vẫn chạy tốt với WinPic800. WinPic800 có sẵn tập tin cấu hình cho JDM rồi, còn tập tin cấu hình cho Schear+ thì bạn giải nén tập tin đính kèm vào thư mục con Hardware của thư mục cài đặt WinPic800 (thường có tên là WinPic800). Nhớ kiểm tra là mạch nạp dùng chân 11 của cổng song song.

Thân,

namqn
19-12-2006, 10:41 PM
Anh Nam oi, em biết là vậy, nhưng em lại thích thiết kế phần cứng đi với phần mềm của chính mình viết mới OK...Em làm mạch nạp nhưng người ta làm sẵn,ko hiểu nó chạy thế nào, máy tính và PIC đánh đá nhau re sao???Nên cực kỳ khó chịu...Anh giúp em với...chỉ bí quyết với, em biết anh hiểu rõ về điều này mà...Chỉ cho đẹ tử chiêu độc này đi, vì em biết ít người biết chiêu này lắm...Mà có biết cũn ko chỉ và nói lờ đi như anh vậy đó...Năn nỉ mà...
Cảm ơn Anh nha....
Tôi thích những người giống như bạn nhất, không hiểu tường tận một vấn đề nào là không chịu nổi (có lẽ vì tôi cũng thuộc kiểu người như vậy). Tôi sẽ trao đổi với bạn qua email vậy, vì nó dài dòng, lại khá phức tạp, nên không tiện xâm lấn không gian của diễn đàn.

Thân,

littlephoc
20-12-2006, 07:45 PM
Mừng quá, có anh giúp đỡ thì em yên tâm rồi...Anh đợi tin anh từng giây đó...
Cám ơn nhiều nhiều...
Chào Anh

Tôi thì lại ko thích những người toàn ask to ask.

MHz
21-12-2006, 11:18 AM
Tôi đã có nói rồi, tôi cũng ngại....nhưng ko sao???Ko biết thì hỏi ko có gì phải xấu hổ....Ko biết mà giấu cái ko biết mới dáng xấu hổ...
Có khi nhưng cái tôi hỏi nhiều người cũng ko hiểu...nhưng ngại...tôi hỏi như thế...nhiều ngừoi lại "Ngư ông đắc lợi" ấy chứ..Có gì bỏ qua cho thằng em này nha....
Thân...
... sorry, lạc đề rùi mấy bro... mà lỡ roài tới luôn... xin phép cho tui xía vô một chút nghen :
Đồng ý với bác anhoa1608, không ai có thể hiểu và biết tất cả mọi lĩnh vực, những gì mình không biết thì hỏi, mà hỏi thì không có gì phải xấu hổ cả... :D

- Níu không biết mà chịu hỏi thì mình chỉ là thằng ngu nhất thời.
- Nhưng níu vì sĩ diện không chịu hỏi thì mình sẽ là thằng ngu suốt đời.

Thà làm thằng ngu nhất thời còn hơn là ngu suốt đời...hehe.... :D

littlephoc
22-12-2006, 05:25 AM
Tôi đã có nói rồi, tôi cũng ngại....nhưng ko sao???Ko biết thì hỏi ko có gì phải xấu hổ....Ko biết mà giấu cái ko biết mới dáng xấu hổ...
Có khi nhưng cái tôi hỏi nhiều người cũng ko hiểu...nhưng ngại...tôi hỏi như thế...nhiều ngừoi lại "Ngư ông đắc lợi" ấy chứ..Có gì bỏ qua cho thằng em này nha....
Thân...

Có lẽ mình nói ra điều này vì nghĩ rằng bạn là 1 sinh viên. Bạn có quyền hỏi, và nguời khác có quyền trả lời cho bạn hay không. Ở đây tôi muốn nói 1 điều rằng, bạn có thể hỏi, nhưng truớc khi hỏi, bạn nên bắt tay vào tìm hiểu, overview, abstract, và cụ thể hơn nữa, động tay động chân vào làm. Sau đó khi gặp 1 vấn đề mà bạn bế tắc, lúc đó bạn hỏi chắc chắn xác xuất có đuợc câu trả lời cao hơn, đúng trọng tâm hơn, cụ thể hơn. vì những nguời đi truớc, cũng đã từng đi con đường mà bạn đang đi, chắc chắn sẽ có 1 ai đó đã từng gặp vấn đề mà bạn đang gặp. Còn nếu bạn chỉ hỏi và thu thập những thành quả của nguời khác mà không hề động não hoặc lao vào làm việc thật sự thì tùy bạn, bạn sẽ mãi chỉ là nguời chỉ thấy được overview của vấn đề, lúc nào cũng thấy nó khó, và chẳng bao giờ có đuợc một thành quả thực sự.
Nhìn lại những dòng chữ tôi đã viết trên đây thấy giống với cuốn how to ask smart questions, nhưng đó là những gì tôi cũng đã trải qua.
Những kiểu suy nghĩ như xấu hổ hay sĩ diện mà ko hỏi hay hỏi nên để dành cho các em nhỏ học phổ thông. Bạn có lẽ đã là sinh viên đại học, có sự độc lập trogn suy nghĩ và hành động . Bạn nên có cách nhìn và phương pháp làm việc khác hơn.
Không phải tôi lên lớp bạn, mà là những lời tâm sự từ kinh nghiệm bản thân.

sontt
30-12-2006, 04:15 PM
Em định làm con mạch nạp GTP-USB
Đây là schematic của nó (em mới vẽ lại bằng DXP-hehe mới học :D)
Các bác xem có đúng không?

cglt
06-02-2007, 05:30 PM
Phần mềm PonyProg2000 thấy nạp được con pic,các Bác chỉ giúp mình mạch nạp dùng cổng plt với.Cảm ơn nhiều.

namqn
06-02-2007, 06:48 PM
Phần mềm PonyProg2000 thấy nạp được con pic,các Bác chỉ giúp mình mạch nạp dùng cổng plt với.Cảm ơn nhiều.
Phần mềm PonyProg2000 không hỗ trợ nhiều PIC lắm, và không chuyên dành cho PIC. Bạn chịu khó đọc lại một số post đầu tiên của luồng này, đã có giới thiệu đầy đủ về các phần mềm và phần cứng.

Mạch nạp qua cổng song song cho PIC hiệu quả nhất theo tôi vẫn là các mạch tương thích với mạch Tait classic, ví dụ Schaer+.

Thân,

omen
26-02-2007, 01:58 PM
Chào các bác
Em vừa lắp mạch nạp PIC ICSP theo mạch schear+ Mod của bác namnq, hiện h mạch của em nó đang bị bệnh sau : detect đc chip (18f4550) đọc được, nhưng không thể nào ghi được xóa được. Ghi đúng cái vừa đọc ra thì được nhưng sửa đi 1 chút rồi ghi thì lại báo lỗi verify error at địa chỉ vừa sửa. Nhưng chỉ phần code thì mới bị thế, phần data thì lại vẫn đọc ghi bình thường, Em đang dùng winpic800.
Không rõ là có do config bit của chip ko , chip mang sang máy nạp khác ( không phải icsp) thì vẫn xóa ghi được bình thường.

Em đọc thấy có mấy bác cũng bị lỗi này trong trang 4 , ko rõ tới giờ các bác đã sửa được chưa ?
Mong các bác giúp em với, em xin cảm ơn trước :)

namqn
26-02-2007, 06:05 PM
Chào các bác
Em vừa lắp mạch nạp PIC ICSP theo mạch schear+ Mod của bác namnq, hiện h mạch của em nó đang bị bệnh sau : detect đc chip (18f4550) đọc được, nhưng không thể nào ghi được xóa được. Ghi đúng cái vừa đọc ra thì được nhưng sửa đi 1 chút rồi ghi thì lại báo lỗi verify error at địa chỉ vừa sửa. Nhưng chỉ phần code thì mới bị thế, phần data thì lại vẫn đọc ghi bình thường, Em đang dùng winpic800.
Không rõ là có do config bit của chip ko , chip mang sang máy nạp khác ( không phải icsp) thì vẫn xóa ghi được bình thường.

Em đọc thấy có mấy bác cũng bị lỗi này trong trang 4 , ko rõ tới giờ các bác đã sửa được chưa ?
Mong các bác giúp em với, em xin cảm ơn trước :)
Ghi đúng phần vừa đọc ra thành công không có nghĩa là mạch ghi được chip. Giải thích: nếu mạch nạp không thể xóa được chip, thì chương trình cũ vẫn còn nguyên, nếu nó cũng không ghi được chương trình mới vào, thì khi verify vẫn ok, vì nội dung của bộ đệm và của flash là giống nhau.

Điều đầu tiên bạn có thể làm là post phần set up khi vào mênu Settings>Hardware, nhãn ICSP. Bạn có thể thử chỉ xóa chip rồi đọc lại xem chip có bị xóa thực sự hay không.

Những trục trặc kiểu này tôi đã gặp nhiều lần.

Thân,

omen
26-02-2007, 08:47 PM
Sau đây là setting và thông báo lỗi của em

Lúc nãy thì nó vẫn còn nạp đc data bây h thì nó ko nạp luôn đc data nữa
Mạch em dùng chân số 10 ack làm chân data in , em vào setting >Hardware nhưng ko có nhãn icsp, chỉ có nhãn icsp trong software, chắc ý bác bảo setting của schear+ ?

omen
26-02-2007, 09:01 PM
Hí, em sửa được rồi các bác ạ
Sau khi post bài trên em thử cắm thêm 1 cái nguồn 5v cho con chip thế là nó lại nạp ngon các bác ạ :)
Chắc tại con transitor cấp nguồn vdd cho nó có vấn đề

namqn
26-02-2007, 11:37 PM
Sau đây là setting và thông báo lỗi của em

Lúc nãy thì nó vẫn còn nạp đc data bây h thì nó ko nạp luôn đc data nữa
Mạch em dùng chân số 10 ack làm chân data in , em vào setting >Hardware nhưng ko có nhãn icsp, chỉ có nhãn icsp trong software, chắc ý bác bảo setting của schear+ ?
Đúng là Settings>Software, tôi đánh nhầm. Theo hình của bạn post lên thì nó sẽ không xóa chip khi nạp chương trình. Nếu bạn không dùng các bit protect thì không sao, trong trường hợp cần xóa một vài bit protect thì nó sẽ báo lỗi.

Thân,

omen
27-02-2007, 08:46 PM
Hic sau khi sửa đc lỗi đó thì nó nảy sang cái lỗi là đọc hay bị unknow, lúc thì nhận đúng lúc unknow, tuy nhiên vẫn đọc ghi đc đúng :(

namqn
28-02-2007, 01:28 AM
Vẫn một mẹo cũ tôi đã nói nhiều lần: thêm 1 tụ điện khoảng vài chục pF (47 pF chẳng hạn), nối từ chân PGC xuống GND, càng gần chip càng tốt.

Thân,

omen
28-02-2007, 03:15 PM
May quá cảm ơn bác, đúng là trị đúng bệnh
Em cũng đã đọc ở đâu đó bác hướng dẫn thế, nhưng lúc đó nó lại bị bệnh khác đâm ra ko nhớ

Em xin hỏi 1 chút nữa, các thông số của phần setting ( cạnh code và data) trong winpic800 như Oscillator, oscillator selection v.v có bắt buộc phải set chính xác, hay là phần #fuse trong lập trình đã lo chuyện đó rồi

namqn
28-02-2007, 05:36 PM
May quá cảm ơn bác, đúng là trị đúng bệnh
Em cũng đã đọc ở đâu đó bác hướng dẫn thế, nhưng lúc đó nó lại bị bệnh khác đâm ra ko nhớ

Em xin hỏi 1 chút nữa, các thông số của phần setting ( cạnh code và data) trong winpic800 như Oscillator, oscillator selection v.v có bắt buộc phải set chính xác, hay là phần #fuse trong lập trình đã lo chuyện đó rồi
Chuyện thêm tụ lọc cho các chân PGC và PGD (chủ yếu cho chân PGC) tôi đã nói ngay trong luồng này. Có lẽ vì bây giờ nó dài quá nên ít người đọc lại từ đầu.

Các thông số của phần setting nên được kiểm tra xem có đúng ý định của người viết chương trình hay không, vì chúng là những giá trị sẽ được WinPic800 nạp vào các từ cấu hình của chip. Việc chuyển dữ liệu từ #fuse sang tập tin hex là nhiệm vụ của trình biên dịch, tuy nhiên người lập trình thường hay quên thiết lập toàn bộ các từ cấu hình, mà lại không nhớ giá trị mặc định của chúng do trình biên dịch quy định, nên đôi khi trong tập tin hex có những giá trị cấu hình không mong muốn.

Thân,

levanlam
11-05-2007, 05:05 PM
Hiện mình đang làm mạch nạp song song lấy từ trang oshonsoft.com, nhưng gặp một chut rắc rối nhờ các bác các anh chị trong dien đàn giải giùm. Vì trong mạch ko ghi rỏ chân chân số bao nhiêu của Pic, mà chỉ ghi các chân như Vpp,Lvp,data,clock,Vdd,Vss. Có một số chân thì em biết nhưng khi em muốn sử dụng 2 socket(20 chân và 40 chân ) vào trong nạch nạp thì ko biết nối với chân nào. Có bác nào hay anh chị nào giúp em với........em xin cảm ơn trước.

namqn
11-05-2007, 07:00 PM
Hiện mình đang làm mạch nạp song song lấy từ trang oshonsoft.com, nhưng gặp một chut rắc rối nhờ các bác các anh chị trong dien đàn giải giùm. Vì trong mạch ko ghi rỏ chân chân số bao nhiêu của Pic, mà chỉ ghi các chân như Vpp,Lvp,data,clock,Vdd,Vss. Có một số chân thì em biết nhưng khi em muốn sử dụng 2 socket(20 chân và 40 chân ) vào trong nạch nạp thì ko biết nối với chân nào. Có bác nào hay anh chị nào giúp em với........em xin cảm ơn trước.
Vì có khả năng các chip cần nạp có vị trí các chân đó không giống nhau, nên người thiết kế mạch chỉ thể hiện chức năng của các chân đó. Tùy vào chip cụ thể bạn muốn nạp mà bạn sẽ nối các chân đó một cách thích hợp. Bạn xem datasheet của (các) chip cần nạp để biết các chân Vpp,Lvp,data,clock,Vdd,Vss là những chân nào.

Nếu bạn muốn có 2 socket thì cứ nối những chân có cùng chức năng với nhau, chẳng hạn Vpp của cả hai socket vào cùng chân Vpp của mạch nạp. Tất nhiên là bạn không bao giờ nạp cả 2 chip cùng lúc.

Thân,

moihocpic1985
07-07-2007, 09:01 PM
anh Nam co phien ban CCSC 4.00X khong? Em dang can gap de co the bien dich file cho PIC 16f887! Anh co the post file len dien dan ko chu nhu ban minhpic dua link tren rapidshare thi ko the down duoc!
Chan thanh cam on!

namqn
07-07-2007, 09:57 PM
anh Nam co phien ban CCSC 4.00X khong? Em dang can gap de co the bien dich file cho PIC 16f887! Anh co the post file len dien dan ko chu nhu ban minhpic dua link tren rapidshare thi ko the down duoc!
Chan thanh cam on!
Tôi không dùng CCS C, nhưng vẫn có thể download từ rapidshare giúp bạn, trong trường hợp bạn gặp trục trặc khi download. Bạn cho biết email, tôi sẽ gửi các file cho bạn, vì kích thước của file khá lớn nên không tiện đưa lên diễn đàn.

Thân,

moihocpic1985
08-07-2007, 08:21 AM
Cám ơn anh Nam nhiều! Tối wa em đã tìm được phiên bản đó rồi!

cuopbienquin
10-07-2007, 09:20 AM
Hiện mình đang thử nghiệm chạy mạch thật Led nhấp nháy.Mình đã có đủ linh kiện ,nhưng không biết cách sư dụng chương trình Winpic800 như thế nào để nạp cho nó đây.
Mình nạp qua cổng Com,mình cho chớp nháy đén Led,,nhưng khi ghim vào thi` tất cả các LEd đều sáng,không hiểu sao nưa~.Mình đổi chương trình khác thì lỗi vẫn vậy
Cácbạn có thể hướng dẫn gium` mình chi tiết sử dụng nạp,xả từng bước với phàn mềm Winpicc800 và có hình minh họa cho từng bước thì càng tốt ? Đây là lần đầu tiên mình làm mạch thật nên mình cũng không biết nhiều.
Mình có tạo chủ đề về vấn đề này mà không ai trả lơi chi tiết cả,mình đang rất cần.Mong các bạn giúp đỡ.

phamthanhkhuyen
10-07-2007, 04:35 PM
to namqn
với mạch nạp PG5_V2 tôi nạp tốt với 16F877a nó có nạp được con 18F4550 không ?
tôi Detect 18F4550 nó báo là Unknown

sơ đồ mạch nạp

namqn
10-07-2007, 05:42 PM
to namqn
với mạch nạp PG5_V2 tôi nạp tốt với 16F877a nó có nạp được con 18F4550 không ?
tôi Detect 18F4550 nó báo là Unknown

sơ đồ mạch nạp
PIC18F4550 có bộ nhớ chương trình lớn gấp đôi PIC16F877A, do đó nếu bạn nạp chương trình lớn chiếm gần hết bộ nhớ của PIC18F4550 thì có khả năng gặp trục trặc.

Về lỗi detect, bạn có thể thêm một tụ khoảng 47 pF giữa chân PGC và GND, đặt càng gần PIC18F4550 càng tốt.

Sơ đồ của bạn tôi không đọc được, đơn giản vì tôi không dùng OrCAD. Bạn post sơ đồ dạng hình .gif hay .jpg đi.

Thân,

phamthanhkhuyen
10-07-2007, 06:41 PM
File kèm theo

hoami
10-07-2007, 07:59 PM
Sao các anh không dùng Propic2 nhỉ, em dùng thấy rất tốt, dùng winpic nạp nhanh kinh khủng

namqn
10-07-2007, 08:17 PM
Sao các anh không dùng Propic2 nhỉ, em dùng thấy rất tốt, dùng winpic nạp nhanh kinh khủng
Thì tôi vẫn khuyên các bạn dùng mạch nạp qua cổng song song, nhưng làm sao ép người khác phải dùng nó được. Họ có làm theo lời khuyên đó hay không là quyền của họ chứ.

Thân,

namqn
10-07-2007, 08:35 PM
File kèm theo
Bạn có đo thử áp rơi trên R4 (100 ohm) khi gắn PIC18F4550 vào chưa? Nếu áp rơi trên đó là > 2V thì sao (2V là áp rơi tương ứng với dòng tiêu thụ của PIC là 20 mA).

Hơn nữa, tụ điện C1 lớn quá sẽ làm Vdd tăng chậm. Datasheet cho biết Vdd phải tăng tối thiểu 0.05 V/ms (50 V/s) để chip có thể reset khi cấp nguồn.

Thân,

cuopbienquin
10-07-2007, 11:10 PM
Sao không ai hướng dẫn mình hết nhĩ

namqn
10-07-2007, 11:39 PM
Hiện mình đang thử nghiệm chạy mạch thật Led nhấp nháy.Mình đã có đủ linh kiện ,nhưng không biết cách sư dụng chương trình Winpic800 như thế nào để nạp cho nó đây.
Mình nạp qua cổng Com,mình cho chớp nháy đén Led,,nhưng khi ghim vào thi` tất cả các LEd đều sáng,không hiểu sao nưa~.Mình đổi chương trình khác thì lỗi vẫn vậy
Cácbạn có thể hướng dẫn gium` mình chi tiết sử dụng nạp,xả từng bước với phàn mềm Winpicc800 và có hình minh họa cho từng bước thì càng tốt ? Đây là lần đầu tiên mình làm mạch thật nên mình cũng không biết nhiều.
Mình có tạo chủ đề về vấn đề này mà không ai trả lơi chi tiết cả,mình đang rất cần.Mong các bạn giúp đỡ.
Xin lỗi bạn nếu bạn có cảm giác không ai để ý đến bạn. Bên luồng mà bạn đã hỏi thì cũng có vài bạn trả lời đấy thôi. Nhưng việc bạn không biết sử dụng phần mềm WinPic800 thì quả thực là khó cho những thành viên khác. Nó là phần mềm có giao diện đồ họa, theo kiểu người ta hay nói 'nhìn vô là biết cách dùng'. Bây giờ bạn yêu cầu hướng dẫn chi tiết, có hình minh họa nữa thì quả là khó khăn. Mà quá trình thử nghiệm của bạn đâu chỉ liên quan đến phần mềm WinPic800, nó còn liên quan đến mạch nạp (bạn tự làm hay mua của ai, nếu mua thì người ta có nạp thử cho bạn xem hay không), và mạch thử nghiệm (biết đâu mạch thử nghiệm không chạy chứ không phải việc nạp chương trình bị lỗi).

Tôi thử hướng dẫn bằng lời, hy vọng bạn có thể theo được. Trong WinPic800:
- Lệnh Open trong menu File là để mở tập tin hex chứa chương trình cần nạp.

- Bạn nên thiết lập phần cứng mạch nạp ngay khi mở WinPic800: Vào menu Settings, chọn Hardware, bạn sẽ thấy một cửa sổ khác, chọn phần mềm theo tên từ danh sách. Nhấn vào nút 'Apply edits' sau khi đã chọn xong.

- Ở vùng hiển thị phía dưới, có 3 nút 'Code', 'Data' và 'Setting' để xem/thay đổi mã, dữ liệu trong EEPROM, và các bit cấu hình, một cách tương ứng. Các bit cấu hình có thể thay đổi, tùy theo chip được chọn từ danh sách chip phía góc trên bên phải.

- Góc trên bên phải có 2 danh sách thả xuống, danh sách phía trên để chọn kiến trúc chip (PIC12, PIC16, dsPIC chẳng hạn), danh sách phía dưới để chọn một chip cụ thể trong kiến trúc đã chọn phía trên.

- Thanh công cụ có 2 hàng, tôi chỉ giải thích 4 nút cuối của hàng trên. Nút mũi tên màu xanh là đọc nội dung chip về máy tính để hiển thị, nút màu đỏ để ghi nội dung các bộ đệm hiển thị ra chip, nút cạnh đó là nút để verify (đọc lại sau khi ghi), và nút cuối cùng là nút xóa chip. Hàng nút phía dưới tôi cũng chỉ giải thích 4 nút cuối. Nút mũi tên màu xanh có chữ dev là để đọc ID của chip, nút kế tiếp sẽ thể hiện cách đặt chip trên đế ZIF của các mạch nạp có đế ZIF, nút có hình giống như hai đầu nối cáp là nút để kiểm tra phần cứng, nút cuối cùng để nhận diện chip (WinPic800 sẽ tự động nhận diện chip khi vừa khởi động, nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu nó nhận diện lại chip bằng nút này).

Chủ yếu là những phần trên để bạn có thể dùng phần mềm.

Thân,

hoami
11-07-2007, 01:24 AM
NHiệt tình như anh Nam thật bái phục, nếu là em chắc em nổi nóng rồi. chúc anh vui

tranvanthuong
11-07-2007, 09:18 AM
chào bạn bạn đón nhận phần hướng dẫn của mình nhé!tui dung DSPIC mạch rất nhỏ gọn,xài lâu bền.tôi xài gần 1 nam nay rồi nap gần hết dòng 16fxxxngon lành.chúc bạn thành công!
giá mạch này ở chợ nhật tảo 65000đ bao gồm mạch+cáp+đĩa bạn nên cân nhắc nên mua hay tự làm.
nảy giờ tui upload cho bạn mà ko được, chút nửa mạng tốt tui up lai nhe

tranvanthuong
11-07-2007, 09:31 AM
cố gắng nhe bạn!

tuannghienhv
30-07-2007, 11:48 PM
giup tôi với!
ai có thể chỉ cho tôi phần mềm viết cho dsPIC không? và phần nạp cho dsPIC nữa, tôi cảm ơn nhiều!

falleaf
30-07-2007, 11:51 PM
Bạn login thì sẽ thấy phần Trình dịch và các công cụ mô phỏng, bạn tìm các bản C30 dùng để viết cho dsPIC. Hoặc bạn có thể download bản student version tại www.microchip.com, hoàn toàn miễn phí.

Chúc vui

phuocpro
02-08-2007, 02:55 PM
chào các bác em là dân điện tử nam thứ 3 nam nay bọn em sắp dược học
kĩ thuật vi diều khiển .nghe nói bọn em cần phải có mạch nạp cho con ic
mong các bác chỉ cho em cách nạp cho con ic như thế nào với

namqn
02-08-2007, 06:59 PM
chào các bác em là dân điện tử nam thứ 3 nam nay bọn em sắp dược học
kĩ thuật vi diều khiển .nghe nói bọn em cần phải có mạch nạp cho con ic
mong các bác chỉ cho em cách nạp cho con ic như thế nào với
Nếu bạn định dùng PIC thì hãy đọc luồng này từ đầu. Nếu bạn định dùng vi điều khiển khác với PIC thì mời bạn sang www.dientuvietnam.net.

Thân,

huybo02
02-08-2007, 09:47 PM
Em gặp rắc rối chút. Em dùng PICPgm Programmer và mạch nạp Falleaf PIC1 để nạp cho PIC 16F884. Phần mem detect được PIC và mạch nạp, khi nạp thì báo successful nhưng khi đọc lại thấy nạp không được. Dùng 16F877A để thử và đối chiếu với kết quả đọc lại trên WinPic800 kết quả vẫn vậy. Nạp bằng PICPgm báo tốt hết nhưng đọc lại thì toàn là 3FF. Phần config chỉnh mạch nạp là JDM.
Mong mọi người giúp. Hiện giờ không biết dùng phần mềm nào để nạp cho 16F884 hết (JDM).

namqn
02-08-2007, 10:06 PM
Em gặp rắc rối chút. Em dùng PICPgm Programmer và mạch nạp Falleaf PIC1 để nạp cho PIC 16F884. Phần mem detect được PIC và mạch nạp, khi nạp thì báo successful nhưng khi đọc lại thấy nạp không được. Dùng 16F877A để thử và đối chiếu với kết quả đọc lại trên WinPic800 kết quả vẫn vậy. Nạp bằng PICPgm báo tốt hết nhưng đọc lại thì toàn là 3FF. Phần config chỉnh mạch nạp là JDM.
Mong mọi người giúp. Hiện giờ không biết dùng phần mềm nào để nạp cho 16F884 hết (JDM).
Tại sao phải giới hạn phần cứng là JDM, phần cứng của một số mạch nạp qua cổng song song cũng đâu có gì phức tạp (Schaer+ Mod mà tôi đã giới thiệu trên trang web của tôi chẳng hạn). Tôi đã thử Schaer+ Mod với các phần mềm PICPgm và melabsProg cho PIC16F886 và PIC16F887. Theo tôi thì PIC16F884 cũng sẽ được các tổ hợp phần cứng và phần mềm trên hỗ trợ.

Thân,

nghepop
03-08-2007, 01:03 AM
anh Nam ơi,em đang định làm mạch Schaer+ mod nhưng vẫn còn phân vân 1 chỗ: đó là trong sơ đồ anh đã chỉnh sửa có 2 chỗ 13V (1 chỗ ở đầu ra 7812 và 1 chỗ cấp cho A1015). Theo em nghĩ đầu ra 7812 phải là 12V chứ, còn phần cấp cho A1015 em vẫn chưa hiểu tại sao lại là 13V, nếu em dùng adapter 12V có được không?

Mong anh giải đáp giúp em.

Anh cho em hỏi thêm câu nữa: Nếu chỉ lấy nguồn của máy tính (như từ USB)thì có cách nào nâng điện áp lên 13V được không vì nếu dùng 1 bộ adapter thì mạch cồng kềnh quá. Xin cảm ơn anh.

namqn
03-08-2007, 01:29 AM
anh Nam ơi,em đang định làm mạch Schaer+ mod nhưng vẫn còn phân vân 1 chỗ: đó là trong sơ đồ anh đã chỉnh sửa có 2 chỗ 13V (1 chỗ ở đầu ra 7812 và 1 chỗ cấp cho A1015). Theo em nghĩ đầu ra 7812 phải là 12V chứ, còn phần cấp cho A1015 em vẫn chưa hiểu tại sao lại là 13V, nếu em dùng adapter 12V có được không?

Mong anh giải đáp giúp em.

Anh cho em hỏi thêm câu nữa: Nếu chỉ lấy nguồn của máy tính (như từ USB)thì có cách nào nâng điện áp lên 13V được không vì nếu dùng 1 bộ adapter thì mạch cồng kềnh quá. Xin cảm ơn anh.
Đầu ra của 7812 trong sơ đồ của tôi ở link dưới đây có chân GND nối vào một diode, chứ không nối thẳng vào 0V, do đó điện áp quy chiếu của nó là 12 V + áp rơi trên 2 diode, tức là khoảng 13.2 - 13.4 V.

http://www4.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php#pic

Trong mạch đó có ghi là đầu vào DC có giá trị tối thiểu là 16V. Tuy nhiên, nếu bạn dùng áp nguồn thấp hơn 16V thì cũng vẫn có khả năng nạp được chip, vì 13V là một giá trị được chọn để đảm bảo luôn luôn kích hoạt được chế độ lập trình, và tương thích với nhiều dòng chip khác nhau. Các chip cụ thể có thể chấp nhận áp Vpp thấp hơn (có chip chỉ 9V vẫn có thể nạp tốt, như dsPIC30F hay đa số các PIC18F).

Về phần cấp nguồn từ USB, nếu vẫn muốn dùng mạch Schaer+ thì bạn cần dùng một chip nâng áp (dạng bơm điện tích hoặc dạng boost converter). Như vậy mạch sẽ phức tạp hơn một chút. Cả hai kiểu bơm điện tích và boost converter đã được ứng dụng trong nhiều mạch nạp có smart chip khác nhau, như GTP-USB, PICkit 1, PICkit 2, ICD2 clone, ...

Thân,

nghepop
03-08-2007, 01:48 AM
Đầu ra của 7812 trong sơ đồ của tôi ở link dưới đây có chân GND nối vào một diode, chứ không nối thẳng vào 0V, do đó điện áp quy chiếu của nó là 12 V + áp rơi trên 2 diode, tức là khoảng 13.2 - 13.4 V.

http://www2.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php#pic

Trong mạch đó có ghi là đầu vào DC có giá trị tối thiểu là 16V. Tuy nhiên, nếu bạn dùng áp nguồn thấp hơn 16V thì cũng vẫn có khả năng nạp được chip, vì 13V là một giá trị được chọn để đảm bảo luôn luôn kích hoạt được chế độ lập trình, và tương thích với nhiều dòng chip khác nhau. Các chip cụ thể có thể chấp nhận áp Vpp thấp hơn (có chip chỉ 9V vẫn có thể nạp tốt, như dsPIC30F hay đa số các PIC18F).


Anh nói làm em thấy mất cơ bản quá!


Về phần cấp nguồn từ USB, nếu vẫn muốn dùng mạch Schear+ thì bạn cần dùng một chip nâng áp (dạng bơm điện tích hoặc dạng boost converter). Như vậy mạch sẽ phức tạp hơn một chút. Cả hai kiểu bơm điện tích và boost converter đã được ứng dụng trong nhiều mạch nạp có smart chip khác nhau, như GTP-USB, PICkit 1, PICkit 2, ICD2 clone, ...
Thân,


Anh có thể nói cụ thể hơn tên chip và sơ đồ phần nâng áp không?

namqn
03-08-2007, 02:54 AM
Anh có thể nói cụ thể hơn tên chip và sơ đồ phần nâng áp không?
Mạch bơm điện tích có thể dùng ICL7660, tôi cho là chip này có thể mua được ở VN. Mạch boost có thể dùng MC34063, chip này cũng phổ biến ở VN. Trong datasheet của các chip đó đều có mạch ứng dụng. Chú ý là mạch bơm điện tích không thay đổi được áp ra, và phải dùng mạch nhân 3 để nâng từ 5V đến 13V (vì có sụt áp trên các diode).

Thân,

namqn
05-08-2007, 12:13 AM
Cập nhật thông tin:

Mạch nạp được tôi ưa thích nhất hiện này là PICkit 2, vì laptop của tôi không có cổng nối tiếp hay song song. PICkit 2 có thể nạp được tất cả các chip PIC/dsPIC mà tôi đang có (khoảng gần 90 loại). Thông tin chi tiết đã được cập nhật ở trang:

http://namqn.byethost7.com/uC.php#pic

Thân,

viboy
19-08-2007, 02:04 AM
Các anh cho em hỏi, con transistor A1015 trong sơ đồ mạch Schear+ Mod của anh Nam em muốn thay thế bằng con BC557 có ảnh hưởng gì không ạ. Nếu thay được thì các điện trở có cần sửa đổi gì không. Xin các anh cho em lời khuyên. Cảm ơn nhiều!

namqn
19-08-2007, 02:26 AM
Các anh cho em hỏi, con transistor A1015 trong sơ đồ mạch Schear+ Mod của anh Nam em muốn thay thế bằng con BC557 có ảnh hưởng gì không ạ. Nếu thay được thì các điện trở có cần sửa đổi gì không. Xin các anh cho em lời khuyên. Cảm ơn nhiều!
Bạn có thể dùng các transistor PNP thông dụng (A1015 cũng là một transistor thông dụng, đã được tôi dùng thay cho transistor gốc-BC557 trong mạch Schaer+ gốc), bạn chỉ cần chú ý sự khác biệt của việc bố trí các chân giữa BC557 và A1015.

Thân,

namqn
19-08-2007, 03:27 AM
Các bạn để ý một chút nhé, tôi thường bị lẫn lộn giữa hai từ 'Schear' và 'Schaer' (chỉ là họ của một anh chàng nào đó, chứ chẳng có nghĩa gì trong tiếng Anh, vì thế nên mới hay bị lẫn lộn). Từ chính xác là 'Schaer' nhé, nếu bạn có thấy ở đâu đó tôi viết 'Schear' thì hãy đọc là 'Schaer' nhé.

Thân,

viboy
19-08-2007, 11:09 AM
Cảm ơn anh Nam, anh cho em hoi thêm là chỉ khi nạp 16F877A là đầu mình mới nối chân PGM xuống đất qua trở 10K, còn trong các trường hợp khác thì không cần chân nối chân PGM xuống đất phải không anh.

namqn
19-08-2007, 06:23 PM
Cảm ơn anh Nam, anh cho em hoi thêm là chỉ khi nạp 16F877A là đầu mình mới nối chân PGM xuống đất qua trở 10K, còn trong các trường hợp khác thì không cần chân nối chân PGM xuống đất phải không anh.
Bạn xem thêm sơ đồ chân của các chip cần được nạp, nếu chip nào có chân PGM thì chân đó nên được nối xuống GND qua một điện trở, để tránh kích hoạt chế độ nạp điện áp thấp (LVP) và đảm bảo có thể đi vào chế độ nạp điện áp cao.

Thân,

david
12-09-2007, 11:09 AM
gúp em với !
em đã làm theo tất cả các hướng dẫn về mạch Schaer+ trong diễn đàn mà nó vẫn không nhận mạch.hic
điện áp em đo ở các chân của cổng song song khoảng 3,5 V.Có điều lạ là em đo áp ở chân 2 con 74ls07 là gần 12V,liệu con 74ls07 có vấn đề gì không ạ.
ah,mà em dung 1 nguôn 11,8 V để cấp thì có ổn không (con 7812 không chính xac!hic)

namqn
12-09-2007, 05:03 PM
gúp em với !
em đã làm theo tất cả các hướng dẫn về mạch Schaer+ trong diễn đàn mà nó vẫn không nhận mạch.hic
điện áp em đo ở các chân của cổng song song khoảng 3,5 V.Có điều lạ là em đo áp ở chân 2 con 74ls07 là gần 12V,liệu con 74ls07 có vấn đề gì không ạ.
ah,mà em dung 1 nguôn 11,8 V để cấp thì có ổn không (con 7812 không chính xac!hic)
Các ngõ ra của 74LS07 là loại cực thu hở, có thể chịu áp đến 30V, do đó chân 2 của 74LS07 của bạn là gần 12V là chuyện bình thường, nếu bạn nối chân 1 của 74LS07 vào chân 4 của cổng song song.

Giá trị 12V chỉ là tương đối thôi, có nhiều chip chỉ cần 8V để kích hoạt chế độ lập trình.

Nếu bạn không có kỹ năng làm phần cứng thì nên nhờ ai đó đã thành công trong việc này kiểm tra lại cho bạn. Bạn nên post địa chỉ của bạn để các bạn khác xem có thể giúp bạn được hay không.

Thân,

thongtr
12-10-2007, 12:32 AM
em mới làm cái mạch GTP USB Lite! nhưng xảy ra một vấn đề như thế này:
em đọc ct từ trong chip ra dc nhưng em không thể nạp cho chip (chip em dùng cũng là chip mới nên đọc ra toàn là giá trị 00h). CT em dùng là WINPIC800! Ở phần hardware settings em chọn GTP-Lite!
các pác chỉ cho em nguyên nhân với!
khi nạp thì ct thông báo như thế này:
ERROR-> Writing address 0x00000000
Written: 0x3000 Read: 0x0000
các pác trả lời liền nhé!! em đang cần gấp!!

namqn
12-10-2007, 01:50 AM
em mới làm cái mạch GTP USB Lite! nhưng xảy ra một vấn đề như thế này:
em đọc ct từ trong chip ra dc nhưng em không thể nạp cho chip (chip em dùng cũng là chip mới nên đọc ra toàn là giá trị 00h). CT em dùng là WINPIC800! Ở phần hardware settings em chọn GTP-Lite!
các pác chỉ cho em nguyên nhân với!
khi nạp thì ct thông báo như thế này:
ERROR-> Writing address 0x00000000
Written: 0x3000 Read: 0x0000
các pác trả lời liền nhé!! em đang cần gấp!!
Mạch nạp của bạn có firmware không? Nếu có thì bạn lấy ở đâu? Bạn dùng sơ đồ ở đâu, nếu được thì bạn post sơ đồ đó lên. Bạn đọc ra toàn 00h thì chưa hẳn là đọc được, bạn cứ mượn thử một con PIC nào đã có chương trình trong đó để đọc ra, rồi so sánh với file .hex đã dùng để nạp vào nó, thì mới có thể kết luận là đọc được hay không.

Thân,

thongtr
12-10-2007, 02:20 AM
cám ơn anh đã trả lời câu hỏi của em!
em về phần firmware thì em chắc chắn tại vì cũng có một anh nạp firmware đó rồi! (mạch anh đó và em giống nhau). Sơ đồ em lấy từ trang HOOBY Pic-----GTP USB Lite! em sợ phần cứng và phần mềm em thiết lập trong WINPIC800 ko đúng!

thongtr
12-10-2007, 10:39 AM
sao ko ai trả lời giúp mình vậy!! mình đâng cần gấp mà!!
help me..............

thongtr
13-10-2007, 12:20 AM
minh đã nạp đc mạch nạp rồi! mạch rất ổn đinh!!
đây là sơ đồ và chương trình để dành cho mạch nạp GTP USB Lite!! Có cả firmware nữa!!

namqn
13-10-2007, 03:05 AM
minh đã nạp đc mạch nạp rồi! mạch rất ổn đinh!!
đây là sơ đồ và chương trình để dành cho mạch nạp GTP USB Lite!! Có cả firmware nữa!!
Nếu bạn đã tìm ra lỗi và khắc phục được, mong bạn post lên để các bạn khác học tập. Học từ sai lầm của người khác theo tôi tốt hơn là học từ sai lầm của bản thân.

Thân,

thongtr
13-10-2007, 12:57 PM
mình đã post sơ đồ và cả ct nạp cũng như firmware rồi đó!! chú ý trong sơ đồ mạch in các bạn nên kiểm tra lại thứ tự chân BJT nhé!!
thân!
có thắc mắc nào cứ hỏi mình nhé (có thể qua YH)!! mình hay online vào buổi tối lắm!!

thongtr
14-10-2007, 10:43 PM
các bạn phải thiết lập phần cứng cho ct Winpic800 v3.55 như thế này nhé!

KA52
19-10-2007, 04:27 PM
anh nam oi, e làm mạch JMD mod như sơ đồ trên trang web của anh để nạp 16F887, kết quả mạch ko dectect được chip. E làm y như sơ đồ, chỉ khác chổ cục pin 9v+nguồn 5v e thay = nguồn 12v. xài picprm nó báo ko có chip, còn winpic800 lại đơ ra ko có tín hiệu ra mạch luôn (e đã chép 2 file cấu hình & thiết lập như a nói rùi). e kiểm tra từng chân = picprm thấy mclr =12v, clock = 0 còn data= 6V, ko hiểu nữa? bình thường đo clock = 2.5v data=0v. rốt cuộc e ko hiểu z hết. a giúp em với

namqn
19-10-2007, 05:17 PM
anh nam oi, e làm mạch JMD mod như sơ đồ trên trang web của anh để nạp 16F887, kết quả mạch ko dectect được chip. E làm y như sơ đồ, chỉ khác chổ cục pin 9v+nguồn 5v e thay = nguồn 12v. xài picprm nó báo ko có chip, còn winpic800 lại đơ ra ko có tín hiệu ra mạch luôn (e đã chép 2 file cấu hình & thiết lập như a nói rùi). e kiểm tra từng chân = picprm thấy mclr =12v, clock = 0 còn data= 6V, ko hiểu nữa? bình thường đo clock = 2.5v data=0v. rốt cuộc e ko hiểu z hết. a giúp em với
Bạn đã đọc post #10 ở luồng sau chưa?

http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=1198

Theo đó, tôi đã cho biết có thể dùng JDM (Mod) với PICPgm, chứ không hề nói đến WinPic800. Bạn post cái ảnh chụp màn hình đặt cấu hình trong PICPgm của bạn lên để mọi người cùng xem xét.

Thân,

KA52
19-10-2007, 05:32 PM
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/1.jpg
nó nè a nam, vậy là e lộn chỗ winpic800, nhưng picpgm thì e chịu

KA52
19-10-2007, 05:38 PM
em kết nối vào, nó báo nhận đc JMD program nhưng khi autodectect chip thì nó báo no chip dù có tín hiệu ra mạch, còn chọn mặc định là 16F887 thì nó báo PIC unknow???

namqn
19-10-2007, 06:05 PM
em kết nối vào, nó báo nhận đc JMD program nhưng khi autodectect chip thì nó báo no chip dù có tín hiệu ra mạch, còn chọn mặc định là 16F887 thì nó báo PIC unknow???
PIC16F88x được bổ sung vào WinPICPgm từ phiên bản 0.9.9.5, không rõ bạn đang dùng phiên bản nào? Tôi không có mạch JDM Mod ở đây nên không thử được ngay, và máy tính hiện nay tôi đang dùng là một máy tính khác với cái mà tôi đã dùng để thử JDM Mod với PIC16F887, do đó tôi không có thông tin thiết lập cho WinPICPgm trên máy này.

Bạn cũng nên kiểm tra lại phần cứng một lần nữa. Với những mạch nạp kiểu này, đa số các trục trặc bắt nguồn từ phần cứng. Việc phần mềm nhận ra phần cứng không có nghĩa là phần cứng không có lỗi, vì phần mềm chỉ dùng một chân đọc trạng thái về để nhận diện phần cứng thôi. Bạn nên dùng chức năng kiểm tra các chân để xác định trạng thái của chúng. Điện áp trên các chân PGD và PGC phải được ghim ở khoảng 5.1V nếu bạn dùng các zener 5.1V. Còn áp trên MCLR chỉ nên có giá trị 0V hay Vpp.

Thân,

KA52
20-10-2007, 10:15 AM
a nam noi ghim ap ở PGD & PDC 5,1v là khi có tín hiệu ra mạch nạp hay bình thường nó đã như vậy? mạch của e bình thường PGC có 2.5v PGD 0v còn MCLR cũng 2.5v, trừ khi cấp tín hiệu test thì PGC xuống -0.5v, PGD 5,7V MCLR 12V. CÒn lúc khác thì e chịu. e liều mạng thử verify nó thì áp may ra mới lên đc như test trong vài giây nhưng nó lỗi ngay. e post toàn bộ nhưng z e có lên , a nam giúp e lần nữa
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/6-1.jpg
cái này lúc đầu
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/2.jpg
còn cái này e ép nó phải nhận pic của e và...nó unknow
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/3-1.jpg
còn hai cái này e liều mạng verify nó, ko biết nó có bị die ko nữa
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/5.jpg
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/4.jpg

KA52
20-10-2007, 10:19 AM
chỗ 3 zener ghim 5,1v có cần chính xác áp như vậy ko a nam, vì lúc e mua là 5,1v nhưng về kt lại e thấy ghim áp khoảng 4,2~4,7v. ko biết do mạch test ghim áp của e ko chính xác hay con zener dỏm nữa.
Thanks a nam..

namqn
24-10-2007, 10:02 PM
a nam noi ghim ap ở PGD & PDC 5,1v là khi có tín hiệu ra mạch nạp hay bình thường nó đã như vậy? mạch của e bình thường PGC có 2.5v PGD 0v còn MCLR cũng 2.5v, trừ khi cấp tín hiệu test thì PGC xuống -0.5v, PGD 5,7V MCLR 12V. CÒn lúc khác thì e chịu. e liều mạng thử verify nó thì áp may ra mới lên đc như test trong vài giây nhưng nó lỗi ngay. e post toàn bộ nhưng z e có lên , a nam giúp e lần nữa
Cổng COM trên máy của bạn không có đủ điện áp cho chân PGC (và logic của chân đó đang bị ngược, khi đánh dấu vào check box của nó ở chế độ test hardware thì nó phải có giá trị tương ứng với logic '1', nghĩa là khoảng > 3.5V với áp nguồn của chip là 5V). Chân PGD của bạn có vẻ như không bị ghim áp (không nhất thiết phải là 5.1V, nhưng giá trị 5.7V thì hơi cao khi dùng zener 5.1V). Giá trị điện áp trên MCLR như vậy là ổn.

Tôi cũng đã thử dùng JDM Mod của tôi trên máy mới (laptop), nhưng đang gặp vấn đề giống như bạn (điện áp của các chân PGC và PGD khá thấp). Tôi vẫn khuyên các bạn dùng mạch nạp qua cổng song song (PG3B, Schaer+ Mod, hay những mạch tương tự), các mạch nạp này cũng thuộc loại đơn giản (không có chip chứa firmware) nhưng chạy ổn định hơn các mạch nạp đơn giản dùng cổng COM.

Thân,

namqn
26-10-2007, 06:34 PM
Hôm qua tôi vừa thử lại JDM Mod trên máy cũ, nó vẫn làm việc bình thường và tôi đã dùng nó để nạp cho PIC16F887. Tôi gửi kèm các hình chụp khi thiết lập cấu hình và khi nạp PIC16F887 bằng PICPgm.

Thân,

vandungevn
27-10-2007, 10:03 AM
Dũng thấy mạch nạp JDM cũng tốt đó, làm đơn giản mà dễ chạy nhât, không cần thêm gì nữa. Theo Dũng là lên Dùng, nếu điện áp VPP cao quá thì làm con Zener vào là OK.

Chúc vui và thành công.!

KA52
30-10-2007, 12:40 PM
Mach e chay rùi. Thanks a nam nhiều.
Nhưng e ko hiểu áp PGC vẫn thấp, e thay R trên dừong PGC từ 4.7K -> 270 áp tăng 2V->4.5V, R nó chỉ hạn dòng mà sao áp lại thay đổi vậy a nam?
Còn chỗ này nữa e ko biết pót vô đâu nên pót đại đây luôn, nó cũng giống cái trên, a nam giúp e giải thích vì sao áp 5v xuống led về 6B595 mà led ko chết. 6B595 đưa ra Drain 0V. Bình thường đưa 5V qua led về mass led die liền, còn cái này nó ko die. e nghĩ chắc 6B959 rút dòng áp nên led ko die???
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/TEST.jpg
cái này trong mạch quét matrix của em, e xài tip33 và 6b595. a nam giúp em nha.
e pót datasheet a nam xem cho lẹ khỏi tìm.

a nam oi còn mạch schaer mod của a nối qua công LPT với mấy chân 2 3 4 5 25, chổ chân 2 e nối chung vối chân 12 & nối chung chân 18 đến 25 xuống mass trong cổng LPT có ảnh hưởng đến kq nạp ko a nam. tại cái công LPT nhà e hàn như vậy khi e nạp 8952, giờ xài chung cho PIC ko biết có sao ko? e ko dám cắm đại nên hỏi a trước.
Thanks a nam.

namqn
31-10-2007, 06:12 PM
Mach e chay rùi. Thanks a nam nhiều.
Nhưng e ko hiểu áp PGC vẫn thấp, e thay R trên dừong PGC từ 4.7K -> 270 áp tăng 2V->4.5V, R nó chỉ hạn dòng mà sao áp lại thay đổi vậy a nam?
Còn chỗ này nữa e ko biết pót vô đâu nên pót đại đây luôn, nó cũng giống cái trên, a nam giúp e giải thích vì sao áp 5v xuống led về 6B595 mà led ko chết. 6B595 đưa ra Drain 0V. Bình thường đưa 5V qua led về mass led die liền, còn cái này nó ko die. e nghĩ chắc 6B959 rút dòng áp nên led ko die???
http://i18.photobucket.com/albums/b104/hhtc/TEST.jpg
cái này trong mạch quét matrix của em, e xài tip33 và 6b595. a nam giúp em nha.
e pót datasheet a nam xem cho lẹ khỏi tìm.

a nam oi còn mạch schaer mod của a nối qua công LPT với mấy chân 2 3 4 5 25, chổ chân 2 e nối chung vối chân 12 & nối chung chân 18 đến 25 xuống mass trong cổng LPT có ảnh hưởng đến kq nạp ko a nam. tại cái công LPT nhà e hàn như vậy khi e nạp 8952, giờ xài chung cho PIC ko biết có sao ko? e ko dám cắm đại nên hỏi a trước.
Thanks a nam.
- Các chân tại cổng COM của máy tính thường được giới hạn dòng bên trong. Khi dùng điện trở nối tiếp bên ngoài thì sẽ có sụt áp trên điện trở đó. Với cùng giá trị dòng điện ra từ cổng, điện trở ngoài nhỏ hơn sẽ có sụt áp thấp hơn, do đó sẽ nâng áp tại chân PGC lên.

- Trong mạch 6B595, áp rơi trên điện trở tại cực B của transistor ngoài bằng 5V - 0.6V (Vbe) - 1.8V (Vfd), với Vbe là áp rơi trên tiếp giáp BE của transistor, và Vfd là áp rơi trên LED. Điện áp rơi này gần như không đổi, do đó dòng điện đi vào cực B của transistor gần như không đổi. Vì áp Vfd không lớn hơn 3V, do đó transistor làm việc ở chế độ khuếch đại, tức là tương đương với 1 điện trở có giá trị phụ thuộc vào dòng đi vào cực B. Dòng cực B gần như không đổi => dòng đi ra khỏi cực E của transistor gần như không đổi. Mạch mà bạn đã dùng có tác dụng ổn định dòng điện qua LED (một cách tương đối), nếu đã có nguồn 5V ổn định thì bạn chỉ cần thêm 1 điện trở công suất để đặt giá trị dòng điện qua LED.

- Mạch Schaer+ Mod của tôi còn dùng thêm chân 10. Tôi cho là việc bạn nối chân 2 với chân 12 của cổng LPT không ảnh hưởng đến sự vận hành của mạch nạp.

Thân,

bigtitan
24-01-2008, 10:07 PM
Cập nhật thông tin:

Mạch nạp được tôi ưa thích nhất hiện này là PICkit 2, vì laptop của tôi không có cổng nối tiếp hay song song. PICkit 2 có thể nạp được tất cả các chip PIC/dsPIC mà tôi đang có (khoảng gần 90 loại). Thông tin chi tiết đã được cập nhật ở trang:

http://www2.hcmut.edu.vn/~nqnam/uC.php#pic

Thân,

Sơ đồ mạch PICkit có không ạ! Em không thấy trên diễn đàn.

namqn
24-01-2008, 10:39 PM
Sơ đồ mạch PICkit có không ạ! Em không thấy trên diễn đàn.
Sơ đồ của PICkit 2 có thể thấy ở phụ lục A, tài liệu "PICkit™ 2 Microcontroller Programmer USER’S GUIDE", có thể download ở đây:

http://www.microchip.com/stellent/idcplg?IdcService=SS_GET_PAGE&nodeId=1406&dDocName=en023805

Chọn 1 trong 2 tập tin setup (đuôi .zip) tùy theo bạn có sẵn .NET Framework hay chưa có trong máy, tập tin .zip này chứa software trên host PC và firmware cho PIC18F2550 trên PICkit 2.

Thân,

Kevin
14-03-2008, 10:01 PM
Nam cho mình hỏi về IC-Prog của bạn. Mình dùng 2N2222 NPN thay cho C1815 và 2N3906 PNP thay cho A1015 được không?

Thanks :)

namqn
14-03-2008, 10:31 PM
Nam cho mình hỏi về IC-Prog của bạn. Mình dùng 2N2222 NPN thay cho C1815 và 2N3906 PNP thay cho A1015 được không?

Thanks :)
Tôi không hề thiết kế phần cứng nào có tên là IC-Prog. Nếu bạn muốn thay những transistor trong các mạch nạp đơn giản như JDM hay Schaer+ theo cách trên thì câu trả lời là "được".

Thân,

thaithienanh
14-03-2008, 10:44 PM
Nam cho mình hỏi về IC-Prog của bạn. Mình dùng 2N2222 NPN thay cho C1815 và 2N3906 PNP thay cho A1015 được không?

Thanks :)

Chạy tốt.

Thân.

hoangvo85
18-04-2008, 10:53 AM
Các bác cho em hỏi?
Em dùng mạch nạp pg2c chương trình nạp là ICPROGRAM, làm mạch xong chạy bình thường nạp tốt,để một thời không dùng,nhưng vẫn cắm vào cỏng CON.Bây giờ không hiểu sao,khi không có pic cho mạch chạy đèn led nhấp nháy bình thường đo diện áp ở các chân vẫn đủ.
nhưng khi cho pic vào nạp, thì không thấy gì mạch im lìm.
con pic của em đang chạy tốt chương trình đã nạp từ trước.
tại sao các bác nhỉ? EM nạp cho pic 16f877a.
Mong các cao thủ giúp cho. em đang cần để làm đồ án.

signin
21-04-2008, 02:11 AM
Xin lỗi em hơi vô duyên!
em tìm mạch nạp cho 28C64B hoài nhưng không thấy!
mong các anh chỉ giúp một mạch đơn giản, chạy tốt!
Cảm ơn các anh rất nhiều!

Gởi lời chúc sức khỏe đến anh Hải Bắc!

bigtitan
09-05-2008, 11:56 PM
Sơ đồ của PICkit 2 có thể thấy ở phụ lục A, tài liệu "PICkit™ 2 Microcontroller Programmer USER’S GUIDE", có thể download ở đây:

http://www.microchip.com/stellent/idcplg?IdcService=SS_GET_PAGE&nodeId=1406&dDocName=en023805

Chọn 1 trong 2 tập tin setup (đuôi .zip) tùy theo bạn có sẵn .NET Framework hay chưa có trong máy, tập tin .zip này chứa software trên host PC và firmware cho PIC18F2550 trên PICkit 2.

Thân,

Vậy là của mircochip <->nghe có vẻ ko khả thi khi mua linh kiện tại VN, và hàng của mircochip làm tay hay "hổng có chạy" như ICD2.:(

namqn
10-05-2008, 12:44 AM
Vậy là của mircochip <->nghe có vẻ ko khả thi khi mua linh kiện tại VN, và hàng của mircochip làm tay hay "hổng có chạy" như ICD2.:(
Chẳng phải là tôi đã nói rằng PICkit 2 dùng các linh kiện không phổ biến ở VN khi trả lời bạn trong post #8 của luồng sau hay sao:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=779

Thân,

bigtitan
10-05-2008, 04:13 PM
Dạ, em sơ ý quá.

tallht
28-07-2008, 04:09 PM
đây là mạch nạp dùng cổng nối tiếp mà tôi đang dùng, tôi đã sửa đôi chút từ mạch si-prog. Bạn có thể thấy mạch hơi lạ, nhưng tôi thiết kế theo điều kiện linh kiện sẵn có của tôi, ở nước anh, và để có thể dùng được với laptop. ở nước anh muốn chơi mấy cái hobby kiểu này cũng khá tốn kém, nên tôi đã thiết kế một mạch hơi khác người, chẳng qua là để tiết kiệm một ít tiền thôi, :d.


bác nam ơi,vậy mình chỉ cần 1 socket ngoài cắm pic và các chân cắm tương ứng (chân mclr,pgc,pgd,vdd,vss) nối từ pic ra là nạp thôi phải không pác? Không cần nguồn riêng cho pic luôn ah?

namqn
28-07-2008, 04:45 PM
bác nam ơi,vậy mình chỉ cần 1 socket ngoài cắm pic và các chân cắm tương ứng (chân mclr,pgc,pgd,vdd,vss) nối từ pic ra là nạp thôi phải không pác? Không cần nguồn riêng cho pic luôn ah?
Bạn chỉ cần 5 chân đó, và nối chân PGM của PIC (nếu có) xuống Vss qua một điện trở vài k.

Thân,

tallht
28-07-2008, 05:10 PM
EM PÓT LÊN MONG BÁC NAM VÀ BÀ CON XEM VÀ XIN HỎI 1 CHÚT AH(HƠI BỊ CỦ CHUỐI)
TRONG SƠ ĐỐ MẠCH JDM MOD THÌ CÁC CHỖ 5V LÀ NỐI CHUNG LẠI VỚI NHAU ĐÚNG KHÔNG AH?CÒN CÁC ĐIỂM NỐI ĐẤT CŨNG NỐI CHUNG LẠI ĐÚNG KHÔNG ?(MẶC ĐỊNH THÌ LAYOUT CÓ TỰ NỐI CHUNG CHÚNG LẠI VỚI NHAU KHI CHUYỂN QUA LAYOUT KO? EM KHÔNG RÕ NỮA)
AH CÒN NGUỒN 8V EM LÀM CÁCH NÀY ĐƯỢC KO: DÙNG NGUỒN XOAY CHIỀU 7V QUA CẦU DIODE VÀ TỤ 1000uF->TẠO NGUỒN DC>8V? HAY DÙNG NGUỒN PIN?
EM HỎI TRƯỚC CHO CHẮC CÚ,LÀM SAI THÌ MỆT LẮM!
CẢM ƠN MẤY PÁC!

namqn
28-07-2008, 05:14 PM
EM PÓT LÊN MONG BÁC NAM VÀ BÀ CON XEM VÀ XIN HỎI 1 CHÚT AH(HƠI BỊ CỦ CHUỐI)
TRONG SƠ ĐỐ MẠCH JDM MOD THÌ CÁC CHỖ 5V LÀ NỐI CHUNG LẠI VỚI NHAU ĐÚNG KHÔNG AH?CÒN CÁC ĐIỂM NỐI ĐẤT CŨNG NỐI CHUNG LẠI ĐÚNG KHÔNG ?(MẶC ĐỊNH THÌ LAYOUT CÓ TỰ NỐI CHUNG CHÚNG LẠI VỚI NHAU KHI CHUYỂN QUA LAYOUT KO? EM KHÔNG RÕ NỮA)
AH CÒN NGUỒN 8V EM LÀM CÁCH NÀY ĐƯỢC KO: DÙNG NGUỒN XOAY CHIỀU 7V QUA CẦU DIODE VÀ TỤ 1000uF->TẠO NGUỒN DC>8V? HAY DÙNG NGUỒN PIN?
EM HỎI TRƯỚC CHO CHẮC CÚ,LÀM SAI THÌ MỆT LẮM!
CẢM ƠN MẤY PÁC!
Đúng. Đúng. Đúng.

Nếu đã dùng nguồn AC hạ áp thì bạn có thể chọn nguồn 12 VAC, chỉnh lưu + tụ lọc, sau đó dùng 1 vi mạch ổn áp 5 V (7805 chẳng hạn) để cấp cho nút +5 V, còn nút +14 V (nơi mà cực + của nguồn 9 V nối vào) thì bạn dùng điện áp sau chỉnh lưu. Lý do tôi dùng pin 9 V đã được giải thích (tôi chỉ có adapter 12 VDC vào thời điểm đó).

Thân,

tallht
28-07-2008, 05:22 PM
Bác ơi! Em hỏi mua cái chân cắm icsp người ta không biết? Vậy thì em mua chân cắm bus dùng thay cho icsp được không bác?

namqn
28-07-2008, 05:39 PM
Bác ơi! Em hỏi mua cái chân cắm icsp người ta không biết? Vậy thì em mua chân cắm bus dùng thay cho icsp được không bác?
Làm gì có cái gọi là chân cắm ICSP. Bạn hỏi mua mấy cái jack cắm đực (pin header) rồi cắt ra 5/6 chân để hàn vào mạch, sau đó tìm một cáp nối thích hợp.

Không rõ bạn ở đâu. Nếu bạn ở Tp. HCM thì có thể vào trong lòng chợ Nhật Tảo có vài sạp bán cáp nối các loại, họ có bán các cáp nhiều sợi (cáp bẹ-ribbon cable) loại 6 dây có sẵn đầu nối. Bạn cũng có thể hỏi mua các đầu nối phù hợp với chúng, nếu không có thì vẫn có thể dùng các pin header.

Đính kèm là pin header 16 chân vuông, ở chợ Nhật Tảo thường bán loại 40 chân (bạn có thể bẻ ra với độ dài tùy ý).

Thân,

tallht
28-07-2008, 05:49 PM
đúng rùi ,ý em hỏi là những thanh này nè.em ở tphcm,dân bách khoa.hì hì

tallht
30-07-2008, 08:39 AM
đúng là mình không kiếm được cái zener 13v thật mình mua cái 12v rồi,cách nối nối tiếp 2 zener như bác nói mình mới nghe lần đầu vì mình không phải là dân điện tử đây là một hiểu biết mới thú vị của mình cảm ơn bác nhiều.nhưng mà cái mạch của bác nó không có nạp được cho một số pic6f à thế mà mình định làm để vọc mấy con pic trong tutorial của nigel chớ,thế con 16f628a nó có nạp được không hở bác
thắc mắc nhiều yêu khoa học

dùng zener 12v thay cho zener 13v cũng được hả bác?

namqn
30-07-2008, 05:19 PM
dùng zener 12v thay cho zener 13v cũng được hả bác?
Điện áp kích hoạt chế độ nạp chương trình là một dải giá trị, do đó thông thường dùng zener 12 V vẫn tốt.

Thân,

tuan302
07-08-2008, 03:53 PM
Mình có mấy con PIC16F505. Vừa rồi có thử lắp cái mạch nạp PG2C để nghịch thử, nhưng 2 chương trình là IC-Prog và Winpic800 đều không nạp được. IC-Prog không có con 16F505 trong danh sách, còn Winpic800 thì khi chọn 16F505 nó bị mờ đi (dùng option JDM).

Bác nào biết có phần mềm nào hỗ trợ con này không chỉ cho mình với?

namqn
07-08-2008, 07:39 PM
Mình có mấy con PIC16F505. Vừa rồi có thử lắp cái mạch nạp PG2C để nghịch thử, nhưng 2 chương trình là IC-Prog và Winpic800 đều không nạp được. IC-Prog không có con 16F505 trong danh sách, còn Winpic800 thì khi chọn 16F505 nó bị mờ đi (dùng option JDM).

Bác nào biết có phần mềm nào hỗ trợ con này không chỉ cho mình với?
meProg phiên bản beta (download miễn phí, link dưới đây) có thể nạp được PIC16F505, nhưng nó chỉ hỗ trợ mạch nạp đơn giản qua cổng song song:
http://www.melabs.com/support/progsoft.htm

Thân,

quocloc.pham
08-08-2008, 11:20 AM
Hiện nay mình đang làm kit nạp Pic K149 như trên www.kitsrus.com hướng dẫn dùng MicroPro. Mình đã làm PCB nhưng mình lại không biết cách nào để load firmware vào con master cả. Anh em nào biết làm ơn giúp mình với, mình đã tốn nhiều thời gian cho kit này nên không thể đổi bỏ được!

namqn
08-08-2008, 05:01 PM
Hiện nay mình đang làm kit nạp Pic K149 như trên www.kitsrus.com hướng dẫn dùng MicroPro. Mình đã làm PCB nhưng mình lại không biết cách nào để load firmware vào con master cả. Anh em nào biết làm ơn giúp mình với, mình đã tốn nhiều thời gian cho kit này nên không thể đổi bỏ được!
Master của K149 là PIC16F628, có rất nhiều phần mềm và mạch nạp đơn giản có thể nạp cho chip này. Bạn có thể nhờ ai đó nạp giúp, hay tự làm một mạch nạp đơn giản, như giới thiệu ở đây chẳng hạn:
http://namqn.byethost7.com/uC.php

Có thể dùng PIC16F628A nếu không tìm được PIC16F628.

Trước đây tôi cũng có ý định làm kit này (hoặc K182), nhưng thấy danh sách chip được hỗ trợ còn ít, đặc biệt không có PIC18 và dsPIC, do đó tôi đã không làm. Sau đó tôi tìm được Brenner8 (và Brenner9), rồi Microchip đẩy mạnh phát triển PICkit 2, chỉ dùng 1 PIC18F2550 và hỗ trợ rất nhiều chip.

Thân,

tuan302
02-09-2008, 12:11 AM
meProg phiên bản beta (download miễn phí, link dưới đây) có thể nạp được PIC16F505, nhưng nó chỉ hỗ trợ mạch nạp đơn giản qua cổng song song:
http://www.melabs.com/support/progsoft.htm

Thân,

Cảm ơn bác Nam.

Mình đã kiếm được chương trình PICProg4U, nạp qua cổng COM cho PIC16F505. Download ở đây: http://feng3.cool.ne.jp/4u/index_en.html

vuphihai
10-09-2008, 10:18 PM
Nếu có thể bác post cụ thể tất cả luôn cho anh em cung mở rộng tầm mắt. Tôi cũng đang cần một bộ như vậy

thaobeo
17-09-2008, 10:52 PM
em thấy biển học mênh mông quá không biêt đâu mà lần
mà em thì đang bập bẹ
vậy thì nhân đây cũng chỉ là xem và tham khảo thôi

Sangdth
27-09-2008, 09:55 PM
Các anh chị cho em hỏi, em ra Nhật Tảo mua được cái mạch nạp RIXIN, có cái đĩa kèm theo, trong đó có chương trình ezdl4.exe, em đoán nó là chương trình dùng để đọc từ pic, nhưng khi em chạy nó thì nó cứ check cổng com1 rồi com2 miết à, không có chút động tĩnh nào hết...

Có ai biết gì về nó thì cho em chút lời khuyên với, mới đọc tài liệu của anh falleaf có 2 ngày nên chả biết đâu mà lần ....

Cảm ơn mọi người đã đọc tin.

namqn
28-09-2008, 01:01 AM
Các anh chị cho em hỏi, em ra Nhật Tảo mua được cái mạch nạp RIXIN, có cái đĩa kèm theo, trong đó có chương trình ezdl4.exe, em đoán nó là chương trình dùng để đọc từ pic, nhưng khi em chạy nó thì nó cứ check cổng com1 rồi com2 miết à, không có chút động tĩnh nào hết...

Có ai biết gì về nó thì cho em chút lời khuyên với, mới đọc tài liệu của anh falleaf có 2 ngày nên chả biết đâu mà lần ....

Cảm ơn mọi người đã đọc tin.
Với phần mềm trên host PC là ezdl4.exe, khả năng rất lớn là bạn đã mua mạch nạp cho các chip tương thích với 89C51 (và do đó sẽ không dùng với PIC được). Bạn tham khảo link gốc của ezdl4.exe dưới đây:

http://www.kmitl.ac.th/~kswichit/ez4/ez4.html

Thân,

KnowMore
29-09-2008, 01:48 AM
Bác nào biết hoạt động của PICKit2 (phần cứng) nói cho em với!
Em định làm một chú theo điều kiện linh kiện em có (nếu có thời gian). Chắc chắn sẽ chế lại mạch, do đó nếu có chỗ nào mình hiểu sai hoạt động là :cry:.
Có cách nào để dùng 1 socket cho các loại PIC và EEPROM I2C, SPI không các bác nhỉ? Hiện tại em mới cóp được một cách đấu từ mạch JDM của PNLab, nạp Pic 8/14/18/28/40.

<còn một cái em cho là dở của PICKit2, đó là Net-Framework. Dùng máy mình thì không sao, chứ cài trên máy lạ dể nạp nhờ thì...>

minhsondaklak
29-09-2008, 12:53 PM
Socket đa năng đây:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=787&page=15
Trên cả đa năng thì đây:
http://www.picvietnam.com/forum//showthread.php?t=2849

Chúc vui

KnowMore
04-10-2008, 06:08 PM
Cảm ơn bác minhsondaklak!
Vẫn thiếu chú eeprom spi bác à.

Mà em chả hiểu PICkit2 không dùng zenner thì nó lấy Vref ở đâu ra? Hay nó dùng kiểu nhân áp nhỉ.

namqn
04-10-2008, 10:51 PM
...
Mà em chả hiểu PICkit2 không dùng zenner thì nó lấy Vref ở đâu ra? Hay nó dùng kiểu nhân áp nhỉ.
PICkit 2 dùng mạch nâng áp với điện cảm (boost converter). Điện áp Vpp chỉ cần nằm trong một phạm vi giá trị chứ không nhất định phải tuyệt đối đúng bằng một trị số đã định, do đó có thể coi điện áp nguồn cho PIC18F2550 là một Vref đủ tốt.

Thân,

KnowMore
05-10-2008, 01:41 PM
Trong mạch PICkit2 có 3 chú FET thì 2 chú dùng để điều khiển Vdd_TGT từ +V_TGT (đóng cắt), 1 chú dùng trong mạch khuếch đại nhân 2 để tạo +V_TGT từ V_USB (điều khiển bằng PWM và có feedback vào ADC). Xin các bác cho em lý do để không thay nó bằng BJT.

@ Hôm qua em xem thấy có thao tác calibration trong PICkit2. Cái này có lẽ giúp chương trình biết được áp V_USB ứng với từng máy (có thay đổi chút ít), nhưng áp này lại phụ thuộc tải (khi để PICkit2 cấp VDD cho target_board). Cái này có lẽ ít ảnh hưởng bởi các điện áp thay đổi +-5% vẫn OK.

motngayno10
27-10-2008, 10:03 AM
các anh ơi cho e hỏi mạch naỳ có thể nạp được không

http://www.kmitl.ac.th/~kswichit%20/ezpic/index.html

namqn
27-10-2008, 04:30 PM
các anh ơi cho e hỏi mạch naỳ có thể nạp được không

http://www.kmitl.ac.th/~kswichit%20/ezpic/index.html
Mạch đó tương thích với mạch nạp JDM, đã được đề cập ở post #4 của luồng này.

Thân,

luongnhut
28-10-2008, 05:53 PM
Đây là mạch nạp dùng cổng nối tiếp mà tôi đang dùng, tôi đã sửa đôi chút từ mạch SI-Prog. Bạn có thể thấy mạch hơi lạ, nhưng tôi thiết kế theo điều kiện linh kiện sẵn có của tôi, ở nước Anh, và để có thể dùng được với laptop. Ở nước Anh muốn chơi mấy cái hobby kiểu này cũng khá tốn kém, nên tôi đã thiết kế một mạch hơi khác người, chẳng qua là để tiết kiệm một ít tiền thôi, :D.

Thân,

em đang dùng mạch gUSB của anh duy. nhưng e mun làm một cái, mạch này của anh dùng phần mềm nạp nào vậy

namqn
28-10-2008, 06:43 PM
em đang dùng mạch gUSB của anh duy. nhưng e mun làm một cái, mạch này của anh dùng phần mềm nạp nào vậy
Mạch JDM Mod tương thích với tất cả các phần mềm có hỗ trợ JDM, ví dụ WinPic800, WinPIC, IC-Prog, PICPgm, ...

Thông tin liên quan đến các phần mềm trên có ở trang web:
http://namqn.byethost7.com/uC.php

Thân,

luongnhut
28-10-2008, 11:17 PM
Mạch JDM Mod tương thích với tất cả các phần mềm có hỗ trợ JDM, ví dụ WinPic800, WinPIC, IC-Prog, PICPgm, ...

Thông tin liên quan đến các phần mềm trên có ở trang web:
http://namqn.byethost7.com/uC.php

Thân,

em dang dùng winpic800 3.61, vo setting chinh lại cấu hình JMD programmer là nạp được hả anh

namqn
29-10-2008, 12:00 AM
em dang dùng winpic800 3.61, vo setting chinh lại cấu hình JMD programmer là nạp được hả anh
Bạn đọc luồng sau, post #179, tôi vừa trả lời một câu hỏi có liên quan:
http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?p=142926

Thân,

lama6bk
11-11-2008, 01:52 PM
Em muốn làm mạch nạp con pic 16f876a thì nên dùng mạch nạp nào vậy.Có ai giúp giùm, em đang rất cần.Thanks

namqn
11-11-2008, 04:44 PM
Em muốn làm mạch nạp con pic 16f876a thì nên dùng mạch nạp nào vậy.Có ai giúp giùm, em đang rất cần.Thanks
Những mạch nạp đã nêu ở post #4 của luồng này có thể dùng được.

Thân,

congadientu
14-11-2008, 06:06 PM
Anh namqn ơi, Em mới mua 1 cái mạch nạp JDM ngoài chợ nhật tảo, xài chuong trình winpic800. Em nạp file nào cũng báo lỗi Writen 0x3000 và read 0x0000 hết. Em lập trình chạy thử trên proteus 7. đều chạy được. Em ra chợ đổi mạch 2 lần về mà vẫn không nạp được. Em đang làm đồ án, nên rất cần nạp chương trình để ktra. Mà nạp mãi vẫn không được anh ah. T___T. Mạch JDM của em mua dùng cổng COM đó anh.

namqn
14-11-2008, 06:36 PM
Anh namqn ơi, Em mới mua 1 cái mạch nạp JDM ngoài chợ nhật tảo, xài chuong trình winpic800. Em nạp file nào cũng báo lỗi Writen 0x3000 và read 0x0000 hết. Em lập trình chạy thử trên proteus 7. đều chạy được. Em ra chợ đổi mạch 2 lần về mà vẫn không nạp được. Em đang làm đồ án, nên rất cần nạp chương trình để ktra. Mà nạp mãi vẫn không được anh ah. T___T. Mạch JDM của em mua dùng cổng COM đó anh.
Bạn xem post #49 của luồng này để biết cách kiểm tra mạch nạp xem có đạt các mức điện áp cần thiết không. So với VSS, các điện áp cần thỏa mãn VDD >= 4.5 V, logic '1' ở PGD và PGC >= 3.5 V, logic '0' ở PGD và PGC <= 1.5 V, MCLR >= 12 V (khi kích hoạt), mức điện áp yêu cầu thực tế tại MCLR phụ thuộc vào PIC được nạp (bạn chưa cho biết đang định nạp PIC nào).

Bạn nên đem PIC của bạn ra chỗ bán để nhờ họ thử với mạch nạp trước khi đem về. Tôi thường khuyên các bạn sử dụng mạch nạp được cấp nguồn ngoài, vì chúng không phụ thuộc vào khả năng cấp nguồn của cổng máy tính.

Thân,

popeye_ts22
16-11-2008, 10:40 PM
Em muốn nạp cho PIC 16F887 thì ko bít nên dùng mạch nào phần mềm gì bác nhỉ..

namqn
17-11-2008, 01:46 AM
Em muốn nạp cho PIC 16F887 thì ko bít nên dùng mạch nào phần mềm gì bác nhỉ..
Bạn xem post #10 của luồng này:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=1198

Thân,

doremino
21-04-2009, 07:07 PM
chào các anh!em mới làm mạch nạp PG3B theo sơ đồ của anh NhiepPhong vậy em có thể dùng WinPic800 để nạp chương trình cho pic 16f877A với mạch này không ?nếu không thì cho phải dùng phần mềm nào để thay thế!các anh có thể share cho em luôn được không? em xin cảm ơn trước!!!

namqn
21-04-2009, 07:22 PM
chào các anh!em mới làm mạch nạp PG3B theo sơ đồ của anh NhiepPhong vậy em có thể dùng WinPic800 để nạp chương trình cho pic 16f877A với mạch này không ?nếu không thì cho phải dùng phần mềm nào để thay thế!các anh có thể share cho em luôn được không? em xin cảm ơn trước!!!
Bạn đọc lại post #4 của luồng này để thấy WinPic800 hỗ trợ mạch nạp PG3B.

Thân,

nvnam
11-05-2009, 09:26 AM
BacNam có thể giúp em được không?Hiện tại em mới chỉ bắt đầu học về PIC nên có khá nhiều vấn đề không hiểu.Theo Bác em nên bắt đầu như thế nào để có thể học nhanh được hơn.Em đang phải làm bài tập về đọc tín hiệu analog từ PIC16f877a mà chẳng hiểu là làm như thế nào,cụ thể bài toán là thế nào hả bác?
Thanks!
sangtaotre2007@gmail.com

lnhn
12-08-2009, 02:49 PM
Chào Anh Nam !
Mình cũng mới dùng PIC. Trước dùng PIC16 thì được. Vừa rồi chuyển sang mày
mò PIC24FJ256GB110 thì không nạp chương trình được. Mình đấu nối mạch theo sơ đồ bên dưới. Vì đang làm thử nên mạch không có ngoại vi, chỉ có 1 con PIC va các socket nhưng khi kết nối thì báo lỗi. Mình dùng MPLAB V8.20 + ICD 2 LE.

Connecting to MPLAB ICD 2
...Connected
Setting Vdd source to target
ICDWarn0020: Invalid target device id (expected=0x101F, read=0x0)
...Reading ICD Product ID
Running ICD Self Test
...Passed
MPLAB ICD 2 ready for next operation

vuhai1904
25-09-2009, 01:59 PM
Mình tìm được cái thiết kế của mạch nạp GTP-USB+ trên trang winpic800.com (http://www.winpic800.com//descargas/REV2/GTP-USB%5Bplus%5D.pdf).
Khi coi thì thấy 1 số linh kiện hơi lạ như transistor BC557 (PNP) và diode Schotky BAT85, vì không rành điện tử lắm nên không biết các linh kiện này có thể thay thế bằng loại nào mà ở VN có bán. Nếu ai biết thì chỉ giùm mình.

namqn
25-09-2009, 02:50 PM
Chào Anh Nam !
Mình cũng mới dùng PIC. Trước dùng PIC16 thì được. Vừa rồi chuyển sang mày
mò PIC24FJ256GB110 thì không nạp chương trình được. Mình đấu nối mạch theo sơ đồ bên dưới. Vì đang làm thử nên mạch không có ngoại vi, chỉ có 1 con PIC va các socket nhưng khi kết nối thì báo lỗi. Mình dùng MPLAB V8.20 + ICD 2 LE.

Connecting to MPLAB ICD 2
...Connected
Setting Vdd source to target
ICDWarn0020: Invalid target device id (expected=0x101F, read=0x0)
...Reading ICD Product ID
Running ICD Self Test
...Passed
MPLAB ICD 2 ready for next operation
Bạn cung cấp chưa đủ thông tin, nhưng tôi đoán là phần cứng của bạn chưa ổn. Bạn nên tham khảo tài liệu sau, để thiết kế phần cứng của mạch đích cho phù hợp với yêu cầu (xem hình 2-5, chú ý những chân tô đậm):
http://ww1.microchip.com/downloads/en/DeviceDoc/39907a.pdf

Thân,

namqn
25-09-2009, 02:51 PM
Mình tìm được cái thiết kế của mạch nạp GTP-USB+ trên trang winpic800.com (http://www.winpic800.com//descargas/REV2/GTP-USB%5Bplus%5D.pdf).
Khi coi thì thấy 1 số linh kiện hơi lạ như transistor BC557 (PNP) và diode Schotky BAT85, vì không rành điện tử lắm nên không biết các linh kiện này có thể thay thế bằng loại nào mà ở VN có bán. Nếu ai biết thì chỉ giùm mình.
BC557 có thể thay thế bằng A1015, còn BAT85 là Schottky diode, trong mạch trên bạn có thể dùng 1N4148 để thay thế, nếu không tìm được Schottky diode.

Thân,

thongoc2410
28-09-2009, 03:17 AM
Chào mọi người !
Là người học về điện mà giờ chưa biết gì về vi điều khiển và mô phổng.Mình muốn hỏi muốn học mô phổng và vi điều khiển nên bắt đầu từ đâu, chứ mình thật sự rất khó học khi chưa có cơ sở . Nên mình rất muốn mọi người giúp đỡ để biết chút ít.Xin moi người góp ý cho. Và nếu ai có tài liệu gì về pic cho minh xin theo địa chỉ: ngocnguyentho2410@gmail.com . mình xin cảm ơn!

blocvt
19-10-2009, 03:46 PM
Cam ơn tất cả vì KH

namhong
31-12-2009, 08:04 AM
vậy thì a namqn cho em một sơ đồ nguyên lý(đầy đủ giá trị linh kiện) và phần mềm của mạch nạp đó để em thử làm hi, thanks a rất nhiều.

namqn
31-12-2009, 08:18 AM
vậy thì a namqn cho em một sơ đồ nguyên lý(đầy đủ giá trị linh kiện) và phần mềm của mạch nạp đó để em thử làm hi, thanks a rất nhiều.
Ở đây có 2 sơ đồ với đầy đủ giá trị linh kiện, cùng với bảng tổng hợp kết quả thử nghiệm với các phần mềm khác nhau:

http://namqn.byethost7.com/uC.php

Nếu bạn không biết nên chọn phần cứng và phần mềm nào, tôi khuyên bạn nên dùng Schaer+ Mod và PICPgm của Christian (link để download dưới đây, nếu bạn chưa thấy nó ở trang web trên):

http://www.members.aon.at/electronics/pic/picpgm/index.html

Thân,

phamdinh
02-02-2010, 10:40 AM
Em chào mọi người. Em thấy mọi người bàn luận rất hay và nhiệt tình. Nhưng chưa thấy ai nói về mạch nạp brenner dùng US-Burn nhỉ. Mạch này không phổ biến hay là do linh kiện khó tìm. Em định làm thử một cái, mọi người cho em ý kiến thử xem.

namqn
02-02-2010, 12:36 PM
Em chào mọi người. Em thấy mọi người bàn luận rất hay và nhiệt tình. Nhưng chưa thấy ai nói về mạch nạp brenner dùng US-Burn nhỉ. Mạch này không phổ biến hay là do linh kiện khó tìm. Em định làm thử một cái, mọi người cho em ý kiến thử xem.
Tôi đã vài lần giới thiệu về mạch nạp Brenner, và còn có thống kê kết quả thử nghiệm với Brenner8 trên trang web cá nhân nữa.

Theo tôi, các mạch nạp Brenner không phổ biến vì phần mềm hỗ trợ được cập nhật tương đối chậm, và lại cần hai phiên bản cho hai cấp điện áp (hoặc cần adapter + phiên bản 5 V để nạp được các chip 3,3 V). Linh kiện tương tự như của PICkit 2.

Khi đã có được PICkit 2 "cải lùi", tôi cất Brenner8 vào tủ, vì PICkit 2 thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tôi thích giao diện của US-Burn hơn, vì các thông tin cấu hình được ghi chú rõ ràng hơn.

Thân,

KnowMore
02-02-2010, 02:27 PM
Em nhớ là có hứa ở đây, picvietnam.com, sẽ làm một mạch Pickit2 với toàn linh kiện dễ kiếm, nhưng em không tìm được post đó. Em xin phép post ở đây vậy.

Em có bài post khá đầy đủ bên dientuvietnam.net, link ở đây (http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?p=239662#post239662) ạ. Các file đính kèm ở đây (http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?p=239946&posted=1#post239946) ạ.

Hình ảnh của mạch

http://dientuvietnam.net/forums/attachment.php?attachmentid=20087&d=1265094313
http://dientuvietnam.net/forums/attachment.php?attachmentid=20088&d=1265094313
http://dientuvietnam.net/forums/attachment.php?attachmentid=20089&d=1265094313


Vấn đề còn gặp là ở lỗi này

http://dientuvietnam.net/forums/attachment.php?attachmentid=20062&thumb=1&d=1264967057


Mạch tạo áp Vdd_Tgt em đã kiểm tra kỹ, khá chuẩn, có thể lên tối đa 4V7 với nguồn USB 4V9.

phamdinh
02-02-2010, 04:39 PM
Tôi đã vài lần giới thiệu về mạch nạp Brenner, và còn có thống kê kết quả thử nghiệm với Brenner8 trên trang web cá nhân nữa.

Theo tôi, các mạch nạp Brenner không phổ biến vì phần mềm hỗ trợ được cập nhật tương đối chậm, và lại cần hai phiên bản cho hai cấp điện áp (hoặc cần adapter + phiên bản 5 V để nạp được các chip 3,3 V). Linh kiện tương tự như của PICkit 2.

Khi đã có được PICkit 2 "cải lùi", tôi cất Brenner8 vào tủ, vì PICkit 2 thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tôi thích giao diện của US-Burn hơn, vì các thông tin cấu hình được ghi chú rõ ràng hơn.

Thân,

Vâng. Đúng như anh nói. Em đã tìm thấy trên diễn đàn chúng ta mọi người cũng có thảo luận về mạch nạp này rất nhiều. Em bắt tay vào làm thử. Có gì xin thỉnh giáo mọi người. Em xin cảm ơn.

haruoi
10-04-2010, 03:20 AM
Các bác cho e hỏi với nhé: Em mua mạch nạp pickit2 của bên PNlap, giờ e muốn thiết kế mạch để nạp qua pickit2 thì sơ đồ vị trí các chân như thế nào()? Cảm ơn các bác nhiều!!!

friendly8289
24-07-2010, 03:08 AM
em muốn mua mạch nạp thì đến đâu để mua hay là liên hệ trực tiếp di động thì hơn nhỉ các bác, em ở hà nội

levanbay
11-08-2010, 11:37 AM
chào các bác !, cho mình hỏi sao àm mình đổ ngược chương trình ra không được vậy ( từ IC ra máy tính ), có bác nào biết chỉ mình với, mình bó tay rồi. mong các bác chỉ giúp mình.
Xin cảm ơn trước nhen !

semipower
11-08-2010, 11:48 AM
Các bác cho e hỏi với nhé: Em mua mạch nạp pickit2 của bên PNlap, giờ e muốn thiết kế mạch để nạp qua pickit2 thì sơ đồ vị trí các chân như thế nào()? Cảm ơn các bác nhiều!!!

Bạn nối các chân giữa PK2 và PIC theo sơ đồ trong ảnh. Nếu mới làm thì chưa quan tâm đến chân 6. Tham khảo thêm tài liệu đính kèm. GL!

phamtrongvn
13-08-2010, 11:50 AM
anh ơi em mới tìm hiểu về PIC,nên cũng chưa biết nhiều, em đang tìm hiểu về mạch nạp cho con PIC 16F877A, vậy anh có thể chỉ giúp cho em được không?
em cám ơn anh

phamtrongvn
13-08-2010, 11:53 AM
chào anh!
em đang tìm hiểu về mạch nạp cho con pic 16F877A, nhưng em không biết gì nhiều, mong anh giúp đỡ em.
cám ơn a

semipower
13-08-2010, 04:41 PM
Tôi đang dùng bộ nạp Pickit2 (PK2). Sơ đồ nối chân giữa PK2 và PIC bạn xem trong ảnh phía trên. Trong ô màu đỏ là tên các chân của PIC (có trong datasheet). Phần đánh số là thứ tự các chân của PK2. Bạn có thể dùng MPLAB IDE hoặc Pickit2 programmer để nạp. Còn các bộ nạp khác thì tôi không rõ. Bạn có thể tìm thêm thông tin trong luồng này. OK.

phanboichau_88
26-11-2010, 09:38 AM
Chào mọi người,

Từ khoảng 2003, tôi bắt đầu chơi với mấy con PIC. Đã chơi vi điều khiển thì hẳn ai cũng muốn có một bộ đồ nghề thật ngon lành. Vì thế tôi đã sưu tầm, làm thử các phần cứng và thử nghiệm các phần mềm dùng để nạp PIC. Ban đầu chỉ có mấy con PIC16 thì dễ, nhưng sau đó có thêm khá nhiều PIC18, và gần đây lại có thêm đám dsPIC30 thì sự việc thật là rắc rối.

Phải dùng phần cứng nào và phần mềm nào để có thể nạp cho tất cả (hay ít ra cũng là phần lớn) các con PIC mà mình có đây? Mà phần cứng thì phải tự làm được, còn phần mềm thì phải có thể xài thoải mái (freeware đó mà).

Đến giờ thì tôi đã tìm được một số phần cứng và phần mềm đáp ứng được cái nhu cầu cao xa kia của tôi.

Nhân thấy các bạn đang muốn có một bộ đồ nghề tốt để chơi PIC, tôi sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết. Tuy nhiên, câu chuyện khá dài dòng, nên tôi muốn các bạn cho biết các bạn muốn tôi giới thiệu toàn bộ, hay chỉ muốn biết những phần khả thi.

Thân,

anh hay gui chi tiet mach nap va cac ung dung cua vdk pic nhe,em cam on anh

sonba.electric
09-12-2010, 09:50 AM
anh cho em hoi la.tại sao khi con pic chua kết nối với mấy linh kiện khác thì em nạp được.nhưng khi đã kết nối với mấy linh kiện khác thì mạch nạp lại không nhận biết dc pic.em sai mạch nạp pickit 2 của thiên minh.tại vì pic của em đã hàn dính vô bo luôn rùi.nên không tháo ra đc?anh cho em biết thêm là nêu đã kết nối đc thi áp giửa các chân cua pic là bao nhêu!thank!!!!

nhoczin
09-12-2010, 09:51 PM
anh cho em hoi la.tại sao khi con pic chua kết nối với mấy linh kiện khác thì em nạp được.nhưng khi đã kết nối với mấy linh kiện khác thì mạch nạp lại không nhận biết dc pic.em sai mạch nạp pickit 2 của thiên minh.tại vì pic của em đã hàn dính vô bo luôn rùi.nên không tháo ra đc?anh cho em biết thêm là nêu đã kết nối đc thi áp giửa các chân cua pic là bao nhêu!thank!!!!

Lỗi của bạn nằm ở mạch đích ( target board ) mình nghĩ vậy, nếu không có gì quan trọng bạn có thể upload cái sơ đồ lên đây. Mình đoán có thể là do giữa chân VCC và GND bạn có 1 con tụ hóa khá to ( trước bị lỗi này với GTP nhưng PICKIT2 thì chưa thử ), nên tháo con đó ra hoặc thay = tụ 100nF ( 104), bạn cũng cần kiểm tra lại thứ tự chân nối vào mạch nạp có đúng không, các chân PGC hoặc PGD trên mạch đích có nối ra điều khiển cái gì không ? có bị treo lên VCC qua 1 con trở nào ko ? .... Theo 1 số thiết kế mình đọc đc tại PVN của anh namqn (chẳng hiểu đọc ở chỗ nào, nó được pin lên đầu đấy ) có chỉ ra một số lỗi hay gặp phải khi thiết kế mạch cho PIC bạn nên tham khảo.

dp07
24-12-2010, 05:23 PM
Em thấy mạch nạp burn-e nhỏ gọn lại hàng vn nên mới mua về dùng thử
nạp bình thường nhưng nạp xong không biết làm sao cho con pic chạy
trong khi nạp bằng pickit2, sau khi treo lên thì chạy bình thường
anh nào từng dùng mạch này giúp với

quangvanvo
01-08-2011, 02:42 PM
các anh, chị, quý công ty nào xem em có thể đấp ứng được yêu cầu xin liên hê:
phone: 09737.488.97
mail: <phieudu_cunggio951@yahoo.com.vn>

nghhung
02-12-2011, 06:58 AM
Các bác cho mình hỏi PỊCkit 3 có nạp được cho PIC24FJ64GB004 không nhỉ? Bởi vì mình thấy trên trang giới thiệu nó đánh dấu màu vàng ( nghĩa là không chắc chắn). Vậy bác nào đã nạp thử rồi xin cho biết với. Thanks

hainamsouth
24-12-2011, 12:14 AM
em mới tìm hiểu về PIC và lam mạch PG1 như trong luồng những mạch nạp của Olimex do mới tìm hiểu nên khi làm mạch đích em không có nối chân PGM qua trở 10k xuống GND mà nối trục tiếp với mạch nạp PG1 em đấu như trong sơ đồ chân(MCLR,VPP,PGM,PGD,PGC)
khi cắm mạch vào dùng winpic800 setting như hướng dẫn của anh namqn phần mềm báo headerware ok detec pic thì nhận , em detec hai con là 16F628A và 16F877A nhưng đọc PIC thì tới 98% thì báo lỗi, đọc đi đọc lại 2,3 lần thì một lần nhận được chíp xóa chíp thì Ok
em tìm hiểu thấy một số mạch đích họ ko nối PGM mà nối thẳng vào chân GND khi em thay chân PGM trên mạch đích của 16F628A bằng GND thì phần mềm ko nhận được PIC xin mấy anh gặp vấn đề này rùi có thể tư vấn giúp em với.

thuynavy
13-11-2012, 03:26 PM
nhờ anh xem cái này thì dùng phần mềm nào để nạp giúp em với!

thuynavy
13-11-2012, 03:29 PM
phần mềm ban đầu của nó cho mình là picpro2012 nhưng khi e load file hex thì nó báo "file format error". Chẳng hiểu thế nào nữa. hic

nguyencuongpham
21-06-2014, 09:47 PM
bac namqn con tren bõ nay khong vay. thanhk bac nhieu nhe

conloncoi
13-11-2014, 04:12 PM
mọi người cho m hỏi với, m đang làm thí nghiệm trên kit picdem 2 plus dùng pic 18f4520
mình nạp đc chương trình rồi mak board không chạy j cả. ai biết giúp m với ạ!

Cannavarojo9
17-05-2017, 03:58 PM
anh nam ơi, em tìm cái mạch Schaer+ của anh mà không thấy có
em chỉ thấy Schaer thôi, mà mạch này thì chắc chắn là không nạp được 16f688 rồi
em thấy thì mạch JDM có nói là hỗ trợ nạp 16f688, có đúng không anh
mà không biết đã có ai thử chưa nhỉ

แทงบอล maxbet (https://365maxbet.com/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B 8%A5-maxbet/)

Cannavarojo9
17-05-2017, 03:59 PM
cảm ơn bac namqn nhiều

สมัคร maxbet (https://365maxbet.com/register-maxbet/)

supperchon
20-07-2021, 04:45 PM
comprar geforce levitra (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-geforce-levitra)
nuevo genericos de cialis (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/nuevo-genericos-de-cialis)
comprar cialis en gibralar (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-cialis-en-gibralar)
cialis 20 sin receta (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cialis-20-sin-receta)
fildena canadian24 (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/fildena-canadian24)
comprar sildenafilo cinfa 50 mg (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-sildenafilo-cinfa-50-mg)
farmacia online comprar viagra (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/farmacia-online-comprar-viagra)
farmacia andorra cialis precio (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/farmacia-andorra-cialis-precio)
cialis 5 mg precio farmacias espana (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cialis-5-mg-precio-farmacias-espana)
farmacias de mostoles donde comprar viagra (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/farmacias-de-mostoles-donde-comprar-viagra)
comprar viagra cialis levitra (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-viagra-cialis-levitra)
comprar viagra farmacia online (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-viagra-farmacia-online)
tomar media pastilla de cialis 20 mg (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/tomar-media-pastilla-de-cialis-20-mg)
donde comprar viagra de forma fiable (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/donde-comprar-viagra-de-forma-fiable)
precios genericos de sildenafilo (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/precios-genericos-de-sildenafilo)
comprar viagra com (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-viagra-com)
farmacia gijon comprar viagra (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/farmacia-gijon-comprar-viagra)
cuanto cuesta viagra en farmacia espana (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cuanto-cuesta-viagra-en-farmacia-espana)
comprar cialis en leon (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-cialis-en-leon)
viagra precio comprar (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/viagra-precio-comprar)
viagra 50 mg precio en farmacia (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/viagra-50-mg-precio-en-farmacia)
cenforce 100 sin receta contrareembolso para mujeres (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cenforce-100-sin-receta-contrareembolso-para-mujeres)
comprar viagra zaragoza (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-viagra-zaragoza)
fildena comprar 100mg (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/fildena-comprar-100mg)
cialis comprar farmacia zaragoza (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cialis-comprar-farmacia-zaragoza)
es pot comprar viagra a la farmacia (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/es-pot-comprar-viagra-a-la-farmacia)
viagra 50 mg precio colombia (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/viagra-50-mg-precio-colombia)
cialis soft espana (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/cialis-soft-espana)
bayer levitra generico 10 mg (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/bayer-levitra-generico-10-mg)
comprar super vidalista (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-super-vidalista)
diferencia entre cialis original y generico (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/diferencia-entre-cialis-original-y-generico)
levitra precio vademecum (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/levitra-precio-vademecum)
comprar viagra contrareembolso en argentina (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/comprar-viagra-contrareembolso-en-argentina)
que generico de cialis se comercializa en espana (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/que-generico-de-cialis-se-comercializa-en-espana)
precio de levitra 20 mg en mexico (https://www.grupopenascal.com/2020/11/16/precio-de-levitra-20-mg-en-mexico)

supperchon
23-07-2021, 12:56 PM
prostatectomia rayko lorenzo (http://fisioterapiapatriciapena.com/las-bolas-chinas-lo-que-debes-saber/)
operacion de prostata consecuencias articulos interesantes (http://fisioterapiapatriciapena.com/las-bolas-chinas-lo-que-debes-saber/)
gimnasia para embarazadas articulos interesantes (http://fisioterapiapatriciapena.com/entrevista-mariola-toro-radio-la-mega-fm/)
para que son las bolas chinas ejercicios para recuperar movilidad codo (http://fisioterapiapatriciapena.com/category/estetica/)
es normal perder orina despues de operacion de prostata comprar muleta (http://fisioterapiapatriciapena.com/tag/fisioterapia-posparto/)
levitra generico barato sildenafilo 100 mg precio (http://fisioterapiapatriciapena.com/las-bolas-chinas-lo-que-debes-saber/)
clinica sanabria abdominales hipopresivos pilar rubio (http://fisioterapiapatriciapena.com/entrenador-personal-en-granada/)
entrenador personal granada comprar viagra (http://fisioterapiapatriciapena.com/recuperacion-de-fractura-de-codo-con-protesis/)
muletas precio farmacia eyaculacion retrograda por cirugia (https://fisioterapiapatriciapena.com/cialis-generico-farmacia)
mariola pena condilo codo (http://fisioterapiapatriciapena.com/tag/limpieza-facial-granada/)