PDA

View Full Version : PIC Sample - Thực tế


falleaf
28-05-2005, 02:27 AM
Hiện trạng PIC sample và các mặt hàng sample khác tại Việt Nam

Kể từ ngày tôi phổ biến việc xin sample trên www.diendandientu.com cách đây hơn một năm, cá nhân tôi nhận thấy rằng nguồn hàng PIC sample đã trở nên khá phổ biến và rất nhiều cá nhân xin sample về bán. Những người này có bạn bè hoặc người thân ở nước ngoài, họ có thể huy động một nguồn hàng khá lớn PIC để chuyển về bán cho người tiêu dùng.

Thực tế, đây là một việc làm nằm ngoài khả năng quản lý của Microchip. Bởi vì theo luật, hàng sample không được dùng để bán lại, và không được xuất khẩu (hai nội dung chính). Thì việc này hoàn toàn không thể quản lý được, bởi vì những người này thực sự không đem hàng đi bán lại, mà xuất khẩu thì cũng không, bởi vì họ chỉ đem cho người dùng khác. Người dùng khác lại đem về VN cho những người ở VN, hoặc gửi post theo dạng quà tặng cho những người ở Việt Nam. Kết quả, kiện tụng vì mấy con chip dở hơi, chẳng ai làm làm gì. Thế là PIC về đến VN một cách hợp pháp.

Tôi cũng làm công việc này, và đã có khá nhiều PIC ở Việt Nam. Trước đây, tôi cũng bán các chip này cho sinh viên với mục đích là tìm kiếm những người dùng PIC, và bán giá bằng một nửa giá thị trường. Tôi đăng các quảng cáo bán giá cao, nhưng lại bán giá rẻ bởi vì tôi muốn có những sinh viên thực sự đến tìm mua chip cho việc làm của họ.

Tôi bắt đầu phổ biến cách xin chip cho sinh viên với mong muốn giá chip giảm xuống, sẽ có lợi cho sinh viên. Tất nhiên, việc làm này cũng có mức độ của nó, tôi không muốn phổ biến việc này thêm nhiều nữa, và cũng không mong có bất kỳ câu hỏi nào thêm về việc này. Tất cả những hướng dẫn cần thiết, chúng tôi đã post trên www.diendandientu.com.

Hiện nay, chúng tôi có một số lượng chip sample và cũng cung cấp cho sinh viên với mức giá mà chúng tôi cho rằng hợp lý. Những lý do sau khiến chúng tôi cung cấp chip sample:

1) Chúng tôi có chip, và các bạn cần chip để làm việc, chúng tôi có thể bán giá rẻ hơn giá thị trường, vậy thì chúng tôi cung cấp cho các bạn để các bạn sử dụng

2) Chúng tôi không muốn tình trạng giá cả thực tế của chip bị kéo xuống quá thấp do những người cung cấp lẻ, sẽ tạo ra nhưng đợt sinh viên rầm rộ đi mua hàng, và mua quá số lượng cần thiết, không biết tiết kiệm (cũng chẳng khác gì rất nhiều bạn mua 89C51 về làm một đề tài, mà vác cả chục con một lần). Thực tế, giá chip ở Trung Quốc nhập về VN cũng rất rẻ, chẳng khác gì các giá bán lẻ, thậm chí còn rẻ hơn. Khi đem ra thị trường, do người tiêu dùng ít, hàng PIC không có lời, do đó giá PIC cao. Đến khi người dùng nhiều, tất yếu sẽ dẫn đến việc đòi hỏi phải giảm giá thành để cạnh tranh, cũng như 89C51 bây giờ chỉ còn 17.000 đồng/con. Do vậy, giá thị trường là giá thực tế cần được tôn trọng, chúng tôi cũng không có đủ nguồn hàng để phá giá thị trường. Chúng tôi hoàn toàn có thể bán ở mức giá 20.000 đồng/con bất kỳ loại nào, thậm chí cho không những sinh viên khó khăn (chúng tôi đã làm như vậy), nhưng chúng tôi tuyệt đối không làm việc này một cách đại trà. Do vậy, qua thời gian theo dõi các luồng mua bán của Binhanh, batbatdieu ở www.diendandientu.com, chúng tôi quyết định đưa ra mức giá cao hơn mức giá của các bạn này một ít, tránh tình trạng các bạn cho rằng chúng tôi cạnh tranh bán sản phẩm sample. Bảng giá sẽ được cập nhật sớm và sẽ không có thay đổi lớn nếu giá thị trường không thay đổi.

3) Mục đích của chúng tôi không phải là bán PIC, mà là để tạo điều kiện cho các bạn học tập, chúng tôi có một luồng mua bán, các bạn nào bán PIC cá nhân có thể quảng cáo và mua hàng tại ở những người bán cá nhân đó, và chúng tôi biết chắc rằng giá PIC ở đó sẽ rẻ hơn giá PIC của chúng tôi cung cấp. Mục đích của chúng tôi là đưa ra bảng giá tham khảo để người dùng PIC có thể biết giá để mua, và thuận tiện hơn khi chúng tôi cung cấp các bộ công cụ làm việc với PIC mà chúng tôi không cung cấp PIC thì đúng là dở hơi như con dơi.

4) Mục đích thu lợi của việc bán PIC, chính là để trang trải chi phí cho hoạt động của diễn đàn về lâu về dài. Chúng tôi tất nhiên khuyến khích các bạn mua PIC của chúng tôi, bởi vì chúng tôi cũng cần tiền để duy trì hoạt động chứ không thể bỏ tiền cá nhân ra mãi được, cũng tương tự như vậy cho bộ công cụ làm việc với PIC. Cũng vì hoạt động mua bán PIC và bộ công cụ PIC này, chúng tôi cho rằng nó đủ khả năng để trang trải chi phí cho việc duy trì diễn đàn, cho nên chúng tôi không có ý định cho đăng quảng cáo trên diễn đàn để thu lợi.

falleaf
28-05-2005, 02:27 AM
5) Ngoài việc bán PIC, chúng tôi còn tổ chức tặng PIC. Chúng tôi tổ chức những bài học về PIC, và đưa ra một số đề tài thực hành với PIC. Tất cả những bạn sinh viên nào có khó khăn về tài chính và mong muốn học PIC, có thể tham gia những bài tập này. Mỗi lần các bạn làm bài tập thực hành và có kết quả, các bạn gửi bài tập của các bạn lên forum. Chúng tôi sẽ tính rằng mỗi bài tập các bạn làm, các bạn sẽ được 5000 đồng. Quy theo giá PIC tham khảo của chúng tôi, mỗi lần các bạn hoàn tất các bài tập đó, chúng tôi sẽ tặng PIC cho các bạn. Chỉ cần các bạn lên diễn đàn, cho biết email mà các bạn sẽ gửi thư cho chúng tôi, sau đó các bạn gửi email thông báo các bạn đã làm đủ số bài tập, và các bạn muốn lấy loại PIC nào, hoặc công cụ làm việc với PIC nào, chúng tôi sẽ tặng các bạn bộ công cụ hoặc con PIC đó theo yêu cầu của các bạn.

Vì sao con số này lại ít như vây? Bởi vì chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều bạn hưởng ứng phong trào này, nhưng vì chúng tôi chỉ có một số lượng PIC giới hạn, nên rất khó để san xẻ cho tất cả mọi người. Ban đầu, chúng tôi định rằng sẽ tặng 10000 - 20000 đồng cho bạn có bài trả lời đầu tiên, để khuyến khích thi đua, nhưng sau đó, chúng tôi lại thấy rằng, khuyến khích thi đua không bằng việc tự giác giúp đỡ lẫn nhau, và thay vào đó, dù sớm hay muộn hơn, các bạn sinh viên cũng có thể đăng bài của mình và các bạn cũng đều đã đóng góp vào việc xây dựng thư viện này.

Việc này đã được phổ biến trên www.diendandientu.com nhưng rất tiếc lại không được nhiều sự ủng hộ, bởi vì diễn đàn đó quá rộng, và không chuyên về PIC. Chúng tôi mong rằng, trong một diễn đàn chuyên về PIC, chúng tôi sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn cho phong trào này.

Điều này có lợi gì?

- Ban đầu, để làm bài tập, các bạn phải tốn một khoản tiền nhiều hơn 5000 đồng. Nhưng dần dần, các bài tập sau, các bạn không còn phải tốn khoản chi phí đó nữa. Các bạn chỉ cần thay phần thiết bị ngoại vi và các bạn lập trình. Như vậy, tựu chung, chi phí 5000 đồng cho một bài tập lập trình của các bạn là chi phí để khuyến khích các bạn phổ biến những gì mình làm, dù là rất nhỏ.

- Chúng tôi không muốn cho không các con PIC cho các bạn khó khăn, nhưng lại không có ý thức chia sẻ lại với những người khác. Đối với chúng tôi, ai cũng như ai, các bạn khó khăn rồi cũng có thể giàu, các bạn giàu thì cũng chỉ là bố mẹ các bạn giàu chứ các bạn chưa giàu. Ý thức chia sẻ với mọi người để người sau có thể tiếp bước các bạn và làm nhưng đề tài cao hơn, xa hơn, ý thức đó mới đáng trân trọng.

- Việc làm của chúng tôi còn có mục đích rằng, chúng tôi thực chất không mất gì vì tất cả PIC đều là hàng sample. Các bạn thực chất cũng không mất gì, nhưng các bạn cần học, vậy các bạn chia sẻ cái các bạn đã biết để có điều kiện làm cái các bạn chưa biết. Chúng tôi có lợi gì? Chúng tôi sẽ dùng chính các bài tập của các bạn đăng và soạn thành cuốn tài liệu hướng dẫn PIC cho các sinh viên khoá sau. Như vậy, các bạn vừa học, vừa góp phần vào việc dạy học. Chúng tôi vừa không mất gì, lại vừa tích luỹ được chất liệu để viết tài liệu hướng dẫn. Việc này có lợi cho cả hai phía, các bạn và chúng tôi.

Các bạn sẽ gửi bài như thế nào?

Chúng tôi yêu cầu khi gửi bài lên diễn đàn, các bạn phải gửi đủ các tài liệu sau:
- Bản vẽ mạch nguyên lý bằng ORCAD, hoặc PROTEL
- Bản vẽ mạch nguyên lý được xuất ra thành file .pdf
- Bản vẽ mạch in (pcb) tỉ lệ 1:1 bằng ORCAD hoặc PROTEL
- Bản vẽ mạch in (pcb) tỉ lệ 1:1 được xuất thành file .pdf
- Chương trình viết bằng MPASM của các bạn (hiện chúng tôi chỉ mới bắt tay vào phần MPASM, chưa làm tutorial phần CCS C và HT PIC, sau này có thời gian chúng tôi sẽ chuyển sang phần đó).
- Hình chụp sản phẩm các bạn đã làm (các bạn có thể ra tiệm internet dùng webcam để chup hình, hoàn toàn không tốn tiền).

Các bạn nhận PIC hay bộ công cụ PIC bằng cách nào?

Chúng tôi sẽ gửi trực tiếp theo địa chỉ các bạn yêu cầu bằng PTN (Phát trong ngày) và tuyệt đối không tính chi phi chuyển phát nhanh.

Cơ hội gì khác?

Các bạn nào làm tốt, muốn kiếm việc làm thêm ở SG, chúng tôi sẽ giới thiệu các bạn đi làm tại một số nơi có quan hệ với chúng tôi, cần người lập trình PIC.

Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để các bạn thể hiện mình, vì tôi biết sẽ có một số đơn vị cần tuyển dụng, họ cũng xem những bài tập của các bạn, và họ sẽ chủ động liên lạc với các bạn nếu họ đánh giá được khả năng phát triển của các bạn qua cách làm việc ở đây.

Kết luận:

Đó là tất cả những gì chúng tôi mong muốn khi thực hiện việc bán PIC và bộ công cụ PIC trên diễn đàn này. Chúng tôi mong rằng các bạn sẽ ủng hộ chúng tôi trong hoạt động này.