PDA

View Full Version : Robotics ToolBox- Công cụ thiết kế các tay máy (manipulator)


ami
05-04-2006, 10:11 PM
Một bộ công cụ tính khác cho tay máy hiện rất được ưa chuộng tại Pháp là lý thuyết về quaternion. Công cụ này xuất hiện đầu tiên trong lĩnh vực vệ tinh và vũ trụ, nhằm giải quyết vướng mắc về thứ tự quay của phép quay Euler cũng như phép quay Cardan trong tay máy (cũng như động lực các vệ tinh).

Hiện tại có một bộ công cụ cho phép tính toán tay máy theo phương pháp góc quay Euler cũng quaternion là Mechanics Toolbox hay Aerospace Toolbox của MATLAB. Tuy nhiên, đây là toolbox có license nên chỉ có thể dùng các bản crack ở nhà với mục đích cá nhân.

Mình gửi cho các bạn một bộ công cụ khác để tính toán nếu làm việc ở trong trường học, đó là SpaceLib Tolbox do GS G.Legnani (Brescia-Italy) và các học trò thực hiện phiên bản đầu tiên từ năm 1992. Nó có thể sử dụng trên MATLAB, C hoặc Maple. Hạn chế của Tollbox này là chỉ dùng phép quay Euler, không có phương pháp quaternion. Những thứ còn lại thì thật tuyệt vời, nhất là phần tính động lực học và ảnh hưởng trọng lượng tay máy. Có cà ví dụ tham khảo để thiết kế.

ami
12-04-2006, 04:39 PM
http://www.picvietnam.com/download/Control/SpaceLib_Matlab_v22.zip
http://www.picvietnam.com/download/Control/SpaceLib_C_v2.2.zip
http://www.picvietnam.com/download/Control/SpaceLib_Maple_v3.1.zip


Các link trên là một toolbox có chức năng tương tự Robotics Tolbox của MATLAB, nhưng khá đơn giản về mặt sử dụng và có thể dùng trong C.

Falleaf:"Đã điều chỉnh lại đường link"

caodungviet
21-05-2010, 10:16 PM
ông anh lập bài hướng dẫn đi, em vẫn chưa hiểu môi trường làm việc của space lib này lắm,cám ơn ông anh