PDA

View Full Version : Lỗi tại đâu?


nguyendinhthang2002
17-04-2006, 08:57 PM
Đệ tử nghe nói là khi PIC ở chế độ nạp thì chân VDD so với VSS là 5VDC , chân Reset mà so với chân VSS là khoảng 12,13V gì đó , mà sao đệ cắm vào cái cổng COM của máy tính rồi mà khi đo chân VDD thì đúng là 5V rồi , nhưng cái chân Reset thì chẳng có Vol nào cả , thậm chí, kim đồng hồ còn chỉ điện thế -0.7V? Cũng đã thử cắm vào nhiều máy khác rồi mà sao cũng vậy ? Làm sao bây giờ ? Lỗi tại đâu? Cái mạch nạp là mạch Falleaf1 mà đệ mua trên diễn đàn cùng con PIC16F876A . Rất mong nhận được nhiều sự đóng góp của mấy đại ca trên điễn đàn . Và có một điều nữa là nếu khi nạp chương trình thì con LED trên board nạp sẽ nhấp nháy, mà sao khi nạp thử thì thấy nó sáng hoắc lên không vậy?

falleaf
17-04-2006, 09:53 PM
Mạch này chắc chắn đã hàn sai, trường hợp này đã từng xảy ra từ hồi anh còn học thực hành. Tuy nhiên, khi đã sản xuất chuẩn hoá, tất cả các mạch đều được kiểm tra kỹ trước khi bán ra, đây là yêu cầu của anh khi bán mạch. Nếu gặp trường hợp này, em có thể đến đổi lại mạch chỗ anh Đăng. Nếu em ở HN, có thể sang chỗ anh BA xem giúp. Nếu em mua qua mạng, thì em thử nhìn và dò lại chân xem các đầu diode có đúng không?

Hồi trước anh nhớ trường hợp này bị sai cái gì đó, sửa rất dễ (cái này chỉ là lỗi lầm lẫn - lầm cái gì thì giờ anh không nhớ). Anh sẽ kiểm tra lại việc bán mạch ra có test kỹ chưa, bởi vì mạch này chỉ bán phục vụ sinh viên, nên cần phải đảm bảo để các em có thể học được nhanh.

Chúc vui

minhpic
18-04-2006, 12:36 AM
Oh, như vậy là đúng chứ, chỉ khi nào cậu nạp thì đo điện áp giữa hai chân MTCR và VSS mới thỏa mản gần bằng 13v, lúc cậu đang đo được điện áp là 5v giữa VDD và VSS thì tức là bạn chưa thực hiện nạp rồi, khi trong chế độ đang nạp thì điện áp giữa hai chân này không còn là 5V nữa đâu, bạn thử lại xem nhé, còn việc led không nháy cũng không ảnh hưởng lắm, mễn là nạp không báo lỗi, thậm chí khi mình mắc led to một chút nó còn không sáng kia, nhưng cũng chẳng thấy báo lỗi.

ntc
18-04-2006, 01:09 PM
nguyendinhthang2002 mua mạch khi nào. Nếu mua mạch trong thời gian gần đây thì đã được test rồi mà. Mình hay anh Đăng trước khi bán mạch đều phải test cái mạch đó trước, sau đó mới bán, chứ không có chuyện chưa test đã bán.

Mà cái mạch đó vẫn nạp được chứ gì.

Nếu bạn tới nhà anh Đăng để mua, ảnh còn nạp thử cho coi nữa.

nguyendinhthang2002
19-04-2006, 08:26 PM
Đệ chỉ muốn hỏi xem nó lỗi ra sao để mà cùng nghiên cứu , khắc phục thôi , cứ xem như đó là một Pan để về sau mà rút kinh nghiệm , kể cả những anh em khác, khi gặp sự cố để mà biết đường khắc phục chứ không có ý trách ai cả . Mạch này đệ mua qua mạng , vì nhà ở quá xa nên việc đem tới mấy sư phụ mà hỏi thì chắc là không được rồi, chỉ còn trông chờ vào mấy bác thôi !

namqn
19-04-2006, 08:31 PM
Bạn thử chụp hình cả hai mặt của mạch (đủ để nhìn thấy các chi tiết của đường mạch in) rồi gửi lên đây xem, có thể sẽ tìm ra điểm sai.
Một chú ý nữa là khi bạn nối vào máy tính thì không nhất thiết là mạch ở trạng thái nạp chương trình, do đó chân MLCR không có giá trị khoảng 13V cũng là điều bình thường.

Thân,

nguyendinhthang2002
19-04-2006, 09:18 PM
Vay nghe có lý nhỉ, nhưng bây giờ thì chưa chụp đc, nhưng cách đưa hình lên ra sao mấy bác? chưa dùng bao giờ!

namqn
19-04-2006, 11:00 PM
Lúc bạn gửi bài, ngay phía dưới khung soạn thảo văn bản là phần chức năng, có một nút dùng để tải file từ máy lên, bạn có thể dùng nút đó để tải các hình từ máy của bạn lên forum (tối đa 5 file cho mỗi post).

Thân,

nguyendinhthang2002
20-04-2006, 08:00 AM
Vậy thì tui hiểu rồi, Thank's nhiều , Mấy bác xem thử:

namqn
20-04-2006, 07:45 PM
Hình vẫn chưa được rõ lắm, bạn có thể chụp hình lớn hơn hay không?
Và nhớ là lưu file ảnh lại dưới format JPEG (.jpg) để cho file nhỏ gọn hơn, đảm bảo chất lượng vẫn tốt.

Thân,

nguyendinhthang2002
25-04-2006, 07:39 PM
Hôm nay đệ thử đo lại khi đang trong chế độ nạp thì nó không là điện thế âm nữa( Tức là khi nhấn vào nút Program trên trình nạp) Nó là điện áp dương rồi nhưng mà vẫn chưa đủ 12V, mới chỉ có 7V thôi, vậy nếu chương trình viết đúng thì cũng đâu có nạp được phải vậy không?

namqn
25-04-2006, 09:04 PM
Hôm nay đệ thử đo lại khi đang trong chế độ nạp thì nó không là điện thế âm nữa( Tức là khi nhấn vào nút Program trên trình nạp) Nó là điện áp dương rồi nhưng mà vẫn chưa đủ 12V, mới chỉ có 7V thôi, vậy nếu chương trình viết đúng thì cũng đâu có nạp được phải vậy không?
7V thì chưa đạt mức điện áp tối thiểu để vào chế độ nạp đối với bất kỳ con PIC nào. Mức 7V cùng với LED sáng, có vẻ như con zener mắc nối tiếp với LED đang bị mắc ngược chiều, hay đã bị đánh thủng.

Thân,

lamhoang
17-05-2006, 11:54 AM
Vấn đề của tôi không phải ở mạch nạp . không biết sao tôi nạp vẫn được, không vấn đề gì cả , thế nhưng khi lắp PIC vào mạch thì không chạy . nạp lại thì PIC đã tiêu mất rồi. Thế thì những nguyên nhân nào làm PIC có thể chết được nhỉ. (Tôi dùng cổng ra kích cho khóa điện tử BJT2222A để đóng mở rơ le dùng nguồn 12V. Nguồn này chung mass với nguồn 5v của PIC.Để an toàn tôi có dùng 7805 rồi . nhwng không biết còn nguyên nhân nào PIC chết không. Một thắc mắc nữa là PIC không chạy được, mặc dù tôi chạy chương trình đơn giản nhất chỉ là xuất 11111111 ra Port B mà thôi.

falleaf
17-05-2006, 03:00 PM
Thực sự mà nói giờ F cũng không có mạch để mà thử nghiệm nữa, nên không thể nhớ nổi sửa cái gì, nên rất khó trả lời các bạn. Trước đây F có viết một bài khá chi tiết về các bước thao tác với mạch PIC1 này ở dddt, nhưng bây giờ quên mất nó nằm ở đâu rồi, các bạn phải kiểm tra chính xác đúng điện áp rồi mới cắm chip vào, đó là điều chắc chắn.

Có lẽ hôm nào F sẽ bảo Chính vừa thực hành, vừa chụp hình lại từng bước thao tác và sẽ viết một cái tutorial cho các bạn để các bạn thực hành với mạch nạp. Đốt một con chip cũng hoá ra bằng với tiền một cái mạch nạp rồi, thế thì lãng phí lắm, các bạn phải thật cẩn thận. F sẽ nhờ Chính giúp các bạn kiểm tra và thao tác lại. Trước giờ F cũng chưa đốt chip nên cũng chỉ là hàng đệ tử trong việc xử lý đốt chip thôi :D. Nói đùa vậy, nhưng việc viết một tài liệu hướng dẫn thao tác thực hành đúng là rất cần.

Hy vọng các bạn fix được lỗi. Nếu không được, F đề nghị các bạn mua một cái mạch khác, và lần này anh muốn Chính kiểm tra và thực hiện theo đúng các bước mình vẫn làm, và giao đúng cái mạch mà em thực hành đó cho các bạn.

Ngoài ra, nếu trường hợp cổng COM của các bạn bị cháy, hoặc có vấn đề. Các bạn kiểm tra lại trường hợp sau (cái này là F đề phòng):

- Cắm modem vào chạy thử, xem nó có chạy tốt không?
- Nếu bị lỗi, kiểm tra xem có phải board máy tính của các bạn là board của Arcord hoặc Soltek không?
- Nếu đúng, thì các bạn ra chỗ bảo hành, cắt con chip bảo vệ cổng COM ra. Bởi vì thằng board này dùng con bảo vệ hạn chế rất thấp. Nó hoạt động hoàn toàn bình thường, nhưng khi dùng trong điều khiển, hoặc dùng với một số thếit bị, nó bị cháy con chip bảo vệ đó. Dù bạn dùng cái gì nó cũng bị vậy. Các bạn ra Mai Khanh, nó sẽ cắt cho các bạn con chip đó, và hoạt động trở lại bình thường. Thậm chí không cần vào trong phòng bảo hành, anh bạn ngồi ngay ngoài phòng tiếp nhận luôn có sẵn con dao để cắt chip bảo vệ cổng COM :), vì cái này là lỗi của board.

Chúc vui.

ntc
17-05-2006, 06:10 PM
Hìhì, nói thực, em cũng chỉ thao tác với PIC1 một hai lần gì đó thôi.

Làm thì cũng chỉ một lần làm thử với mạch PIC1. Thấy cũng không có vấn đề gì. Làm hàng loạt test lại thì cũng chẳng có mạch nào là không nạp được cả.

Vừa rồi có đợt làm mạch PIC1, thì em có thao tác nhiều hơn một chút.

Đốt chip thì cũng ... ít khi lắm.

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp có vấn đề với cổng COM của máy tính. Các bạn tới mua mạch, em và anh Đăng đều thao tác các bước để người mua nắm được, nhưng khi đem về nhà nạp thì lại gặp vấn đề, không biết lí do là vì cổng COM hay còn vì lí do nào khác nữa không.

Bên cạnh đó là vấn đề về các mạch của các thành viên tự làm, sai sót một hai chỗ gì đó dẫn đến việc không nạp được. Các anh đã làm mạch nạp nhiều thì biết được cái "pal" nó nằm ở chỗ nào, chứ nhiều khi đọc, mô tả các lỗi em cũng không hình dung ra được lí do tại sao như vậy nữa.

Mạch của mình làm và mình test thì khó mà phát hiện ra nhiều lỗi lắm, trừ phi bỏ chút thời gian ráp ngược ráp xuôi, ráp cho sai đi để xem kết quả như thế nào mà báo cáo lại thì còn hy vọng (làm như vậy sẽ tốn nhiều thời gian và .. chắc chết nhiều PIC lắm :D).

Em nghĩ viết một báo cáo về các thao tác với mạch nạp thì không có vấn đề gì, nhưng có lẽ không thực sự mang lại nhiều hiệu quả hơn và tránh được nhiều sai sót hơn hay không (vì mạch đã chuẩn thì ... thao tác kiểu gì nó cũng nạp được, có điều hơi nguy hiểm cho chip nếu không chú ý cẩn thận), còn nạp được mà mạch không chạy được thì lại thuộc về các vấn đề khác, mà viết báo cáo về quá trình làm mạch thì .. chắc không có gì để viết, đi lại cũng chỉ có một số điểm đáng chú ý về chân cẳng mà anh Hiệp và anh Nam đã đề cập rất nhiều lần. Mạch in đã có sẵn, gắn cho đúng là nó chạy ào ào à.

Thao tác với Bootloader và các mạch tốt hơn là giải pháp tốt nhất, khỏi lo đến vấn đề về cổng COM, vấn đề không đủ điện áp VPP, ... nhưng cũng tốn nhiều tiền nhất. :D. Đó là đối với mạch nạp thôi, còn dùng Tiny Bootloader thì ... còn rẻ hơn cả mạch PIC1.

Về việc đốt nhiều chíp. Xin có một ý kiến nho nhỏ như thế này, đó là tránh tháo ráp chip để gắn vào mạch nạp và gắn vào mạch ứng dụng quá nhiều lần. tháo ráp nhiều quá thì đảm bảo nó không đạt được số lần ghi xóa bộ nhớ chương trình như datasheet nó ghi đâu, chưa kể đến việc chân cẳng con PIC nó bị què. Tốt nhất nên thiết kế sẵn các jack trên mạch ứng dụng để nạp on-board (jack để nạp ICSP hoặc Bootloader), nếu không thì nên rút nguồn cung cấp trước khi tháo ráp chip.

Hay là mọi người chuyển hướng dùng Tiny Bootloader đi.

Một số vấn đề mang tính chủ quan như vậy.

Các thành viên cứ tích cự đóng góp ý kiến. Thấy làm cách nào mà có lợi nhất cho mọi người, tiết kiệm được nhiều thời gian để làm mạch nạp cho mọi người thì sẽ làm theo cách đó.

Vạn sự khởi đầu nan.

:D

Gắng lên bà con.

ntc
17-05-2006, 07:11 PM
Có nên tổ chứ một buổi hướng dẫn trực tiếp không nhẩy??

Các vấn đề sẽ là :

Một số điểm cơ bản về PIC

Các bước tiếp cận PIC

Các thao tác cơ bản đối với các công cụ cho PIC (mạch nạp, Tiny Bootloader, xây dựng board ứng dụng,...)

...

Thay đổi không khí, tiếp cận với PIC trên mạng cũng gặp một số hạn chế.

Một buổi cho các vấn đề này chắc đủ.