PDA

View Full Version : Computer Vision


tinhgiac_vp
29-04-2009, 11:15 PM
Các cao thủ cho em hỏi khái niệm "computer vision" được hiểu như thế nào? Em tìm trên google chỉ có 2 trang định nghĩa nó. Một trang nói nó là một phương pháp nghiên cứu, còn một trang nói nó là một thiết bị. Không biết các cảm biến nào thì được dùng trong các hệ thống dựa trên computer vision?

thaithien
30-04-2009, 08:20 AM
Theo tôi biết đó là thị giác máy tính phải không ?Nếu mà gọi là phương pháp nghiên cứu hay thiết bị gì đó thì t nghĩ cũng chưa đúng lắm.Nó giống một môn thì đúng hơn,đại loại là như vậy.T nghĩ vậy không biết có đúng chưa

Mecha
30-04-2009, 06:07 PM
"Computer vision is the science and technology of machines that see. As a scientific discipline, computer vision is concerned with the theory for building artificial systems that obtain information from images. The image data can take many forms, such as a video sequence, views from multiple cameras, or multi-dimensional data from a medical scanner."

Bạn xem thêm thông tin ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Computer_vision

Theo mình thì có thể coi Computer vision là giao thoa của một số ngành chính như Control engineering, Measurement engineering, Computer science, Mathematics and Embedded systems.

tinhgiac_vp
30-04-2009, 07:13 PM
Cám ơn thaithien và trưởng lão Mecha. Em cũng có đọc định nghĩa trong wiki, nhưng có vẻ gì đó chưa hiểu được. Mong trưởng lão Mecha giảng dạy thêm.

Mecha
30-04-2009, 08:25 PM
Cám ơn thaithien và trưởng lão Mecha. Em cũng có đọc định nghĩa trong wiki, nhưng có vẻ gì đó chưa hiểu được. Mong trưởng lão Mecha giảng dạy thêm.

Bạn đã đọc trang đó rồi thì chắc cũng có cảm nhận là lĩnh vực này rất rộng. Tuy nhiên, các hệ thống sử dụng computer vision ít nhiều đều hoạt động theo một chu trình sau:
- Thu nhận dữ liệu từ camera hoặc một dạng thiết bị có dữ liệu ra là hình ảnh.
- Xử lý, lọc nhiễu, nhận dạng, mô phỏng,...dữ liệu hình ảnh đã thu nhận được để cho ra thông tin "hữu ích".
- Dựa trên thông tin "hữu ích" này để điều khiển, tác động tới đối tượng của hệ thống (công nghiệp, y tế, an ninh, giải trí,...) như robot, haptics/telematics devices, thiết bị y tế, thiết bị theo dõi, cảnh báo,...

http://www.cs.cmu.edu/~cil/vision.html rất hay cho các bạn làm về lĩnh vực này.