View Full Version : Dùng phao xăng để đo mực nước,
conglong
09-12-2009, 11:50 PM
Chào anh em trong diễn đàn.
Mình đang làm đồ án, dùng phao xăng để đo mực nước trong bể, và hiển thị ra LCD. Mình mua phoa xăng xe máy về rùi (35k/cái) thấy có 3 đầu dây ra, 1 cái phao và có một thanh trượt (mình tin chắc đây là cái biến trở và giá trị biến trở thay đổi khi mực nước thay đổi), các bạn xem hình loại phao xăng này (hình đính kèm), cứ tin chắc là vậy nên mình lấy VOM ra đo để xác định 3 đầu dây ra, đâu là chân giữa của biến trở, nhưng khi để thang đo X1 thi thấy đo 2 trong 3 chân nào thì kim cũng quay về 0 ! , còn khi bật lên thang đo X10 thì lại xác định được tổng trở của nó là 500 omh ! không hiểu không hiểu !, mà VOM chắc chắn không bị hỏng, nên chả lẽ mình hiểu sai nguyên lý hoạt động của phao xăng xe máy ??
Mong các anh chị các bạn đã làm về cái này giúp đỡ ,
Cảm ơn mọi người,
Trân trọng,
conglong
09-12-2009, 11:53 PM
hình phao xăng như file đính kèm,
conglong
09-12-2009, 11:56 PM
hình phao xăng như file đính kèm,
sao ko tải hình lên được ta ? mới hôm qua còn tải được mà.
Thôi các bạn có thể vào đây xem :
http://www.dkcmotor.com.vn/index.php/product/detail/58/
Trân trọng,
Sao không thấy ai trả lời chủ đề này vậy. Mình cũng đang thắc mắc vấn đề trên, đang làm hệ thống thay nước hồ tép tự động. Ai có kinh nghiệm "chọc ngoáy" mấy cái phao xăng thì giúp ae ý nghĩa 3 cọng dây ra của phao xăng (cái hình trên của xe Dream hay Wave gì đó). Thk!
nhanh0112
09-01-2010, 11:37 AM
Tui có một ý tưởng làm cái này (chưa có thời gian làm), nhưng chắc là thành công sẽ cao, và độ phân giải chắc cũng ổn hơn:
Chắc các bạn có biết đến cái chỉnh TUNER của các radio cổ (sử dụng dây kéo truyền động). Giờ thay cái núm vặn ở tay là cái biến trở, 1 đầu dây là một phao có trọng lượng là a đầu dây còn lại có 1 quả đối trọng là b (b<a một chút). Bạn có thể sử dụng 1 cái biến trở vi chỉnh (quay nhiều vòng) để có độ chính xác và hành trình dài hơn. Nếu sợ bị trôi dây thì có thể cố định điểm giữa dây với trục biến trở, nhưng cách này phải quấn thêm dây để bù vòng quay.
Về việc sử dụng phao xăng xe máy thì tui sợ, đo phân giải ko cao. Đã từng phá một cái phao của wave tàu (xe xịn thì chưa thử). Nó là một chuỗi điện trở mắc nối tiếp (chứ ko phải là quét than như biến trở), trở kháng thấp và đc nối trực tiếp lên đồng hồ xăng (ko có khuếch đại). Nếu bạn muốn kiểm tra thì dùng PIN và đèn sợ đốt thì dễ hơn.
Chúc thành công!
Không biết bạn đã làm xong đồ án chưa, cái phao xăng này chỉ là 1 biến trở (nhưng chia theo vạch nên xì cút lắm) dây xanh lá cây là chân giữa, mình đã mod cái phao này để đo mực nước hồ cá, yêu cầu độ chính xác o cao thì ok.
caodungviet
23-12-2010, 04:36 PM
anh ơi cho em hỏi em cho đầu ra như thế này có được không:
em phân áp:
đầu xanh lá cây nối với VDK
đầu xanh nam nối với mass
đầu vàng nối với nguồn 5v
các anh xem hộ em
anh ơi cho em hỏi em cho đầu ra như thế này có được không:
em phân áp:
đầu xanh lá cây nối với VDK
đầu xanh nam nối với mass
đầu vàng nối với nguồn 5v
các anh xem hộ em
Được.......................................... ...........
NGUYEN24
04-11-2011, 12:34 AM
Kim xăng thường có 3 dây, 1 sợi chung, 1 sợi nạp điện lúc mở máy (kim chạy lên), 1 sợi nạp điện lúc tắt máy (kim trả về). Mình nghĩ có thể dùng được, nhưng độ chính xác ko cao
quyendk
15-05-2012, 04:19 PM
Không biết bạn đã làm xong đồ án chưa, cái phao xăng này chỉ là 1 biến trở (nhưng chia theo vạch nên xì cút lắm) dây xanh lá cây là chân giữa, mình đã mod cái phao này để đo mực nước hồ cá, yêu cầu độ chính xác o cao thì ok.
bạn có thể nói dõ hơn về các chân của phao xăng không.cho minh xin cai code cho vdk luôn nhé thank!!!
vBulletin® v3.8.11, Copyright ©2000-2025, vBulletin Solutions Inc.