PDA

View Full Version : mong các bạn giúp mình!


phuonglehoai
20-06-2010, 02:59 PM
mình là bộ đội tại đà nẵng.là bộ đội nhưng mình rất thích tìm hiểu,khám phá và muốn áp dụng Pic vào trong công việc của mình. công việc hiện tại của mình cũng liên quan đến điện tử. Hiện nay mình có đề tài như thế này mong anh em trên diễn đàn giúp mình. mình muốn làm 1 mạch dùng Pic để điều khiển và huấn luyện trong bắn súng.đơn vị mình hiện nay hễ mỗi khi đi tập bắn các bia thì phải có người kéo bia dựng lên rôi khi bắn xong phải kéo bia xuống.(khoản cách người bắn so với bia là 100m),mỗi lần phải bắn 3 bia. vì vậy rất mất thời gian và tốn sức.minh muốn làm sao người chỉ huy dưới này chỉ cần bấm 1 nút thì người bắn chỉ việc vào vi trí bắn mà không cần phải cần người khác kéo lên hay kéo xuống.mình lập trình hẹn giờ làm sao cho bia số 1 sẽ hiện lên trong thời gian là bao nhiêu đó để người thi bắn,nếu ko bắn kịp thị bia sẽ tự động ngã xuống và bắt buộc người bắn phải chuyển sang bia tiếp theo...(mình có bia cuối cùng là bia di động:có nghĩa là sẽ có 1 người phải ngồi dưới hầm và quay dây dể kéo bia đó chạy>người bắn phải trúng bia đang chạy đó;minh cung nghĩ ra ý tưởng sẽ thiết kế đường ray như tàu hỏa và dùng Pic điều khiển, lập trình sao motor AC chỉ chạy tới và lui trong 1 khoản thời gian và cự ly nhất định).minh rất mong ý kiến đóng góp từ các thành viên của diễn đàn.chúc anh em luôn vui vẻ

phuonglehoai
21-06-2010, 07:38 PM
sao chẳng ai cho mình 1 ý kiến nào vậy

phuonglehoai
05-07-2010, 08:17 PM
có lẽ chủ đề này xưa quá với các bạn

cskiller
05-07-2010, 11:54 PM
Với những người trong nghành như bạn thì có thể thấy những vấn đề khúc mắc và tìm cách giải quyêt, nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề kĩ thuật thực hiện. Còn những người ngoài ngành thì đủ sức thực hiện nhưng lại chẳng ai quan tâm làm gì khi mà nó ko đem lại lợi ích gì cả. Nếu bạn có đầu tư kinh phí thỏa đáng để thực hiện thì vấn đề sẽ khác, chắc chắn sẽ có nhiều người muốn hợp tác với bạn. Chúc bạn sớm hoàn thành mong muốn của mình.

Regards
Quyen

phuonglehoai
06-07-2010, 06:58 PM
trước tiên mình xin cảm ơn bạn,vì vẫn còn 1 thành viên bớt chút thời gian để giải đáp thắc mắc của mình. bạn biết ko?mình ở bộ đội nhưng chuyên ngành mình làm vẫn là điện tử viễn thông, với sự tiến xa vượt bậc về lĩnh vực CNTT cũng như Điện-Điện tử như hiện nay thì nếu mình ko lấn sâu tìm hiểu thì thế giới có thể bỏ xa chúng ta hàng thế kỷ chứ ko phải mấy chục năm như chúng ta vẫn quen miệng nói với nhau đâu. Mình phải công nhận "TIỀN" bây giờ là tất cả, nhưng mình phải tìm cách chiếm giữ nó chứ ko phải để nó chiếm lấy mình. Đương nhiên bây giờ các bạn chưa thấy được sự quý giá sự tự do,sự hòa bình vì các bạn đang là những người thừa hưởng chứ ko phải đấu tranh để có được nó. các bạn ngồi đây trao đổi những kiến thức với nhau cũng nhờ có hòa bình,hai chữ này chỉ rất đỗi bình thường đối với những người chỉ biết có "TIỀN". Trước khi nói câu này các thành viên cho tôi xin lỗi trước,tôi ko phải lên lớp các bạn mà chỉ muốn nói hết trong lòng mình đang nghĩ j. Các bạn cho tôi nâng cao quan điểm 1 tí nhé.Các bạn giúp tôi dù ít hay nhiều, dù 1 câu hay 1 trang đi chăng nữa thì tôi cũng xin cảm ơn, cũng cống hiến nó cho đơn vị, đưa công nghệ hóa những công việc thủ công hằng ngày(như công việc tôi nêu lên ngay đầu trang) để giúp cho lực lượng vũ trang chúng ta thêm mạnh,thêm uy lực so với các nước khác,để đủ sức giữ vững hai chữ "HÒA BÌNH" cho các bạn thoải mái kiếm tiền,thoải mái ngồi trao đổi thông tin với nhau. các bạn biết bộ đội ta (về lĩnh vực thông tin) bây giờ vẫn còn dùng đèn Điện tử thay cho Tranzito ko? 1 cái đèn Liên xô gần 4kg, chỉ có 1 cái máy phát sóng ngắn ở dải tần thấp lè tè mà gần bằng cái bàn,thiếu 3Kg nữa là nặng đúng 200kg. Tôi xin hỏi thật,các bạn có thấy buồn,thấy xót ko?

thaithienanh
07-07-2010, 04:03 AM
:o Thực ra đề tài này rất đơn giản về mặt điều khiển, bạn chỉ cần chú trọng một tí về cơ khí, rất tiếc là mình ko có thời gian với lại mình ko thể đánh giá được địa hình để hướng dẫn bạn cách bố trí lắp đặt các thiết bị, mỗi bia loại gập bạn đơn giản có thể dùng motor thường và 2 công tắc hành trình, còn bia di động cũng chẳng cần phải làm đường ray làm gì cho phức tạp vì rõ ràng nó đâu cần cường độ, yêu cầu bạn sử dụng 1 dây đai dài cho di chuyển theo trục xéo và một hệ di chuyển lên xuống kéo bảng mục tiêu là được :o

Nếu tiến triển tốt sau này bạn có thể nâng cấp lên hệ thống tính điểm tự động :o

OK nhé, chúc bạn vui và khỏe bb.

pk178
07-07-2010, 09:29 AM
Đúng vậy, đề tài này cũng không khó chút nào, theo em, anh cần nghiên cứu những phần sau :

1. Điều khiển từ xa : module RF

2. Điều khiển bia : Có thể dùng 1 trong các phương án sau :

+ Động cơ bước
+ Động cơ 1 chiều + công tắc hành trình
+ Động cơ 1 chiều + encoder

Giải pháp động cơ 1 chiều + công tắc hành trình có vẻ đơn giản và đáng tin cậy hơn cả

3. Vi điều khiển : cái này thì chỉ cần 1 con 12F thôi cũng đủ làm rồi
4. Phần cơ khí : Cái này thì em chịu, vì chẳng biết gì về cơ khí cả :D

Anh cứ post các ý tưởng lên đây để mọi người cùng thảo luận. Chúc anh thành công !

phuonglehoai
07-07-2010, 02:02 PM
các bạn có thể nói cụ thể hơn 1 tí nữa dc ko? theo bạn ko cần dùng đến Pic nữa à ? mình có kèm hình đây.mong các bạn cho ý kiến

thaithienanh
07-07-2010, 10:03 PM
Vi điều khiển bản chất là một công cụ thay thế cho ic số một cách mềm mại và gọn gàng hơn, nên không phải cứ dùng đến vi điều khiển là phải cần có độ phức tạp, nếu muốn đơn giản và tin cậy cao bạn chỉ cần dùng cầu H điều khiển cho mỗi động cơ gập và tốn 2 chân vi điều khiển để xoay lên và xuống, phần bia di động mình hướng dẫn ở trên có kết cấu để tạo ra được "đường bay của chim", nếu cần đơn giản hơn bạn chỉ cần máng sợi dây kéo "bằng tay" vào một động cơ, và động cơ đó được điều khiển giống như động cơ bia gập như hành trình dài hơn. Phần điều khiển từ xa bạn có thể kéo dây từ vi điều khiển ra trạm chấm điểm, tốn khoảng vài chân là được rất nhiều công tắc bạn tha hồ cấu hình.

Chúc vui

pk178
08-07-2010, 08:11 AM
các bạn có thể nói cụ thể hơn 1 tí nữa dc ko? theo bạn ko cần dùng đến Pic nữa à ? mình có kèm hình đây.mong các bạn cho ý kiến

Em có nói là không dùng PIC nữa đâu, dòng 12F là 1 trong những dòng PIC 8 bit mà, dòng này thì được cái nhỏ gọn, và giá thành thì "rẻ cực kì" :D

Anh nói muốn cụ thể hơn, vậy anh muốn cụ thể hơn phần nào ? Càng trình bày chi tiết thì mọi người càng giúp anh tốt hơn !

phuonglehoai
08-07-2010, 01:25 PM
mình đang phân vân 2 ý tưởng:
+ 1 là chỉ cần dùng 1 nút (lệnh khởi động) để các bia tự dựng lênh,hạ xuống chạy ngang qua lại... theo thời gian định sẵn của bài tập trong suốt 1 lược kiểm tra(lược ktra đây là quá trình 10 người lên bắn hết 3 bia),hết lược kiểm tra mình reset lại để tiếp tục cho đợt tiếp theo (giống như máy giặc đó,chỉ cần 1 nút start>> tự giặc, vắt khô....> phơi là xong).
+ 2 là tất cả các bia mình đều dùng RF hết,người chỉ huy sẽ nhìn động tác người di chuyển đến đâu rồi bấm nút dựng bia đó lên.(mình ko biết nó có tự nhiễu lẫn nhau ko nữa,bấm nút dựng bia 1 mà bia 2 hay bia 3 dụng lên nữa thì chết),phương pháp này thì đỡ tốn dây nhợ hơn,gọn.
* về phần cơ khí mình nghĩ dùng motor quay dây để kéo bia(ko biết có nên chế bánh răng ko),có lẽ phải quan tâm đến tốc độ động cơ nữa,chứ ko nó dựng lên và thả xuống 1 cái ầm thì toi.
* đó là phần mình.còn nếu có 1 người giao cho bạn ý tưởng này bạn sẽ bắt đầu từ đâu? bạn sẽ chuẩn bị những gì? (ví dụ như motor thì bạn tư vấn cho mình nên chọn loại nào ...)
mình luôn tiếp thu những ý kiến của các bạn,chúc các bạn và gia đình sức khỏe nhé! thân

pk178
08-07-2010, 04:18 PM
Ý tưởng 1 : Làm như thế hay đấy chứ, hệ thống như vậy sẽ tự động hơn, chấm điểm cũng dễ hơn :D, chứ nếu dựa vào người chỉ huy bấm nút thì phụ thuộc vào con người quá => không hay. Sao anh ko dùng luôn RF để điều khiển reset cho hệ thống, nối dây rợ làm gì cho lằng nhằng

Ý tưởng 2 : Anh yên tâm là ko nhiễu được đâu, nó có mã hóa riêng mà ! Nhưng theo ý của em là nên làm theo ý tưởng 1 kết hợp với RF để điều khiển từ xa việc reset !

Phần động cơ thì như em nói ở trên ấy, giải pháp động cơ 1 chiều kết hợp công tắc hành trình có lẽ ok nhất. Về mặt tốc độ, anh cứ thử điều chỉnh dần cho tới khi đạt được tốc độ hợp lí thì thôi. Về điều chỉnh tốc độ thì anh có thể sử dụng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM) để tiết kiệm năng lượng.

Nếu là em thực hiện ý tưởng này thì em sẽ mua tất cả các cái trên về đã : Module RF, PIC, động cơ... theo hướng đã vạch ra rồi tính tiếp, chứ nhiều trường hợp tính xong rồi mà đi mua nó lại ko có thì cũng mệt :D

phuonglehoai
10-07-2010, 03:30 PM
thanhks pk178 nha.a bạn cho minh hỏi là Pic có dòng nào lưu dc nhạc mp3 ko nhỉ? bạn đang ở đâu và bạn có thể cho mình số dđ hay địa chỉ để khi nào bí mình liên lạc với bạn dc ko?

pk178
10-07-2010, 10:08 PM
về vấn đề lưu nhạc mp3 thì em cũng chưa làm bao giờ nên ko biết, nếu cần giúp gì, anh có thể liên hệ với em qua email phamkhanh.hut@gmail.com, em ở HN.

phuonglehoai
11-07-2010, 01:35 PM
về vấn đề lưu nhạc mp3 thì em cũng chưa làm bao giờ nên ko biết, nếu cần giúp gì, anh có thể liên hệ với em qua email phamkhanh.hut@gmail.com, em ở HN.

có j mình sẽ liên lạc qua mail cho khánh nhé. chúc khánh sức khỏe.thân