PDA

View Full Version : robocon dùng PLC


dichphong
13-10-2006, 05:20 PM
vì mình đang học bên điện công nghiệp nên quyết định sử dụng PLC thay cho vi sử lí bác nào có kinh nghiệm trong vấn đề này xin giúp đỡ và bác nào có thể phân tích ưu nhượt điểm của mỗi phương pháp không
cảm ơn các bác

buingocthang
13-10-2006, 10:34 PM
Hi! Toi cho bạn vài nậh xét nhé. bạn đang học ở điện công nghiệp nên ngĩ dùng PLC sẽ hay hơn dùng vi điều khiển? Nhưng tôi thấy như vậy không khả thi lắm. Vì giá thành của PLC quá cao so với sinh viên. cỡ vài trăm USD 1 con. Nếu bạn có thể mượn được PLC thì không thành vấn đề rồi. Nhưng có PLC rồi ban cũng phải tập viết chưong trìng cho nó chứ. Để làm được panel thí ngiệm cho PLC không phai đơn giản và cũng tốn kém lắm. Và nhiều vấn đề khác nữa...Nến bạn dùng vi điều khiển thì sao? Giá thành rẻ cỡ vài chục ngàn 1 con tuỳ loai(PIC,AVR,89CXX).Nếu bạn dùng cho robocon thì tôi khyên bạn nên dùng PIC8F4431 con này khá mậnh có modul PWM thích hợp cho điều khiển động cơ. Làm mach nap cũng khá dễ dàng. Neu không bạn co thể dung 89cxx hay AVR . Nói chung tôi thấy dung vi điều khiển thì khả thi hơn PLC nhiều. Nếu có thắc mắc cũng có nhiều người để hỏi hơn là PLC. Chúc bạn thành công.

sphinx
14-10-2006, 02:49 AM
Năm ngoái ở vòng loại miền Bắc, trường Sao Đỏ toàn sử dụng PLC (họ dùng CPM của Omron thì phải). Và họ cũng vào được đến vòng 2 đấy chứ :D

buingocthang
14-10-2006, 10:03 AM
PLC dược thiết kế để dùng trong công nghiệp nay nó được dùng dể thi robocon thì dâu co gì là không thể chứ. Toi đã phân tích về mọi mặt rồi mà. Còn việc thành công hay thất bại diều đó còn phụ thuộc vào bạn chú. Nếu sử dung tốt thì PLC có rất nhiều tính năng mà vi điều khiển không có.

tungthanh
17-10-2006, 09:23 AM
xài j chả dược,miễn robot chay ok,ko "chết" lãng xẹt là dược. PLC dắt hon nhưng chắc j chạy ngon hơn,hihi,ăn thua người viết ctr.
Vài lời bình luận,chuc all vui!

buingocthang
17-10-2006, 09:20 PM
Tôi cũng coi chủ đề và luật thi đấu năm nay rồi. Thấy cũng khá hay nhưng quả thật là khó. Không biết nên như thế nào chắc phải lập trình hết sức chi tiết tỉ mỉ mới hy vọng co kết quả gải pháp dánh chặn xem ra khó hiệu quả lắm. Bởi vậy nên việc dùng PLC hay vi diều khiển là tuỳ vào mỗi người thôi ai mạnh cái gì thì dùng cái đó.

tienminh
18-10-2006, 11:46 PM
Em khuyên thật các bác nếu muốn học hỏi được 1 chút kiến thức về robot qua cuộc thi thì nên tự bắt tay vào thiết kế từ đầu (mạch ĐT,Thiết kế Cơ khí)sau đó lập trình .Còn nếu xét đến tính hiệu quả thì tùy...

456
07-11-2006, 12:42 AM
theo mình tồt nhất là khong nền dùng plc vì nó chi thich hợp trong cong nghiệp mà thôi mà viết chương trình cho PLC cung không phải là vấn đề đơn giản đâu đấy

dandiennang
08-11-2006, 09:25 AM
Mình cũng học điện công nghiệp việc lập trình cho PLC thì không khó lắm. Nhưng mình nghĩ là dùng PIC thì hay hơn.
1. Vấn đề đầu tiên là giá thành PLC cao hơn PIC rất nhiều lần.
2. Kích cỡ và trọng lượng của PLC so với PIC thì thế nào chắc bạn biết. Nếu bạn làm PLC chắc bạn phải xem lại kích cỡ robot của mình.
Bạn lập trình được cho PIC thì bạn sẽ thấy chức năng của nó cũng gần giống PLC nhưng nó cũng không thể có những tính năng ưu việt như PLC nếu dùng trong công nghiệp được.
Đây chỉ một vài suy nghĩ của mình thôi.:D