PDA

View Full Version : Một số sách nước ngoài hay về điều khiển


minhcuong
10-11-2006, 06:01 PM
Hưởng ứng bạn Hải Âu:
Tôi thấy có một số quyển sách nước ngoài hay, đáng đọc về điều khiển

1- Control System Engineering của Nise, 4th Edition. Bản ở Mỹ khoảng 100 USD, còn bản International rẻ hơn rất nhiều, khoảng 20-30USD

2- Modern Control và Discrete Time Control Systems của Ogata.

Nếu bạn chưa biết về điều khiển, thì đọc trực tiếp sách nước ngoài, đặc biệt là cuốn của Nise rất nhiều hỉnh ảnh, tranh minh họa, bài tập đơn giản.

3- Quyển Linear System Theory and Design 3rd Edition Ching Tong Sen (quyển này viết hơi khó đọc. Nếu bạn giỏi toán thì lại chắc không khó khăn lắm).

HaiAu2005
11-11-2006, 07:23 PM
Sách tiếng Anh về điều khiển tự động tôi nghĩ có nhiều, cũng có thể nói rất nhiều. Trong mấy cuốn bác nêu tôi có cuốn Modern Control Engineering của Katsuhiko Ogata là cuốn sách 'gối đầu giường' của tôi từ hồi còn đi học nên tôi biết rõ nội dung của cuốn này (chủ yếu về hệ thống điều khiển tuyến tính (PID, gán cực và tối ưu) - lý thuyết cơ bản).

Tôi không có cuốn Control Systems Engineering của Norman S. Nise, Discrete-Time Control System của Katsuhiko Ogata và Linear System Theory and Design của Ching Tong Sen nhưng tôi đã xem Mục lục (Table of Contents) của các cuốn này tôi thấy rằng:

1. Cuốn Control Systems Engineering của Norman S. Nise có đưa nhiều ứng dụng MATLAB/Simulink (cả lập trình GUI trong MATLAB). Nội dung chủ yếu bao trùm kiến thức cơ bản về lý thuyết điều khiển (có lẽ là cổ điển) có áp dụng MATLAB/Simulink.

2. Cuốn Discrete-Time Control Systems của bác Ogata thì chủ yếu tập trung vào ba thuật toán cho hệ điều khiển xung số: PID control, pole placement (gán cực) và optimal control (tối ưu).

3. Cuốn Linear System Theory and Design của Ching Tong Sen cũng tập trung vào một số thuật toán cho hệ thống điều khiển tuyến tính, có đề cập đến phương pháp phân tích ổn định Lyapunov, và một số phương pháp thiết kế bộ ước lượng trạng thái (state estimator). Nội dung có lẽ không khác nhiều so với mấy cuốn ở trên.

Tất nhiên mỗi cuốn có những đặc điểm riêng, và đặc biệt những ví dụ riêng về lĩnh vực mà tác giả đã từng làm.

H.A.

chipchipvn
11-11-2006, 11:11 PM
Mình cũng mới bắt đầu làm quen với điều khiển tự động thui! Các bạn có thể chia sẻ với mình mấy cuốn sách để làm tài liệu không ? Cảm ơn nhiều

HaiAu2005
12-11-2006, 10:00 AM
Bạn ChipChipVN: Tôi nghĩ bạn có thể tự tìm được một số ebooks về điều khiển. Hiện nay chưa có hết các sách trao đổi ở trên. Cuốn Modern Control Engineering (3rd edition) của Ogata và Advanced Control Engineering của Roland S. Burns cùng một số sách về điều khiển PID đã có trong www.tailieuvietnam.net, bạn vào đó tìm và download (nếu không tìm thấy links thì bạn tìm lại các chủ đề trao đổi trong mục Điều khiển). Còn cuốn Advanced Control Engineering của Roland S. Burns thì bạn có thể download ở địa chỉ sau:

http://www.dieukhien.net/vn/discuss.php?thid=277&pagenum=1

H.A.

falleaf
12-11-2006, 04:29 PM
Cái trang mà anh hay upload lên, nó toàn cấm ở Hàn, nên em không load được và không chuyển lên tlvn được, thành ra nhờ anh đưa lên tlvn luôn cho mọi người dễ down.

Chúc vui

HaiAu2005
13-11-2006, 07:31 AM
Thi thoảng tôi có đưa một số links (không phải do tôi uploaded) nhưng không hiểu FL muốn nói tới cuốn sách nào. Links gần đây nhất là links cuốn ACE của Burns, và hai cuốn về PID control (Autotuning of PID Controllers và PID Trajectory Tracking Control for Mechanical Systems), chắc FL muốn nói tới những cuốn này?

H.A.

vaiduakhu
16-12-2006, 10:48 AM
Ặc, mấy cuốn đó mời mọi người vào www.ebooksclub.org mà search. Hầu hết là có thôi. Nếu không có thì cũng ít có khả năng trên mạng có lắm.