PDA

View Full Version : Lần đầu nghe thấy!


son_um
13-11-2006, 12:06 AM
Hôm trước có thằng bạn đang làm đề tài tốt nghiệp thạc sĩ về quản lý trong công nghiệp nội dung là:Sắp xếp lại dây chuyền sản xuất dầu cọ sao cho nó hoạt động được hiệu quả nhất.Đề tài này của nó phải dùng 1 phần mềm chuyên nghiệp,nghe nó nói mà quên mất tên.Nó bảo khi nó dùng phần mềm này thì nó phải kết nối Internet với máy chủ của hãng sản xuất thì mới dùng được.Và cái cable kết nối giữa máy tính và và mạng Internet ko như cái cable mà mình mua ở ngoài chợ chỉ khoảng mấy chục đâu mà cũng là cable của hãng luôn.Nó nói nếu làm mất cái cable này thì nó bán nhà đi mà đền,vì cả trường mình chỉ có 1 cái,khi GS đưa cho nó dùng mà GS cung run vì nếu mất ko bít nó có đủ tiền để đền ko?ko bít đã có ai nghe đến những phần mềm như vậy chưa?
Thân,

namqn
13-11-2006, 02:15 AM
Internet chỉ là phương tiện để kết nối với server của hãng phần mềm thôi, còn cable là loại đặc biệt vì nó dùng để kết nối với server để thông báo về license. Nó là một loại hard lock, và có thể dùng trên nhiều máy tính, bất kỳ máy tính nào nối với với server thông qua nó thì đều được xem là một user hợp lệ. Vậy cái cable đó chính là license key (hard key) mà mỗi user chỉ được cung cấp 1 cái, toàn bộ tiền bản quyền chỉ để mua cái hard key đó mà thôi, như vậy mất nó thì dĩ nhiên là phải bỏ tiền ra mua cái khác.

Rất có khả năng phần mềm phía PC chỉ thu thập thông tin từ người dùng và thông báo kết quả, còn tính toán thì thực sự diễn ra trên server, hoặc giả server chứa cơ sở dữ liệu không tiện đem phân phối, nên hãng phần mềm chọn giải pháp này.

Thân,

phamthaihoa
13-11-2006, 07:30 AM
Cái này có gì là lạ đâu bác ! Không những có mà còn có nhiều nữa cơ, đặc biệt liên quan đến phần cứng trong công nghiệp, ví dụ như những máy CNC, hay PLC.
Ví dụ, có những máy khoan CNC phải kết nối với máy tình thông qua một cái cáp qua cổng COM, nhưng thiếu nó là không chạy. Hay có những PLC thiếu cái đĩa cài đặt của nó là nghỉ luôn.

Cũng chỉ là giải pháp chống vi phạm bản quyền thôi, thông thường khóa bằng phần cứng khó phá hơn nhiều lần so với khóa bằng phần mềm. Bởi nếu khóa bằng phần mềm thì hacker có thế dễ dàng bỏ qua những đoạn kiểm tra license. Còn phần cứng thì có nhiều giải pháp hơn nhiều.
Ngay cả em cũng từng làm hard lock để bảo vệ rùi, tính toán bằng phần mềm rùi gửi thông tin xuống PIC thông qua USB, PIC tính rùi gửi kết quả lên, tức là thiếu cái hard key đó thì phần mềm không chạy. Cũng phải tính đến nhiều giải pháp nữa để bảo vệ cái key đó nữa chứ, mạch ở dưới vẽ loạn cả lên, trước em còn nghĩ đưa chân PWM vào chân CLKI của Timer nào đó, mình phát PWM rùi đo lại tần số, nếu lệch là tự xóa Flash luôn, để phòng thằng nào nhổ chip ra khỏi mạch để bẻ khóa :D