PDA

View Full Version : Ý tưởng về Tạp chí Điều khiển Ứng dụng trực tuyến


HaiAu2005
14-11-2006, 07:47 AM
Tôi có trao đổi một số ý tưởng về việc thành lập một Tạp chí Điều khiển Ứng dụng trực tuyến tại địa chỉ sau:

http://www.dieukhien.net/vn/discuss.php?thid=300&pagenum=1

Xin mời những người quan tâm đọc.

Hải Âu

falleaf
14-11-2006, 03:36 PM
Cái này là cái tụi em đang tiến hành trên www.tailieuvietnam.net đó anh.

tuy nhiên, em nhận thấy một điều rằng, nếu như phát triển một ngành riêng, về mặt số lượng báo sẽ không đủ để cung cấp là một. Điểm thứ hai, đó là dieukhien.net tuy nói về điều khiển, nhưng hơi đi sâu vào ngành chuyên môn của anh, đó là ứng dụng điều khiển trên lãnh vực tàu biển, vì các thí dụ của nó xoay quanh vấn đề này.

Về tailieuvietnam, hiện nay đang liên kết với một số nhóm về Toán, Telecom, Vật lý, Tin học, ... để xây dựng. Em thiết nghĩ, nếu phát triển tạp chí, thì bước đầu nên phát triển trên tailieuvietnam.net, và phát triển chung. Đến khi nào đủ lớn mạnh, thì chúng ta sẽ phân ra thành các ban, các nhóm ngành...

Như vậy sẽ tổng hợp được sức mạnh nghiên cứu của VN.

Chứ nếu làm một ngành riêng, lượng báo chí không đủ, tài liệu không đủ, không tạo được sức hút. Mặt khác, về mặt công nghệ web, tlvn đang tiến hành những bước nâng cấp mạnh để tổ chức như một trang báo. Đồng thời, sẽ chuyển kho thư viện lên sử dụng công nghệ java (đang thảo luận)... Tất cả những điều này sẽ hình thành một hệ thống báo chí khoa học thực sự hiệu quả ở VN, chứ không nên xây dựng theo kiểu đơn lẻ như vậy.

Kể cả việc hướng dẫn viết báo bằng Latex, thì tailieuvietnam cũng đã và đang tiến hành. Hiện nay, xu thế của chúng ta là nên hợp nhất để xây dựng một cái trước đã.

Rất mong nhận được những trao đổi thêm của anh. Về mảng điều khiển, nếu anh muốn tổ chức báo chí, rất mong anh tham gia vào hoạt động của tlvn. Hiện nay về phần điều khiển mới chỉ có anh Phong. Nếu thiết lập được một hội đồng điều khiển ở tlvn thì rất là hay. Hội động telecom tạm thời có một nhóm 4 thạc sĩ, 3 đang học ở Pháp, 1 ở Úc. Hội đồng tin học thì luôn trong trạng thái sẵn sàng. Hội đồng telerobotics thì tạm thời chỉ có mình em, em cũng đang kiếm thêm người, có thể kêu thêm Đạt. Hội đồng Điện tử thì thực sự giờ chưa biết kêu ai, vì nó khá rộng. Về vật lý thì có đồng chí T và nhóm KHTN. Về Toán thì sẽ phải làm việc kỹ lại, vì chú admin vnmath cũng không có quyền quyết định mấy.

Sơ lược vài điểm như vậy, mong ý kiến của anh.

Chúc vui

HaiAu2005
14-11-2006, 07:19 PM
Tôi rất ủng hộ hướng thành lập trang web Tài Liệu VN, một dạng thư viện điện tử (trực tuyến) của các bạn, hướng đó giúp ích cho sinh viên rất nhiều, đặc biệt các sinh viên VN thiếu điều kiện có sách và tài liệu. Nếu chỉ là mục đích sưu tập tài liệu sách vở và các phần mềm ứng dụng, tôi nghĩ các bạn nên hợp tác chặt chẽ với các nhóm http://vnadmin.net và http://free4vn.org để xây dựng thư viện trực tuyến về sách và tài liệu các chuyên ngành, để từ đó có thể xây dựng được một thư viện trực tuyến phong phú tài liệu. Việc lập một kho tài liệu hoặc là thư viện trực tuyến như vậy tôi nghĩ chắc không quá khó khăn. Tôi nghĩ việc các bạn cần làm và cần có một chiến lược phát triển lâu dài là 2 việc sau (theo nhận định của tôi là khá khó khăn):

1. Tổ chức dịch thuật tài liệu chuyên môn sang tiếng Việt - tức là phải tiêu hóa được các tài liệu tiếng nước ngoài. Tuy nhiên việc dịch thuật này có khó khăn về vấn đề bản quyền và nguồn nhân lực (vì việc dịch thuật vốn không mang lại lợi ích và khó nuôi sống được người dịch). Nhưng nếu không làm được thì sinh viên VN, đặc biệt những người không đủ khả năng ngoại ngữ, sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với kho kiến thức tiếng nước ngoài.

2. Tổ chức viết báo khoa học hoặc sách tài liệu: Cần triển khai một mạng lưới cộng tác viên những người có khả năng tham gia vào việc viết bài vở và có thể tham gia khuyến khích các thành viên khác cùng tham gia viết báo, sách và tài liệu chuyên ngành.

Về phía tôi, tôi sẽ cố gắng kết hợp hoạt động của tôi trên trang web www.dieukhien.net với trang web Tài Liệu VN của các bạn về mảng điều khiển tự động. Tuy nhiên hướng các bạn đang hoạt động trên trang web Tài Liệu VN dường như hơi khác với hướng phát triển tạp chí trực tuyến điều khiển ứng dụng, các lĩnh vực hoạt động trên Tài Liệu VN khá rộng lớn đòi hỏi phải có một sự cộng tác chặt chẽ hiệu quả của nhiều người làm khác chuyên ngành. Phương châm hoạt động của trang web www.dieukhien.net là chậm nhưng chắc và trú trọng về chất lượng các bài viết.

Hải Âu

falleaf
14-11-2006, 08:28 PM
Oh, không phải đâu anh,

Hướng đi của tlvn là hướng đi phát triển tạp chí khoa học. Thời gian đầu thử nghiệm, tlvn nó cập nhật các thông tin tài liệu là chính thôi, còn sau này thì không phải như vậy.

So sánh trang tlvn với các trang free4vn là không đúng. Không phải sử dụng công cụ download, upload như vậy.

tlvn phát triển 2 trang là trang Tin tức và kho.

Chính trang Tin tức này là trang báo khoa học, con Kho là hoàn toàn tập trung tài liệu đề lưu trữ.

Về công cụ tạp chí, hiện nay chưa có bài viết nhiều, và đang đặt các mối quan hệ hợp tác các nơi, cho nên chưa định hình. Chứ về mặt công cụ, tailieuvietnam cho phép tổ chức thành số, tạp chí, hoàn toàn như một tờ báo điện tử, và cũng hoàn toàn như một tờ tạp chí xuất bản được.

Đây chính là sự khác biệt giữa hoạt động phát triển kho tài liệu, và một hiệp hội báo khoa học VN mà tlvn đang hướng tới. Hiện nay em đang cố gắng làm việc với các nhóm, nhất là bên tin học để thảo luận về vấn đề này.

Có lẽ hôm nào anh add nick em vào yahoo, em sẽ trao đổi rõ hơn với anh về định hướng của tlvn để anh nắm. Chứ nói vài ý thì không nói hết.

yahoo: falleafd@yahoo.com

chúc vui

picvendor
14-11-2006, 10:36 PM
Về công cụ tạp chí, hiện nay chưa có bài viết nhiều, và đang đặt các mối quan hệ hợp tác các nơi, cho nên chưa định hình. Chứ về mặt công cụ, tailieuvietnam cho phép tổ chức thành số, tạp chí, hoàn toàn như một tờ báo điện tử, và cũng hoàn toàn như một tờ tạp chí xuất bản được.


Công cụ trực tuyến của tailieuvietnam mạnh thế thì dùng làm báo khoa học rất tốt rồi!

Thiết nghĩ mô hình anh Hải Âu mong muốn với công cụ tlvn kết hợp lại thì một bên đỡ mất công xây dựng công cụ mạng, một bên tìm được người lãnh đạo nội dung. Tlvn làm thành một nơi publish cho nhiều ngành thì mỗi ngành có thể có account toàn quyền duyệt bài không?

Giả sử phần tạp chí ngành Toán do vnmath.org lãnh đạo, phần tạp chí Điều khiển do dieukhien.net lãnh đạo, vậy ta có thể đặt ra cách đặt tên đường dẫn thống nhất kiểu:

journal.dieukhien.net = tailieuvietnam.net/journal/dieukhien
journal.vnmath.org = tailieuvietnam.net/journal/toan
...
Như vậy khẳng định mỗi tạp chí của ngành là do nhóm ở trang chủ ngành đó (vnmath.org, dieukhien.net...) xây dựng, họ cũng chịu trách nhiệm chất lượng phần đó. Khi từng website của ngành chưa xây dựng trang tạp chí riêng, thì cùng làm việc ở tailieuvietnam sẽ như các dòng suối cùng làm sông lớn, tác động tinh thần cho cộng đồng khoa học tốt hơn!

Đề nghị các anh em cứ trao đổi công khai ở diễn đàn, thay vì chat thì mỗi người đến phiên mình nêu câu hỏi, vậy sau này lưu lại được nội dung bàn thảo cho những ngành khác cùng tham khảo.

HaiAu2005
15-11-2006, 03:36 AM
Nếu định hướng của TLVN là phát triển tạp chí khoa học và thành lập hiệp hội học thuật (eg. Institute, Association, Society...) theo tôi cần có một trang chủ với lời 'hiệu triệu' giống như 'hịch tướng sỹ' đó, nghĩa là phải có một trang kêu gọi và tìm kiếm nhân sự, đồng thời vạch định một chiến lược kế hoạch thực hiện. Với trang web hiện tại của các bạn khi người vào đọc giống như một trang 'tạp phế lù', chưa có tổ chức và chưa có định hướng cụ thể. Công việc các bạn đang làm mới chỉ là thu gom tài liệu, có thể thời gian ban đầu có nhiều người hưởng ứng, nhưng nếu không duy trì hoạt động tốt sẽ khó tiến triển lên giai đoạn tiếp theo sau. Việc xây dựng các trang tạp chí khoa học phải có định hướng rõ ràng và phải tìm được những người có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học tham gia. Tôi có một số ý kiến như sau để các bạn tiếp tục trao đổi thêm:

1. Song song với hoạt động tìm kiếm và gom tài liệu như đang làm cần phải tìm được một số người chủ chốt cho các lĩnh vực khác nhau làm trụ cột, và sau đó sẽ thành lập từng ban biên tập cho từng lĩnh vực một -> làm trụ cột phát triển cho mảng báo chí của nhóm đó.

2. Với một mảng lĩnh vực điện tử, toán, điều khiển... rộng lớn như vậy tôi nghĩ rằng nếu là một hội học thuật như vậy chỉ có thể giống như 'Hội các nhà khoa học trẻ Việt Nam' chẳng hạn thì được, còn ở VN đã có hẳn một Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (http://www.vusta.org.vn/) rồi Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (http://www.vast.ac.vn/), họ cũng có các chi nhánh và tạp chí chuyên ngành và hoạt động đã nhiều năm. Gần đây còn có thêm hiệp hội của các nhà khoa học Việt Kiều nữa. Nếu so sánh với hội này ở VN, thì các bạn sẽ định hướng cho hiệp hội của mình thế nào?

3. Nếu định hướng hoạt động theo các trang tạp chí khoa học, vì theo tôi nhận thấy với thành viên tham gia hai trang web www.dientuvietnam.net và picvietnam.com chủ yếu là lĩnh vực điện và điện tử, do vậy hãy học theo cách làm của tổ chức IEEE ()(www.ieee.org), về điều khiển tự động thì có IFAC (International Federation of Automatic Control), IFAC (www.ifac-control.org) có một số tạp chí như Automatica, Control Engineering Practice... nếu làm được việc ở phần 1, chúng ta sẽ tổ chức TLVN theo các phân hội nhỏ hơn về từng lĩnh vực chuyên môn hẹp hơn, trong đó hãy tập trung vào những ngành mũi nhọn và những ngành mạnh mà chúng ta đang có các thành viên tham gia.

4. Như FL đã có lần trao đổi về việc xin tài trợ xây dựng phòng thí nghiệm, ngay từ bây giờ với mạng lưới thành viên tham gia đông đảo trên dientuvietnam.net và picvietnam.com, các bạn hãy nghĩ tìm cách xây dựng một số các labs (phòng thí nghiệm) ở Việt Nam, để từ đó có hoạt động thực nghiệm và đồng thời cũng là cơ sở hoạt động cho tương lai để có thể gây quỹ hoạt động. Các phòng thí nghiệm này sẽ có thể tham gia làm các dự án trực tiếp với khách hàng, hoặc làm dịch vụ tư vấn kỹ thuật.

5. Về quyền tác giả: nếu đã định hướng phát triển tạp chí (dù là phi trực tuyến - offline hay là trực tuyến online) thì phải có quy định rõ về quyền tác giả bởi vì những bài viết trong tương lai sẽ là sản phẩm trí tuệ của các thành viên tham gia. Còn đối với các tài liệu (các nguồn tài liệu tiếng Anh) mà hiện nay TLVN đang thu gom và đưa về kho tài liệu sẽ được giải quyết ra sao về vấn đề bản quyền? Đứng trên quan điểm là sinh viên, thì việc làm này thực sự giúp ích cho sinh viên, đặc biệt là cách sinh viên có khó khăn, nhưng nếu đứng trên quan điểm của những người làm nghiên cứu khoa học và hoạt động kinh doanh thì việc làm này vi phạm luật bản quyền (mà VN mới tham gia công ước Berns và tham gia WTO). Vấn đề này phải tìm ra giải pháp nào đó để dung hòa giữa nhu cầu phục vụ đông đảo sinh viênnhững người nghiên cứu và đảm bảo phải làm việc 'đúng luật'.

6. Quỹ hoạt động: mọi hoạt động dù là non-profit và profit, chúng ta cũng phải gây dựng quỹ để hoạt động. Việc gây quỹ này sẽ được thực hiện như thế nào? Một khi đã phát triển tốt, chúng ta cũng cần phải nghĩ đến việc ủng hộ các sinh viên nghèo và giỏi chẳng hạn, việc ủng hộ các sinh viên học giỏi là một trong những cách phát huy tài năng và phát huy nguồn nhân lực cho hoạt động trong tương lai. Việc gây dựng quỹ tôi nghĩ sẽ có thể thực hiện được từ những phòng thí nghiệm ở mục 4.

Xin mời mọi người tiếp tục trao đổi để tìm ra giải pháp.

Hải Âu

falleaf
15-11-2006, 06:38 PM
Đây chính là những ý tưởng mà em đang chuẩn bị xây dựng ở tlvn.

tuy nhiên, cách làm của em khác anh một chút, đó là em không hô hào kêu gọi, mà cung cấp các công cụ làm việc phù hợp cho mọi người, liên kết với các nhóm, diễn đàn, làm việc với các admin, từ đó xây dựng một đội ngũ cơ bản.

Thứ nhất, có trình độ về quản lý web, quản lý mạng, thứ hai, có uy tín đối với cộng đồng. Những người này sẽ giúp xây dựng cái gọi là ban điều hành. Còn về mặt chuyên môn, từ hoạt động tốt của ban điều hành, tinh thần làm việc của ban điều hành, sẽ kêu gọi được những người có chuyên môn giỏi tham gia, tin tưởng vào hoạt động điều hành, với tinh thần trách nhiệm.

Người quản lý và người hoạt động chuyên môn, với em là hai khái niệm khác nhau. Em không chủ trương người hoạt động chuyên môn phải đi làm quản lý.

Do vậy, bước thứ nhất, xây dựng kho thư viện, soạn thảo trang tin tức, kêu gọi các đơn vị gửi báo và tài liệu đến.

Sau khi nó hoạt động được một thời gian, em sẽ dùng nó để chứng minh với những người nghiên cứu khoa học, về tính ổn định và khả năng phát triển của hệ thống. Không thể kêu gọi những người nghiên cứu nghiêm túc tham gia vào một hệ thống chập chờn và không đủ công cụ...

Tóm lại, những bước này sẽ được thực hiện dần.

Hoạt động này sẽ thu từ đâu, và chi cho đâu?

Thứ nhất, hoạt động này sẽ thu các nguồn từ những nhà tài trợ và quảng cáo.

Thứ hai, chi sẽ là chi cho các hoạt động duy trì hệ thống, các chi phí tổ chức hội thảo, họp mặt ở VN, phát triển phòng thí nghiệm mở...

Đây là những bước, nếu nhìn lại toàn bộ những gì em đang làm và đang chuẩn bị, anh thấy rằng mọi việc đang được tiến hành một cách có định hướng.

Công ty đầu tiên nhận tài trợ cho hoạt động của diễn đàn là Nhân Việt, và em đã thông báo tin tức này lên diễn đàn. Hoạt động tổ chức cuộc thi, cũng là để tạo tiền đề cho việc xây dựng các dự án mở, kiểu như opensource của tin học. Và từ đó sẽ triển khai công cụ opensource. Tiếp tới, sẽ từ việc này, nâng cấp hệ thống lên dạng trackchair....

Tất cả những bước này sẽ được tiến hành đồng bộ, và từ tốn, đủ thời gian để cho những cái gọi là đồ null vừa đủ, và sau đó sẽ cắt giảm. Chẳng hạn, hiện nay, gần như chúng ta đã giải quyết được vấn đề đồ null trên picvietnam, dientuvietnam bằng tailieuvietnam. Sau này, tất nhiên, sẽ có một công cụ khác thay thế tailieuvietnam về việc chứa đồ null, cứ như thế, cái gì là thực tế, chúng ta không bỏ qua, nhưng cái gì là định hướng, chúng ta cũng phải giữ.

Nếu như anh đồng ý tham gia nữa, thì chúng ta sẽ có phần điều khiển mạnh hơn, và như vậy, tailieuvietnam sẽ tạo cho dieukhien.net một kho chứa, có quyền publish hoặc không publish...

Về lâu về dài, hoàn toàn có thể thực hiện việc liên kết toàn bộ hệ thống lại với nhau. Chính vì thế, các diễn đàn tụi em xây dựng trên nền VBB, có cái mua bản quyền, có cái chưa mua. Nhưng sau này khi mua toàn bộ bản quyền, thì sẽ kết hợp toàn bộ hệ thống với nhau, khi đó, các thành viên có thể tự do login qua lại giữa các diễn đàn, tham gia hệ thống kho thư viện, rồi mỗi thành viên tham gia hội đồng, nhóm nghiên cứu, sẽ có những khoảng không gian riêng, phát triển nghiên cứu...

Đây là hướng đi lâu dài của tailieuvietnam, và đó là cái mà em đang kêu gọi mọi người cùng tham gia. Không nên dùng tlvn như một kho download/upload đơn thuần, vì nếu làm như vậy, những dịch vụ download, upload trên thế giới có thể sẽ làm tốt hơn nhiều.

Sắp tới đây, em sẽ viết một bài về việc sử dụng tlvn phục vụ việc học tập và nghiên cứu như thế nào. Nhưng hiện nay, tụi em đang chuẩn bị để hoàn thiện công cụ, cho nên tạm thời em chưa viết, đợi khi làm xong thì sẽ viết và công bố chính thức luôn.

Chúc vui

HaiAu2005
18-11-2006, 06:32 AM
Làm thế nào để post được bài trên tailieuvietnam.net?

H.A.

falleaf
18-11-2006, 01:47 PM
Em đang soạn lại toàn bộ cơ sở cho tlvn.

Tối hôm qua em vừa làm việc với admin diendantinhoc.org, anh Nguyễn Bá Thành và admin Joomla. Theo tinh thần làm việc chung, admin J sẽ lo các phần liên quan đến J, và sẽ phát triển các trang tài liệu, nghiên cứu. Admin tinhoc sẽ lo phần về Java, User, và quản lý kho, dùng nguyên cả một ứng dụng java.

Phần việc của em là lo phần tổ chức và phát triển ý tưởng.

Em sẽ gửi cho anh một bản tóm tắt sơ bộ ý tưởng phát triển trang (em đang soạn giữa chừng). Tài liệu này sau khi soạn xong sẽ được công khai trên mạng để kêu gọi và định hướng cho người tham gia.

Hiện nay, em đang tạm thời khóa công cụ gửi bài báo lên trang web (do thành viên gửi), vì nó dùng wysiwyg, mà hầu hết thành viên chưa quen dùng, trình bày nó sẽ bị lộn xộn. Đằng nào cũng phải sửa lại. Vì vậy, chỉ cần anh gửi cho em một file word, em sẽ gửi bài lên trang web.

Còn sau này, trang này được phát triển, thì chúng ta sẽ có cả chức năng gửi bài viết, bảo mật, single sign on (tức là login chỉ 1 lần là vào được hết toàn bộ các ứng dụng cần thiết)

Em tạm thời gửi file này vào email của anh, vì hiện nay tài liệu này là tài liệu chưa chính thức và không công bố. Khi nào mọi thứ xong xuôi, trang này có thể phục vụ cho một cộng đồng nghiên cứu khoa học rộng lớn.

Nếu có gì thắc mắc, anh trao đổi trực tiếp với em trên chat là hay nhất, vì em có thể giải thích cho anh toàn bộ ý tưởng.

Chúc vui.