PDA

View Full Version : Mạch báo cháy sử dụng IC 16F877A


davidquan73
05-01-2011, 12:00 PM
Mình đang làm Đồ án 1 về PIC 16F877A để thiết kế hệ thống báo cháy. Trong đó dùng con cảm biến nhiệt độ thông qua bộ ADC sau đó qua con PIC để thông báo. Bạn nào (hay anh chị nào) có tài liệu về đề tài này thì cho mình để mình tham khảo nha.
Ai có kinh nghiệm j làm ơn chỉ giúp mình với.
^^

darlink
05-01-2011, 12:18 PM
chào bạn mình vừa làm một đề tài cũng có liên quan tới PIC và cảm biến nhiệt. điều khốn khổ là trường mình ko có dạy vi điều khiển, vì trường này chán lắm....mình ko biết một tý gì về PIC và cách điều khiển ra sao, thế nên thật cực khổ! mình mới tìm hiểu hơn một tháng thôi, nhân tiện thấy đề tài của bạn có vể giống mình nên mình nói lun. đề tài của bạn là thông báo cháy có cảm biến nhiệt, bạn có thể sử dụng loại cảm biến nhiệt LM335 đọc nhiệt độ về khoảng từ(-5C tới 140C) , còn có loại cảm biến nào đọc nhiệt độ cao hơn thì mình không bik. nhưng chắc là nhiệt độ mà cao hơn tám, chín trục độ gì đó thì cũng đủ biết là cháy rồi.
để PIC xử lý được tín hiệu điện mà cảm biến chuyển đổi từ nhiệt độ về bạn phải chuyển đổi ADC. cái này đã có tích hợp sẵn trong PIC....bạn chỉ cần lấy được giá trị nhiệt độ về và so sánh với một ngưỡng mà bạn đặt trong khâu lập trình nếu lớn hơn đó bạn output_high bất kỳ một chân nào đó và chân này nối với hệ thống chuông chẳng hạn.

mình nghĩ là như thế...

manhhung_cdt08
08-01-2011, 10:51 PM
Con LM35 hoặc là LM335 chỉ là cảm biến nhiệt độ thôi. Nếu mà là đám cháy thì theo mình bạn phải thêm cảm biến báo là có khói nữa. Để báo khói ngày trước mình có dùng thử quang trở với led (hoặc dùng đèn laser cho mạnh) để làm cảm biến ánh sáng.

dinhminh09
09-01-2011, 03:30 PM
báo cháy mà chỉ xài cảm biến nhiệt thì nó cháy sạch rồi không biết nó có báo không nữa. thông thương phải xài cả cảm biến nhiệt và cảm biến khói. nếu có khói và nhiệt độ có thay đổi nhỏ là báo cháy rồi. nếu chỉ xài cảm biến nhiệt thì thời gian nhiệt độ truyền đi trong không khí tới cảm biến là cháy xong rồi.còn một điều nữa là nhiệt độ môi trường thay đổi ví dụ như thay đổi từ 0 độ tới 40 độ chẵn hạn... báo cháy là chủ yếu dựa vào cảm biến khói thôi nhiệt là điệu kiện cần thôi... có lửa mới có khói

davidquan73
26-01-2011, 10:35 AM
minh chi lam cam bien nhiet thui ah
tai cam bien khoi mac wa ko mua dc nen do an minh chi lam vay thui.
Ban co biet cam bien nao thay the cam bien khoi dc khong ma loai re tien thi cang tot

thanhphongsmail
17-02-2011, 11:22 PM
mình cũng vừa bước vào làm cái đồ án báo cháy nè! đề bài bảo phải sữ dụng SPI của pic, nhưng giờ mình không có tài liệu gì về vấn đề này hết,anh em nào trên cộng đồng có tài liệu hay ý kiến gì hay cho mình xin về tham khảo với.

davidquan73
19-02-2011, 11:20 AM
minh thay con cam bien lm35 la cho ra theo do C, con lm335 la theo do K thi fai?
Ban nao co cong thuc tinh toan khi chuyen doi cua con lm35 thi post cho minh voi

lhmai
22-02-2011, 08:06 PM
Việc sử dụng cảm biến nhiệt hay cảm biến khói để xây dựng hệ thống báo cháy còn tùy thuộc tính chất của chất cháy trong khu vực mà hệ thống báo cháy bảo vệ. Có nhiều chất cháy khi cháy tỏa ra rất nhiều nhiệt nhưng lại ít khói (như cồn hoặc các nhiên liệu khí, lỏng khác) và cũng có những chất cháy khi cháy sinh ra nhiều khói, ít nhiệt như củi ẩm chẳng hạn.
Trong thực tế, hệ thống báo cháy là hệ thống quan trọng nên dù chỉ ở mức độ đồ án, các bạn cũng nên thiết kế theo các tiêu chuẩn NFPA72 hoặc TCVN5738 để thiết kế có thể có ý nghĩa thực tiễn.
Việc thiết kế hệ thống báo cháy chỉ bao gồm sensor nhiệt LM35 đưa trực tiếp vào MCU như các bạn nêu chỉ có ý nghĩa trong phạm vi bàn thí nghiệm. Ở những phạm vi lớn như tòa nhà, nhiễu cảm ứng lên đường dây vượt xa giá trị điện áp thu được từ sensor (cỡ vài chục đến vài trăm mV) nên kết quả là hệ thống rất dễ báo giả.
Như vậy, không nên truyền trực tiếp tín hiệu nhận được trên sensor về MCU mà tín hiệu này nên được chuyển đổi sang dạng ít bị nhiễu hơn (đơn giản là dạng đóng/mở hoặc phức tạp hơn sử dụng tín hiệu số). Thiết bị chuyển đổi được lắp đặt ngay tai khu vực cần theo dõi cháy và thường được gọi là đầu báo cháy.
Tín hiệu đã được chuyển đổi được đưa đến tủ điều khiển và theo dõi báo cháy được lắp đặt ở nơi có người trực. Trong tủ điều khiển sẽ có MCU, nhận tín hiệu từ các đầu báo cháy, căn cứ vào đó hiển thị khu vực báo cháy (bằng LED hoặc LCD), làm kêu chuông và điều khiển các thiết bị chữa cháy tự động hoạt động.

motu
28-03-2011, 06:16 PM
Bác lhmai nói đúng đó, việc sử dụng đầu báo nào còn phụ thuộc công năng khu vực bảo vệ, như nhà bếp, garage mà dùng đầu báo khói thì nó hú cả ngày, còn kho gas hay xăng dầu mà dùng đầu báo nhiệt, báo khói thì chỉ có đi lượm xác. Theo mình thì bạn phải xác định phạm vi bảo vệ của đầu báo, lọc nhiễu như bạn lhmai nói, và việc báo cháy dựa trên việc theo dõi sự thay đổi nhiệt độ chứ không đơn thuần là nhiệt độ đạt cứ đến một giá trị nào là hú còi.

thanhphongsmail
30-03-2011, 04:22 PM
thấy mây bác bàn với nhau rôm rả quá, em cung dang làm đồ án báo cháy tự động (t>40)có sữ dụng pic 16f877a thông qua bộ ADC và chuẩn giao tiếp SPI, bác nào giỏi lập trình thi chỉ bảo giúp em với. em cảm ơn các bác.

tangdan86
11-03-2012, 02:14 PM
bác nào có đồ án, tài liệu, mạch của hệ thống báo cháy thì chia sẽ cho mình với được ko? vì mình cũng đang định làm hệ thống báo cháy cho xưởng cơ khí nhà mình rộng 50m2