PDA

View Full Version : Bộ điều khiển cho máy tiện CNC!


nguoikiquac
29-11-2006, 09:24 PM
Em đang làm đồ án về bộ điều khiển cho máy CNC gồm có 3 trục X,Y,Z trong đó 2 trục X,Z là động cơ bước.Em muốn hỏi các bác 1 số vấn đề sau:
- Đầu vào Bộ ĐK dạng gì??? ( data theo bit? Clock???)
- Đầu ra điều khiển động cơ??? Động cơ bước thì điều khiển theo dạng xung 010 hoặc 101 thôi đúng ko?
- Cách tổ chức chương trình : Chạy theo từng lệnh hay ghi tắt cả các lệnh rồi mới thực hiện theo chu trình thì sẽ phù hợp hơn với SV???
- Cấu trúc phần mềm???
- ...VV
BÁc nào đã có kinh nghiệm thì giúp em với!!!

Mecha
01-12-2006, 06:51 AM
Máy CNC, không rõ là máy phay hay máy tiện thế? Thường thì mọi người hay làm đồ án về máy phay nên giả sử cái bạn đang cần làm là máy phay CNC 3 trục.

- 3 trục trong đó trục Z chỉ chạy lên xuống còn quỹ đạo gia công được thực hiện bởi hai trục XY.
- Theo quy trình thì tử bản vẽ CAD hoàn chỉnh, dùng một phần mềm CAM nào đó như Cimatron hoặc ProEngineer để sinh ra đường chạy dao cho máy CNC. Kết quả ta sẽ có 1 chương trình gia công dạng mã Gcode.
- Nếu máy CNC có bộ nhớ đủ lớn thì truyền cả file Gcode này xuống, máy sẽ lần lượt chạy từng câu lệnh. Cách khác là điều khiển may theo phương pháp DNC (Direct Numercial Control) nghĩa là gửi từng dòng lệnh gia công từ máy tính xuống máy phay CNC qua đường truyền RS232. Máy phay CNC sau khi thực hiện xong lệnh hiện thời sẽ gửi lại cho máy tính mã kết thúc. Chỉ sau khi máy tính nhận được lệnh này từ máy phay CNC, nó mới tiếp tục gửi lệnh gia công tiếp theo cho máy phay CNC.

trungkien_0914373773
05-04-2007, 11:44 AM
bac Mecha cho em hoi. Doi voi may tien cnc. Neu dung pic,dspic hay 1 he thong ve pic, thi co the thiet ke duoc main PLC cua may cnc ko ?

linhnc308
05-04-2007, 10:43 PM
Với kinh nghiệm và những gì đã làm được, bạn hoàn toàn có thể chỉ cần dùng 1 con PIC là có thể làm được bộ điều khiển cho nó. TRước tôi đã từng nhận làm nhiều bộ điều khiển như vậy, một cho máy khoan mạch, 1 cho máy phay và một cái thì không biết khách hàng họ dùng làm j, chỉ biểt cần đk cả 3 trục. Tất cả đều chỉ sử dụng 1 con PIC (16F877A or 18F4620). Trên vdk ta cần lập trình nội suy để đk dao chạy được đường thẳng, chéo, cong. Việc giao tiếp với phần mềm trên PC cung ko khó, thường dung 232,ta chỉ còn phải chuẩn hóa lại cách giao tiếp dữ liệu...
Cách gia công có thể theo kiểu nhận cả file lệnh hay từng lênh...

Mecha
06-04-2007, 02:54 AM
Trên thế giới hiện nay chỉ thấy có Nhật và Đức là thiết kế chế tạo được bộ điều khiển CNC cho máy công cụ. Một số hãng nổi tiếng trong lĩnh vực này như Heidenhain, Fanuc, Siemens, Mitshubishi, Fagor,... Đài Loan và Trung Quốc là hai nước lắp ráp máy CNC nhiều nhất thế giới (khoảng 70%) cũng chỉ chế tạo được phần cơ, còn bộ điều khiển thì phải nhập. Cơ khí trong nước hiện cũng có thể chế tạo được hầu hết các bộ phận như thân máy, bàn máy, bàn xoay AB (nếu là máy CNC 5 trục),... tuy nhiên có hai bộ phận quan trọng nhất là cụm trục chính và băng dẫn hướng là chưa thể chế tạo được trong nước.

Về phần điều khiển, nhiều tập thể và cá nhân trong nước đã thiết kế và chế tạo thử nhưng mới chỉ dừng ở dạng mô hình còn để ứng dụng vào sản xuất thật thì chưa đến tầm. Thứ hai là mọi người mới chỉ làm phần điều khiển cho các máy mà động cơ truyền động các trục là động cơ bước nên công suất máy thường nhỏ, mômen rất yếu. Còn đối với các hệ động cơ DC hoặc AC servo thì chưa thấy có nơi nào làm được vì điều khiển các hệ động cơ này độ chính xác vị trí cao là rất khó. Các cơ sở mạnh về CNC như Viện máy IMI, ĐHBK Thành phố HCM, ĐHBK Hà Nội hiện thường mua các bộ CNC về rồi lắp hoặc thay thế vào các máy công cụ vạn năng để nâng cấp thành máy CNC. Theo hướng này tôi nghĩ rất hay, vừa giảm chi phí nhập máy mới, vừa hiện đại hóa được sản xuất trong nước.

linhnc308
06-04-2007, 01:35 PM
A Mecha nói chí phải, theo hướng nâng cấp máy lên CNC là phù hợp với tình hình VN hiện nay. Thực tế đi nhiều nhà máy, xem các máy CNC bên đó đều là của Trung quốc, nhưng bộ điều khiển thì họ toàn nhập của Đức để lắp ráp. Các máy đều dùng DC và AC motor, có máy dùng bộ điều khiển AC Motor, giao tiếp với qua mang RS485 để hoạt động. Về phần cơ khí thì khỏi nói. Vấn đề hiện nay là phải kết hợp được Cơ khí-Chế tạo máy- Điều khiển tự động - Điện tử lại. Khi có một đội ngũ thực sự mạnh thì mới có thể tính chuyện nâng cấp hay chế tạo máy CNC made in VN.

trungkien_0914373773
10-04-2007, 10:45 PM
bac Linh co ve thich van de co khi nhi toi cho bac tai lieu main PLC cua cnc ve nghien cuu hieu dc j thi trao doi len dien dan roi giup dat nuoc minh san xuat dc bo main cnc made in VN.

trungkien_0914373773
10-04-2007, 10:52 PM
cung nhau nghien cuu nhe biet j thi trao doi hi` hi`

mail_viet_88
25-05-2007, 11:00 AM
tôi cũng đang định làm máy cnc nhưng mới có ý tửơng làm được phần cơ khí thôi nhưng chưa hiểu rõ về lập trình và lam sao để nó giao tiếp được với máy tính có phải giao tiếp với MT qua công com phải ko

nkh
26-05-2007, 02:34 PM
Trời ui, các bạn có suy nghĩ cao siêu quá. Thật bái phục bái phục phục ục ục........

nkh
26-05-2007, 02:36 PM
Theo tôi thì chúng ta nên đón tắt bắt đầu chứ đừng chế tạo từ A đến Z.
Phải không bác Mecha ? xin bác cho ý kiến.

Mecha
30-05-2007, 07:55 AM
Mình sẽ có một bài giới thiệu chi tiết về vấn đề này sau. Tuy nhiên có một tiết lộ nhỏ trước là Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đã xây dựng hoàn chỉnh quy trình công nghệ thiết kế chế tạo máy phay CNC 3 và 5 trục. Hiện nay đã đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Về chất lượng máy, qua đo kiểm cho thấy, độ chính xác, cứng vững của máy > máy do Đài Loan va TQ sản xuất; giá máy của VN lại còn rẻ hơn nữa. Sản phẩm do ĐH BK Hà Nội nghiên cứu chế tạo. Chúc mừng BKHN!

tinhthanthep
30-05-2007, 12:38 PM
Nó đây: http://www.bkmech.com.vn/

coronan
12-08-2007, 10:32 PM
Nó đây: http://www.bkmech.com.vn/
Trang này chạy hơi chậm,dù sao cũng cám ơn anh
http://maycokhi.net/ có giới thiệu các máy công cụ CNC

huybo02
13-08-2007, 01:24 AM
CHo em hỏi chút trng máy CNC thì PLC đảm nhận phần gì và MCU đảm nhận phần gì? Và tại sao lại phải dùng PLC onboard mà không dùng hoàn toàn MCU trong khi MCU có thể thay thế PLC và có tốc độ cao hơn??

tanqn
13-08-2007, 02:35 PM
co bac nao biet den nhung chiec may cnc nao de gia cong mach in khong, no thuoc cua nhung hang nao? cua nung quoc gia nao? gia ca ra sao ko? cho anh em biet voi!! cam on!!!


PS>>Đề nghị bạn tanqn gõ Tiếng Việt có dấu nhé.

Airblade
15-08-2007, 03:32 PM
chào bác bác có thể cho em biết cách chuyền dữ liệu từ proengineer xuống vi điều khiển không.

coronan
17-08-2007, 06:25 PM
CHo em hỏi chút trng máy CNC thì PLC đảm nhận phần gì và MCU đảm nhận phần gì? Và tại sao lại phải dùng PLC onboard mà không dùng hoàn toàn MCU trong khi MCU có thể thay thế PLC và có tốc độ cao hơn??
trong CNC,PLC thực hiện các chức năng logic tương tự như 1 panen trễ hay 1 hệ thống điều khiển logic ở trạng thái dây cứng;được sử dụng như 1 phần của hệ thống CNC.
Một máy CNC gồm đơn vị điều khiển máy MCU (Machine Control Unit) và bản thân máy công cụ.MCU được chia thành 2 phần:đơn vị xử lý dữ liệu DPU( the Data Processing Unit) và bộ điều điều khiển lặp lại CLU (Control Loops Unit)
DPU xử lý dữ liệu được mã hóa băng đọc từ hay các phương tiện khác,và chuyển số liệu vị trí các trục,chiều chuyển động...đến chức năng phụ tới CLU
CLU điều khiển cơ cấu dẫn động của máy,nhận tín hiệu phản hồi,vận tốc các trục,gửi tín hiệu kết thúc quá trình,sau đó DPU tiếp tục đọc dữ liệu.Mổi dòng hoàn thành được quy định bởi CLU thì 1 dòng dữ liệu khác được đọc.

hampic
28-09-2007, 04:13 PM
Các bác đang bàn về CNC, tui thấy hay quá. Xin mấy bác có kinh nghiệm cho hỏi thêm một ít nhá. Trong máy cnc, thường dùng loại động cơ nào? công suất cở bao nhiêu? Loại động cơ này được điều khiển bằng mạch drive gì? Theo tui thì dùng BLDC nhưng ko biết công suất bao nhiêu thì vừa. Việc có thể cắt được kim loại chắc phải là công suất cao. Loại MOSFET nào thường dùng drive các động cơ này? Nếu bác nào biết mã hiệu, xin chỉ giáo luôn, hihi. Xin cảm ơn nhiều.

son_um
29-09-2007, 04:12 PM
Loại động cơ sử dụng trong máy CNC là step motor(nếu là open loop) hoặc servo( nếu là close loop). Mỗi loại đều có card điều khiển riêng,còn công suất thì tuy` vào từng máy.
Thân,

plain
30-09-2007, 11:08 AM
nhân tiện các bác đang bàn về CNC, có bác nào có tài liệu về chương trình OpenPLC để viết PLC trong mấy cái bộ điều khiển của bọn SYNTEC không? cho tôi xin nhé

hampic
02-10-2007, 05:18 PM
Loại động cơ sử dụng trong máy CNC là step motor(nếu là open loop) hoặc servo( nếu là close loop). Mỗi loại đều có card điều khiển riêng,còn công suất thì tuy` vào từng máy.
Thân,

Tất nhiên rồi, nhưng vấn đề là trong thực tế thì người ta thường dùng csuat cở khoảng bao nhiêu? Máy gia công ko có nhiều kích thước đâu. Vấn đề card điều khiển thì có thể mua, nhưng giá rất mắc, tôi muốn chủ động hơn trong việc chế tạo chứ ko phải là cứ đi mua về lắp ráp. Một điều nữa là công suất của đco bước thường thấp, độ chính xác cũng ko cao nên ko thích hợp cho máy gia công kim loại. Vậy ai có ý kiến gì hay ko?

coronan
13-10-2007, 09:46 PM
Các bác đang bàn về CNC, tui thấy hay quá. Xin mấy bác có kinh nghiệm cho hỏi thêm một ít nhá. Trong máy cnc, thường dùng loại động cơ nào? công suất cở bao nhiêu? Loại động cơ này được điều khiển bằng mạch drive gì? Theo tui thì dùng BLDC nhưng ko biết công suất bao nhiêu thì vừa. Việc có thể cắt được kim loại chắc phải là công suất cao. Loại MOSFET nào thường dùng drive các động cơ này? Nếu bác nào biết mã hiệu, xin chỉ giáo luôn, hihi. Xin cảm ơn nhiều.
theo mình biết trong cnc động cơ trục X/Z dùng AC servo công suất 4kw,trục Y AC servo 7kw còn trục chính AC servo 7,5/15kw.Drive thường dùng là mạch khuếch đại,linh kiện thường dùng là :cmos ,stl ,watch dog timer...Anh em nào biết bổ sung thêm dùm

hhoang
20-12-2007, 11:41 AM
Nghe các bác bàn về CNC thật thú vị. Khi nào chế tạo liên hệ với tôi cấp encoder, PLC, Màn hình, servo và các loại cảm biến nhé!

Hoàng Văn Hoạt
Mobi: 0904 276775

CÔNG TY TNHH ỨNG DỤNG VÀ PHÁP TRIỂN CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG - TTH
================================================== =======
Hà Nội: 373 Kim Ngưu-HBT
ĐT: 04 2411 791 Fax: 04 6364 954
Hải Phòng: Tân Dương-Thủy Nguyên
ĐT: 0313 225165 Fax: 0313 972579
E-mail1: tth_hn@vnn.vn
E-mail2: autotth@gmail.com

Vo Hoang SOn
12-02-2008, 01:17 PM
Chao Cac Ban ,
Qua nhieu ngay,nhieu thang ,nhieu nam mai mo tren mang.Qua nhieu thu nghiem that bai va thanh cong ,Minh da lam mach cho may Dieu Khac CNC va mot cai may dieu khac that da ra doi .May CNC cua minh dung may tinh de dieu khien,hien tai minh dung mổt step 2 cuc de chay.Da dieu khac duoc rat tot.Ban nao co nhu cau minh sang lai cong nghe nay ,co san may va boad mach dieu khien.gia phai chang !

tung86
26-05-2008, 11:29 PM
cam on cac bac nha em doc cung thay hay hay do, em dang lam luan van ve may phay cnc 3 truc,ai co gi hy nho pót choem tham khao nha

tung86
26-05-2008, 11:31 PM
anh hoang oi ,cho em so dt lien he di , em dang lam luan van ve cai do day!

tung86
26-05-2008, 11:32 PM
quen so dt cua em là 01682662368 nhớ pm em gấp nha anh Hoàng

CBNN
19-07-2008, 05:23 PM
undefinedChào cả nhà , muốn DIY CNC thì vào đây http://www.pminmo.com
có rất nhiều driver đơn giản cho mọi người chọn , đã làm và thử caí m.ạch này , tốc độ chận thì oke , nhưng tốc độ cao thì motor chỉ ré lên chứ không quay (lúc nhấc daovà di chuyển ),

Muốn tốt độc nhanh hãy chọn những mạch có chopper . Nhưng một vấn đề là nó không có phản hồi nên không đảm bảo độ chính xác , em thì không đủ trình độ để phát triển thêm chỉ biết làm theo thôi .
Bác nào có thể giúp em không? làm sao để bào đảm motor bước đủ bước ? , dùng encoder > phản hồi >so sánh >> kết quả sẽ lặp lại bước đó hoặc ngắt hệ thống...
Nếu được như vậy sẽ giải quyết được bài toán chính xác và tốc độ .

mọi thứ chỉ còn tập chung vào bộ cơ khí nữa thôi .

viet204
26-12-2008, 09:06 PM
Việt nam mình làm ji co thàng nào đủ sức để chế tạo ra máy cnc hả bác .Bác nghe may cái thàng lý thuyết thi giỏi thực tế thi trả có cái gì .Co hang mấy trục năm nữa chúng nó cũng chẳng thể chế tạo được ra đâu .Có chăng ăn trộm ăn cắp của bọn nó làm được cái bệ máy và bàn máy và cái thân đứng .Còn bộ đk của nó thi phải nhập hoàn toàn từ a đến z . hehe

nhatson.elec
26-12-2008, 09:56 PM
undefinedChào cả nhà , muốn DIY CNC thì vào đây http://www.pminmo.com
có rất nhiều driver đơn giản cho mọi người chọn , đã làm và thử caí m.ạch này , tốc độ chận thì oke , nhưng tốc độ cao thì motor chỉ ré lên chứ không quay (lúc nhấc daovà di chuyển ),

Muốn tốt độc nhanh hãy chọn những mạch có chopper . Nhưng một vấn đề là nó không có phản hồi nên không đảm bảo độ chính xác , em thì không đủ trình độ để phát triển thêm chỉ biết làm theo thôi .
Bác nào có thể giúp em không? làm sao để bào đảm motor bước đủ bước ? , dùng encoder > phản hồi >so sánh >> kết quả sẽ lặp lại bước đó hoặc ngắt hệ thống...
Nếu được như vậy sẽ giải quyết được bài toán chính xác và tốc độ .

mọi thứ chỉ còn tập chung vào bộ cơ khí nữa thôi .


Nếu đòi hỏi tốc độ độ chính xác thì dùng lên ac servo luôn đi ah. Bộ điều khiển cnc chất lượng có 2 vòng hồi tiếp, 1 là từ motor về Driver, 1 đường nữa là về bộ điều khiển CNC, như vậy mới bảo đảm độ chính xác. Máy xịn hơn thì vòng hồi tiếp thứ 2 dùng thước quang, chứ ko dùng tín hiệu từ encoder cửa motor, như vậy mới đảm bảo được độ chích xác cơ khí , ko ảnh hưởng bởi sai số của bộ truyền

B/R

nhatson.elec
26-12-2008, 09:58 PM
Việt nam mình làm ji co thàng nào đủ sức để chế tạo ra máy cnc hả bác .Bác nghe may cái thàng lý thuyết thi giỏi thực tế thi trả có cái gì .Co hang mấy trục năm nữa chúng nó cũng chẳng thể chế tạo được ra đâu .Có chăng ăn trộm ăn cắp của bọn nó làm được cái bệ máy và bàn máy và cái thân đứng .Còn bộ đk của nó thi phải nhập hoàn toàn từ a đến z . hehe

Làm thì em nghỉ tập trung sẻ làm được vấn dề là làm sao bán khi mà... bộ điều khiển China thuộc hàng DÙNG ĐƯỢC giá tầm 1500USD , số tiến đó ở đây mình dư 1 chút sau khi mình mua cái màn hình , ciicc

mr.bach
12-03-2009, 01:06 AM
Thằng cu Viet204 lần sau phát ngôn cẩn thận xíu nha. Không co tinh thần dân tộc gì cả.

quoctuancm2002
12-03-2009, 01:41 AM
quy ba con than men. tớ nhạn đề tài la "thiết kê mạch đèn giao thông" dành cho xe và cho người đi bộ, nhưng không biết tìm tư liệu ở đâu để tham khảo. bạn nào biết chỉ giúp tớ. tớ cãm ơn nhiều.

maiyanh123
24-07-2012, 12:41 PM
các bác đang bàn về CNC, có bác nào có tài liệu về chương trình OpenPLC để viết PLC trong mấy cái bộ điều khiển của bọn SYNTEC không?


----------
Công ty TNHH Cơ Điện Tử Bách Khoa, cung cấp sản phẩm may phay cnc (http://www.bkmech.com.vn/may-tien-cnc.html) tốt nhất