PDA

View Full Version : Robot NT Serials For Robocon


lmquyen
06-02-2007, 07:40 AM
[Giới thiệu]

Đây là dòng Robot mới được thiết kế dành riêng cho thi đấu Robocon . Mà sắp tới là cuộc thi Robocon Việt Nam 2007 .Đây là dòng Robot mới với khả năng hoạt động gần như tự động và xem như là “thông minh” nhờ các giải thuật AI được nhúng vào .Cũng như khả năng tái sử dụng ,chạy được trên nhiều loại Vi điều khiển .Hỗ trợ cấu hình ,xây dựng chiến thuật bằng phần mềm trên PC.

[Tính năng Robot NT] :

- Khả năng dò tìm đường đi đến mục tiêu tự động ,khác với cách truyền thống là phải lập trình trước lộ trình di chuyển đến mục tiêu ,quá mất công ,nhất là khi thay đổi chiến thuật .
- Ở cấp sử dụng mình chỉ quan tâm việc lập danh sách thứ tự các mục tiêu để yêu cầu cho Robot thực hiện.Sau đó Robot NT sẽ tự động biết phân giải các yêu cầu trên và lần lượt thực hiện chúng một cách tự động .
- Xây dựng chiến thuật được hỗ trợ bởi phần mềm Với giao diện "kéo thả" chuột trên 1 giao diện đồ họa mô phỏng sân thi đấu .Sau khi thao tác và nhấp OK ,Robot NT sẽ thực thi trên sân thi đấu thật giống y như bạn vừa làm trên màn hình của phần mềm .
- Khả năng tránh vật cản nếu trong quá trình di chuyển Robot đụng phải .Sử dụng cơ chế Time out hoặc Encoder để nhận biết vật cản ,sau đó chạy lại Giải thuật tìm đường để đi con đường khác .
- Trường hợp tất cả các đường đến mục tiêu đều bị đối phương chặn ,khi đó Robot NT phải có khả năng tìm một mục tiêu khác để thay thế nhờ khả năng suy diễn và tìm kiếm mục tiêu mới hợp lý để thay thế .
- Tương tự với trường hợp trên ,khi Robot NT đã tìm được đến mục tiêu nhưng không thể thực hiện được yêu cầu (ví dụ đến lấy quà mà ở vị trí đó không có quà) ,thì nó cũng phải biết cách tìm đến mục tiêu khác để thực hiện .
- Khả năng triển khai trên nhiều loại Vi điều khiển ,chỉ phụ thuộc vào các giải thuật yêu cầu bao nhiêu Ram và độ phức tạp của giải thuật để chọn lựa phần cứng đủ đáp ứng hay không.Phiên bản hiện tại phát triển hỗ trợ biên dịch cho 3 loại Vi điều khiển : PIC , P89 và H8 .Các VĐK khác cũng có thể triển khai miễn là hỗ trợ Ansi C .
- Khả năng kết nối với PC để cấu hình và điều khiển (COM hoặc USb tùy VĐK bạn đang dùng) .Điều này cho phép thay đổi thông số (như tốc độ,bộ so sánh adc,encoder,...) Robot NT cũng như thay đổi chiến thuật rất dễ dàng trước lúc thi đấu mà không cần mất công "sửa code - biên dịch - nạp ". Đồng thời mở ra khả năng dùng các ngôn ngữ cấp cao C++,Java,C#,VB,… để điều khiển Robot NT .

[Yêu cầu phần cứng]
- Bạn không cần quan tâm quá nhiều về phần cứng của mình ,Robot NT có thể triển khai trên nhiều VĐK mà không cần sữa đổi nhiều (mã giải thuật chính viết bằng Ansi C) .Yêu cầu quan trọng nhất là Ram của VĐK tối thiểu 1KB ,nếu là 512B thì bạn phải chấp nhận khai báo Disable một số giải thuật và tính năng ,như vậy chấp nhận Robot NT sẽ bớt "thông minh" .
- Đồng thời trước khi biên dịch mã nguồn yêu cầu tối thiểu bạn phải khai báo loại VĐK đang sử dụng và và cấu hình chân kết nối .
- Do đó bạn có thể tự do chọn lựa và thiết kế mạch ,quan trọng là khai báo trước khi biên dịch là OK .Khỏi mất công tranh cải nhau về cách thiết kế cũng như sử dụng chip như một số bài post trong diễn đàn .

[Thông tin phát triển]

Phiên bản hiện tại đã biên dịch và chạy OK trên PIC với sân thi đấu thực ,còn P89 đang trong giai đoạn kiểm tra tương thích mã .
Không biết nhóm nào làm trên AVR hay VĐK khác sẵn lòng cho bọn mình test không nhỉ ,hi hi...

[Hỗ trợ kỹ thuật và Mã nguồn]

- Đây là dòng Robot thiết kế Open for Every one .Bạn có thể liên hệ trang web BKPRO www.bkpro.info để có thông tin về mã nguồn cũng như các kỹ thuật cần thiết để xây dựng một Robot NT .
- Khi có bản hoàn chỉnh Full chúng tôi mới chính thức Public lên web .Còn bây giờ vẫn đang test .Nếu các bạn muốn khám phá và xậy dựng dòng Robot NT này thì liên hệ và cùng phát triền cùng chúng tôi .

(*) Robot NT đã đăng bài về mô tả cách hiện thực giải thuật trên báo Tự động hóa ngày nay ,số tháng 12-2006 .

RẤT MONG ĐƯỢC SỰ ĐÓNG GÓP VÀ THAM GIA ỦNG HỘ CỦA CÁC BẠN ĐỂ PHÁT TRIỂN THÀNH CÔNG DÒNG ROBOT NT NÀY ! CÓ TÀI TRỢ CÀNG TỐT ,HI HI ...
Phát triển Open Source nên chắc sẽ không "kiếm chác" gì đâu nhé các bạn .
http://www.bkpro.info

lmquyen
06-02-2007, 02:55 PM
Vì chương trình vẫn làm chưa xong nên chưa có bản đầy đủ .Còn nếu cần bản để deverlope thì không thành vấn đề .Mình sẵng sàng support cho các bạn nào quan tâm .Email liên hệ : cumgar@gmail.com .

Chỉ đề nghị các bạn vẫn giữ nguyên copy right nếu có sử dụng trong robot của mình nhé !

(*) Các bạn chú ý khi đọc mã nguồn là kiến trúc 3 lớp :Lớp chương trình giải thuật - Lớp trung gian - Lớp vi điều khiển .Quan tâm lớp nào thì đọc lớp đó cho dễ .

giaosucan
06-02-2007, 09:31 PM
bác ở đội bkpro à

lmquyen
06-02-2007, 10:15 PM
Không ,mình không phải là thành viên của bkpro . Nhưng các bạn có thể có thêm thông tin về Robot NT thông qua trang web bkpro .
Điều quan trọng là mình trình bày ý tưởng về cách xây dựng Robot NT như vậy ,còn cách hiện thực có thể mỗi người mỗi khác .Demo mình kèm theo chỉ là một trong những cách hiện thực như vậy .

lmquyen
08-02-2007, 08:17 PM
Phần 1 : Mô hình thiết kế ý niệm Robot NT.
Phần 2 : Hiện thực code cho VĐK . (đang tổng hợp)
Phần 3 : Thiết kế phần mềm điều khiển trên PC . (đang tổng hợp)


File đính kèm là "Mô hình thiết kế ý niệm Robot NT ".

Các bạn có thể dựa vào mô hình này để viết lại code riêng tùy ý nếu không muốn sử dụng code đã upload .Còn để có thể đọc hiểu và quản lý được code của chúng tôi thì các bạn chịu khó chờ phần 2 và 3 trong thời gian tới .

lmquyen
27-02-2007, 04:44 PM
Phần 2 : Hiện thực code cho VĐK .

Mình đã làm được một phần ,nếu các ban quan tâm tiếp đề tài này thì mail cho minh ,làm tới đâu mình sẽ gởi cho .
Trong thời gian tới minh sẽ tổng hợp tất cả thông tin về Robot NT trên web của BKPro để tiện cho các bạn theo dõi .

lmquyen
16-03-2007, 12:24 PM
Hic .Lâu quá không cập nhật lại bài viết .

Mọi thông tin và bài viết mới nhất ve Robot NT được tổng hợp lại trên web BKPro : http://www.bkpro.info .Các bạn quan tâm hoặc cần hỗ trợ kỹ thuật NT này thì có thể liên hệ .

lexuantien
14-03-2010, 11:38 AM
Cho mình hỏi để vẽ sơ đồ sân thi đấu thì mình dùng phần mền gì ? Ai có tài liệu gì về Robot NT thì cho mình xin với .
Cảm ơn!

cskiller
14-03-2010, 12:23 PM
Cái đề tài này cho robocon 2007, sử dụng VB 6 để vẽ mô phỏng lại sân thì đấu 'mạng nhện', sau đó truyền các mục tiêu cần thực hiện cho robot NT, và nó sẽ tự động tìm đường đi và thực hiện các yêu cầu tại mục tiêu đó.

Regards

lexuantien
15-03-2010, 10:25 AM
Bạn có tài liệu gì về Robot NT không ? , thì cho mình xin .
Cảm ơn!

cskiller
15-03-2010, 10:35 AM
Bạn có tài liệu gì về Robot NT không ? , thì cho mình xin .
Cảm ơn!

Mình là tác giả của mô hình robot NT nên nếu bạn quan tâm gì về đề tài này thì mail cho mình: lmquyen@gmail.com . Các file giới thiệu, source code và phần mêm phía trên vẫn download bình thường mà.

Regards

lexuantien
15-03-2010, 10:55 AM
Uh mình cảm ơn bạn !. Nếu bạn có tài liệu mail cho mình : lexuantien1988@yahoo.com . Bạn thông cảm mình đọc đề tài thấy rất hay nhưng không biết bắt đầu từ đâu nên mình chưa hiểu hết , có gì bạn chỉ giúp mình .
Cảm ơn!

delta21
01-04-2010, 10:08 PM
trang bkpro.info hình như die rồi,hic