PIC Vietnam

PIC Vietnam (http://www.picvietnam.com/forum/index.php)
-   Cơ bản về vi điều khiển và PIC (http://www.picvietnam.com/forum/forumdisplay.php?f=8)
-   -   giúp em với về ledmatrix (http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=3295)

dungbk49 13-12-2008 10:27 AM

giúp em với về ledmatrix
 
Code:

#include "E:\D cu\INFO\project-pic\matrix\matrix.h"
//#include<font.c>
#use delay(clock=20000000)
#define hang PORTD
#define cot PORTC
#byte PORTD =0x08
#byte PORTC =0x07
#byte trisc =0x87
#byte trisd =0x88
unsigned char chuA[]={
                              0b00010000,
      0b00011000,
      0b00010100,
      0b00011100,
      0b00010010,
      0b00011010,
      0b00010110,
      0b00011110 ,

      0b00100000,
      0b00101000,
    0b00100100,
    0b00101100,
    0b00100010,
    0b00101010,
    0b00100110,
    0b00101110,


      0b01000000,
      0b01001000,
    0b01000100,
    0b01001100,
    0b01000010,
    0b01001010,
    0b01000110,
  0b01001110,

      0b10000000,
    0b10001000,
    0b10000100,
    0b10001100,
    0b10000010,
    0b10001010,
    0b10000110,
    0b10001110,     
};
unsigned char font[]={
  255,255,255,255,
//    255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255
 131,191,191,191,255,
 131,187,185,130,249,255,
 131,235,235,247,255,
 255,255,255,
 239,131,171,187,199,255,
 130,255,
 129,42,169,255,
 131,247,239,131,255,
 255,255,255,
 251,131,251,255,
 131,190,188,131,249,255,
 255,255,255,
 183,131,191,
 199,187,187,199,255,
 255,255,
  255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,
  255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255


};



void Display(unsigned char timer1,unsigned char k) {
unsigned char i,j,m,n;
set_tris_d(0);
set_tris_c(0);

 
for(i=0;i<timer1;i++)
 {
 m = 0;

 for(j=0;j<32;j++)
 { 
   
      Cot = chuA[j];
 hang  = 0xff;

// n=j;
  if(j >=k)
    {

  hang = font[m];

m ++;
}
//  delay();
 
  }

}
  }

void main()
{
unsigned char index;
unsigned char i,j,k=32,m,n;


while(1)
{

Display(900,k);


// Thuc hien dich chu
//for(j=0;j<32;j++)
//  {
//  font[j] = font[j+1];
//  }
k=k-1;

if(k==0){
 
while(1)
{
Display(900,k);
 for(m=0;m<64;m++)
 {
 font[m]=font[m+1];
// hang = font[m];
// for(m=0;m<16;m++)
 }
 hang  = 0xff;
}
}
}
}


các anh giúp em với em mô phỏng nhưng chưa được như ý lắm
các pro giúp em được không

dungbk49 13-12-2008 10:30 AM

đây là file mô phỏng của em

dungbk49 13-12-2008 10:39 AM

1 Attachment(s)
file của em đây

dungbk49 13-12-2008 10:41 AM

các anh sẽ giúp em chứ

dungbk49 14-12-2008 12:08 PM

Code:

#include "E:\D cu\INFO\project-pic\matrix\matrix.h"
//#include<font.c>
#use delay(clock=20000000)
#define hang PORTD
#define cot PORTB
#byte PORTD =0x08
#byte PORTB =0x06
#byte trisb =0x86
#byte trisd =0x88
///////////////////////////////maquetcot////////////////////////////////////////
unsigned char chuA[]={
                              0b00010000,
      0b00011000,
      0b00010100,
      0b00011100,
      0b00010010,
      0b00011010,
      0b00010110,
      0b00011110 ,

      0b00100000,
      0b00101000,
    0b00100100,
    0b00101100,
    0b00100010,
    0b00101010,
    0b00100110,
    0b00101110,


      0b01000000,
      0b01001000,
    0b01000100,
    0b01001100,
    0b01000010,
    0b01001010,
    0b01000110,
  0b01001110,

      0b10000000,
    0b10001000,
    0b10000100,
    0b10001100,
    0b10000010,
    0b10001010,
    0b10000110,
    0b10001110,     
};
unsigned char font[]={
  255,255,255,255,
//    255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255
 131,191,191,191,255,
 131,187,185,130,249,255,
 131,235,235,247,255,
 255,255,255,
 239,131,171,187,199,255,
 130,255,
 129,42,169,255,
 131,247,239,131,255,
 255,255,255,
 251,131,251,255,
 131,190,188,131,249,255,
 255,255,255,
 183,131,191,
 199,187,187,199,255,
 255,255,
  255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,
  255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255,255

};
void Display(unsigned char timer1,unsigned char k) {
unsigned char i,j,m,n;
set_tris_d(0);
set_tris_b(0);

for(i=0;i<timer1;i++)
 {
 m = 0;
 for(j=0;j<32;j++)
 { 
   
      Cot = chuA[j];
 hang  = 0xff;

// n=j;
  if(j >=k)
    {
  hang = font[m];
m ++;
}
//  delay();
 
  }

}
  }

void main()
{
unsigned char index;
unsigned char i,j,k=32,m,n;


while(1)
{

Display(900,k);


// Thuc hien dich chu

k=k-1;

if(k==0){
 
while(1)
{
Display(900,k);
 for(m=0;m<64;m++)
 {
 font[m]=font[m+1];
// hang = font[m];
// for(m=0;m<16;m++)
 }
 hang  = 0xff;
}
}
}
}

em xin lỗi lần trước em post code không đúng, em sửa lại như trên

dungbk49 14-12-2008 12:12 PM

1 Attachment(s)
lần này em gửi file mô phỏng chứ không gửi file ảnh như lần trước nữa. Em dùng proteus v7.1 sp2. không anh nào giúp em à.

tungtot_vl 16-12-2008 09:40 AM

lmd
 
1 Attachment(s)
mạch của bạn báo lôic con 16f877a.
bạn nên bỏ con này và lấy con 16f877 ra và nối lại các dây thì chạy tốt. tôi đã thử rồi, như các chữ hiển thị của bạn bị sai cả rồi (sai code)
bạn xem file này rồi vẽ lại cho gọn nhé

dungbk49 17-12-2008 01:00 PM

chào anh tungtot_vl cám ơn anh đã giúp đỡ em, anh có thể gửi file mã nguồn về bảng quang cáo mà anh đã làm cho em tham khảo được không anh, mail em là bka_dung@yahoo.com, cám ơn anh nhiều

tungtot_vl 17-12-2008 05:06 PM

code phải đi liền với phần cứng của nó. nếu bạn đã biết cách làm LMD thì không cần phải xem code của người khác đâu. bạn chỉ cần xem các hiệu ứng của họ rồi tự tìm ra giải thuật để viết code cho mình. tuy nhiên các kiểu hiệu ứng còn tùy thuộc vào phần cứng của bạn có hỗ trợ được hay không. phần cứng của tôi là quét hàng. data được đưa ra 595 như trong mạch mô phỏng.

dungbk49 17-12-2008 06:17 PM

anh tungtot_vl ơi em hỏi trong mạch của anh có tới 16 hàng, trong khi mạch của em chỉ có 8 hàng, vậy giải thuật có gì khác không anh.

tungtot_vl 18-12-2008 08:19 AM

nói chung không có gì khác cả chỉ là quét 16 hay quét 8 thôi. đương nhiên số điểm ảnh càng nhiều thì càng tốn thêm nhiều dung lượng bộ nhớ để lưu data. còn về giải thật không có gì thay đổi, chỉ là mở rộng thêm từ 8 nên 16 thôi.

dungbk49 21-12-2008 12:21 PM

1 Attachment(s)
anh ơi em đã làm như anh thay bằng con pic16f877 nhưng không dc, nếu dùng 3 bảng (8x24) thì chạy được anh ạ, còn dùng 4 bảng (8x32) thì khi mô phỏng anh nhìn trong file mô phỏng em gửi nó bị làm sao ấy, đảm bảo với anh code mã font là đúng không sai đâu anh ạ, anh giúp em với.

dungbk49 24-12-2008 11:49 PM

Không có anh nào giúp em à, em bí quá

tungtot_vl 25-12-2008 10:13 AM

phần mềm bạn viết không có giải thích và hơi khó hiểu, còn phần cứng thỉ lại phức tạm nên kéo theo phầm mềm cũng phức tạp theo.
theo tôi bạn nên sửa lại phần cứng đơn giản hơn để sau này còn mở rộng bảng lớn hơn. hơn nữa cách quét 138 chỉ là cách cơ bản của những ai mới tập làm quang báo thôi, còn muốn làm tốt hơn bạn nên dùng 595.
phần cứng: ở các chân E2, E3 của 138 bạn có thể nối mass.
các chân A, B, C nên nối với port E (3 chân) để dễ quét hơn bằng cách: for(i = 0;i<8;i++) {porte = i}// giải mã cho 138.
các chân E1 của 138 bạn có thể nối với bất khì port nào của VDK. tốt nhất là nối theo thứ tự các ic 138 vào lần lượt của các chân R0,R1... của VDK để dễ viết code
chúc thành công.

tungtot_vl 25-12-2008 10:30 AM

bạn ko cần dùng timer để quét led đâu. nên dùng delay thì đơn giản hơn. nếu cảm thấy led còn bị giật thì có thể giảm delay xuống cho phù hợn là được. nếu bạn cải cách phần cứng như tôi nói thì có thể dùng cách sau để hiển thị led
int chon_ic[4] = {0x01, 0x02,0x04,0x08};
void display()
{ int a,b,i;
for(a = 0;a<30;a++) // điều chỉnh tốc độ dịch chữ
{ for(b = 0;b<4;b++)
{ portb = chon_ic[b]; // chọn ic 138 để quet
for(i-0;i<8;i++) {porte = i; delay_ms(1);} // quet 138
}
}
}
tại vị trí cần hiển thị chữ lên led bạn chỉ cần gọi hàm này là được.
còn một điều rất quan trọng là trình mô phỏng rất hạn chế khi quét led, vì nếu thời gian quét càng nhỏ thì đồi hỏi tốc độ xử lý của máy tính càng cao, không đáp ứng được tốc độ quét của vxl do đó cũng có thể hiển thị sai (có thể bị giật hoặc không chạy).

dungbk49 27-12-2008 05:04 PM

anh tungtot_vl cám ơn anh đã nhiệt tình giúp em quá nhiều rồi, em đã thử làm theo hướng của anh, em mới chỉ làm cho nó hiển thị thôi anh ạ, còn thực hiện dịch chữ thì chưa, nhưng nó giật mạnh quá anh ạ, có giải pháp nào ko anh.

tungtot_vl 29-12-2008 02:07 PM

việc giật nhiều hay ít tùy thuộc vào cấu hình pc của bạn và tốc độ quét quang báo. tuy nhiên cầu hình pc thì chắc bạn không thể nâng cao hơn được. chỉ còn cách là bạn điều chỉnh tốc độ quét sao cho đạt được mức giật thấp nhất là được. vì nó là trình mô phỏng nên có khác với mạch thực tế. mạch thực tế nếu tốc độ quét càng cao thì ảnh càng mịn (ít giật), nhưng trong mô phỏng thì chưa hẳng như thế. do đó chỉ còn cách là bạn tự điều chỉnh tốc độ quét để đạt được mức giật thấp nhất thôi. tốt nhất là bạn nên làm mạch thực tế để kiểm tra và lắm rỏ hơn về phần cứng

dientudong 31-12-2008 12:13 PM

1 Attachment(s)
Nhờ các bạn xem giúp mình mạch điều khiển led đơn sáng tắt khi nhấn nút. sao mình không cần nhấn mà nó đã hoạt động.

dungbk49 03-01-2009 01:19 AM

1 Attachment(s)
anh tungtot_vl ơi, em làm theo hướng của anh nhưng khi tiến hành dịch chữ thì em không làm được anh ạ, em đã thử áp dụng thuật toán của em đã làm trước đây áp dụng vào cách của anh nhưng ko thể được em bó tay rồi. Hơn nữa trong hàm Display() nếu khai báo là unsigned char m=1 thì nó hiển thị đúng ý đồ (như trong file em gửi kèm) nhưng em muốn chỉ cần trong hàm Display() khai báo là: unsigned char m và trong hàm main khai báo là unsigned char m=1 là đạt được mục đích rồi. Nhưng thực tế lại không như em muốn mà bắt buộc trong hàm Display() phải khai báo là unsigned m=1 thì mới được.
- Hơn nữa em lại chưa làm được phần dịch chữ em chịu thua rồi. Anh giúp em phần dịch chữ được không anh

tungtot_vl 03-01-2009 08:47 AM

led
 
Trích:

Nguyên văn bởi dientudong (Post 21797)
Nhờ các bạn xem giúp mình mạch điều khiển led đơn sáng tắt khi nhấn nút. sao mình không cần nhấn mà nó đã hoạt động.

trong lệnh if của bạn thiếu 1 dấu = phải ghi là if(ra0==1).
vì lệnh if nằm trên vòng lặp white nên khi chay chương trình chương trình chỉ chạy 1 lần lệnh ì trong vòng hàm main nên khi mở mô phỏng lên thì nó đã thực hiển lệnh if rồi trong khi đó bạn chưa kịp nhấn switch nên khi bạn nhấn switch để thục hiện lệnh thì nó không có tác dụng. vì vậy khi bạn nhấn giữ switch và khi đó đồng thời chương trình đang thực hiện lệnh if thì chương trình của bạn mới có tác dụng.
bạn nên bỏ lệnh if phía dưới vòng lặp white thì hiệu quả hơn

nguyenhung1811 03-01-2009 04:42 PM

nhờ các bạn chỉ giúp mình giải thuật hiển thị chữ và phương pháp chạy chữ với. mình dùng 595 để quét led ma trận ... nhưng đang bí về giai thuật hiển thị chữ. ... ai có tài liệu thì cho mình xin link với nhé. cảm ơn

nguyennam8888 10-01-2009 02:53 PM

hỏi về giải thuật cho Matrix
 
chào các anh , em viết chương trình cho bảng quang báo 16*32 , dùng 4 con 595 để dich data ra cột , còn hàng thì sử dung 2 con 74ls138, em đang gặp rắc rối ở chỗ cho nó chạy chữ tử trái qua phải, các " cao thủ " nào chỉ cho em .
Code:

#include "D:\Hoctap\baitapchoPIC\ledmatran.h"

const unsigned int8 K[]={

0,0,0,0,0,0,0,0,
0,0,0,0,0,0,0,0,
0,0,32,0,56,142,227,0,
0 ,0,80,0,68,81,20,1,
32,40,34,130,68,81,20,1,
64,36,82,134,64,81,20,1,
128,34,138,138,32,81,228,1,
0,33,250,146,16,81,4,1,
128,34,138,162,8,81,4,1,
64,36,138,194,4,81,20,1,
32,200,137,130,124,142,227,0,
0,0,0,0,0,0,0,0,
0,0,0,0,0,0,0,0,

0,68,144,44,34,130,28,0,
0,202,144,34,82,134,34,0,
0,81,145,33,138,138,2,0,
0,95,146,225,251,146,2,0,
0,81,148,34,138,162,58,0,
0,81,152,36,138,194,34,0,
0,81,144,40,138,130,60,0,
0,0,0,0,0,0,0,0,

};

 int8 i,r;
void main()
{
  setup_spi(SPI_MASTER|SPI_L_TO_H|SPI_CLK_DIV_4);
  setup_timer_0(RTCC_INTERNAL|RTCC_DIV_1);
  setup_timer_1(T1_INTERNAL|T1_DIV_BY_1);
  setup_timer_2(T2_DISABLED,0,1);
 
 

  set_tris_b(0b11110000);
  set_tris_c(0x00);
 ////////////////////////////// hiển thị đata trên 4 matrix 
  while(1)
    {             
             
              for(i=0;i<16;i++)
                        {
                        spi_write(K[i*4+3])
                        spi_write(K[i*4+2]);
                        spi_write(K[i*4+1]);
                          spi_write(K[i*4+0]);
                          output_high(pin_C2);
                          output_low(pin_c2);
                            delay_us(1300);
                          output_b(i+32);
                       
                        }
      }


longtu 10-01-2009 06:40 PM

Viêc hiển tren led matran có 2 công việc chính: 1 là quét hàng, 2 là hien thị dữ liệu.
Việc quét hàng, theo mình nen dùng ngắt Timer để thực hiện, vì khi đó công việc quét hàng đã sảy ra môt cách tự động, khi đó mình không cần quan tấm đến quét hàng nữa mà công việc bay giò là tìm cách hiển thị trên màn hinh led mà thôi.

Để hiển thị trên màn hình led được dễ dàng, bạn nên coi các led là những điểm ảnh(pixel) -->viêc hiển thị trên màn hình led là tìm cách thay đổi giá trị của các điểm ảnh này.

Chính vì vậy, khi làm dến led matran hay là lam quang báo, các bạn nen viết các hàm cơ bản sau:
*point(x,y)//cho phép sáng 1 điểm có tọa độ là (x,y)trên màn hình led
*line(x1,y1,x2,y2)// cho phép sáng 1 đoan thẳng có tọa độ điểm đầu là (x1,y1) và tọa độ điểm cuối (x2,y2).
*area(x1,y1,x2,y2)//cho phep sang 1 vung.

Nếu ban làm duoc như vây thì việc "vẽ" gì lên trên màn hình led hoàn toàn dễ dàng.

Một vài góp ý chia sẽ.

Thân,

nguyennam8888 11-01-2009 08:28 PM

Trích:

Nguyên văn bởi longtu (Post 22068)
Viêc hiển tren led matran có 2 công việc chính: 1 là quét hàng, 2 là hien thị dữ liệu.
Việc quét hàng, theo mình nen dùng ngắt Timer để thực hiện, vì khi đó công việc quét hàng đã sảy ra môt cách tự động, khi đó mình không cần quan tấm đến quét hàng nữa mà công việc bay giò là tìm cách hiển thị trên màn hinh led mà thôi.

Để hiển thị trên màn hình led được dễ dàng, bạn nên coi các led là những điểm ảnh(pixel) -->viêc hiển thị trên màn hình led là tìm cách thay đổi giá trị của các điểm ảnh này.

Chính vì vậy, khi làm dến led matran hay là lam quang báo, các bạn nen viết các hàm cơ bản sau:
*point(x,y)//cho phép sáng 1 điểm có tọa độ là (x,y)trên màn hình led
*line(x1,y1,x2,y2)// cho phép sáng 1 đoan thẳng có tọa độ điểm đầu là (x1,y1) và tọa độ điểm cuối (x2,y2).
*area(x1,y1,x2,y2)//cho phep sang 1 vung.

Nếu ban làm duoc như vây thì việc "vẽ" gì lên trên màn hình led hoàn toàn dễ dàng.

Một vài góp ý chia sẽ.

Thân,

em chưa hiểu mấy , em thấy trên diễn dàn hình như là không ai sử dụng các hàm để viết , bác chĩ rõ cho em hiểu thêm bẳng một ví dụ cụ thể đươc không

longtu 12-01-2009 08:56 AM

Bạn coi màn hình led hiển thị của bạn là các điểm ghép lại. Bây giờ bạn tìm cách điều khiển từng điểm sáng đó đi. Nghĩa là bạn muốn điểm nào sáng hay tắt cũng đựoc. Trước hết bạn cứ tìm hiều như vây đã nhé. Khi nào làm xong chuyện này, mình sẽ goi ý them nhé.

Thân,

longtu 12-01-2009 09:04 AM

Bạn tham khảo doan code nay nhé:

//cho phep sang 1 diem tren man hình
//cho toa do diem can sang (x,y)
//unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT];
void point(int8 x,int8 y)
{
unsigned char *pt;
int8 mask=0b00000001;
int16 j;
mask = mask << (y%8);
pt=&buff_mh[0][0];
// j=(y/6*BITMAP_WIDTH_BIT+x);//hang nay minh ghi nham la chia cho 6
j=(y/8*BITMAP_WIDTH_BIT+x); //Minh sua lại hang này là chia cho 8
pt+=j;
*pt|= mask;
}

Thân,

tungtot_vl 12-01-2009 11:31 AM

lmd
 
Trích:

Nguyên văn bởi dungbk49 (Post 21726)
anh tungtot_vl cám ơn anh đã nhiệt tình giúp em quá nhiều rồi, em đã thử làm theo hướng của anh, em mới chỉ làm cho nó hiển thị thôi anh ạ, còn thực hiện dịch chữ thì chưa, nhưng nó giật mạnh quá anh ạ, có giải pháp nào ko anh.

máy hôm nay bận quá không giúp bạn được.
bài của bạn viết khó hiểu quá, vì tôi không hiểu cách trình bày của bạn.
tôi có viết một đoạn code tương thích với phần cứng của bạn. bạn chạy thủ xem thế nào nhé.
cách này viết hơi khó một tí nhưng nó rất thuận lợi để bạn thực hiện các hiệu ứng 1 cách dễ dàng. chúc vui vẽ
#include <16F877a.h>
#fuses XT,NOWDT,NOPROTECT,NOLVP
#device 16F877a*=16 ADC=8
#use delay(clock=4000000)
#use fast_io(a)
#byte porta=0x05
#use fast_io(b)
#byte portb=0x06
#use fast_io(c)
#byte portc=0x07
#use fast_io(d)
#byte portd=0x08
#use fast_io(e)
#byte porte=0x09
int8 const font[] = {131,191,191,191,255,
131,187,185,130,249,255,
131,235,235,247,255,
255,255,255,
239,131,171,187,199,255,
130,255,
129,42,169,255,
131,247,239,131,255,
255,255,255,
251,131,251,255,
131,190,188,131,249,255,
255,255,255,
183,131,191,
199,187,187,199,255,
255,255};

int const ic[] = {0x01,0x02,0x04,0x08};
int ht[32]; // ram cho man hinh
void codinh();
void dinhtrai();
void display();
//============================
void codinh()
{ int a,b,c;
for(a=0;a<32;a++)
{ ht[a] = font[a]; }
for(b=0;b<20;b++)// delay
{display();}
}

//=========================
void dinhtrai()
{ int a,b,c;
for(a=0;a<32;a++)
{ ht[a] = 0xff; } // xoa man hinh
for(a=0;a<32;a++)
{ ht[31] = font[a];
display();
for(b=0;b<32;b++)
{ ht[b-1] = ht[b]; }

}
for(a=0;a<32;a++)
{ ht[31] = 0xff;
for(b=0;b<32;b++)
{ ht[b-1] = ht[b]; }
display();
}
}
//========================================
void display()
{ int a,b,i;
for(a=0;a<20;a++) // toc do dich
{
for(b=0;b<4;b++) // chon ic quet
{ portb = ic[b];
for(i=0;i<8;i++)
{
portd = ht[b*8+i];
porte = i;
delay_us(1000);
}
}
}

}
void main()
{
set_tris_a(0x00);
set_tris_b(0x00);
set_tris_c(0x00);
set_tris_d(0x00);
set_tris_e(0x00);
while(1)
{
codinh();
dinhtrai();
delay_ms(2000);

}

}

tungtot_vl 12-01-2009 11:39 AM

[QUOTE=nguyennam8888;22058]chào các anh , em viết chương trình cho bảng quang báo 16*32 , dùng 4 con 595 để dich data ra cột , còn hàng thì sử dung 2 con 74ls138, em đang gặp rắc rối ở chỗ cho nó chạy chữ tử trái qua phải, các " cao thủ " nào chỉ cho em .

lmd cơ bản không có gì khó nhưng do chúng ta làm phức tạp chương trình quá nên khó tìm ra cách để thực hiện các hiệu ứng thôi.
trong ccs có các hàm:
rotate_left();
rotate_right();
shift_left();
shift_right();
dùng để dịch các byte trong mãng. nếu bạn muốn dịch trái hay phải một cách đơn giản thì nên sử dụng các hàm này

nguyennam8888 13-01-2009 03:45 PM

[QUOTE=tungtot_vl;22094]
Trích:

Nguyên văn bởi nguyennam8888 (Post 22058)
chào các anh , em viết chương trình cho bảng quang báo 16*32 , dùng 4 con 595 để dich data ra cột , còn hàng thì sử dung 2 con 74ls138, em đang gặp rắc rối ở chỗ cho nó chạy chữ tử trái qua phải, các " cao thủ " nào chỉ cho em .

lmd cơ bản không có gì khó nhưng do chúng ta làm phức tạp chương trình quá nên khó tìm ra cách để thực hiện các hiệu ứng thôi.
trong ccs có các hàm:
rotate_left();
rotate_right();
shift_left();
shift_right();
dùng để dịch các byte trong mãng. nếu bạn muốn dịch trái hay phải một cách đơn giản thì nên sử dụng các hàm này

nếu như vậy là dich cả byte chứ, 4 lệnh trên em chưa biết cách sử dụng nó , trong tài liệu CCS tiếng việt cũng không nói nhiều về nó ,Bác chỉ cụ thể cho em đươc không

nguyennam8888 13-01-2009 03:49 PM

Trích:

Nguyên văn bởi longtu (Post 22092)
Bạn tham khảo doan code nay nhé:

//cho phep sang 1 diem tren man hình
//cho toa do diem can sang (x,y)
//unsigned char buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT];
void point(int8 x,int8 y)
{
unsigned char *pt;
int8 mask=0b00000001;
int16 j;
mask = mask << (y%8);
pt=&buff_mh[0][0];
j=(y/6*BITMAP_WIDTH_BIT+x);
pt+=j;
*pt|= mask;
}

Thân,

anh , em không hiểu mấy,buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT] là sao, nó có tác dụng gí
pt=&buff_mh[0][0];
j=(y/6*BITMAP_WIDTH_BIT+x);
em cũng không hiểu
mong anh chỉ em cụ thể với , em mới bắt đầu thôi mà

longtu 14-01-2009 07:15 AM

Trích:

Nguyên văn bởi nguyennam8888 (Post 22126)
anh , em không hiểu mấy,buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT] là sao, nó có tác dụng gí
pt=&buff_mh[0][0];
j=(y/6*BITMAP_WIDTH_BIT+x);
em cũng không hiểu
mong anh chỉ em cụ thể với , em mới bắt đầu thôi mà

buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT] :mình coi ma trận led là màn hình Leds, thì đây chính là bộ đệm màn hình Leds(buffer_manhinh) đó, khi mình thay đổi dữ liệu trên bộ đệm này tức là mình đã thay đổi sự hiện thị trên màn hình Leds. Ban tìm hiểu thêm về mảng trong C nhé.

pt=&buff_mh[0][0];//Đây là cách lấy điạ chỉ cho con trỏ. Bạn tìm hiểu thêm về con trỏ trong C nhé.

Thân,

tungtot_vl 14-01-2009 09:32 AM

lmd
 
[QUOTE=nguyennam8888;22125]
Trích:

Nguyên văn bởi tungtot_vl (Post 22094)

nếu như vậy là dich cả byte chứ, 4 lệnh trên em chưa biết cách sử dụng nó , trong tài liệu CCS tiếng việt cũng không nói nhiều về nó ,Bác chỉ cụ thể cho em đươc không

khi thục hiện lệnh thì nó dịch một bit.
tùy theo chuơng trình của bạn như thế nào mà bạn sử dụng nó cho thích hợp
shift_right(mang,so byte,1 hoặc 0); dich các bit trong mãng sang phải 1 bit sau đó chèn vào giá trị đầu tiên là 1 hoặc 0
shift_left(mang,so byte,1 hoặc 0)
rotate_right(mang,so byte); xoay phải các bit trong mang
rotate_left(mang,so byte);
ví dụ:
mang[2] có các bit là: 0b11110000,0b00001111;
shift_left(mang,2,1); ==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011111;
shift_left(mang,2,0); ==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011110;
rotate_left(mang,2);==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011111;
rotate_right(mang,2);==>khi đó các bit trong mang là: 0b11111000,0b00000111;
các hàm này khi ứng dụng cho dịch trái hay phải thì còn tùy thuộc vào code bạn viết nhé

nguyennam8888 14-01-2009 10:08 AM

[QUOTE=tungtot_vl;22143]
Trích:

Nguyên văn bởi nguyennam8888 (Post 22125)

khi thục hiện lệnh thì nó dịch một bit.
tùy theo chuơng trình của bạn như thế nào mà bạn sử dụng nó cho thích hợp
shift_right(mang,so byte,1 hoặc 0); dich các bit trong mãng sang phải 1 bit sau đó chèn vào giá trị đầu tiên là 1 hoặc 0
shift_left(mang,so byte,1 hoặc 0)
rotate_right(mang,so byte); xoay phải các bit trong mang
rotate_left(mang,so byte);
ví dụ:
mang[2] có các bit là: 0b11110000,0b00001111;
shift_left(mang,2,1); ==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011111;
shift_left(mang,2,0); ==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011110;
rotate_left(mang,2);==>khi đó các bit trong mang là: 0b11100000,0b00011111;
rotate_right(mang,2);==>khi đó các bit trong mang là: 0b11111000,0b00000111;
các hàm này khi ứng dụng cho dịch trái hay phải thì còn tùy thuộc vào code bạn viết nhé

bây giở giả sừ em có một mảng gồm 4 byte :K[4]= {0b11010101,0b01011011,0b01111000,0b11100011};
em muốn dich phai byte thứ 4 trong mảng với bít đầu tiên của byte thứ 3 trong mảng thì phải làm như thế nào

tungtot_vl 14-01-2009 11:13 AM

lmd
 
[QUOTE=nguyennam8888;22145]
Trích:

Nguyên văn bởi tungtot_vl (Post 22143)
bây giở giả sừ em có một mảng gồm 4 byte :K[4]= {0b11010101,0b01011011,0b01111000,0b11100011};
em muốn dich phai byte thứ 4 trong mảng với bít đầu tiên của byte thứ 3 trong mảng thì phải làm như thế nào

cái này thì không thực hiện được rồi. vì hàm trên chỉ thực hiện cho số byte là hằng số và bắt đầu từ vị trí byte đầu tiên trong mãng. do đó không thể dịch riêng cho byte số 4 được mà phải dịch cho toàn bộ mãng hoặc dịch các byte đầu tiên trong mãng thì được.
do đó bạn muốn dùng các hàm này để dịch chữ cho LMD thì tốt nhất bạn nên chia mãng hiển thị chữ của bạn ra làm nhiều mãng nhỏ rồi dịch các mãng nhỏ đó
vì bạn dùng 595 để gửi data do đó mỗi data ra 595 là một byte nằm ngang của màn hình hiển thị. nên khi bạn dich byte này sang phải hay sang trái thì màn hình hiển thị sẽ dịch 1 hàng.
nếu bạn dùng LMD 8 hàng thì nên chi làm 8 mãng, mỗi mãng là 1 hàng. do đó dịch mãng 1 sang 1 bước thì các điểm ảnh của màn hình hàng 1 cũng dịch sang 1 bước. do đó khi bạn dịch cả 8 mãng sang một bước thì toàn bộ màn hình cũng dịch sang 1 bước. làm như thế thì bạn đã dịch chữ được sang một bước rồi đó hi hi. cứ như thế lập lại cho đến hết màn hình là được. đơn giản mà phải không

nguyennam8888 14-01-2009 12:22 PM

em hiểu rồi, nhưng nếu với nhiều hàng thì em có thể đổi mảng data từ mảng một chiều sang mảng hai chiều cũng được phải không, như thế có ổn không anh

tungtot_vl 14-01-2009 05:28 PM

toàn bộ font tôi điều dùng mãng 1 chiều cả
ví dụ chữ A chiếu 8 byte đầu tiên, chữ B chiếm 8 byte tiếp theo.. trong một mãng.
còn các màn hình hiển thị sẽ chia làm 8 mãng, mỗi mãng lá 1 hàng.
ta chỉ cần lấy data từ font lần lượt cho vào các mãng.
để lấy chữ A ta lấy: mang1[0] = font[0]; mang2[0] = font[1];.. mang8[0] = font[7]; như vậy ta đã lấy chữ A trong font ra để hiển thị trên màn hình và khi đó dùng các lệnh dịch trên để dịch các mãng 1-8 thì chữ A sẽ dịch qua. Do đó trong mãng font bạn có thể chứa bao nhiêu ký tự đã mã hóa sẳn vẫn được, chỉ cần dùng ký tự nào là ta tìm đến vị trí của ký tự đó để lấy nó ra.

nguyennam8888 14-01-2009 11:20 PM

Trích:

Nguyên văn bởi tungtot_vl (Post 22156)
toàn bộ font tôi điều dùng mãng 1 chiều cả
ví dụ chữ A chiếu 8 byte đầu tiên, chữ B chiếm 8 byte tiếp theo.. trong một mãng.
còn các màn hình hiển thị sẽ chia làm 8 mãng, mỗi mãng lá 1 hàng.
ta chỉ cần lấy data từ font lần lượt cho vào các mãng.
để lấy chữ A ta lấy: mang1[0] = font[0]; mang2[0] = font[1];.. mang8[0] = font[7]; như vậy ta đã lấy chữ A trong font ra để hiển thị trên màn hình và khi đó dùng các lệnh dịch trên để dịch các mãng 1-8 thì chữ A sẽ dịch qua. Do đó trong mãng font bạn có thể chứa bao nhiêu ký tự đã mã hóa sẳn vẫn được, chỉ cần dùng ký tự nào là ta tìm đến vị trí của ký tự đó để lấy nó ra.

rotate_left(mang1[0], 1);
sao nó lại báo lỗi hả anh, báo ở chỗ số 1 ấy

nguyennam8888 14-01-2009 11:22 PM

Trích:

Nguyên văn bởi longtu (Post 22140)
buff_mh[BITMAP_HEIGHT_BYTE][BITMAP_WIDTH_BIT] :mình coi ma trận led là màn hình Leds, thì đây chính là bộ đệm màn hình Leds(buffer_manhinh) đó, khi mình thay đổi dữ liệu trên bộ đệm này tức là mình đã thay đổi sự hiện thị trên màn hình Leds. Ban tìm hiểu thêm về mảng trong C nhé.

pt=&buff_mh[0][0];//Đây là cách lấy điạ chỉ cho con trỏ. Bạn tìm hiểu thêm về con trỏ trong C nhé.

Thân,

j=(y/6*BITMAP_WIDTH_BIT+x);cái hàng này em không hiểu

nguyennam8888 15-01-2009 02:12 AM

1 Attachment(s)
bác lại giúp em nha, chương trình em viết giống gợi ý mà vẫn không ổn

tungtot_vl 15-01-2009 07:41 AM

lmd
 
Trích:

Nguyên văn bởi nguyennam8888 (Post 22162)
rotate_left(mang1[0], 1);
sao nó lại báo lỗi hả anh, báo ở chỗ số 1 ấy

nên viết là: rotate_left(mang1, 1);


Múi giờ GMT. Hiện tại là 10:26 AM.

Tên diễn đàn: vBulletin Version 3.8.11
Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp.
Copyright © PIC Vietnam