PIC Vietnam

PIC Vietnam (http://www.picvietnam.com/forum/index.php)
-   MPASM (http://www.picvietnam.com/forum/forumdisplay.php?f=34)
-   -   Xin đoạn code chuyển đổi từ số hexa 6bytes sang bcd packed 8bytes (http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=877)

Jerry 16-01-2007 04:14 PM

Xin đoạn code chuyển đổi từ số hexa 6bytes sang bcd packed 8bytes
 
Mình đang rất cần đoạn code chuyển đổi từ số hexa 6bytes sang số bcd packed 8bytes (code ASM). Bạn nào có thì giúp mình nhé.

Ví dụ : Số hexa là FF FE DC 38 25 E0
chuyển sang bcd packed sẽ là : 02 81 47 00 81 44 32 96

Cảm ơn rất nhiều.

ngohaibac 16-01-2007 04:31 PM

Chào bạn. Bạn xin thế thì không ai upload lên cho bạn đâu.

Mình nghĩ bạn nên trình bảy chủ kiến của mình trước. Thảo luận về thuật giải của bạn xem đã được chưa? Rùi xin góp ý của mọi người. Viết bằng ASM rất dài và ngại nên mọi người sẽ không viết đâu bạn ạ. Lần sau bạn chú ý nhé. Mình chỉ nêu ra thuật toán mà mình viết bên www.dientuvietnam.net thôi tại luồng sau (bài thứ 21):
http://www.dientuvietnam.net/forums/...?t=4403&page=3

To vinhsnooker: mình có cách này mình nghĩ là ổn cho việc chuyển đổi số 24bit sang số thập phân.

Mình lấy ví dụ với số 8 bit trước nhé. Ta có số cần chuyển là:
Số A: a7a6a5a4a3a2a1a0 (ai là bit thứ i của số A).

Ta cần chuyển sang số thập phân lưu trữ trong 3 byte: b2 b1 b0 (b2 là hàng trăm, b1 là hàng chục, b0 là hàng đơn vị).

Thuật giải của mình như sau:
  • Cho b2 = b1 = b0
  • Nếu a0 = 1 thì b0 = 1 và làm (*)
  • Nếu a1 = 1 thì tăng b0 thêm 2 và làm (*)
  • Nếu a2 = 1 thì tăng b0 thêm 4 và làm (*)
  • Nếu a3 = 1 thì tăng b0 thêm 8 và làm (*)
  • Nếu a4 = 1 thì tăng b0 thêm 6, tăng b1 thêm 1 và làm (*)
  • Nếu a5 = 1 thì tăng b0 thêm 2, tăng b1 thêm 3 và làm (*)
  • Nếu a6 = 1 thì tăng b0 thêm 4, tăng b1 thêm 6 và làm (*)
  • Nếu a7 = 1 thì tăng b0 thêm 8, tăng b1 thêm 2, tăng b2 thêm 1 và làm (*).

Công việc (*):
  • Nếu b0>10 thì b0 = b0 - 10 và tăng b1 thêm 1
  • Nếu b1>10 thì b1 = b1 - 10 và tăng b2 thêm 1.

Thực chất của phương pháp này chỉ là cộng dồn mà thôi.
Vì: A = a7 * 128 + a6 * 64 + a5 * 32 + a4 * 16 + a3*8 + a2*4 + a1*2 + a0

Nên việc chuyển sang số thập phân chỉ là việc cộng dồn từng số theo thứ tự từ phải sang trái mà thôi :D.

Các số 128, 64,32,16,8,4,2 có thể dùng cách tra bảng, do đó có thể tổng quát viết chương trình sẽ ngắn gọn hơn rất là nhiều.

Ví dụ: i là số thứ tự của bit trong A, trong vòng lặp ta sẽ tra trong ROM 3 số (c,d,e) nào đó rùi cộng tương ứng vào b2, b1, b0 và thực hiện công việc (*) là xong.

Với số 16 bit, 24bit làm cũng hoàn toàn tương tự mà thôi. Chí khác là phải xác định phạm vi biểu diễn số đó là bao nhiêu số trong số thập phân thôi.

Coi như đây là một bài để cho các bạn tự viết chương trình nhé. Mình mà viết thì còn có ý nghĩa gì nữa, cách làm đã nói hết rùi :D.

Chúc các bạn thành công.

Jerry 17-01-2007 08:43 AM

Cảm ơn bạn đã hồi đáp!
Chính vì viết bằng ASM rất dài nên mình thường hay copy những đoạn code có sẵn trên internet về dùng. Đồng ý với bạn là mình tự làm sẽ tốt hơn nhưng tuỳ từng thời điểm thì sẽ thích hợp. Khi bạn đang đau đầu với 1 project lớn, cần phải đầu tư suy nghĩ nhiều về giải thuật thì việc copy những đoạn code như cộng trừ nhân chia, chuyển đổi... sẽ có lợi cho bạn về mặt thời gian (rất cảm ơn những ai thường chia sẻ code cho mọi người trên internet). Mình cũng vậy, cái gì mình làm được ai hỏi mình sẽ cho ngay không ngần ngại. Ý mình hỏi ở đây là ai có sẵn thì cho mình xin, chứ không phải hỏi để người khác bắt đầu nghĩ và viết hộ mình. Đôi lời tâm sự như vậy với bạn, và xin được bắt tay bạn 1 cái vì cùng là dân BK.

Jerry 17-01-2007 08:46 AM

To vinhsnooker : đoạn code chuyển đổi từ số 24bit sang số thập phân bạn có thể tìm thấy ở link này : http://www.piclist.com/techref/micro...onversions.htm

Còn nếu bạn muốn tự mình viết thì mình ủng hộ bạn! Viết xong nhớ chia sẻ với mọi người nhé.

Jerry 17-01-2007 08:48 AM

Xin lỗi, chính xác là link này bạn ạ : http://www.piclist.com/techref/micro...adix/index.htm

ngohaibac 17-01-2007 11:21 AM

Cảm ơn bạn nhé.

Có thể mình hơi hiểu nhầm về cách hỏi của bạn :D. Nếu mà sai thì cho mình xin lỗi nhé. Viết bằng ASM dài và khó hiểu sao bạn không viết bằng C cho đơn giản nhỉ?

Khi mình viết được chương trình hay thì mình cũng upload lên để mọi người đóng góp ý kiến, trao đổi để hoàn thiện mình hơn. Mình có ý là với mỗi ngôn ngữ C hay ASM nên tập hợp lại thành một thư viện thì sẽ hay hơn rất là nhiều. Khi đó chúng ta lập trình sẽ không phải quan tâm nhiều đến thanh ghi nọ, thanh ghi kia. Lập trình IC sẽ trở lên như lập trình hướng đối tượng với các hàm sẵn (giống CCS và PSoC designer) :D. Nói thế lại sang CCS mất rùi.

Tuy nhiên, người mới học thì nên tự làm từ cái nho nhỏ, không nên dùng những cái có sẵn nhiều sẽ lười và chẳng hiểu kí rì cả.

Cũng bắt tay bạn cái :D vì cùng dân BKHN.

Chúc bạn thành công.

Jerry 18-01-2007 09:39 AM

Mình đã có đoạn code này. Xin được post lên đây để các bạn cùng tham khảo :

Code:

B6_BCD: 
        bcf    STATUS,0                ; clear the carry bit
        movlw  .48                       
        movwf  count
        clrf    r0
        clrf    r1
        clrf    r2
        clrf        r3
        clrf        r4
        clrf        r5
        clrf        r6
        clrf        r7
       
loop48 
        rlf    L_byte2, F
        rlf    L_byte1, F
        rlf    M_byte2, F
        rlf    M_byte1, F
        rlf    H_byte2, F
        rlf    H_byte1, F
       
        rlf    r7, F
        rlf    r6, F
        rlf    r5, F
        rlf    r4, F
        rlf    r3, F
        rlf    r2, F
        rlf    r1, F
        rlf    r0, F
;
        decfsz  count, F
        goto    adjDEC
        RETLW  0
;
adjDEC
        movlw  r7
        movwf  FSR
        call    adjBCD

        movlw  r6
        movwf  FSR
        call    adjBCD

        movlw  r5
        movwf  FSR
        call    adjBCD       

        movlw  r4
        movwf  FSR
        call    adjBCD
;
        movlw  r3
        movwf  FSR
        call    adjBCD
;
        movlw  r2
        movwf  FSR
        call    adjBCD
;
        movlw  r1
        movwf  FSR
        call    adjBCD
;
        movlw  r0
        movwf  FSR
        call    adjBCD
       
        goto    loop48
;
adjBCD 
        movlw  3
        addwf  INDF,W
        movwf  temp
        btfsc  temp,3          ; test if result > 7
        movwf  INDF
        movlw  30
        addwf  INDF,W
        movwf  temp
        btfsc  temp,7          ; test if result > 7
        movwf  INDF              ; save as MSD
        RETLW  0

Note : Kết quả chuyển đổi để trong [r0:r7], trong đó r0 là MSB, r7 là LSB. Số cần chuyển đổi (6byte hex) để trong [H_byte1:H_byte2:M_byte1:M_byte2:L_byte1:L_byte2]. H_byte1 là MSB, L_Byte2 là LSB.


Múi giờ GMT. Hiện tại là 06:28 AM.

Tên diễn đàn: vBulletin Version 3.8.11
Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp.
Copyright © PIC Vietnam