Ðề tài: USB for everyone
View Single Post
Old 15-11-2005, 12:50 AM   #6
falleaf
PIC Bang chủ
 
falleaf's Avatar
 
Tham gia ngày: May 2005
Bài gửi: 2,631
:
Send a message via Yahoo to falleaf
Sau đây là giải thích một số khái niệm còn chưa rõ lắm ở đoạn dịch trên:

- USB Hub thường ít gặp trong các thiết bị vì hai lý do: Nếu một thiết bị có thêm hub sẽ tăng giá thành - phần mềm sẽ phức tạp hơn. Bạn nghe nói đến những bàn phím có thể gắn chuột vào, rồi màn hình có thể gắn loa và bàn phím vào... nhưng ít gặp vì lý do trên. Hub phổ biến nhất chính là root hub đi kèm với host nói nôm na là hai hay bốn cái lỗ USB ở trên máy tính mà mình cắm thiết bị vào đấy.

- Function hơi khác với device một chút. Một device có thể có một hoặc nhiều function. Những thiết bị có nhiều function thì gọi là thiết bị phức hợp. Ví dụ như một điện thoại IP cắm qua cổng USB sẽ có function: audio stream, button input...

- Khái niệm endpoint từa tựa như khái niệm địa chỉ trong các bus khác nhưng mà endpoint là một khái niệm hoàn toàn logic. Bạn không đơn thuần đọc ghi một địa chỉ vật lý nào đó để truy xuất đến cổng USB. Nếu bạn sử dụng cổng song song hoặc nối tiếp chẳng hạn bạn sẽ đọc ghi dữ liệu vào một vùng đệm có địa chỉ đọc từ BIOS hình như là 278h với LPT1 và 3F8 với COM1 (đúng ko nhỉ). Bạn thao tác với cổng tức là bạn thao tác với địa chỉ này. Endpoint cũng gần như vậy tức là khi đã cấu hình xong bạn sẽ truyền nhận với thiết bị qua những endpoint. Nhưng khác với các cổng COM/LPT (địa chỉ không phụ thuộc vào thiết bị) endpoint là do thiết bị qui định, mọi thiết bị đều có một endpoint zero để cấu hình và truyền nhận dữ liệu, sau đó chính phần mềm sẽ yêu cầu tạo ra một pipe để truyền dữ liệu đến endpoint.

- USB có 3 lớp phần mềm và 3 lớp phần cứng khác nhau như trên hình. Rõ ràng so với COM hay LPT USB phức tạp hơn nhiều nhưng sử dụng lại cực kì đơn giản

Có vài điều nhỏ muốn các bạn tranh luận thêm:

- Bạn đã hiểu USB có những chức năng gì, hiểu qua host, hub và funtions vậy nếu là người thiết kế bạn sẽ xây dựng hệ thống USB như thế nào để đáp ứng chức năng đấy ??? (Cả nec, intel, compag va ms... cãi nhau mãi mới đưa ra USB chắc nó sẽ phức tạp rồi)

- USB là serial bus theo bạn thế nào mới là một bus ??? (Cái này tôi cũng muốn các bạn tranh luận thêm)

Còn đây là một hình vẽ để bạn nào quan tâm đến USB tìm hiểu mình sẽ giải thích sau:

falleaf vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn