![]() |
|
Tài trợ cho PIC Vietnam |
PIC - Thiết kế và Ứng dụng Ý tưởng cho các sản phẩm sử dụng PIC/dsPIC và các sản phẩm của Microchip |
![]() |
|
Ðiều Chỉnh | Xếp Bài |
![]() |
#16 |
Đệ tử 6 túi
|
Đây mới là file mô phỏng chữ 'HELLO WORLD''
|
![]() |
![]() |
![]() |
#17 | |
Đệ tử 6 túi
|
Về thanh ghi trong LCD
Trích:
-Trong LCD có 2 thanh ghi quan trọng đó là thanh ghi lệnh (IR) và thanh ghi dữ liệu DR -Nếu ta muốn gửi 'lệnh' cho LCD thực thi,thì ta phải nối bus với thanh ghi IR -Muốn xuất data lênh màn hình LCD thì nối với thanh ghi DR. Để nối với thanh ghi IR hoặc DR thì ta chỉ việc điều khiển 3 chân E,RS,RW. +nối với thanh ghi IR: { RS=0; //LCD hoạt động ở chế độ ghi,bus nối với thanh ghi IR RW=0;//LCD hoạt động ở chế độ ghi E=1; E=0; //xung H_to_L } +nối với thanh ghi DR { E=1; RS=1; RW=0; E=0; } -Còn bạn hỏi tại sao lại như vậy,thì mình cũng chẳng biết phải giải thích sao nũa..bởi vì "nó là như vậy ".Mà bạn cũng ko cần để ý đến 2 chương trình con void lenh(); void xuat(); làm gì.Cứ nhớ là muốn ra lệnh cho LCD thì void lenh(),còn muốn xuất ký tự ra LCD thì void xuat() thế thôi. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#18 |
Đệ tử 6 túi
|
Khởi tạo LCD
Sau đây là 1 số mã lệnh LCD mình biết,bạn nào biết thêm thì chia sẻ luôn:
mã HEX (0x..) 01:xóa LCD 02:trở về đầu hàng 06:ko dịch hiển thị 05:dịch hiển thị sang phải :,''dùng để chạy chữ trong LCD'' 07:dịch hiển thị sang trái 08:tắt con trỏ,tắt hiển thị 0a:tắt hiển thị,bật con trỏ 0c:bật hiển thị tắt con trỏ 0e:bật hiển thị nhấp nháy con trỏ 10:dịch vị trí con trỏ sang trái 14:.................................phải 38:hiển thị 2 dòng LCD c0:xuống hàng. cách di chuyển con trỏ: 0x80 : con trỏ nằm ở góc sát màn hình bên trái,nếu muốn dịch đi thì mình tăng giá trị lên vd:muốn con trỏ ở ô thứ 5 thì ra lệnh : data=0x85; lenh(); làm như vậy chữ bắt đầu của mình sẽ nằm ở ô thứ 5 thay vì ở ô đầu tiên. Khởi tạo: thường thì khi vào làm việc thì bạn sẽ cấu hình cho LCD như là xóa màn hình,bật hiền thị,cho hiển thị 2 dòng,...cái đó là tùy ở bạn. |
![]() |
![]() |
![]() |
#19 |
Đệ tử 6 túi
|
Khi đã nắm nguyên lý hoạt động-và bảng mã của LCD thì bạn tha hồ tạo ra các hiệu ứng trên LCD,ví dụ ở đây mình cho chạy chữ trên LCD...
|
![]() |
![]() |
![]() |
#20 |
Đệ tử 6 túi
|
![]() Gửi bạn lambaotrung có phải bạn muốn test kiểu này(mình có đính kèm file+code+mophong) hay ý của bạn là kiểm tra tích cực cạnh lên hay cạnh xuống..H_TO_L,hay L_TO_H...
thay đổi nội dung bởi: stupid11, 29-03-2011 lúc 10:33 PM. |
![]() |
![]() |
![]() |
#21 |
Đệ tử 5 túi
Tham gia ngày: Jan 2010
Bài gửi: 96
: |
cảm bạn rất nhiều. và cảm ơn các bác đã cùng chia se với mình... mình sẻ nghiên cứu... thank 100 phát.
tra loi ý của bạn stupid11 là mình muốn kiểm trả giá trị 0 hay 1 của 1 chân trong 1 port. vì thế mình có thể làm các phím nhấn để khởi chạy 1 chuong trình cong bên tring PIC //////////////// if( RA0 == 0) { core } //////////////// thank bạn nhiều. thay đổi nội dung bởi: lambaotrung, 31-03-2011 lúc 12:18 AM. |
![]() |
![]() |
![]() |
#22 |
Đệ tử 6 túi
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#23 |
Đệ tử 6 túi
|
-Ý bạn là khi nhấn phím thì sẽ thực thi 1 chương trình nào đó chứ gì...mình đã trình bày ở trong file TEST.RAR rồi mà.
-Còn đây là chương trình đếm SP hiển thị lên LCD. -Mình cũng mới nghiên cứu PIC thôi,cũng chưa rành lắm đâu...Nhưng nếu trong phạm vi giúp bạn được thì mình sẽ giúp...nếu có gì sai sót bạn cứ chỉ dạy.,ko có vấn đề gì cả..mình lên picvietnam là để cùng giao lưu học hỏi mà. |
![]() |
![]() |
![]() |
#24 | |
Đệ tử 6 túi
|
![]() Trích:
Thưởng khi sử dụng phím nhấn thì phải chờ nhấn -nhả vd: if(RA0==0) //phím đã được nhấn// { do{}while(RA0==0);//chờ phím nhả ra //nếu phím chưa được buông thỉ ko làm gì cả// a++; //tăng giá trị a lên 1 đv } nếu bạn chỉ sử dụng: if(RA0==0) { a++; } với code như vậy thì 1 lần nhấn phím của bạn,,thì giá trị của a ko fai tăng lên 1 mà là 1 con số nào đó tùy thuộc vào thạch anh...(sẽ rất lớn)...tại vì khi bạn nhấn xuống và nhả ra tối thiểu phải mất vài chục ms.,thậm chí cả giây..như vậy a cứ tăng lên khi nào bạn nhả ra thì thôi.Chắc bạn đẫ hiểu rồi chứ -1 gợi ý nữa,bạn có thể sử dụng ngắt.cái này thì đơn giản hơn..mình đã trình bày trong file DemSanPham_LCD.rar |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#25 |
Đệ tử 5 túi
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 107
: |
![]() Anh chỉ giáo cho em rõ thêm về một số đoạn code này với em chưa hiểu lắm //char const ht[]={'0','1','2','3','4','5','6','7','8','9',' '}; // 0192: MOVF 26,W 0193: MOVWF 2D 0194: MOVLW 0A 0195: MOVWF 2E 0196: CALL 158 0197: MOVF 77,W 0198: MOVWF 28 .................... chuc=y/10; 0199: MOVF 26,W 019A: MOVWF 2D 019B: MOVLW 0A 019C: MOVWF 2E 019D: CALL 158 019E: MOVF 78,W 019F: MOVWF 27 .................... z=(x-y)*100; 01A0: CLRF 2E 01A1: MOVF 26,W 01A2: MOVWF 2D 01A3: CALL 050 01A4: BSF 03.1 01A5: MOVF 23,W 01A6: MOVWF 30 01A7: MOVF 22,W 01A8: MOVWF 2F 01A9: MOVF 21,W 01AA: MOVWF 2E 01AB: MOVF 20,W 01AC: MOVWF 2D 01AD: MOVF 7A,W 01AE: MOVWF 34 01AF: MOVF 79,W 01B0: MOVWF 33 01B1: MOVF 78,W 01B2: MOVWF 32 01B3: MOVF 77,W 01B4: MOVWF 31 * 02F5: MOVF 77,W 02F6: MOVWF 2D 02F7: MOVF 78,W 02F8: MOVWF 2E 02F9: MOVF 79,W 02FA: MOVWF 2F 02FB: MOVF 7A,W 02FC: MOVWF 30 02FD: MOVF 30,W 02FE: MOVWF 34 02FF: MOVF 2F,W 0300: MOVWF 33 0301: MOVF 2E,W 0302: MOVWF 32 0303: MOVF 2D,W 0304: MOVWF 31 0305: CLRF 38 0306: CLRF 37 0307: MOVLW 48 0308: MOVWF 36 0309: MOVLW 85 030A: MOVWF 35 * 037F: MOVF 7A,W 0380: MOVWF 30 0381: MOVF 79,W 0382: MOVWF 2F 0383: MOVF 78,W 0384: MOVWF 2E 0385: MOVF 77,W 0386: MOVWF 2D 0387: CALL 139 0388: MOVF 78,W 0389: MOVWF 2A .................... le1=z/10; 038A: MOVF 2A,W 038B: MOVWF 2D 038C: MOVLW 0A 038D: MOVWF 2E 038E: CALL 158 038F: MOVF 78,W 0390: MOVWF 2B .................... le2=z%10; 0391: MOVF 2A,W 0392: MOVWF 2D 0393: MOVLW 0A 0394: MOVWF 2E 0395: CALL 158 0396: MOVF 77,W 0397: MOVWF 2C .................... portb=0x38; 0398: MOVLW 38 0399: MOVWF 06 .................... lenh(); 039A: CALL 182 .................... portb=0x0e; 039B: MOVLW 0E 039C: MOVWF 06 .................... lenh(); 039D: CALL 182 .................... portb=0x80; 039E: MOVLW 80 039F: MOVWF 06 .................... lenh(); 03A0: CALL 182 .................... portb=0x0c; 03A1: MOVLW 0C 03A2: MOVWF 06 .................... lenh(); 03A3: CALL 182 .................... for(i=0;i<9;i++) 03A4: CLRF 29 03A5: MOVF 29,W 03A6: SUBLW 08 03A7: BTFSS 03.0 03A8: GOTO 3B0 .................... { .................... portb=ht1[i]; 03A9: MOVF 29,W 03AA: CALL 013 03AB: MOVWF 78 03AC: MOVWF 06 .................... xuat(); 03AD: CALL 18A .................... } 03AE: INCF 29,F 03AF: GOTO 3A5 .................... portb=0x89; 03B0: MOVLW 89 03B1: MOVWF 06 .................... lenh(); 03B2: CALL 182 .................... if(chuc==0) 03B3: MOVF 27,F 03B4: BTFSS 03.2 03B5: GOTO 3B8 .................... {chuc=10;} 03B6: MOVLW 0A 03B7: MOVWF 27 .................... chuc; .................... portb=ht[chuc]; 03B8: MOVF 27,W 03B9: CALL 004 03BA: MOVWF 78 03BB: MOVWF 06 .................... xuat(); 03BC: CALL 18A .................... portb=ht[dv]; 03BD: MOVF 28,W 03BE: CALL 004 03BF: MOVWF 78 03C0: MOVWF 06 .................... xuat(); 03C1: CALL 18A .................... portb=0b00101110; 03C2: MOVLW 2E 03C3: MOVWF 06 .................... xuat(); 03C4: CALL 18A .................... portb=ht[le1]; 03C5: MOVF 2B,W 03C6: CALL 004 03C7: MOVWF 78 03C8: MOVWF 06 .................... xuat(); 03C9: CALL 18A .................... portb=ht[le2]; 03CA: MOVF 2C,W 03CB: CALL 004 03CC: MOVWF 78 03CD: MOVWF 06 .................... xuat(); 03CE: CALL 18A .................... portb=0b11011111; 03CF: MOVLW DF 03D0: MOVWF 06 .................... xuat(); 03D1: CALL 18A .................... portb=0b01000011; 03D2: MOVLW 43 03D3: MOVWF 06 .................... xuat(); 03D4: CALL 18A .................... portb=0xc0; 03D5: MOVLW C0 03D6: MOVWF 06 .................... lenh(); 03D7: CALL 182 .................... for(i=0;i<14;i++) 03D8: CLRF 29 03D9: MOVF 29,W 03DA: SUBLW 0D 03DB: BTFSS 03.0 03DC: GOTO 3E4 .................... { .................... portb=ht3[i]; 03DD: MOVF 29,W 03DE: CALL 021 03DF: MOVWF 78 03E0: MOVWF 06 .................... xuat(); 03E1: CALL 18A .................... } 03E2: INCF 29,F 03E3: GOTO 3D9 .................... portb=0xc0; 03E4: MOVLW C0 03E5: MOVWF 06 .................... lenh(); 03E6: CALL 182 |
![]() |
![]() |
![]() |
#26 |
Đệ tử 6 túi
|
Bạn dịch từ CCS sang ASM à..như vậy thì sao mà mình giải thích được..bạn đưa code CCS lên rồi anh em cùng giải quyết.
-Còn chương trình hiển thị nhiệt độ trên LCD mình đã test luôn trên phần cứng rồi..ko sai đâu bạn.. |
![]() |
![]() |
![]() |
#27 |
Đệ tử 5 túi
Tham gia ngày: Jan 2010
Bài gửi: 96
: |
bác ởi như vậy mình 1 in 1 giá của 1 thanh ghi lên màn hình ở vi trí con trỏ mình muốn mình dùng lệnh gì bác hé.
có giá tri ở thenh ghi tên là thanh ghi " a " muốn dưa lênh màn hình theo vị trị của con trỏ mình làm thế nào... minh đã hiểu dc nhiều cảm ơn các bạn nhiều lám......... thay đổi nội dung bởi: lambaotrung, 31-03-2011 lúc 03:00 PM. |
![]() |
![]() |
![]() |
#28 | |
Đệ tử 6 túi
|
Trích:
portd=0x85; (vị trí ô thứ 5,chẳng hạn)//portd xuất data// lenh(); portd=a; //đưa giá trị của thanh ghi 'a' lên LCD tại vị trí con trỏ ở ô số 5 xuat(); Rất đơn giản phải ko nào!!!! |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#29 |
Đệ tử 5 túi
Tham gia ngày: Jan 2010
Bài gửi: 96
: |
vậy sâot vậy mà không biết nhìn thấy no phức tạp làm sao.....
nhưng rồi có cái gì đóa ko đùng bạn àh. core của mình viết nè hiển tên thi bình thường nhưng hiện giá trị bằng số lên màn hình như có gì đóa ko bình thường. core: #include <16f877a.h> #fuses xt,nowdt,noprotect,nolvp #use delay(clock=4000000) #use fast_io(b) #use fast_io(d) #byte portb=0x6 #byte portd=0x8 #byte tinh=0x20 #bit rs = portb.0 #bit rw = portb.1 #bit e = portb.2 void lenh(); void xuat(); void khoitao(); void lenh() {rs=0; rw=0; e=1; e=0; delay_ms(5); } void xuat() { e=1; rs=1; rw=0; e=0; delay_ms(5); } void khoitao() {portd=0x01; lenh(); portd=0x0e; lenh(); portd=0x80; lenh(); portd=0x38; lenh(); } void main() { int i; int32 a; const char ten [] = "nhau"; set_tris_b(0); set_tris_d(0); khoitao(); tinh=0; delay_ms(20); tinh++; for(i=0;i<40;i++) { portd=0x80; lenh(); portd=tinh; xuat(); } while(1) { portd=0x80; lenh(); portd=0x18; lenh(); delay_ms(20); } } bạn nè giải thích dùm mình tai so mình phài viết như thế này dề làm gì. //////////////////// for(i=0;i<40;i++) { core } ////////////////////////// và ////////////////////////// while(1) { portd=0x80; lenh(); portd=0x18; lenh(); delay_ms(20); } ////////////////////////////// và hinh như đoạn core của minh thiếu cái gì vi giá trị của " a " là 1 com số nguyên là "100" con thang lcd no ko biết đó là số gì thì phải nghiện cứu core trong mạch đếm sản phẩm co doan này ko hiểu char const ht[]={'0','1','2','3','4','5','6','7','8','9',' '}; có phải doan này giúp hiển thị các số lên màn hình. thay đổi nội dung bởi: lambaotrung, 31-03-2011 lúc 09:19 PM. |
![]() |
![]() |
![]() |
#30 |
Đệ tử 6 túi
|
char const mang[]="STUPID11"
for(i=0;i<20;i++) { portd=mang[i]; xuat(); delay_ms(5);//khỏi cần delay nếu làm mạch thật. } viết như thế này tương đương với việc xuất ra từng ký tự,bạn có thể viết như sau: portd="S"; xuat(); portd="T"; xuat(); portd="U"; xuat(); . . . viết như trên sẽ lâu hơn rất nhiều....thay vì như vậy bạn khai báo 1 mảng rồi xuất từng ký tự trong mảng đó ra..cấu trúc "for" đó bạn. -còn bạn viết: while(1) { portd=0x80; lenh(); portd=0x18; lenh(); delay_ms(20); } //hình như code này bạn nhầm thì phải,bạn xem lại thử coi. void main() { int i; int32 a; const char ten [] = "nhau"; set_tris_b(0); set_tris_d(0); khoitao(); tinh=0; delay_ms(20); tinh++;.... -Đoạn này có nghĩa là gì vậy hả bạn,có phải bạn muốn tự động tăng giá trị "tinh" lên hả.Bạn viết như vậy là ko được rồi.. -Với đoạn for(i=0;i<40;i++) { portd=0x80; lenh(); portd=tinh; xuat(); } Chỉ khi nào cần xuất 1 mảng thì mới sử dụng "for..".Còn ko thì chỉ đơn thuần xuất ra thôi. -Cái nữa bạn khai báo biến tính làm gì #byte tinh=0x20; ko nhất thiết phải khai như vậy đâu..bạn chỉ khai báo đơn giản như sau là đủ int tinh; //số nguyên 8bit int16 tinh; //số nguyên 16bit float tinh; //số thực 32 bit còn nếu khai báo kiểu bạn thì nên khai báo #locate tinh=0x20;như vậy địa chỉ này sẽ ko sử dụng vào mục đích khác đc nua~ thay đổi nội dung bởi: stupid11, 31-03-2011 lúc 09:45 PM. |
![]() |
![]() |