PIC Vietnam

Go Back   PIC Vietnam > Ban Điều Hành > Thông tin Ban Điều Hành

Tài trợ cho PIC Vietnam
Trang chủ Đăng Kí Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc Vi điều khiển

Thông tin Ban Điều Hành Những thông báo mới nhất từ Ban Điều Hành Diễn Đàn

 
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Prev Previous Post   Next Post Next
Old 08-07-2007, 03:49 AM   #1
namqn
Trưởng lão PIC bang
 
Tham gia ngày: Feb 2006
Nơi Cư Ngụ: Tp. HCM, Việt Nam
Bài gửi: 3,025
:
Send a message via Yahoo to namqn
Một số đề nghị với các thành viên

Trong hơn 1 năm tham gia diễn đàn vừa qua (tôi tham gia từ tháng 02/2006), tôi nhận thấy các thành viên vẫn chưa thực sự khai thác được những khả năng của diễn đàn. Với hy vọng nâng cao hiệu quả hoạt động của diễn đàn, tôi có những đề nghị sau gửi đến các thành viên của diễn đàn. Mong các bạn cùng góp sức thực hiện.

Trước hết, tôi muốn xin lỗi các thành viên là bản danh sách các đề nghị này khá dài. Tuy nhiên, nếu các bạn chịu khó thực hiện điều này (nhất là các thành viên mới gia nhập) tôi tin rằng diễn đàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

1. Hãy đặt vấn đề một cách rõ ràng, đầy đủ. Tôi biết rằng bạn đang đi hỏi người khác chứ không phải bạn đang trả lời một câu hỏi, tôi biết rằng có thể bạn chưa có đủ kiến thức để hình dung ra những thông tin gì là cần thiết cho một câu hỏi như vậy, nhưng hãy tự đặt mình vào vị trí người sẽ trả lời câu hỏi của bạn, để xem họ đã có đủ thông tin hay chưa. Một ví dụ cụ thể, khi đặt câu hỏi liên quan đến code chương trình, bạn cũng nên post luôn sơ đồ mạch thử nghiệm/mô phỏng (vì code chỉ có ý nghĩa khi đi kèm với mạch phần cứng cụ thể). Như vậy sẽ giúp bạn có được câu trả lời nhanh, đầy đủ và chính xác hơn.

2. Hãy sử dụng nút 'Cảm ơn' của diễn đàn. Có người thì thích được cảm ơn, cũng có người chẳng quan tâm mấy đến chuyện đó. Bạn cảm ơn vì những gì đã nhận được từ post đó có thể cho thấy bạn là người lịch sự, nhưng bạn không cảm ơn thì cũng chẳng ai nói bạn mất lịch sự, vì có ai biết là bạn đã đọc nó và học được cái gì đó đâu. Nhưng còn có một điều mà chúng ta cũng phải lưu ý, khi bạn cảm ơn một post nào đó (đặc biệt là post trả lời cho chính vấn đề mà bạn vừa hỏi) thì nó còn là một sự phản hồi đối với người trả lời, cho họ biết rằng người đọc hay người hỏi đã nắm được thông tin đó, và nếu bạn giải quyết được vấn đề đó, bạn cũng nên xác nhận để người trả lời và các thành viên khác nắm được, và khép lại vấn đề.

3. Đừng hỏi đích danh một thành viên hay admin/supermod/mod. Việc bạn hỏi đích danh đôi khi có tác dụng tiêu cực đến sự hỗ trợ của các thành viên khác. Chẳng hạn, có ai đó nắm rõ vấn đề, nhưng vì bạn hỏi đích danh một nhân vật khác, nên người đó ngại không muốn trả lời. Nếu tôi đọc được một post hỏi đích danh ai đó (không phải là tôi) thì tôi sẽ thường bỏ qua, chỉ đến khi bạn đó hỏi lại nhiều lần mà nhân vật được nêu danh kia vẫn không hồi âm thì tôi mới thử trả lời nó. Ngoài ra, chúng ta phải nghĩ đến tình huống nhân vật được nêu danh kia có thể bận rộn việc gì đó trong một thời gian tương đối dài (vài ngày) nên không biết là mình được hỏi.

4. Hãy mạnh dạn trao đổi, đóng góp cho diễn đàn. Ai cũng bắt đầu từ chưa biết gì để đi đến thành thạo một vấn đề gì đó, các bạn đừng ngại rằng mình post lên có khi bị sai. Từ cái chưa biết của một người khác mà phát hiện ra cái hiểu sai của mình là một điều may mắn, vì bạn sẽ không phải chờ đến lúc mình làm sai một cái gì đó rồi mới biết là mình hiểu sai. Một ý khác có liên quan, đa số thành viên trên diễn đàn đóng góp ý kiến về những cái sai của bạn là để bạn sửa sai, và hiểu đúng hơn về vấn đề đó, do đó bạn không nên mặc cảm là mình ngu dốt, và đặc biệt là đừng nổi nóng, gây gổ hay nhục mạ người khác khi họ nói bạn sai. Như tôi chẳng hạn, nếu thấy bạn nào đó không nhận ra chỗ sai thì tôi sẽ không nói thêm nữa, để tránh va chạm hay xung đột. Nếu ai cũng như tôi thì có phải bạn đó sẽ vẫn tiếp tục hiểu sai.

5. Hãy góp ý về việc sắp xếp nội dung của luồng, box. Tôi cảm thấy việc sắp xếp các bài viết trong luồng, trong box không phải là đơn giản. Trước hết, các thành viên sẽ cảm thấy khó khăn khi tìm những bài viết mà mình đang theo dõi, hay những bài viết mà họ cần xem lại nếu các bài viết thường xuyên bị di chuyển. Thứ hai, tôi muốn tôn trọng các thành viên khi họ quyết định đặt bài viết của họ ở một luồng, một box nào đó, trừ những trường hợp quá sức lệch lạc. Khi một bạn tự xóa bài viết của mình, tôi hiểu rằng bạn ấy không muốn có bài viết đó nữa và tôi sẽ xóa ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, các thành viên bình thường không thể tùy tiện chuyển bài viết của mình sang luồng khác hay box khác, do đó với các thao tác này, bạn hãy nhắn tin cho một supermod hay admin, trong đó bạn cho biết tên box, tên luồng và post số mấy cần được di chuyển, và di chuyển đến đâu. Cách khác là bạn có thể post thêm một post mới ở luồng đó, cho biết post số mấy cần được di chuyển, và di chuyển đến đâu (tôi hiểu ngầm là sau khi di chuyển xong thì post mà bạn vừa dùng để đề nghị việc di chuyển cũng sẽ được xóa).

6. Hãy gõ văn bản tiếng Việt có dấu. Vấn đề này thì khá rõ ràng, viết có dấu thì đọc nội dung chính xác hơn. Diễn đàn đã có sẵn bộ gõ tiếng Việt, do đó các bạn không cần cài thêm phần mềm gì để gõ tiếng Việt, và bạn có thể gõ theo kiểu mà bạn quen dùng (VNI, Telex, ...).

7. Hãy post các sơ đồ mạch dạng ảnh. Có nhiều phần mềm dùng để vẽ sơ đồ nguyên lý của mạch điện, và chúng ta không hề thống nhất một phần mềm nào dùng để tạo ra các sơ đồ dùng cho trao đổi trên diễn đàn. Như vậy có khả năng là các sơ đồ mạch mà bạn post lên sẽ không thể xem được với một số thành viên. Cách đơn giản nhất để khắc phục là chúng ta nên post các sơ đồ mạch ở dạng tập tin ảnh .gif hay .jpg (để giảm kích thước). Bạn có thể xuất trực tiếp từ phần mềm hay cắt và lưu sơ đồ thành tập tin ảnh. Cách khác là chúng ta in các sơ đồ ở dạng tập tin .pdf (có nhiều công cụ tạo pdf miễn phí đang có trên mạng như: Primo PDF, 995pdf, PDF Creator, ... bạn hãy google thử và download tiện ích nào mà bạn thích).

Update:
8. Hiện nay, các chuyên mục kỹ thuật liên quan đến PIC và dsPIC đã có chuyên mục con liệt kê các câu hỏi thường gặp. Do đó, trước khi bạn đặt câu hỏi, hãy thử dạo qua các chuyên mục đó để xem vấn đề bạn cần hỏi đã được hỏi và được trả lời chưa (Bạn có thể chọn link "Diễn đàn" ở mênu bên tay trái trang chính của diễn đàn, từ đó sẽ xem được cấu trúc diễn đàn, và tìm được các phụ mục cho các câu hỏi và vấn đề thường gặp). Việc này rất có thể tiết kiệm thời gian cho bạn và những người khác (vì không phải hỏi lại, đọc lại, và trả lời lại một vấn đề đã được giải quyết).

Tôi xin lỗi thêm lần nữa là bản danh sách này sẽ còn tiếp tục, nhưng hiện nay tôi mới nghĩ ra được đến đây thôi.

Thân,
__________________
Biển học mênh mông, sức người có hạn.

Đang gặp vấn đề cần được giúp đỡ? Hãy dành ra vài phút đọc luồng sau:
http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?t=1263

thay đổi nội dung bởi: namqn, 04-06-2009 lúc 01:25 PM.
namqn vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
 

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 02:34 PM.


Được sáng lập bởi Đoàn Hiệp
Powered by vBulletin®
Page copy protected against web site content infringement by Copyscape
Copyright © PIC Vietnam