PDA

View Full Version : Cho em hỏi từ này!


david
25-07-2007, 03:40 PM
em dọc tài liệu tiếng anh về Pic và gặp phải từ này :" prescaler "
Bác nào cho em nghĩa chính xác của từ này không? em tra nhiều từ điển rồi mà không thấy.Cam ơn!

ngohaibac
25-07-2007, 03:59 PM
Chào bạn.

Prescaler: bộ chia trước. (bộ chia tần đứng đằng trước Timer0 và Watdog).

Mọi người vẫn dùng thế :D.

Chúc bạn thành công.

namqn
25-07-2007, 05:58 PM
em dọc tài liệu tiếng anh về Pic và gặp phải từ này :" prescaler "
Bác nào cho em nghĩa chính xác của từ này không? em tra nhiều từ điển rồi mà không thấy.Cam ơn!
scale theo nghĩa thường gặp là thang đo. scaler là bộ thay đổi thang đo. pre-scaler là bộ thay đổi thang đo nằm phía trước, post-scaler là bộ thay đổi thang đo nằm phía sau.

Nói chung, người ta thường chỉ hiện thực các scaler ở dạng mạch chia theo hàm mũ của 2 (đơn giản là họ chỉ dùng các mạch đếm nhị phân để chia tần số). Do đó, prescaler được dịch theo nghĩa hẹp hơn là bộ chia trước, postscaler được dịch theo nghĩa hẹp hơn là bộ chia sau.

Thân,

bk_future
25-07-2007, 06:21 PM
bác có thể giải thích về cơ chế và chức năng của watch dog không.mình sử dụng vdk đã lâu mà không bít watch dog la gì ^^

Mecha
25-07-2007, 06:42 PM
Watch dog là chức năng có liên quan đến tiết kiệm nguồn thì phải, thường được sử dụng khi VDK dùng nguồn nuôi là Pin. Khi chức năng này được kích hoạt, VDK sẽ chỉ giữ lại nguồn để duy trì hoạt động cho một vùng bộ nhớ đặc biệt (thường để lưu giữ biến và các thanh ghi đặc biệt), còn lại thì cắt nguồn nuôi hết để tiết kiệm Pin.


Nhưng có lẽ không phải vậy. Cái này mình nói ở trên là một chức năng khác. Lâu không sờ đến VDK nên lẫn lộn lung tung :D


"A watchdog timer is a piece of hardware that can be used to automatically detect software anomalies and reset the processor if any occur. Generally speaking, a watchdog timer is based on a counter that counts down from some initial value to zero. The embedded software selects the counter's initial value and periodically restarts it. If the counter ever reaches zero before the software restarts it, the software is presumed to be malfunctioning and the processor's reset signal is asserted. The processor (and the software it's running) will be restarted as if a human operator had cycled the power."


http://www.netrino.com/Publications/Glossary/WatchdogTimer_WatchdogTimerFigure1.gif


Vậy, watchdog timer liên quan đến chức năng reset lại hệ thống khi có lỗi phần mềm xảy ra.

Bạn nào đã từng làm về watchdog timer chắc sẽ hiểu về nguyên lý cũng như chức năng của nó, bạn có thể giải thích thêm để mọi người hiểu rõ thêm.

bk_future
25-07-2007, 07:17 PM
Vậy thì watch dog có vễ như sử dụng không được phổ biến cho lắm ^^ Mình chuyền về các loại VDK của philip (P89C51RD chẳng hạn) nhưng mà đọc cái datasheet của nó thì cái chữ watch dog nó cứ lợn lờ làm bực cả mình ,tiếc là không ăn tươi nuốt sống nó dc :D .Đọc mãi cũng chả hiểu cái watch dog là gì .Dịch ra tiếng việt là con chó giữ nhà :E

Mecha
25-07-2007, 07:22 PM
Đúng là khó hiểu thật :)

Kicking the dog

The process of restarting the watchdog timer's counter is sometimes called "kicking the dog." The appropriate visual metaphor is that of a man being attacked by a vicious dog. If he keeps kicking the dog, it can't ever bite him. But he must keep kicking the dog at regular intervals to avoid a bite. Similarly, the software must restart the watchdog timer at a regular rate, or risk being restarted.

=============

Một ứng dụng của watchdog timer mà mình có thể nhìn thấy ngay là trong khi lập trình có thể xảy ra hiện tượng vòng lặp vô tận (infinite loop), khi đó có thể dùng chức năng của watchdog timer để reset hệ thống về trạng thái bình thường.

bk_future
25-07-2007, 07:30 PM
Vậy là nó hoạt động như là 1 ngắt từ đầu đến cuối chuong trình,Khi gặp lỗi thì nó sẽ bật cờ tràn lên và hệ thống sẽ reset <== hình như là thế :D

cho1cafeda
03-08-2007, 11:21 AM
BK-future nếu gặp từ nào thấy không rõ nghĩa thì vào goole >> wikipedia - bách khoa thư >> English (trong phần chọn ngôn ngữ) >>search >>đọc mỏi mắt không hết>> và cũng sẽ cảm thấy buồn 5 phút vì sự chênh lệch trình độ giữa Vietnam và English (nếu bác chọn ngôn ngữ Vietnam sau đó).

bk_future
03-08-2007, 06:10 PM
thật sự là ở trên wiki kô có giải thích cho hệ thống watch dog timer bạn ạ.Cho nên mình cũng mù tịt khái niệm về nó :E

Mecha
03-08-2007, 06:16 PM
Thực ra, các khái niêm hay định nghĩa trên wikipedia là do người dùng internet tự tạo ra nên độ tin cậy về mặt khoa học không cao. Nhìn, đọc nhưng không nên tin hoàn toàn vào mấy cái trên đó.

caonam
12-08-2007, 01:04 AM
Bạn có thể xem về Watchdog ở đây
http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=100&highlight=WATCHDOG

cho1cafeda
28-08-2007, 01:59 PM
tài liệu tham khảo , mình đưa nó về đúng chỗ của nó. nếu có ai cập nhật thì hoan nghênh.