PDA

View Full Version : lập trình với ccs


nguyenquoctoan
01-10-2008, 12:29 AM
các sư huynh cho em hỏi, em khai báo biến A7 là bit thứ 7 của biến A như vậy đúng hay sai
int8 A
#bit A7 = A.7
A có 8 bit, và A7 là bit thứ 7 của biến A

namqn
01-10-2008, 01:01 AM
các sư huynh cho em hỏi, em khai báo biến A7 là bit thứ 7 của biến A như vậy đúng hay sai
int8 A
#bit A7 = A.7
A có 8 bit, và A7 là bit thứ 7 của biến A
Trong CCS C, vị trí bit được đánh từ 0. Do đó, A.7 là bit thứ 8 của byte A.

Thân,

nguyenquoctoan
01-10-2008, 10:30 AM
dạ để em coi lại, ccs ko báo lỗi nhưng chương trình ko chạy, cảm ơn bác namqn

lion
01-10-2008, 09:31 PM
bạn muốn dùng 1 bit cua biến A giả sử bit 7 chẳng hạn thì nên dùng căp lệnh :
bit_set(A,6) ; bit_clear(A,6) .

nguyenquoctoan
02-10-2008, 01:44 AM
ý em là nhận dữ liệu từ bit8 của chân bàn phím ps2, vậy mà làm kô chạy
em giao tiếp keyboard ps2 với pic,...
- trong bàn phím ps2 bộ điều khiển thường là chip 8042, 8048, 8049, 8741, 8742, 6868, 6805...
-sơ đồ như hình dưới
-khi nhấn một phím ta đã tạo ra một xung clock,chân clock này được nối tới ngắt ngoài RB0, khi nhấn sẽ tạo ngắt,đồng thời ps2 sẽ truyền dữ liệu xuống pic dạng mã scancode, cơ chế truyền theo dạng 11bit,nhận cũng tương tự...
-nhiệm vụ chương trình ngắt là nhận mã scancose ps2 truyền xuống theo cơ chế truyến trên và bắt đầu từ bit cao nhất, dò mã scancode mà ps2 truyền đó là số nào trong mã ASCII và cho hiển thị, chương trình đơn giản chủ yếu lấy được mã từ ps2...cấm tất cả các ngắt khi nhận.
-khi truyền và nhận thời gian phải thích hợp đảm bảo giữa truyền và nhận dữ liệu
-cao cấp hơn là hai phím cùng nhấn,hay phím caplslk,...(tính sau) chương trình demo chưa chạy như sau:
-sư huynh nào đã làm hay hứng thú xin chỉ giáo tiểu đệ
//giao tiep cong ps2
//
//************************************************** ******************
#include <16F877a.h>
#fuses NOWDT,PUT,HS,NOPROTECT
#use delay(clock=4000000)
#include<lcd_lib_4bit.c>
#byte porta=0x05
#byte portb=0x06
#byte portc=0x07
#byte portd=0x08
#byte porte=0x09
#bit clk = portb.0
#bit data = portc.0
int8 A=0;
int i;
//int t;
#bit A7 = A.7
int du_lieu;
#int_ext
void ngat()
{
disable_interrupts(global);
//xung ck thu 1, bo qua bit start
LCD_putcmd(0x80);
delay_ms(100);
printf(LCD_putchar,"PIC_VIET_NAM");//kiem tra coi co ngat ?
delay_ms(100);
while(!clk){} //cho canh len (xung clock)

for (i = 0; i < 8; i++)
{ //chor canh xuong cua xung ck thu 2 thi bat dau nhan

while(clk){}
delay_ms(5);
A7 = data; //nhan bit du lieu bat dau tu bit cao nhat
A = A >> 1;
delay_ms(5);
while(!clk){} //cho xung ck len tro lai
}
du_lieu = A;
while(clk){} //cho xung ck len tro lai
while(!clk){} //bo qua bit parity
while(clk){}
while(!clk){} //bo qua bit stop

delay_ms(100);
enable_interrupts(global);

}

void main(void)
{

set_tris_b(0b00000001);
set_tris_c(0);
set_tris_e(0);
enable_interrupts(global);
enable_interrupts(int_ext);
ext_int_edge(H_to_L);
LCD_init();
LCD_putcmd(0x80);
delay_ms(100);
printf(LCD_putchar,"ps2 keyboard");
delay_ms(100);
LCD_putcmd(0xc0);
delay_ms(100);
//Line_2;
//45H,16H,1EH,26H,25H,2EH,36H,3DH,3EH,46H
//69 ,22 ,30 ,38 ,37 ,46 ,54 ,61 ,62 ,70 ,112,105,114,122,107,115,116,108,117,125
//'0123456789

if(du_lieu==0x45)
{
printf(LCD_putchar,"0");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x16)
{
printf(LCD_putchar,"1");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x1E)
{
printf(LCD_putchar,"2");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x26)
{
printf(LCD_putchar,"3");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x25)
{
printf(LCD_putchar,"4");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x2E)
{
printf(LCD_putchar,"5");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x36)
{
printf(LCD_putchar,"6");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x3D)
{
printf(LCD_putchar,"7");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x3E)
{
printf(LCD_putchar,"8");
delay_ms(250);
}

if(du_lieu==0x46)
{
printf(LCD_putchar,"9");
delay_ms(250);
}

else printf(LCD_putchar,"no thing press !");
delay_ms(250);

}